Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

BÁNH CANH KHUYA


  Việc của mình ở Huế thường xong chừng khoảng chín mười giờ đêm. Hôm nào còn sức thì mình tản bộ dọc đường Lê Lợi đón gió mát, nghĩ miên man, gặm nhấm nỗi nhớ về bạn bè Huế xưa, vui buồn một thuở... giờ đã là ông nọ bà kia . Những  hôm  đuối quá mình  ngồi chơi trước khách sạn Century. Nơi có bọn trẻ con nhà "bên bờ hồ" hay tụ tập về ăn bánh canh khuya.

  Hôm đắt hàng  chị chủ  bận tíu tít chẳng hơi đâu để ý mình. Có hôm ế, chị mời  giọng tha thiết:

      - Ăn giùm đi cô ơi, bánh canh ngon lắm! Ăn giúp một tô đi mà!

  Không đợi mời đến câu thứ hai, mình sà xuống, lót dép làm đòn ngồi. Chị hàng múc cho mình một tô. Mình nhìn động tác thành thạo của chị. Nhớ cái thời sinh viên đói khát...cả phòng G4- cư xá ĐHTH Huế, tám đứa xì xụp bên nồi bánh canh bột lọc với cá lạc "sáng tạo" mình nấu. Rẻ nhất, mà cũng ngon nhất - hơn mọi thứ cao lương mỹ vị trên đời.
Mình cứ vừa nhớ chuyện cũ, vừa ăn vậy, hết sạch tô cháo lúc nào không hay. Chợt nghe chị hàng hỏi:

       - Ăn thêm tô nữa nghe?

 Ô không nổi, mình no quá  rồi. Nhưng không hiểu sao lại buột miệng nói đùa: thôi, ăn nhiều thế hết cả phần chồng con. Liền đó chị chủ hàng múc cho mình một vá to đầy mẹp. Tô bánh canh lại đầy mem, hơn cả lần trước. Mình đang ngơ ngác,  loay hoay không biết xoay xở làm sao  thì chị bảo:

      - Ăn đi cho no, tô ni không lấy tiền mô!

  Thì đành ngồi ăn tiếp vậy. Vừa ăn vừa nhân nha  theo đà câu chuyện. Chị  thêm  cho em nhiều thế này thì lỗ, lấy gì bù. Chị lại nói -  không lỗ mô mà sợ. Lúc nãy nhờ em ăn giúp, bọn con nít hùa theo, chị bán được sáu, bảy tô nữa rồi, cộng tiền bánh, tiền chả nữa được cũng khá. Lời rồi. Em cứ ăn cho no đi! Mình  băn khoăn hỏi- bọn nhỏ làm chi có tiền. Chị bảo  không lo,  mấy đứa nớ có tiền lắm. Bọn hắn vừa bán đồ cho Tây vừa ăn xin, nên nhiều tiền. Có đứa còn kiếm được cho cha mạ hắn đánh bạc nữa đó(?)
Hết hàng, chị hàng bánh canh dọn dẹp đồ đoàn, nghe đâu về nhà  mãi tận  miệt Chợ Nọ. Thấy mình ái ngại đường đêm đã xa lại vắng, chị cười tươi tắn. Không sợ chi mô. Chồng chị sẽ tới đón. Anh đạp xích lô, tí nữa qua chở chị cùng về. 

  Lúc trả tiền chị dứt khoát chỉ tính tiền một tô - giá ba ngàn. Tô còn lại cho không tính. Mình chào chị rồi đi vội về phía khách sạn. Cứ sợ chị nhìn rõ, biết mình dối chị, dẫu là vô tình thì cũng buồn lắm chứ. Nhưng mình đã lo xa. Có lẽ chị không nghĩ nhiều đến vậy.

  Những lần sau đó mình có ghé về, nhưng hôm thì chị đắt hàng, không rảnh mà tán chuyện tào lao với mình.Có hôm thì mình ngại không dám chường mặt ra, nên nhờ mấy đứa quen ở lễ tân ra mua hôm thì bánh canh, hôm thì bánh bột lọc mang về chị em cùng ăn. Vui chuyện mình kể cái lần được ăn ké tô bánh canh hôm đó. Cậu em ở ks Tràng tiền nói : hèn chi có bữa chị nớ  tìm chị, nói là cháo còn nhiều, muốn bán rẻ cho chị ăn cho no kẻo tội. Em lại  tưởng mình đã nghe nhầm...

  Trong  muôn vàn  yêu thương chất chứa trong lòng mình về Huế, có nỗi nhớ về  tấm lòng chị bánh canh - đêm đêm gánh hàng về ngồi bán bên hè con đường Lê Lợi. Nhớ đến cả đám khách hàng vây quanh chị từ cậu bé đánh giày mặt mày nhem nhuốc, anh đạp xích lô đêm chờ khách, đến bọn trẻ
 bờ hồ luyến thoắng tiếng Tây, tiếng ta một chữ bẻ đôi không biết.

