Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Xứ sở và Danh tướng

       Nguyễn Tri Phương, cái tên trong quá khứ và hiện tại được đặt rất phổ biến, từ tên đường, tên trường đến chợ hoặc bệnh viện … Điều đó cho thấy sự trân trọng đối với một danh tướng đồng thời là liệt sỹ đã tuẫn tiết một cách kiêu hùng vì nước. Năm 1873, Garnier đánh úp thành Hà Nội. Nguyễn Tri Phương bị trọng thương. Ông được lính Pháp cứu chữa, nhưng ông khảng khái từ chối và nói rằng: "Bây giờ nếu ta chỉ gắng lay lắt mà sống, sao bằng thung dung chết về việc nghĩa”. Sau đó, ông tuyệt thực cho đến chết. Hồi nhỏ đọc đoạn sử này MF rất ấn tượng và kính phục một danh nhân khảng khái, hình ảnh của ông qua bài học tồn tại khá lâu trong tâm trí, dù MF kém về sử vì ngại học thuộc.

     Trên chặng đường rong chơi lang thang, MF thường gặp một số bạn mới mà kết một cách lạ, có lẽ bởi những ân tình đặc biệt và tính cách. Anh Nam và chị Hương là cặp vợ chồng gây ấn tượng với MF như thế, là bạn của bạn của MF, anh hài hước và sôi nổi, chị dịu hiền và bao dung. Hôm rồi nhân ra làm việc với Thành Cổ Quảng Trị, rủ anh chị cùng đi, ra thấy bộ đội đang dọn dẹp cỏ dại nơi Thành Cổ nhân ngày 27/7, anh nói: ngoài nhà anh cũng hên, vừa rồi nhân dịp này trên cho công an cơ động về dọn dẹp, cắt xén cây cỏ ở nhà thờ và lăng mộ cho ông Sơ nên cũng đỡ lắm! Ông nào? Nguyễn Tri Phương! Hic, rứa anh là Nguyễn Tri Nam? Phải! Cháu mấy đời? Ông nội anh là Nguyễn Tri Chí, con của Đồng Xuân Công Chúa (con vua Thiệu Trị, em vua Tự Đức) và phò mã Nguyễn Lâm, con của Nguyễn Tri Phương, người đã cùng cha tử thủ giữ thành Hà Nội và anh dũng hy sinh vì nước Việt. MF tự gõ đầu mình: sao mà vô tư đến vậy, không ngờ hương hồn của danh tướng không hề xa xôi như mình tưởng, cũng tự vì MF cứ lăm lăm việc ông tuẫn tiết khi giữ thành Hà Nội.
        Trong các đời vua Triều Nguyễn, MF yêu thích Minh Mạng và Tự Đức, vì nhiều lẽ. Nguyễn Tri Phương xuất thân gia đình làm nông và thợ mộc, nhưng cuộc đời ông không khoa bảng đỗ đạt mà lại làm nên danh giá, mưu lược tinh thông, từ quan văn thành võ tướng, khiến quân xâm lược ngoại bang khiếp nể, ông là một tướng triều giữ uy tín qua cả 3 đời vua từ Minh Mạng, Thiệu Trị tới Tự Đức, đặc biệt ông được Tự Đức yêu mến và tin dùng, và ông đã không phụ lòng vị Minh Quân có cuộc đời nhức nhối nhưng vô cùng yêu nước (như Người từng ghị nhận trong lăng bia của mình). Cha con ông đã được nhà vua trân trọng đưa về an táng và lập đền Trung Hiếu Tự để thờ tại làng quê Đường Long, xã Chánh Lộc, (mà nay gọi là làng Chí Long, xã Phong Chương) huyện Phong Điền của ông.
       Từ những tình cảm rất cá nhân này, mà MF nhân ngày 27/7 kéo vợ chồng anh Nam ra quê thăm đền thờ và thắp hương trên mộ những liệt sỹ kiêu hùng Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Lâm. Cũng hơi nhức nhối vì từ “hên” của anh Nam, nghĩa là năm nay lần đầu đền thờ và mộ danh tướng được quan tâm vào ngày đền ơn đáp nghĩa như thế. Cũng nhờ đến mục sở thị di tích này mới thấy rằng: lẽ ra cần có một bảng hướng dẫn di tích trên đường vào miếu thờ. Còn lăng mộ thì nằm giữa đồng, nhưng trông đơn giản như là một tập hợp mộ thường dân, đương nhiên không cần thiết phải làm ầm ào, lòe loẹt như một số nơi, vì không đúng với nghĩa khí của cụ, nhưng để thể hiện sự trân trọng vị tướng hiếu trung, nên có những dấu hiệu gì đó, ví dụ như một tượng đài, hoặc một bản đá khắc ghi một đôi điều về con người và di tích nơi này. Trong khi có những người không làm chi cả thì thích ghi danh, mà cụ thì đã lừng danh như thế cơ mà?              

