Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

DŨNG SĨ QUẾ (Kỳ 1)



        Không phải Dũng sĩ ngày trước đâu, Dũng sĩ ngày nay đó.

       Nó là một trong số ít những thằng bạn học cùng lứa, cùng lớp với tôi từ lớp Một cho hết lớp Bảy (1970-1975) ở Quế Lâm, với chức danh không đổi: lớp phó. Nó đá ở vị trí hậu vệ thòng kiêm đội trưởng bóng đá lớp tôi. Tôi được nó cho đá ở vị trí hậu vệ phải và thường bị nó la vì chậm hơn nó. Nó cầm tinh con gà, cả tuổi mụ năm nay là 58. Nó hơn tôi khoản thâm niên Đông Triều với lớp Võ Lòng (1969-1970) trước khi qua Quế Lâm (của hiếm nhé!). Nó làm nghề giáo, dạy văn PTTH ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, bị bịnh phải chạy thận nhân tạo đến nay đã mười mấy năm, nghe đâu từ hai lượt một tuần nay đã phải chạy ba lượt tuần. Trước đây vẫn đi về giữa Bảo Lộc và Sài Gòn tuần bốn lượt, nay yếu nên  đậu đại gầm cầu thang bệnh viện luôn cho tiện. Mấy năm trước, sau một thời gian mất liên lạc, qua bạn bè tôi cũng có được số điện thoại của nó, thỉnh thoảng có liên lạc thăm hỏi nhưng vẫn chưa gặp nhau kể từ khi nó xong Đại học Tổng hợp Huế và vào Lâm Đồng dạy học, kể ra cũng gần 30 năm.
         Phần tôi thỉnh thoảng mới công tác Sài Gòn, lúc thì lịch quá sít, lúc thì nó về nhà ở Lâm Đồng nên cứ như mèo vờn chuột, vẫn liên lạc thăm hỏi nhưng vẫn chưa gặp mặt nó lần nào. Lần này nó đậu ở bệnh viện nên tôi sắp xếp thời gian gặp cho được “Chàng Dũng sĩ Quế chiến đấu với bịnh nan y để trụ hạng với đời” đã mười mấy năm qua.
Mười mấy năm trước nó đổ bịnh nằm viện, bệnh viện thả tay, vợ con đưa về nhà, nó không còn thở, nhà đã lo “hậu sự” cho nó. Người lịm xác phun rượu, nắn chân tay chuẩn bị thay quần áo mới cho nó để cho nó vào cỗ quan tài đưa nó qua “thế giới bên kia” thì nó ngọ nguậy chân tay và mở mắt ra, miệng phều phào xin nước uống. Chẳng biết không được “nhập khẩu vào âm phủ” do chưa đủ thâm niên nên bị đuổi quay trở lại hay nghe mùi rượu ông lịm xác phun ra nó nhớ đến đận mấy ôn con lớp 4E hồi ở Quế Lâm lén mua rượu nho ở căn-tin mang lên đồi nốc, để thằng nào thằng nấy đỏ kè mặt mày, lo trùm kín chăn không dám thò mặt ra sợ bị thầy cô má phát hiện, mà hắn “không nỡ ra đi”. Và từ dạo “không được nhập khẩu vào địa phủ” đến nay đã mười mấy năm nó chung sống hòa bình cùng căn bệnh suy thận phải lọc máu nhân tạo nay phải ba lần/tuần. Đi về Lâm đồng - Saì Gòn và làm việc, trước đó là Phó Hiệu trưởng một trường THPT ở Bảo Lộc, yếu dần thành…ông thủ thư của trường. Hắn sống được mọi người thương nên chẳng ai so bì khi hắn lâu lâu mới đến ngó cái thư viện chút xíu rồi biến, đành phải víu vào cái bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà sống chung với bịnh để trụ hạng với cuộc đời này. Cả hai vợ chồng nó đều làm nghề giáo nên  chẳng có số tiền lớn để có thể mua thận ghép, nó đành phải bám vào cái máy lọc máu của bệnh viện để trụ hạng. Khi phải đi ba ca lọc máu/tuần thì nó xin hưu mấy năm nay.
           Nó vẫn tâm sự qua điện thoại với tôi: Tao chắc từ đây (BV) đi thẳng ra nghĩa địa thôi. Cùng chạy thận nhân tạo với tao, người trước người sau lần lượt “ra đi” tao toàn phải làm quen “bạn mới”, nó cười hề hề…Tôi thì nghe đắng ngắt.

