Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Có một người phụ nữ đẹp đã qua đời ...

http://kenh14.vn/xa-hoi/nhung-hinh-anh-an-tuong-trong-cuoc-doi-nu-cuoi-chien-thang-vo-thi-thang-20140822115037515.chn
Nụ cười chiến thắng của bà Võ Thị Thắng trước kẻ thù là một trong những biểu tượng của tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan cách mạng của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Bà Võ Thị Thắng sinh ra tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, Long An. Năm 11 tuổi, bà đã tham gia đưa thư liên lạc cho cách mạng. Lớn lên, bà tham gia phong trào đấu tranh xuống đường của thanh niên sinh viên, học sinh Sài Gòn Gia Định; gây dựng cơ sở, xây dựng căn cứ chính trị nội thành, chuẩn bị vào đợt Mậu Thân 1968.
Bà Thắng đã từng giữ các trọng trách: Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng…

Năm 1968, trong một lần ám sát hụt một tên mật thám, bà Võ Thị Thắng bị bắt, bị tòa tuyên án 20 năm khổ sai. Ngày 2/8/1968, trước Tòa án quân sự mặt trận vùng 3 chiến thuật của chính quyền Sài Gòn, sau khi nghe kết án, bà đã bình tĩnh, tự tin, nở nụ cười và dõng dạc tuyên bố:“Liệu chính quyền của các ông có tồn tại đến 20 năm để bỏ tù tôi không?”.



Trong 6 năm ròng rã, bà Võ Thị Thắng đã bị kẻ thù đày đọa, giam cầm, tra tấn hết nhà lao này đến nhà lao khác. Bà được trao trả ở chính sân bay Lộc Ninh trong đợt trao trả cuối cùng theo Hiệp định Paris (Bà Thắng là người đứng thứ ba từ phải sang).

Bà Võ Thị Thắng (bên phải) cùng các bạn tù chính trị nữ trong đợt trao trả tù binh tại Lộc Ninh tháng 4/1974.

Biên tập viên Hương Tuấn Vũ của Đài Giải phóng đã phỏng vấn bà Võ Thị Thắng khi bà vừa được thả tại sân bay Lộc Ninh.

Các nhà lao Thủ Đức, Chí Hòa, Tân Hiệp, Hố Nai, Côn Đảo không giam cầm được khí tiết cách mạng của người con gái trẻ trong suốt 6 năm.

Bà Võ Thị Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam. Nhân dịp này, bà được Chính phủ tặng Huân chương độc lập hạng Nhì vì những cống hiến cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Vào lúc 8h15 phút sáng 22/8, bà Võ Thị Thắng, người phụ nữ trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng, sau một thời gian lâm bệnh nặng đã qua đời, hưởng thọ 69 tuổi. Tang lễ được cử hành tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM). Lễ viếng bắt đầu vào lúc 8h30 ngày 23/8. Sau đó, đưa đi an táng tại quê nhà Long An vào sáng thứ hai 25/8.

21 nhận xét:

  1. Xin thắp một nén nhang vĩnh biệt người anh hùng

    Trả lờiXóa
  2. Hồi hè về Hà nội những năm 73-75,Quế hay tập hát cải lương nghêu ngao theo đài bài "Nụ cười chiến thắng".Quế biết ngoài đẹp ra,chị còn thông minh và sống rất có tình !

    Trả lờiXóa
  3. Lại một người tốt nữa ra đi! Nhưng "Nụ cười chiến thắng" của Cô sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân!

    Trả lờiXóa
  4. Mấy hôm nay nhiều người tốt ra đi quá : nhà văn Anh Đức , nhạc sỹ Xuân Giao , giờ lại mất thêm " Nụ cười chiến thắng " . Một nén nhang tiễn biệt cô .

    Trả lờiXóa
  5. xin thắp một nén nhang tiễn biệt cô..."nụ cười chiến thắng "của cô còn mãi với đời...