                               

                                     

                                                                      Trung Hiếu Tự
Xem thêm

36 nhận xét:

  1. Chiều qua xem chương trình thi quí 4 Đường lên đỉnh olympia có câu hỏi về hai danh tướng đã tuẫn tiết ở thành Hà Nội . Các dữ kiện đưa ra thì Ráo chỉ chắc chắn là Hoàng Diệu , còn dữ kiện của vị tướng thứ hai là khi ông bị thương thì khảng khái từ chối cho Pháp chữa thì Ráo quên mất nhưng cũng đoán đại là Nguyễn Tri Phương ( dù lờ mờ nghĩ Ông hy sinh ở thành Ký Hòa -Sài Gòn ). Phải chi bài này đăng sớm hơn . Cám ơn MF rất nhiều .

    Trả lờiXóa
  2. @Ráo: Sáng đi Phong Điền, rồi còn lang thang tới chiều về, tối mới viết bài, zậy nên không kịp cho Ráo chơi Đường lên đỉnh Olympia, hic! Zưng mà Ráo đoán đại cũng đúng là giỏi rùi, chơ MF thì bi chừ mới biết một địa danh nơi mình ở như vậy chắc cũng đáng tội bị cú đầu hơn! :)

    Trả lờiXóa
  3. Ông sinh ra từ đó, nhưng ông đã trở thành con người oanh liệt của non sông, nên MF không cảm nhận được ông rất gần là phải, nên chăng ngoài đường Quốc Lộ 1 có một biển chỉ dẫn đi vào di tích này?

    Trả lờiXóa
  4. Những con người như Ông , mình cứ nghĩ đó là thần thánh thật cao xa

    Trả lờiXóa
  5. Ráo vừa xem lại mục thống kê thì mới biết mình đã nhầm lẫn nghiêm trọng . Hóa ra thống kê số người xem bantbe theo từng quốc gia được thống kê theo tuần nên tuần mà Ráo đăng lên thiếu mất một số nước . Và kết quả mới nhất vừa cập nhật xong : trong tháng qua có tất cả 86 lượt khách Trung Quốc . He .

    Trả lờiXóa
  6. @ND& Ráo em: Cũng vì ông là một vị thánh, nên MF không bao giờ nghĩ ông lại gần mình đến thế, và những gì nơi quê ông mà MF mục sở thị, quá ư là giản dị.
    @Ráo: MF nghe nói là: tình yêu càng ngăn cấm thì càng mãnh liệt, nguồn thông tin càng bị ngăn cấm thì càng tò mò, trang Quế ồn ào ri, các bạn í ghé thăm là đương nhiên, không có thì mới là bất thường. :)

    Trả lờiXóa
  7. MF, NH: Cái đám "các bạn í ghé thăm" là cái đám nào? Việt Nam hay Trung Quốc. Mình toàn còm tiếng Việt, nó biết cái gì mà xem? Hay đó là số lưu HS VN đang học bên Trung Quốc? Nếu đúng số này thì Bantbe hãnh diện quá đấy. Mà cẩn thận nữa, có đám nào 2 mang ở đây không?

    Trả lờiXóa
  8. @M.Phong: Quế phải bắc thang mà hỏi Google họa may mới biết đó là "cái đám nào"! :), chơ MF zới Ráo tài giỏi chi! Hồi năm ngoái MF sang thăm trường Cao Đẳng sư phạm Quảng Tây (là chỗ trường cũ của bọn mình ở trước khi sang trường mới), thầy Trưởng Phòng Quan hệ Hợp tác Quốc tế đến đón MF về trường thăm, có tâm sự: (thầy này nói Tiếng Việt khá sõi) Tiếng Việt của em toàn là tự học thôi, MF hỏi học kiểu gì, thầy nói em học trên mạng, và học theo cách đọc báo và nghe đài! Mạng Việt Nam có bị chặn kiểu gì em cũng mở ra đọc được hết, vì em rất thích và yêu Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  9. @CT: Trên đường đi về chốn này, MF đi đường tỉnh lộ nên ngang qua quê CT đó, CT chưa bao giờ đến đây phải không?

