Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

TRẠI NHI ĐỒNG MIỀN NAM GÒ ĐỐNG ĐA


       Mọi người theo xe về thăm trường cũ hết rồi . Chị em Ráo cũng về thăm trường cũ . Với trí nhớ khi mới 4 tuổi cùng đôi chân đi và cái miệng liên tục hỏi .
      Gọi taxi VIC :- cho hai cô đến Gò Đống Đa 
                             - Ở đó người ta đang xây dựng , không biết họ có cho vào không ?
                             - Cứ đưa hai cô đến đó .
     Đến nơi , ngổn ngang gạch đá . Hai chị em cứ tự nhiên bước vô . Thấy mọi người ngó ngó nhưng không ai nói gì .



                                          H1 : Dưới chân Gò Đống Đa


                                                H2 : Trên đỉnh Gò Đống Đa






                               

                                               H3 : Toàn cảnh Gò Đống Đa

Trại Nhi Đồng ở đâu ? Ráo chị nhớ lại hồi đó ra đây xa lắm  . Hay tại bé quá nên thấy vậy . Thôi , cũng trưa rồi , ghé ăn bún đậu mắm tôm rồi hỏi thăm . Hỏi cô chủ quán :
  - Hồi xưa ở đây có cái ao phải không ?
 - Đúng rồi đó cô
Mừng quá , vậy là trại ở đây rồi , nhưng sao gần sát Gò Đống Đa thế , hồi đó đi ra mỏi cả chân mà .
Chợt có một người ghé vào , cô chủ quán hỏi : bên kia trước là cái ao phải không chị ? Đúng rồi .
Ráo chị hỏi thêm :- có trồng nhiều dừa lắm phải không em ?
                             - Ồ , không phải . Ao dừa ở bên trong kia cơ
                             - Có phải hồi xưa có trại nhi đồng MN không em .
                             - Đúng rồi đó
Theo lời chỉ dẫn , hai chị em lại đi tiếp . Quành tới quành lui , rồi cũng tới một nơi .
Chao ôi là xưa cũ , nhà nào nhà nấy bé tẹo teo , cứ như lạc vào nơi ở của bảy chú lùn  . Ráo em bảo : đúng rồi đó chị , em có cảm giác thân quen lắm . Hỏi tiếp một em trai thì anh chàng này không biết gì cả . Đành quay ra cổng hỏi thăm chú bảo vệ . Sau khi ngó nghiêng như thấy người ngoài hành tinh , chú bảo vệ chậm rãi trả lời các câu hỏi của hai chị em : đây chính là trại nhi đồng MN  , hội trường vẫn còn y nguyên đấy , ao dừa bị lấp rồi . Hai chị em muốn trào nước mắt .

                                              H4 : bạn nào đã từng ở dãy nhà này ?


                                               H5 : cầu thang đi lên đây


                                                H6 : Hội trường
Nơi đây , khi mẹ dẫn vô nhập trại , Ráo nhìn thấy Monique lần đầu tiên .  Monique bị phạt bên ngoài hội trường , đang la khóc om sòm vì không được ăn cơm . Ráo sợ suýt ngất . Hội trường còn là nơi lâu lâu cả trường tập trung đón khách hoặc chơi chung . Những lúc đó là lúc Ráo sợ nhất vì trong các đồ chơi phát ra có con gấu bông to đùng đen sì . Hu hu


                                          H7 : Có lẽ đây là nơi mà Ráo đã để vết răng trên 5 bạn



                                           H8 : Chiếc chiếu mà bạn nào tè dầm vẫn còn phơi


                                          H9 : Từ cổng bước vô . Giờ thì Ráo em cười như LX , còn hồi đó Ráo chị " vừa đi vừa khóc "
    Các bạn ạ . Hóa ra người dân nơi đây đều nhớ về trại nhi đồng MN Gò Đống Đa . Bạn nào muốn về chốn cũ thì đi đường Đặng Tiến Đông , cắt qua Hoàn Cầu , đi thẳng 200 m . Bên tay phải là Hồ Đống Đa , bên tay trái là trường cũ của Ráo đó .

21 nhận xét:

  1. Nơi đây, những năm sau này gọi là T.64. Trong ký ức của TL, từ bên trái gò Đống Đa, đi theo đường bờ ruộng vào xa lắm, phải vài ba km. Tháng 11/1969, TL được đưa về đây sau 6 tháng vượt Trường Sơn. Câu đầu tiên các cô chú tiếp nhận nói là đưa ngay TL về bệnh xá vì thấy thằng nhỏ xanh xao, gầy gò vì sốt rét rừng. Nhưng TL không chịu và được phân về phân đội 12. Đêm đàu tiên được đưa vào nằm tạm trong hội trường (H.6). Nửa đêm thì TL sốt cao, co giật vào được đưa đi cấp cứu tại bệnh xá và được "an dưỡng" ở bệnh xá 6 tháng. Đến tháng 6/1970 thì được đưa về lại phân đội và tháng 7/1970 được đưa sang Quế.
    Cảm ơn tỷ N.H.QUE, những hình ảnh thật thân quen, có cảm giác sau 45 năm vẫn vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy ra ở đây vẫn còn lưu vết tích của Trại NĐMN (T64) nhỉ ? Nghe cứ xôn xao tiếng bạn bè nói cười một thưở ! W-)