    Trả lờiXóa
  6. Sỡ dĩ MF đặt tên tựa đề "có một người phụ nữ đẹp đã qua đời", là vì khi đọc tin, bên tai MF cứ văng vẳng câu ca của Trịnh: "có một dòng sông đã qua đời...". Hồi xưa MF có bức hình nhỏ về nụ cười anh hùng và đẹp tuyệt vời của cô cắt từ họa báo, MF dán vào một quyển sổ và coi hoài không chán. Nụ cười quá quen thuộc, và mãi mãi còn với nước Việt dù cô đã ra đi vì nụ cười của cô là nụ cười nước Việt!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thì khác MF. Khi nghe tin bà qua đời. Trong tôi cứ hiển hiện mồn một Nụ cười chiến thắng mà chúng ta được nghe, được biết của những năm thập kỷ 70. Nhìn bà, tự nhiên tôi nghĩ đến tên của một bộ phim. Đó là phim Pretty Woman (tức Người đàn bà đẹp) do diễn viên Julia Roberts thủ vai. Bà chính là người đàn bà đẹp. Đẹp từ con người, đẹp đến nhân cách. Đẹp đến mức đám người ti tiện ghen ghét, đố kỵ để rồi dèm pha, hãm hại. Bà "đi "rồi, không biết bao nhiêu năm nữa, chúng ta mới thấy lại một người đàn bà Việt Nam đẹp như vậy trên chính trường nữa. Nghiêng mình trước anh linh của bà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @M.Phong: "Đẹp đến mức đám người ti tiện ghen ghét, đố kỵ để rồi dèm pha, hãm hại." Có vậy sao? Một người Việt Nam nào đó có thể làm điều đó sao? Không phải là những người năm xưa bỏ bà vào ngục chứ?

      Xóa
  8. “Nụ cười chiến thắng” - Nụ cười bình dị, thanh thản, tự tin, hiên ngang của người con gái miền Nam - Việt Nam trước bản án 20 năm khổ sai với câu nói: “Liệu chính quyền của các ông có tồn tại đến 20 năm để bỏ tù tôi không?”. Thực tế đã chứng minh lời nói của bà. “Nụ cười chiến thắng” – Năm 1968, một phóng viên người Nhật ghi lại hình ảnh cô gái Võ Thị Thắng 23 tuổi ngay sau khi bị tòa án quân sự chế độ cũ tuyên 20 năm tù khổ sai.
    Bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” với câu nói ngắn gọn, đanh thép của Võ Thị Thắng đã làm rung động lòng người, là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng của văn nghệ sĩ trong nước và ngoài nước vào thời bấy giờ. Tên của bà đã được đặt tên cho một số trường học của Cu-ba. Từ Hội nghị Paris về Việt Nam, Bộ trưởng Xuân Thủy đã xúc động làm bốn câu thơ đề tặng lên tấm hình:
    “Kể chi hai chục năm tù
    Ngày xuân phơi phới hẹn hò núi sông
    Mặt em như tỏa ánh hồng
    Miệng em như tận đáy lòng nở hoa”
    Nhà thơ Tế Hanh đã viết:
    “Nụ cười như tấm gương thời gian
    Nhân loại soi vào người con gái việt nam
    Ôi nụ cười vinh quang, nụ cười chiến thắng
    Đẹp bao nhiêu nụ cười Võ Thị Thắng”

    Trả lờiXóa
  9. TỷMF:vì cũng bàng hoàng khi đọc tin tỷ đưa,nên muội vô Google xem thêm về gđ của cô VoThiThang....có bài viết(thực hư mức độ nào,muội ko dám ...)như huynh M.P nói đó ...có câu: chính trường cũng như chiến trường...

    Trả lờiXóa
  10. Không mắt hai mí,không mũi dọc dừa,không cằm nhọn...chỉ có ánh mắt và nụ cừơi."Nụ cười chiến thắng" thật bình dị...Nụ cười chiến thắng trên chiến trường,-chiến thắng trên chính trường.Nụ cười sống mãi...Xin kính cẩn nghiêng mình.
    -Q.MF: không biết thật hư ra sao???nhưng...Chị tìm hiểu thêm VÕ THỊ THẮNG-CÓ MỘT NỤ CƯỜI KHÁC.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @UL, ND: MF đọc rùi, cũng không hiểu thực hư ra sao, nhưng nếu đó là sự thật, thì những ngày tháng có công danh, cô bị đày đọa hơn là những ngày bị giam trong ngục tối nhưng vui sống với niềm tin Cách Mạng sáng ngời!

