Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Chuyện nhặt ở 60 năm HSMN




Chuyện thứ nhất:

Đang tán dóc với một trong những "ông Tây" Mơ-nông thì có một đại ca HSMN hỏi: Các em ở Quảng Nam có biết có anh nào là anh Tốt, cỡ tuổi anh không?  Hỏi lại: Anh hỏi về HSMN à?  Đáp: Đúng rồi HSMN, anh ấy học lớp anh. Anh ơi, chắc anh nhầm, HSMN làm chi có tên nào tên là Tốt, chắc lỡ trước đây tên Tốt thì giờ chắc đổi tên hết rồi. Đại ca: !!!. Tây Mơ-nông: anh đừng nghe nọ, thằng này anh hỏi nghiêm, mày lại...Đại ca: Ha, ha!!!

Câu chuyện thứ hai: 

  Gặp một chú trước công tác ở Cục I (Cục Quản lý HSMN - Bộ Giáo dục), chú hỏi: Cháu qua Quế Lâm năm nào?  Dạ cháu sang QL năm 1970. Như thế là năm đó cháu học cấp I NVB. Mày mà sang năm 1969 thì chú cho mày học trường cấp I Dân tộc TƯ rồi. Là sao chú? Chuyện là hồi năm 1969 chú được lãnh đạo giao nhiệm vụ dẫn đoàn các cháu thiếu nhi Miền Nam ở T64 và ở Đông Triều qua Quế Lâm, khi tiếp xúc với các cháu, chú là người Miền Bắc nên nghe các cháu nói mười tiếng thì chỉ hiểu được hai tiếng Kinh còn lại tiếng dân tộc nên chú không hiểu gì cả. Nên khi qua đến Quế Lâm mấy cô chú nhận bàn giao chú nói là các cháu là dân tộc Tây  nguyên nên đề nghị đưa qua trường cấp I Dân tộc để dạy tiếng Kinh theo cấp độ ưu tiên cho dân tộc ít người. Sau khi các cháu nhập trường chuẩn bị vào năm học mới thì mới phát hiện có sự nhầm lẫn. Do đoàn chú đưa đi các cháu  hầu hết là quê ở Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam-Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... nên nói năng chú có hiểu gì đâu, nên tưởng tụi bay là dân tộc Tây Nguyên. Vụ đó chú bị kỷ luật do không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng lại có kỷ niệm nhớ đời. Từ năm sau thì người khác thay chú dẫn tụi bay nên không còn nhầm lẫn nữa...
Quế qua năm 1969 tôi biết có HHP, HTT, TCT...Không tin hỏi HHP coi!

10 nhận xét:

  1. Tôi nghiêm khắc phê bình đồng chí TGTB, HSMN mình nói chung là tốt, chỉ có một vài đ/c chưa được tốt thôi, vì lẽ đó TGTB nên xin lỗi đại ca ngay đi, có anh Tốt thật mà!

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện thứ nhất: đọc mà thấy hình như đọc ở đâu rồi hoặc nghe ở đâu đó.

    Trả lờiXóa
  3. Tin sái cổ lun chứ sao không tin . Năm 2007 ra Hội An chơi , SQAN nói chuyện với Ráo mà đệ tử của hắng phải phiên dịch đó . Không tin hỏi SQAN đi .

    Trả lờiXóa
  4. Qủa chiện thứ hai thì làm tôi phộc thật, cười khằng khặc đến nỗi chị nhà phải nhắc, ông bị làm sao vậy...khà khà. Tôi phải đánh trống lảng, nước trà phun ướt hết bàn phiếm của anh.

    Trả lờiXóa
  5. Hồi 1969, đợt sang Quế Lâm lần này do các chiến sỹ vượt Trường Sơn ra, nên vừa suy dinh dưỡng, bệnh sốt rét, ai cũng đen thui lui nên được đưa sang học tại trường Dân Tộc để tiện việc chăm sóc sức khỏe. Lên cấp 2 mới bị chuyển sang Nguyễn Văn Bé, lúc này sức khỏe đã tốt nhiều, da dẻ cũng sáng láng hơn.
    Hồi ra, nơi đón tiếp yêu cầu các Chiến sỹ vượt Trường Sơn yêu cầu khai tên, tuổi (năm sinh) để đưa vào lý lịch quản lý, còn hồ sơ chính được Ban Thống Nhất quản thuộc loại bảo mật.
    Trong các lần gặp nhau, người này hỏi người kia nguyên nhân tại sao lại học ở trường cấp 1 Dân Tộc, bàn cãi dài lâu mới đi đến kết luận như câu chuyện thứ 2 mới là nguyện nhân hợp lý nhất. Cảm ơn TGTB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quế ND này là Quế nào bọ ko biết nhưng cần cân chỉnh lại mấy ý cho chính xác:
      - Vì để tiện chăm soc sức khỏe mà chuyển qua học ở CI Dt là ko đúng vì Quế Bé hay Quế Dt đều được chăm sóc sức khỏe như nhau. Sốt rét thf các Quế nhập trại Quế 70,71 cũng sốt xanh da mửa mật.
      - Lên cấp II mới bị chuyển sang Nguyễn Văn Bé: là ko đúng vì sau 2 năm học 69-70, 70-71 thì các Quế còn CI vẫn chuyển qua CI NVB

      Xóa
  6. Câu chuyện thứ hai TGTB nói đúng với thời điểm xãy ra sự việc, những điều không may của mấy Quế vào trường DT ngày ấy nay là PHƯỚC lớn cho cả một vùng đất miền trung đấy ! Quan trọng là cái chú dẫn đoàn nay sống ở đâu ? Cái nhầm lẫn ấy là nhầm lẫn có tầm chiến lược đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Địa chỉ của chú dẫn đoàn năm 69 là "bí mật quân sự", một thùng He thì mới nói đươc VAV ơi! Quên mất VAV cũng là thành viên nhập trường CI DT năm í.

      Xóa
  7. Công nhận TGTB sáng tác chuyện 2 nghe hơn đùa lun.Hồi ở T64 đã có các bạn DT ra ở chung ,rồi sau đó phân về trường DT,các bạn kinh MT về ĐT.Ở khu GDHSMN Quế lâm ,có cả trường cấp I và II dân tộc nhưng cấp II bấy giờ đông hơn cấp I(1-2 lớp),trong khi cấp I NVB (4 -5 lớp?).Để cân đối và cũng theo sáng kiến phổ cập tiếng KInh cho các bạn DT,ngược lại chiện trên nha-dẫu công nhận tiếng Kinh ô hợp lúc bấy giờ nghe được là cực giỏi rùi ! he he...:))

    Trả lờiXóa
  8. Thế mà Ráo nghe chị Ty nói là đưa sang học chung với các bạn trường dân tộc để các bạn ý bớt quậy đi . Ai dè các bạn ý đồng hoá lại nên quân Kinh hư quá trời quá đất . Kết quả thế nào thì ai cũng bít .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]