Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Kỷ niệm 67 năm ngày TBLS 27 tháng 7 (1947-2014)









Ảnh 1,2: Đêm Tượng đài NTLS Điện Bàn

   Một nén hương cho các Liệt sĩ là bố mẹ Quế chúng ta nói riêng, một nén hương cho tất cả các Liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc! 

   Nhiều gia đình liệt sĩ trong đó có nhiều gia đình Quế không biết ngày mất của liệt sĩ đã lấy chính ngày 27 tháng 7 làm ngày giỗ hàng năm. Tôi có ngày giỗ Ba riêng nhưng dịp Lễ, Tết và nhất là ngày 27-7 anh chị em chúng tôi (trừ khi đi công tác xa)  thường về NTLS Điện Bàn thắp hương cho Ba tôi và các cô, chú, bác bạn Ba và các liệt sĩ yên nghỉ tại đây.  Năm nay cũng thế, cả nhà đang chuẩn bị đi NTLSĐB thắp hương thì tôi nhận điện thoại của Quế Siu Nam Tiến (CII DT) từ Buôn Ma Thuột (Quế SNT đã có dịp nói đến ở Bantbe rồi): Tao nhờ mày: về thắp hương ông già thì giúp tao thắp cho ông nén hương, cho cả Bắc "Bò" và Ba "Chột" nữa, "Chột' đang ở đây. Ông già  tao cũng như ông già Ba Chột may mắn hơn ông già mày và ông già Bắc Bò là còn trở về sau chiến tranh nhưng cũng thương tích đầy mình. Nhớ nhé! Nhớ rồi. Chiều nay bọn này về nhà Trang Quang Thành (Quế ĐLắc) thắp hương ông già nó, nó đang chuẩn bị cúng ông ở nhà!  Tôi hỏi SNT: Tao thay mày thắp hương ông già nhưng khấn thì tiếng Gia-rai, Ê-đê hay tiếng Kinh (SNT1/2 Gia-rai, 1/2 Kinh) Hắn bảo: Tao nghiêm túc. Tôi bảo :Tao cũng nghiêm túc.  Chắc tôi phải khấn: Ba ơi, nén hương này con thay bạn con  là SNT người Dt Gia- rai Tây Nguyên...Chắc là ở Suối vàng cụ cười tươi và sẽ phù hộ cho Siu bội thu trong các phi vụ Cafe... Ôi Quế là thế đó!
   Hai năm trước, cũng vào ngày này, tôi nhận được điện thoại của một Quế nữ là PGĐ NH: Anh ơi, mộ ba anh ở vị trí nào trong NT, cơ quan em đang thắp nến cho các mộ trong NTLSĐB. Cụ nằm khu số 01 bên phải tượng đài từ ngoài vào, mộ số 09 hàng đầu. Tối tôi vào thắp hương ông cụ và các liệt sĩ, NTLS là cả một rừng hoa hồng và nến lung linh. Mỗi mộ liệt sĩ một bông hoa hồng, một ngọn nến. Riêng mộ ông già tôi: 2 ngọn nến và một bó hoa hồng to tướng. Ôi bạn Quế của tôi, lãnh đạo lại thiên vị người thân rồi! Ôi, Quế là thế đó! Ngay cả vấn đề tâm linh vẫn muốn bạn Quế phần hơn!
  Quế nào có bố mẹ là Liệt sĩ khi thắp hương thắp thêm cho cả Hội Quế (có TGTB) nén hương tưởng nhớ tới các cụ (tuy rằng bố mẹ nhiều Quế hy sinh khi còn rất trẻ, trẻ hơn Quế bây giờ)


Ảnh 3: Lạy Cha!



Ảnh 4: Báo cáo các Quế: Đã thắp hương chung cho các Liệt sĩ ở  Tượng đài NTLS Điện Bàn


6 nhận xét:

  1. Các Quế im lặng thắp hương cho các cụ đi. Khấn trong im lặng cũng được, các cụ ta hiểu ngay ấy mà: Quế báo công và rồi xin đủ thứ. Yên tâm đi, cha mẹ Quế cho Quế cả cuộc đời thì có gì mà các cụ tiếc với con cháu.
    Con tôi cả 2 đứa làm được điều gì chúng đều vào thắp hương ông nội khoe và rồi xin ông nội phù hộ đủ thứ. Tôi bảo: ông biết hết ấy, các con chưa nói ông nội cũng đã biết mấy đứa bay xin ông phù hộ đủ thứ. Con tôi chúng đều tin mọi bước đi của chúng đều có ông nội che chở bao bọc, tôi cũng tin như thế. Tôi thường nhắc nhở con tôi: Mấy đứa con giờ điều kiện sống và học tập không thiếu thứ chi,lại có ba má luôn bên cạnh lo học hành nghiêm túc ra đời mà chiến với đời cho nó ra hồn.Ba mồ côi cha từ nhỏ, thiếu thốn tình cảm, xa nhà từ nhỏ...Chúng nói: ba còn biết mặt cả cha và ông nội ba, chúng con thì chỉ biết ông nội qua ảnh thờ và lời kể của bà nội, như vậy là ba vẫn hạnh phúc hơn bọn con ở điểm ni. Ừ nhỉ! Tôi nhớ lại cái cảm giác sung sướng khi theo ông nội tôi ra sông Thu Bồn (quê tôi gọi là sông Cái) được giỡn đùa với giòng nước mát lạnh trong sự che chở của ông nội. Đúng thật: điều này thì các con tôi không có được, ông nội đã ra đi gần 45 năm rồi...

    Trả lờiXóa
  2. Xin cám ơn Quế TGTB đã thay mặt hội Quế thắp hương cho các cụ. Kính tưởng nhớ đến các AHLS là ba mẹ Quế và tất cả các AHLS.

    Trả lờiXóa
  3. HHQ cũng lời cám ơn như chị KimThanh ở trên.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn các Quế đã thắp hương cho các LS cha, anh... và các LS vô danh dùm các Quế! Quế tui còn nợ 1 lời hứa với Quế thân: sẽ đích thân tới thắp nhang cho cha Quế ở NTLS ĐB, sẽ có 1 ngày, Quế nhất định giữ lời đó...!

    Trả lờiXóa
  5. Ôi trời TGTB!Trông em hoành tráng thế!

    Trả lờiXóa
  6. aTGTB:a "Lenin",họ Quế ta
    Nhìn a thắp(nhang)lạy rất chi là VN
    Trông a hoành tráng thật-ko nói khác được,nên nói y chang cô Thơ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]