         Vợ nó là cô giáo mầm non, từ khi nó lâm bịnh đành bỏ nghề ra buôn bán kiếm tiền nuôi chồng bịnh và hai con nhỏ. Các con nó giờ đây cũng đã trưởng thành, thằng lớn lái xe công trình, nó đã lên chức ông nội, con gái tốt nghiệp đại học đã đi làm. Kể thế cũng tạm ổn. Có lần nó tâm sự với tôi qua điện thoại: Điều tao cảm thấy áy náy nhất là để nuôi tao bịnh tật vợ tao đã phải nghỉ việc bươn chải buôn bán nên nay không được hưởng  một chế độ chi hết. Tôi an ủi nó: Vợ chồng mà! Thì mày cũng đã hy sinh tất cả cho tình yêu đó thôi. Nó im lặng, chắc là đang “hồi ký” cái thời trai trẻ. Vì là chơi với nhau từ nhỏ nên khi về Miền Nam chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau nên tôi cũng biết được nhiều chuyện của nó. Chuyện vợ chồng nó có thể coi đó là “Thiên tình sử của Quế”.  


Có thể tóm tắt “Thiên tình sử của Quế” thế này:  

        Năm 1978, nó vào học trường Đại học An ninh. Chàng sĩ quan an ninh tương lai mạnh dạn tỏ tình với cô bạn cùng lớp thời trung học đang học Trường Sư phạm Mẫu giáo. Tình yêu được xây dựng từ nền tảng bạn học ngày càng được vun đắp bền vững. Hết năm thứ nhất, chàng sinh viên ĐHAN được chọn đi đào tạo ở nước ngoài theo kế hoạch là…bảy năm. Một thử thách thật sự cho tình yêu của họ thời bấy giờ. Và rồi, do những quy định của ngành công an, hoàn cảnh của cô gái lại có những điều không thỏa mãn yêu cầu của ngành. Chàng đứng trước lựa chọn giữa sự nghiệp sáng lạng và tình yêu chưa biết sẽ về đâu. Ý kiến người thân gia đình, ý kiến bạn bè…trong chàng trai đã xảy ra một cuộc đấu tranh giằng xé giữa tình yêu và sự nghiệp, chọn cái nào đây? Và trái tim nặng nghĩa nặng tình đã chiến thắng mọi điều so sánh khác. Chàng chấp nhận rời trường ĐHAN, không du học, tách khỏi con đường sự nghiệp đã được dọn sẵn và làm lại từ đầu bằng việc làm sinh viên năm thứ nhất ĐHTH Huế. Khi ra trường họ nên vợ chồng và đưa nhau vào Lâm Đồng lập nghiệp. Và giờ đây chàng trai ngày nào nay là người đàn ông với một thể xác yếu ớt nhưng nghị lực phi thường đang chống chọi với thần chết để sống và yêu đời.

         Như thế nó quá xứng đáng là  “Chàng dũng sĩ Quế chiến đấu với bịnh nan y để trụ hạng với đời”, với danh hiệu Dũng sĩ đó Quế có đồng ý tặng cho nó không??? Qua thằng bạn Quế cùng lớp ở Sài Gòn, người đã thay mặt anh em bạn bè cưu mang nó những ngày đầu chân ướt chân ráo đến Sài Gòn chữa bệnh, hội bạn bè HSMN vẫn dõi theo từng hơi thở của bạn mình.  Giờ đây có thời gian nên tôi mới dông dài như thế, Quế chịu khó đọc để hiểu bạn mình hơn.

(Còn nữa).  C.

18 nhận xét:

  1. - TGTB: Tiếp đi huynh. Dẫu những thông tin đó không xa lạ với TL, sao giờ đọc vẫn không cầm được nước mắt. Phải chăng cái chất của HSMN, của Quế đã giúp cho huynh ấy nghị lực để vượt qua số phận, sống với bạn bè, với đời!

    Trả lờiXóa
  2. ngậm ngùi và cay..cay pha chút đắng,điếng người...

    Trả lờiXóa
  3. @TGTB: kể tiếp đi đệ ...

    Trả lờiXóa
  4. Sao lại đưa ảnh nuy ra bài của tui? Ai là người có quyền ni rứa? MF?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quái lạ, cứ còm là lại chạy mất tiu!

      Xóa
    2. @TGTB: NỎ PHẢI! Rứa mà MF tưởng đệ chịu chơi? MMTQ HHP rùi!

      Xóa
    3. @TGTB,MF:Xin lỗi,lâu lâu cũng thử câu vew chút,mà ảnh đã show rùi thấy vui vui đó chớ!:))Chuyện của Quế này thật đáng nể và xúc động.

      Xóa
  5. "Qua thằng bạn Quế cùng lớp ở Sài Gòn, người đã thay mặt anh em bạn bè cưu mang nó những ngày đầu chân ướt chân ráo đến Sài Gòn chữa bệnh, hội bạn bè HSMN vẫn dõi theo từng hơi thở của bạn mình". Các Quế có biết "thằng bạn Quế cùng lớp" này là ai không? Tình cảm mà "thằng bạn Quế" và gia đình đối với "NÓ" cũng rất đặc biệt, còn sâu đậm hơn tình cảm anh em ruột thịt! Một lần nữa khẳng định tình cảm của những HSMN, của Quế đối với nhau! "Thằng bạn Quế" ấy đã cưu mang, giúp đỡ, theo dõi từng ngày tình hình sức khỏe của "NÓ" để thông tin cho bạn bè suốt gần 20 năm nay, từ khi "NÓ" bắt đầu sống nhờ cái máy lọc máu! Ngay cả những ngày "NÓ" về thăm quê, "thằng bạn Quế" cũng điện ra hàng ngày hỏi thăm sức khỏe của "NÓ" có ổn không, bỏ một ngày không chạy "NÓ" có mệt lắm không... Mới hiểu hơn câu nói: "Người tình nguyện giúp đỡ người khác, không phải vì nợ người đó cái gì, mà là vì người ta xem người đó là bạn"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Tô Liêm : ngoài " thằng bạn cùng lớp đó " , các Quế Sài cũng chung tay bên bạn mình lâu nay nữa đó .