    Trả lờiXóa
  10. Q.MF: Tỉnh lộ nào zậy? Quê CT ở ngay Huế mà , trên đường mới đi thẳng ra Thuận an( phú vang) mà

    Trả lờiXóa
  11. @CT: Rứa MF tưởng làng CT ở Niêm Phò?

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn MF. Lâu ni tưởng Ô NTP ở Quảng Nam quê miềng, vì ở Đà Nẵng có hẳn Thành NTP. ( Giống MF tưởng Niêm Phò là quê tướng Quế!!!), Huề hí.

    Trả lờiXóa
  13. @CT, TGTB: Ai đó nói với MF (hình như anh Châu thì phải) chứ MF đâu biết CT ở ngay Huế, cũng tại Quế ẩn kỹ quá mừ! TGTB nhầm cũng như MF không biết, vì NTP tên đặt khắp nơi!

    Trả lờiXóa
  14. Q.MF: "niêm phò" cũng quê của CT đấy, nhưng mà là NCT 4 sao đồng hương, có con 3sao, mình ít sao hơn nhưng vẫn là T. NTP cũng T, tất cả đều T, oách chưa?

    Trả lờiXóa
  15. @CT: Rứa CT không có bà con chi vứi ĐT à?

    Trả lờiXóa
  16. Q.MF: Bà con với ĐT thì chừ đã làNG/soái rùi?

    Trả lờiXóa
  17. CT: Bỏ dấu huyền trong cái tên là đời lên tới đâu nữa không biết. Mày ra Tư pháp phường, nhập vào cái mẫu xin đổi lại tên. Qua một vài công đoạn nhỏ, cỡ 2 năm là có cái tên mới ngon lành. Khi đó đừng quên tao là người có sáng ý nhé. Có thế mà MF cứ vòng vo Tam quốc. Thân.

    Trả lờiXóa
  18. @Chí Thành : Kể chuyện bắt gián điệp đi bạn . Có nhớ hồi ở bển chỉ mong tối thứ 7 để nghe chuyện cảnh giác ở trên đài không ?

    Trả lờiXóa
  19. Mình con nông chí điền, mọi người cứ tưởng con quan văn , quan võ.Khổ nỗi sự đời có nhiều cái tương phùng. Có phom T quá đành phải làm T thôi.Muốn làm T phải có 4 tiêu chí:4M

    Trả lờiXóa
  20. @CT: T là phải có 4M à? Ghê rứa lun à? Bơ nhà ở thì xử lý răng?

    Trả lờiXóa
  21. @Ráo: MF biết mô, thấy hắn nói 4M thì nghĩ giống thèng M Phong rứa đóo!

    Trả lờiXóa
  22. @ Huynh CT, Tỷ QMF: Đoạn đối thoại ni của huynh tỷ TL hông hiểu chi cạ! Lâu ni TL chỉ nghe để được làm quan to, cần có 4 Ệ chứ chưa bao giờ nghe để được làm T phải có 4M. Vậy 4M là răng???

    Trả lờiXóa
  23. @CT: Luận 4M thử xem nhé:Mạnh, Mưu, Mệnh, May. Phải Mạnh mẽ, Mưu lược, có Mệnh, May mắn. Còn 4M của tiếng Anh là: Men, Methods,Machines, Materials - Nghĩa là chuẩn Men, Có phương cách quản lý tốt, Có vũ khí trong tay, và phải có lực - nguyên lieu như lương thực, đạn dược, thuốc men...

    Trả lờiXóa
  24. 4T: Mũm mĩm, may mắn, mưu mẹo, mồ mả. Cái này mình nhớ mại mại trong cuộc nhậu mà.