      Xóa
  11. Nụ cười chiến thắng – nụ cười và ánh mắt rất bình thản,thoảng nhẹ, người ta thấy trong đó là niềm tin vào chiến thắng cuối cùng.
    Cuộc sống tù đầy – đã mang lại cho bà niềm tự hào, bên cạnh bà có biết bao người cùng chí hướng, niềm tin, tự hào bởi có sự tin tưởng của đồng đội, biết động viên nhau vượt qua cái đau của thể chất, biết chia nỗi đau, biết cùng vui với từng chiến thắng nhỏ.
    Cuộc sống sau này – cho bà nỗi đắng cay, nhưng cũng đáng tự hào. Bà vẫn sống, chân thành,thương yêu hết mình cùng với sự quả cảm của mình để vượt lên trên gió, bão cuộc đời, không phản bội những người đã ngã xuống vì cuộc sống hôm nay. Bà đã sống đẹp. Tự dưng lại nhớ đến “bài ca tôi không quên”.

    Trả lờiXóa
  12. MF: Cách đây 10 năm, tôi đã được biết về vụ án này. Một trong những người ti tiện tham gia vụ án tôi đã từng gặp mặt, đã từng bắt tay. Tuy nhiên, do ảo tưởng và nhiều sự cám dỗ, họ đã sa ngã. Họ phải trả giá bằng những năm tháng tù đày. Giờ, con người đó đã chết vì bệnh tật. Tôi có dự đám tang, thắp cho họ một nén hương với suy nghĩ nghĩa tử là nghĩa tận. Vậy thôi. Vì thế, với tôi, Võ Thị Thắng luôn là Người đàn bà đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @M.Phong: nghĩa là vụ việc ấy có thiệt? Họ đã phải chịu trả giá, là cô cũng đã lấy được sự công bằng. M.Phong suy nghĩ rất có đạo! Dù vậy, hễ có nhớ lại thì cũng cho tay vào vòi nước một lần đi.

      Xóa
    2. Mình cứ phân vân khi học Cao cấp chính trị bàn về sách lược dùng người trong Mặt trận !

      Xóa
    3. @HHP: Là Quế phân vân chiện "dùng" cô Võ Thị Thắng hay "đám người" (theo cách gọi của M. Phong) nớ rứa?

      Xóa
  13. Gửi các Quế đường link bài viết về lễ truy điệu và đưa tang Bà Võ Thị Thắng, về hình ảnh và bút tích của các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi trong sổ tang, trong đó, đặc biệt có lời ghi của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, để các Quế hiểu hơn về những thăng trầm của Bà trong hòa bình: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/194149/-moi-hoan-canh--chi-vo-thi-thang-luon-neu-ro-chinh-kien-.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MF rất ngạc nhiên là Bác Sang lại viết vấn đề ra cụ thể như thế! Chuyện rất hiếm.

      Xóa
    2. Khi đọc tin Bà mất, TL đã viết: Lại một người tốt nữa ra đi! Nhưng "Nụ cười chiến thắng" của Cô sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân! TL dùng từ "NGƯỜI TỐT" và "SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG CỦA NHÂN DÂN" vì linh tính mách bảo, cuộc đời của Bà có gì đó không suông sẻ, nhưng TL tin, Bà là NGƯỜI TỐT, không ngờ, niềm tin đó đúng, khi đọc lời ghi của Bác Sang trong sổ tang!

      Xóa
  14. Bà Võ Thị Thắng trước kẻ thù là một trong những biểu tượng của tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan cách mạng của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Thực sự rất khâm phục những người con gái chân yêu tay mềm vì tổ quốc sẳn sàng đổ máu hy sinh.


    Khuyen Mai Viettel

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]