      Xóa
    2. - Tỷ N.H.QUE: TL hiểu và rất trân trọng tình cảm mà các huynh tỷ muội đệ Quế Sài, Quế Đà đã đối xử với "NÓ"! Vợ TL từng nói, "anh DT thật may, có các anh, các chị luôn bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ từ tinh thần cho đến vật chất! Các anh sống với nhau thật đẹp!"

      Xóa
  6. HHP: Nuy 100% nhưng chia cho 2 thằng thì vẫn còn an toàn. Dỡn chút cho zui để biết tên nào có quyền xóa mất chữ "C" đằng sau từ "Còn nữa", đó là ký hiệu của tác giả (bản quyền đó) chứ không phải thừa mô na. Ý tác giả là "nói" chờ. Các Quế thích ghép chữ chi thì tùy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Huynh TGTB: Tội quá "cha", vụng chèo khéo chống! May mà có huynh HHP chỉnh cho nên bài đăng mới đẹp thế! Hôm qua TL định sửa, cho chữ nhỏ lại chút. Tiêu đề bài viết là "DŨNG SĨ QUẾ" chứ nỏ phải là QUẾ NAY! QUẾ NAY là chủ đề, huynh định để bài viết vào chủ đề "QUẾ NAY" mà chưa biết làm răng nên viết đại, thành ra tên bài viết! Còn muốn khẳng định bản quyền, huynh phải để chữ C vào trong vòng tròn! Huynh để thế huynh HHP xóa đi là phải!!!
      Trưa nay mới có mấy ve, mới đủ can đảm cãi lại huynh TGTB!!!:))

      Xóa
    2. TL: Thấy HHP phân ra nhóm, bọ thấy nó chắc QUẾ NAY nên cứ thế tương tới. TGTB có học zan zẻ như TL đâu mà phân ra Tiêu hay chủ đề. Gặp Ráo là nó trộn zô cho vào bình thủy tinh nung trên đèn cồn là phản ứng xảy ra lung tung xèng ngay. Chữ nhỏ chữ to thì chú đâu cần chỉnh chi, cứ đẩy bánh xe của "con chuột" là chữ to lên nhỏ xuống tùy. Ôi cái chữ "C" bản quyền của TGTB thì các bài trước đều có. "C" của TGTB nó thích đi đâu ở đâu là tùy nó, không thể nhốt nó vô vòng tròn nào cố định được, nó có họ "Bay" mà chú. HHP tưởng chữ "C" của TGTBlaf thừa nên cắt mất "C" của TGTB, hu hu hic!

      Xóa
    3. Mất "C" rồi mần răng còn sức viết tiếp đây. Thôi thì "C" nhé Quế.

      Xóa
    4. @ Mình cũng dân Quảng mà ngán mấy ông Quảng ghê lém vì ý tưởng của ổng rất khó lường.
      Chuyện kể ở SG:ông Quảng nọ rước người cùng quê zô làm nhưng cãi chủ quá mạng nên ông mới ghi bảng "Ở đây không tuyển thợ Quảng.nôm".Còn ông luật sư Quảng khác lại hãnh diện trưng bảng"Luật sư Pháp-người Quãng nôm".He.he..=)).
      @TL:Định sửa tiêu đề rùi nhưng chờ ổng cãi xong mới mần.
      @TGTB: Nhiều ko sợ,sá gì một chữ C...

      Xóa
    5. HHP; mình nghe dân Sài bảo : " Một thằng Quảng lai bằng mười hai thằng Quảng thiệt ! "
      TGTB: Mất "C" này nó mọc ra "C" khác nhằm nhò gì mà la ! Thằng cháu ông nọ nó nói : " Con C... của con cũng có cả con C...của cụ cả ! " Vậy là cả tá "C" đó !

      Xóa
    6. Câu này đúng ra hổng phải để nói dân QN,mà do tính phân biệt vùng miền không hay lém nên ta không bàn đến.Thực ra dân SG gần đây mới phân biệt được dân Quảng ,trước đó họ cứ gọi chung là dân miền Trung hay người Huế tuốt !:-(

      Xóa
  7. Hum ni hơi quởn nên ngồi duyệt còm . Phát hiện ra thèng TGTB dám gọi Ráo là NÓ . Thế có điên kg chứ . Nếu tái phạm thì xê xiếc bản quyền chi chi đó cũng cắt tuốt , cấm kêu .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]