Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

THỬ TÀI CÁC QUẾ

Hôm rồi đi làm, ngang nhà hàng xóm, thấy giàn hoa đẹp, cầm lòng không đặng, lấy cục gạch N70 chộp đại.

 Nay xin các Quế cho biết đây là hoa gì và bức ảnh trên được chụp vào lúc nào, buổi sáng hay buổi chiều? Tại sao biết?

32 nhận xét:

  1. Tỉ bít nó tên gì nhưng chưa nói vội . Còn đoạn chụp lúc nào thì để từ từ ngắm thực địa cho kỹ đã .

    Trả lờiXóa
  2. Tui bít, zưng chưa nói, vì hỏi phần thưởng là cái chi chi đã!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Q.MF: đúng đó, TL đố nhưng chưa cống bố giải thưởng gồm ... nên chưa ...

      Xóa
  3. Hoa Sử quân tử (Tên khoa học Quisquailis pubescens Burn - Thuộc họ Bàng (Combretaceae), Có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi nhiệt đới,và hiện tại phân bố rộng khắp ở nước ta): Sử quân tử còn gọi là dây giun , trang dây, dây lăng, Sở dĩ gọi là hoa giun vì quả của nó được dùng làm thuốc trị chứng giun đũa. Loại này không kén đất nhưng ưa ánh sáng và không chịu được úng ngập.
    Sử quân tử là cây leo thân gỗ, phân cành nhánh nhiều, cành non mềm mảnh. Lá đơn mọc đối dạng trái xoan. Hoa trắng, phớt hồng hay đỏ xen lẫn nhau, mọc thành chùm ở đầu cành. Lúc mới nở hoa màu trắng, chuyển dần sang hồng, khi đủ nắng cánh hoa lại mang màu đỏ thắm, đôi khi tới gần hoa lại trông có màu phớt tím, có mùi thơm dễ chịu.
    Sử quân tử trồng bằng gieo hạt hay giâm cành. Thường hoa nở rộ vào mùa khô ( các tỉnh phía Nam ) và mùa hè ( phía Bắc), sau đó cho quả. Sau khi phơi khô, bóc vỏ, lấy hạt ngâm vào nước ấm trong 6 giờ, rồi gieo vào đất xốp, ẩm. Sau 1 tháng hạt sẽ nảy mầm và sau hai năm cây đã có hoa. Nếu giâm cành, thì chọn cành bánh tẻ,to khỏe cắt 1 đoạn dài 20cm, ngâm vào nước khoảng 20 phút, sau đó cắm nghiêng xuống đất nơi vườn ươm hay ngay chân hàng rào. Sau hơn 10 ngày, cành giâm bén rễ, mọc mầm, sau 1 năm đã có hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét giùm Tô Liêm: Nghe chính xác cứ như một ông giáo sư thực thụ đang tag cho học trò bài giảng cho đỡ nói nhiều, viêm họng. Cơ mà thông tin cho câu đố của Tô Liêm thì chưa có đủ, kể cả tên hoa.

      Xóa
  4. muội lạc đề:hoa gì nhỉ,nhưng đọc nac danh trên thì bít còn gọi là dây giun,liên tưởng huynh TL lần đầu chưng hàng nên như cũng giun....giun như hoa zậy...hi...hi

    Trả lờiXóa
  5. Cái còm của ND nghe uyên thâm cứ như bác Gúc? Nên chăng có thêm dấu"..."!

    Trả lờiXóa
  6. - Gửi các Quế: Cảm ơn các Quế đã còm? Không ngờ các Quế uyên thâm quá! Giải thưởng sẽ to hơn giải thưởng của tỷ Q.MF rùi! Tuy nhiên tại vì Quế ND 16:55 có kết quả dù chưa đầy đủ, nhưng núp nên không thể trao được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Tô Liêm: Đầu hàng chi sớm zậy chủ thớt? ND kia cóp một phát từ ông Gúc zề, mà đệ cũng ừ ngang đó sao? Cây này còn có 2 cái tên rất mỹ miều nữa, chớ hổng phải bình dân như ... giun đâu, để UL có cớ thọc lét trả thù ông anh cú đầu hắn ngày xưa.
      Cái câu trả lời lòng thòng của ND thông thái copy kia cũng chưa đề cập đến mấy dữ liệu "bức ảnh trên được chụp vào lúc nào, buổi sáng hay buổi chiều? Tại sao biết?" của đệ cơ mà? Mạnh mẽ lên đi!

      Xóa
    2. - Tỷ Q.MF: Cảm ơn tỷ đã động viên. TL mới ghi nhận câu còm của ND 16:55 trả lời đúng tên hoa, nhưng chưa đủ, lại còn vi phạm bản quyền vì nói như ND 18:05 là copy mà thiếu dấu ngoặc kép!!! Còn vế quan trọng nhất của câu hỏi là "bức ảnh trên được chụp vào lúc nào, buổi sáng hay buổi chiều? Tại sao biết?". Nay Quế nào trả lời đúng sẽ treo thưởng to to nè!!!!