(Bài này mình chôm về để góp một chút gì với Huế)



6 nhận xét:

  1. Cảm ơn Quế Trạng, cảm ơn tác giả. Bánh canh là món khoái khẩu của MF, sáng bánh canh, tối bánh canh, ngon, bổ, rẻ, hổng phải nấu nướng (MF vốn lừi nấu eng, hic hic). Khi Huế vào mùa mưa rả rích, chạy xe tới quán bánh canh ấm áp ngồi xì xụp ngay sát bếp của cô hàng bánh canh thì mới bít thế nào là ăn ngon! :)

    Trả lờiXóa
  2. Thật thấm đẫm tình người, trong sâu lắng của nhân gian, ẩn khuất của vẻ đẹp của tình người của Huế. Trên các trang mạng, ngập tràn "tình, tiền, tù, tội" câu view, góc nhỏ nào đó vẫn dành cho biêt bao người tuy nghèo mà tử tế, kiếm sống cho mình mà vẫn vì những người khác cùng cảnh nghộ. Vâng môt nép đẹp mộc mạc tình người của Huế có tự bao giờ vẫn sống cùng đền, đài, thành quách, lăng tẩm... như mạch nhỏ không thể thiếu trong cuộc mưu sinh hối hả của con người. Lũ Quế chúng ta được sống trong sự thật thà, dũng cảm,trung thực, yêu thương, chia sẻ, "biết căm thù và cũng biết yêu thương" cũng chỉ là những mạch nhỏ so với các dòng sông lớn. Quế vẫn là con người bình thường và Vâng, chúng có "mùi" đặc trưng của của chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài này lại muốn ăn bánh canh Huế rồi. Tìm hiểu lịch sử,văn hóa vùng miền bằng con đường ẩm thực rất thú vị và hiệu quả. Tô bánh canh được "nêm nếm" bởi tình người thật dễ làm người ta xúc động. Thực khách được thưởng lãm món ăn ở cả khía cạnh "phi vật thể". Tuyệt!

    Trả lờiXóa
  4. Có thể nói, không đâu có nhiều món ăn dân dã mà nổi tiếng như ở Huế. Trong đó, nhiều nhất là các món ăn có tên gọi là "bánh": Bánh canh, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh bèo tôm chấy, bánh khoáy... Trong đó, 2 món được làm từ tinh chất của củ mì nhưng rất nổi tiếng là bánh canh và bánh bột lọc. Nhớ ngày học ở ĐHTH Huế, cái thời nhai "bánh xe lịch sử" và bo bo, sáng sáng sinh viên lại rủ nhau qua cầu Kho Rèn ăn củ mì luộc chấm muối hầm, mà sao thấy ngon thế! Sau này, khi đã là "Khách" của Huế, lâu lâu đưa các Quế con về thăm ngoại, lại được mệ ngoại "chiêu đãi" bánh canh cá lóc và bánh bột lọc! Bánh bột lọc được gói trong lá chuối, mỏng tang, mở lá ra, thấy lớp bột trong veo, bên trong là con tôm vàng ngậy, chấm với nước chấm vừa cay, vừa ngọt, sao mà đậm đà đến thế.
    Các món ăn bình dân của Huế rất nhiều, và món nào cũng nổi tiếng, cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng thực khách có dịp được thưởng thức.
    Mong lại được về Huế, để được ăn bánh canh Huế, bánh bột lọc, cơm hến của cồn Hến!

    Trả lờiXóa
  5. Tác giả:
    Ri mới biết là cô em tui ko thể giảm cân được vì ăn đêm, ăn nhiều, mà ăn món đễ mập nữa. Tâm hồn của người Huế sinh ở QNa, nói giọng Quảng, tu nghiệp 5 năm ở Huế.
    TL: Tô Định ơi, huynh nhớ hồi trước đệ chỉ thích bánh bao ăn cả cặp, giờ chắc chán bánh bao Huế sinh ra thích ăn đủ thứ các món Huế. Về Huế thì "theo em anh thì về" lo mà zìa chứ đứng đó mà mong lại được về Huế. Đối với chú giờ là "bị về Huế" chứ ko phải đượ mô nơ!

    Trả lờiXóa
  6. @ Huynh TGTB ơi! Răng mà huynh nọi rứa, đệ mong được về Huệ là đúng thôi, bởi vì đệ đã chọn Hụê là quê hương thứ 2 từ 35 năm trước, chứ đâu phải như huynh, cứ phải "nặng nợ" mãi đến bây chừ, mà vẫn chưa trả hết nợ nè!!!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]