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Thế mới biết tác giả cuốn "cội rễ" đã làm rúng động biết bao con tim người Phi châu, khi ông biên xong cuốn đó làn sóng tìm về nguồn của người phi ào ạt ào ạt những năm 80 thế kỉ trước. Tôi đọc mà không tin lắm, ây mà, từ khi 2 lẻ 8 lần đầu trở về Quế, phải nói lòng xốn xang không kém, và cũng từ đó tôi tin sự về nguồn. Cái câu mà Ráo em nói: Đúng rồi đó chị , em có cảm giác thân quen lắm... là câu cửa miệng của bất cứ ai có cảm giác giảng. Thế mới thấm câu, hai mươi tuổi con người ta thường nghĩ tới tương lai, nhưng khi già hói rồi con người ta lại nghĩ tới quá khứ, khà khà...tự nhiên hôm nay lại triết mới đau chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Ngày 14/12/2014, trưa, sau khi ra khỏi Trung Tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình) đi làm vài vại bia hơi Hà Nội cùng đám Quế, trước khi về khách sạn, "ghé lại Gò Đống Đa, vào Trại Nhi đồng Miền Nam", vòng vèo rồi cũng đi đến phố Đặng Tiến Đông, đi ngang qua chợ Thái Hà, đâm thẳng vô tận cùng, đang xây dựng rồi cũng chẳng kiếm ra Trại Nhi đồng Miền Nam, hỏi xung quanh chẳng ai biết, thế là ai về nhà nấy, uổng quá.
    Chị em nhà N.H gặp may hơn nhờ "bún đậu mắm tôm" rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ chỉ đường gõ gàng rùi đó . Nhớ về thăm lại nha . Chỉ tiếc là nghe nói ở đó còn lại một cô , mà thông tin này Ráo nghe sau khi đã về SG .

      Xóa
  6. @Tô Liêm: Năm 1966 MF được đưa ra HN, về ở T64 trong giai đoạn trường chuyển từ Hải Phòng về Móng Cái, nên cũng phải chờ khá lâu, nhưng chỉ ở Gò Đống Đa (hồi đó nhớ là gần ngã Tư Sở) đâu một thời gian rất ngắn, sau đó sơ tán qua Gia Lâm, rồi sơ tán tiếp về Hà Bắc, ở chơi với T64 chán chê rồi mới được chú Diệp Pế và Nguyễn Anh "áp giải" về Móng Cái, nhớ là hình như phải vòng qua Hải Phòng, rồi đi tàu thủy có ngang qua Hạ Long, mà lần đầu đi tàu thủy MF say gần chết nên chỉ nghe nói, chơ ko thấy Hạ Long chi hết, rồi mới thấu Móng Cái. Cho nên MF ngạc nhiên nghe đệ ra năm 1969 mà vẫn được ở Gò Đống Đa đó, có lẽ là chỉ có một bộ phận sơ tán, hoặc MF bị các bác "đẩy" đi sơ tán riêng, vì khi đó Mỹ mới "trèo thang" ra miền Bắc.

    Trả lờiXóa
  7. @MF : muội vô trại 63 , đâu như 64 được về nhà . 65 lại thấy ở trỏng , rùi lưu linh lưu địa lên Thất Khê , Tràng Định . Cuối 66 lại được về nhà chờ nhập trường 11 . Muội không hề nhớ làm sao mà mình lại tới được Móng Cái . Hôm đó có MF thì chị em muội sẽ rủ đi Móng Cái . Nghe tỉ nói bác đã nói như sáo mà mừng lắm tỉ à .

    Trả lờiXóa
  8. gần trại có cái chợ đúng ko chị? N.H.QUE sinh năm bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. N.H.QUE vô trại năm 63 , khi đó được 4 tuổi , nên hổng nhớ có cái chợ . tháng 12/2014 , trên đường hành hương tìm về trại , bắt đầu từ Gò Đống Đa , đi qua quá trời chợ lun mới tìm ra trại .