      Xóa
    3. - ND 20:02: TL đi làm ngày 2 buổi, sáng và chiều, chứ không làm thông tầm. Câu trả lời chưa thể chấp nhận.

      Xóa
    4. @Tô Liêm, ND18:05:00 26-08-2014:
      NDNặc danh16:55:00 26-08-2014 không để trong "..." là ngoại phạm, vì nặc danh mừ, giả sử biết đâu đó là còm của người đăng đoạn đó lên Gúc? :)

      Xóa
    5. @TL: ND 16:55:00 26-08-2014 là chien da về nông nghiệp, chien về cây cảnh đó.

      Xóa
    6. TL cũng nghĩ thế, vì huynh/tỷ ấy trả lời "gõ gàng", đầy đủ về tên, đặc tính sinh học, kỹ thuật trồng, chăm sóc, giúp TL hiểu biết sâu hơn về loại hoa đẹp này!

      Xóa
    7. Nhờ bác Gúc-gờ, tìm ra trang về "Các loại dây leo có hoa thơm" của Phạm Đình Lân: http://art2all.net/tho/phamdinhlan/phamdinhlan_dayleocohoathom.html
      Quế tham khảo để trồng hoa trước nhà, con cháu hưởng phúc, Quế hưởng thọ.

      Xóa
  7. @Tô Liêm : Trước khi trao giải thưởng đệ phải nghiêm trị hai tỷ của đệ :
    1)- N.H.QUE: Về tội" bít nhưng chưa nói vội " có nghĩa đang chờ " Ăn theo nói leo"
    2)- Q.MF: " Tui bít zưng chưa nói vì hỏi phần thưởng là cái chi chi đã " có nghĩa không bít vờ vòi qua hỏi giải thưởng làm mất thời gian của BTC giải thưởng !
    3)- Nặc danh 17:23 : Về tội a dua theo Q.MF !
    Những tội danh đó đệ cần phải trừng trị ngay để kịp thời gian cho việc trao giải thưởng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính thưa huynh VAV, đệ nỏ dám "nghiêm trị" 2 tỷ ấy đâu, không biết huynh có dám không chứ đệ sợ lém. "Nghiêm trị" 2 tỷ ấy để 2 tỷ ấy cấm vận không cho đệ tham gia siêu thị bantbe thì buồn lém huynh ơi!

      Xóa
    2. Thế Tô Liêm không bít vì sao huynh VAV hồi nớ bị các tỉ xếp ngang hàng với đế quốc sài lang sao ? Cũng tội xúc xiểm bọn tỉ zới thầy cô đó .

      Xóa
    3. @N.H.QUE: Hồi nớ huynh chỉ có hai tội chính zới mấy muội đây nè :
      1)- Xúc thủ túc thành !
      2)-Xúc cảnh sinh tình !
      Chỉ có mấy tên thấy mấy muội dễ thương mà không dám ghẹo mới xúc xiểm mà thôi ! Còn huynh mà thấy mấy muội dễ thương là huynh ghẹo liền tay đâu để lâu !

      Xóa
  8. Nếu ai đã từng trồng, từng đi qua, từng biết loài hoa này, với những cây cành mềm mại như những tấm thân yêu chiều của các cô gái trẻ, lãng đãng vắt qua những bờ rào, mái nhà hay những giàn thép sang trọng, thì không thể bỏ qua mùi hương hoang hoải những đêm đêm từ các chùm hoa buông xõa lắc lay, để rồi từ đó chúng được mang tên Lý Dạ Hương. “Nàng” vốn không sinh ra từ lầu son gác tía, mà gốc gác từ nơi thâm sơn cùng cốc, vì vậy nàng nặng tình với một tên gọi thiết tha hơn: Phù dung núi! Tên này được ém cho nàng bởi sự biến sắc của những bông hoa, khi sáng tinh sương, mở dần trắng trong, tinh khiết. Nhưng đời hoa như không có loài nào ngắn hơn, vì vậy nàng quẫy mình như tiết ra hết yêu thương cho một ngày tồn tại, nàng hồng hào lên, đỏ thẫm đi và trở nên tím ngắt đau đớn khi hoàng hôn về, và hình như đó cũng là lúc nàng tiết ra hương thơm nồng nàn nhất.
    Đó là vì sao rồi nàng được đưa về chăm nuôi nơi phồn hoa đô hội, rồi sang tên đổi họ thành Lý Dạ Hương.
    Một người anh thương mến, một người bạn lớn mà cũng là một nhà thơ, một người viết ký độc đáo hiếm hoi, Hoàng Phủ Ngọc Tường, người trăn trở nhiều với kiếp loài hoa này, đã viết:
    “Anh hái cành phù dung trắng
    Cho em niềm vui cầm tay
    Màu hoa như màu ánh nắng
    Buổi chiều chợt tím không hay” …
    (Dù năm dù tháng- Hoàng Phủ Ngọc Tường)
    Thơ thế mới là thơ chứ!
    Hoa thế mới là hoa chứ!
    Các Quế quên cái vụ « Sử quân tử » của mấy ông thầy lang đi, nhiệm vụ chữa giun đã có nhiều thứ cây khác, he he !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Răng mà tỷ viết hay thế. Nhưng TL băn khoăn, không biết Lý Dạ Hương = Phù Dung Núi có phải là Sử Quân Tử không vì 2 loại này thấy tên khoa học khác nhau; Lý Dạ Hương hoa toàn màu trắng, còn Sử Quân tử khi nở đã xen lẫn màu hồng, cho đến khi nắng lên, hoa chuyển dần từ màu trắng sang hồng, về chiều thì đỏ thẫm...