    Trả lờiXóa
  25. @Liêm Tô: Rứa đệ chưa biết vì răng M. Phong là M. Phong à? MF thì đơn giản chơ hông có phức tộp, uyên thâm zư ND 07:36:00 02-08-2014 :) :)

    Trả lờiXóa
  26. Ê M.Phong: Tao nhớ cái M to và quan trọng nhất là : mơ-ni (Ct; hắn nói hắn ko có cái ni nên thay là hắn mũm mĩm. Tao nói với M.P: là "Qua nói zậy nhưng chưa chắc đã zậy"

    Trả lờiXóa
  27. - TGTB: Không phải. Mũm mĩm hiểu là phải có cái tướng tá. Sau này, dân gian đàm đạo thêm có 2M nữa, tổng cộng là 6M, trong đó có cái M mà mày nói đó. Nhớ lại đi.
    - MF: Cứ để cái tên M.Phong cho ra vẻ nguy hiểm. Sao MF bật mí hoài.

    Trả lờiXóa
  28. @M.Phong: A rứa à, rứa cứ để rứa nha, MF hông có "chỉ đỉm" nữa, mẹc dù MF có thù dẹc chút ít vì bị lừa đậm trong vụ M ni! :)

    Trả lờiXóa
  29. @ Tỷ MF, huynh MPhong: Thế chắc là MF và MPhong giống nhau đúng hông? Cùng bắt đầu là M mờ!!!

    Trả lờiXóa
  30. @TL: hai người: Quế Mafia (MF) và Quế M.Phong có cùng thuộc dòng họ M, biết đâu lại là 01 chữ M trong 4M thì sao?! TL phải tra vấn cho cặn kẽ để truy ra nguồn gốc, còn gốc Quế (quế lấy vỏ làm thuốc ấy) thì là chắc rối.

    Trả lờiXóa
  31. A,có lẽ thế này,nếu M.nhưng hông phải họ ma,chắc là họ Mơ,a TGTB luận là mơ-ni ấy.
    -dưng mà muội hổng hỉu 4M.4 Ệlà chi hết á? hỏi ông gúc coi sao.

    Trả lờiXóa
  32. UL: 4M thì có ở trên rồi. 4Ệ là nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, 4 trí tuệ. Cỡ anh em mình, cộng thêm cái bằng gia đình có công với cách mạng, may mắn thì lọt được vào hàng thứ 4. Thế cũng là điều an ủi rồi. Cứ vô tư đi em. Vô tư là cứ từ từ mà vô em à.

    Trả lờiXóa
  33. Hi..hi lâu ni còm ào zậy,tinh nhớ dạo ở Quế,aeMP cũng trong đám lúp xúp,đứng ở trên-lớp trên,UL-lau chau-lớp dưới nhìu,zì ae a quá nổi tiếng sinh đôi giống nhau:
    Sinh đôi hai Quế một nhà
    Em là Hoà Phú,anh là Hoà Phong...
    nên UL chỉ nhớ mang máng khuôn mặt,chừ đã là U rồi,khó nhận ra...nhưng trong hình của Entry "nhớ bạn",luận ra a rồi-MP-là a Phú,gọi luận vì cũng nhờ dòng còm của Ráo em(M-phát âm:em,e của Phong là Phú)-cảm ơn Rao e nhen.
    -cảm ơn a có lời zận động ziên-a khoẻ nhé-tò moà xí xọn:giờ sinh đôi có như song sinh lúc ở Quế hông ta,ai cũng nhầm,chắc ăn gọi PhongPhu lun cho lành.

    Trả lờiXóa
  34. @ Kính gửi các huynh tỷ đệ muội QUÊ SẮC QUẾ: Giờ thì phải củm ơn UL thôi, mặc dù còm là hông hỉu chi cạ về 4M, 4Ệ nhưng rất xuất sắc khi đưa ra kết luận, đó là 4M=4E (nhờ còm của Ráo em); từ đó giúp suy ra 4M=4Ệ.
    Mấy hum ni si nghĩ đoạn còm ni của mấy huynh, mấy tỷ "đâu cả cái đàu"!

    Trả lờiXóa
  35. @Tô Liêm: Ai biểu đệ đầu quân cho sở Khoa học Công nghệ mần chi, người ta thì đơn giản hóa mọi thứ cho khỏe, đệ thì cứ luận mọi thứ theo công thức này nọ, chi mà không "đâu cả cái đàu"! :)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]