      Xóa
    2. thế thì là chị rồi,em sinh ra ở đây nhà ngay sát chân gò.hồi nhỏ có nghe nói trại nhi đồng miền nam,bây giờ nhìn ảnh chị đăng mới biết là nó cạnh cái chợ bây giờ ,chứ ko phải trước. nhà cửa vẫn nguyên bản đúng ko chị?...hồi nhỏ nghe mấy ông anh lớn hơn nói:ko dám động vào nhi đồng miền nam gấu lắm,bởi hồi đó nhi đồng miền nam được nhà nước ưu ái lắm...đúng rồi cuối năm 2014 đang sửa lại gò...bây giờ chị ở tp hồ chí minh ạ...xin lỗi vì hơi tò mò chị nhé

      Xóa
    3. @ Anhn The : đọc còm của em mà chị cười ngất . HSMN ghê thật , gấu từ lúc học mẫu giáo . NHà cửa trong trại giờ còn tệ hơn nguyên bản . Chị không thể tin giữa Thủ Đô vẫn còn 1 khu tập thể kinh dị như vậy . Những cái nhà bé tí khi xưa bọn chị ở , giờ chia ra nhiều hộ nhỏ trông cứ như hầm tránh bom í . Chị đang ở TP HCM em à . Mà em là phe kẹp tóc hay húi cua vậy . Nhà còn sát chân Gò không ?

      Xóa
    4. húi cua chị ơi,năm 1989 nhà nước đầu tư xây lại gò lên di chuyển nhà em sâu vào khoảng 1 trăm mét.cái khu trại đấy chắc giờ chưa giao hẳn cho ai quản lý nó mới thế.chứ chỗ đấy đẹp thế,cạnh hồ chăc nhiều ông to nhòm ngó mà chưa được.bây giờ chia nhỏ ra là cho dân các nơi về mưu sinh thuê trọ...hì. chào chị nhé! chúc chi mạnh khỏe...

      Xóa
  9. Trả lời
    1. @ Anhn The : sao em vô được blog này vậy . Giờ bọn chị ở bên FB nhìu hơn .

      Xóa
    2. tại vì em tìm ảnh gò đống đa thời bao cấp, thấy ảnh chi chụp ở gò,và trại nhi đồng T64 ,em ngờ ngợ chỗ này thỉnh thoảng hay đi chợ.hôm rồi em mò vào thì đúng như trong ảnh của chị.vậy mà cạnh nhà em nghe thấy từ lâu rồi mà giờ mớ biết ..hì..theo ảnh trên google thì mò vào được blog này thui

      Xóa
    3. Húi cua mà cũng hay đi chợ , vợ con được nhờ rùi . Cả 1 thời thơ ấu của bọn chị ở đó , thế mà đến tận lúc đó mới có dịp tìm về . May mà tìm ra . Mừng hết biết luôn .

      Xóa
    4. có mấy tuổi mà vẫn nhớ phục chị luôn,thỉnh thoảng đi chợ thui...tìm lại được cả quãng thời thơ ấu,mà xa thế là quá may mắn luôn chỉ nhỉ...thôi chào chị.chúc chị luôn luôn vui khỏe....

      Xóa
  10. Qua trang thông tin mạng, tui đọc về kỹ niệm quá khứ thập niên Gò Đống Đa Trại Nhi Đồng Miền Nam. Tôi sửng sốt ngỡ ngàng và xúc động kỷ niệm sống lại, nghĩ về những người sinh sống trong hoàn cảnh chiến tranh hồi còn nhỏ bé, được nhà nước nuôi đãi ngộ ưu tiên nhất trong thập niên đó. Khi đọc trang hồi ức của chị, bản thân cũng còn nhớ những ký ức sâu sắc đó, mặc dù hồi đó tui còn rất nhỏ. Cha tôi miền nam tập kết sư đoàn 338 miền Nam. Năm 1962, cha tôi tiếp tục vào Nam với nhiệm vụ đặc biệt là đặc công tình báo, do đó tui được gửi vào trại nhi đồng miền Nam tại gò Đống Đa. Tui còn nhớ rất nhiều khi đọc ký ức của chị, tôi vô cùng đồng cảm ký ức một thời giống nhau. Nay đã lớn tuổi nhưng tôi vẫn nói với con cháu, hồi còn nhỏ cha ở trại nhi đồng miền Nam đó gần gò Đống Đa. Cha và toàn tại và các cô chú trong trại đã từng gặp Bác Hồ đến thăm. Mỗi lần đến thăm, tôi nhớ Bác đề cho bánh kẹo gói trong tờ giấy như hình cái phiễu. Ai cũng được phần thưởng của Bác. Chị nhắc kỷ niệm, tui nhớ trại lâu lâu cho ra gò Đống Đa chơi, đi bộ, còn nhỏ thấy đường xa có hồ đầm sen lớn lắm, đi đông lắm, vào thăm các bức tường Quan Trung tượng đá rất nhiều. Đó là những dấu ấn đầy kỷ niệm không quên. Tui vẫn còn nhớ khi thấy hình ảnh của chị đưa lên mạng.

    Tôi tên Hoà, đang sống ở quận Tân Phú, tp. Hồ Chí Minh. Sdt của tui là 0918077008. Tui nhờ con cháu đăng lên mạng dùm, với mong muốn ôn lại kỷ niệm xưa.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]