      Xóa
    2. Lối cũ đường xưa giữ nhiều kỷ niệm
      Lý Dạ Hương thoang thoảng những canh dài
      Bóng em đó lồng bóng ai một thuở
      Xa lâu rồi! Nổi nhớ có còn nguyên ...
      ----------------------------------------------------------
      Không bít như thế có phải là thơ không chứ ? Mafia nhể ?

      Xóa
    3. Mafia không rành thơ mô, đại ca có hỏi cũng như hỏi ... mafia. Thơ HPNT thì hắn cảm một kiểu khác, nên hắn khen rứa đó!

      Xóa
  9. Cái tên Lý dạ hương có bởi vì cây dây leo, hoa chùm giống hoa thiên lý (đôi khi người ta cũng gọi loài này là dạ lý hương), mà lý là chi MF cũng không biết, nhưng nghi là cây dây leo, tuy nhiên nếu đệ hỏi ông Gúc bằng hình ảnh, vô chỗ mô có cái hoa như này, đệ vô đọc đi! ( ví dụ )Tuy nhiên đây là tên trong nhân văn, không phải tên khoa học, nên ai muốn lấy đặt cho loài cây dây leo nào có hoa thơm ban đêm cũng được hết á! Còn zụ màu sắc, nói zậy là zăn zẻ tí để giải thích vì sao hắn có tên Phù Dung nữa. Mấy cái tên ni không phải tên khoa học, giống vào Google thấy Tô Liêm cũng đầy, mà chắc chắn ADN không trùng với đệ. cho nên mấy cây hoa ni có trùng tên cũng không chết ai hết á!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn giản ông bà ta gọi là hoa bông tai hay kguyên tai đo,MF ơi! :O)

      Xóa
    2. Zậy na? tên ni cũng dễ thương, mà tượng hình nữa! Đều MF chưa nghe qua khi nào.

      Xóa
  10. Đã ra đề thì phải công bố đáp án, nay chủ thớt xin công bố lời giải: Tất cả các còm của các huynh tỷ đệ muội QUẾ đều đúng, và đã giúp cho chủ thớt biết thêm về một loài hoa đẹp. Đây là hoa SỬ QUÂN TỬ (Tên khoa học Quisquailis pubescens Burn - Thuộc họ Bàng (Combretaceae), như ND 16:55:00 26-08-2014 đã trả lời. Tuy nhiên, trong dân gian, tùy theo vùng miền, còn có nhiều tên gọi khác nhau.
    Bức ảnh này được chụp vào lúc 7g sáng. Đặc điểm nhận biết vì trên cành hoa còn nhiều hoa màu trắng. Hoa sử quân tử khi mới nở vào sáng sớm có màu trắng, phớt hồng. Gần trưa, khi nhận được ánh nắng mặt trời, hoa sẽ chuyển dần sang màu hồng, về chiều chuyển thành đỏ đậm.
    Cảm ơn các huynh tỷ đệ muội đã xem, còm. Nay chủ thớt xin tổng hợp các ý chính của các còm thành đáp án!
    (Chứ không im lặng như huynh VAV và tỷ Q.MF, đố xong lặn luôn!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quế này đi ngang nhà cô hàng xóm nghía zô sớm nhỉ ? :))

      Xóa
    2. - Huynh HHP: Tội đệ quá huynh ơi, đệ đi làm như thía là đã "tham ô" giờ của nhà nước rùi đó. Đáng ra 7g đã ngồi trong phòng rùi!

      Xóa
    3. @Tô liêm: MF nỏ lặn, mà tại vì chủ thớt nớ là đại ca TM, MF chỉ là người đặt câu hỏi, chơ đáp án là của đại ca TM.:bh

      Xóa
    4. @TL: Như vậy NDs đã trả lời được các câu hỏi của TL, nhìn chung là đúng. Còn giải thưởng thì để TL gom lại, bữa nào có ai đó xưng danh là ND thì cho y chầu kè phơ là tốt rồi!!!

      Xóa
  11. @Tô Liêm: zậy chơ đệ lơ chiện "Nay Quế nào trả lời đúng sẽ treo thưởng to to nè!!!!" sao? :|

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]