Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

CHIẾN TƯỚNG


   Trường cũ, Quế. Tôi nhớ đó là dịp trung thu năm 67 thế kỷ trước, lại chuẩn bị cho năm học mới 67-68. Việc học văn hóa đối với tôi là chuyện nhỏ, bị học lực của tôi thuộc loại khá. Ấy thế mà tôi toàn được đưa vào diện học sinh cá biệt, hạnh kiểm chỉ 6 điểm (ngày ngảy cho điểm hạnh kiểm nhe) thuộc loại trung bình khá. Việc xét lên lớp theo hai tiêu chí, học lực và đạo đức.


    Không đạt một trong hai điều điểu thì xin mời ở lại lớp, minh bạch lắm, không như giờ toàn chín chín đến trăm trăm lên lớp đâu. Bị trường tôi là trường HSMN mà, nghiêm lắm. Hè năm nẳm tôi đang trong diện thử thách, không tì vết trong hè thì lên, có thì phải nhuần, thầy chủ nhiệm bảo thế. Tôi nằm lòng điều í.

   Gần đến ngày rước đèn kéo quân ở khu V.T.S (là khu bọn Quế còn nằm nôi), phải nói bọn tôi háo hức thôi rồi. Được xem đèn kéo quân ngày ngảy như bi giờ đi xem phim bom tấn của Hu-li-út chứ chả đùa. Cái K.T lên rủ tôi, ê đi "thu hoạch" cùng cái M.N không? Tôi ngần ngừ vì đang trong thời thử thách, cũng hãi phết. K.T bồi tiếp, yên tâm đi cái M.N nó thu hoạch nhiều lần trót lọt rồi, mày không đi là ân hận đấy, tôi còn nhớ như in lời rủ rê đó.

   Thế là đúng rằm trung thu cả bọn kéo sang V.T.S xem phim bom tấn đèn kéo quân, cố lên các chú ơi, sắp bắt được Tây rồi, chúng tôi vỗ tay hô vang khi đèn chạy vòng vòng. Giữa chừng thì tôi, K.T và M.N lẻn ra ngoài và bắt đầu thu hoạch. Tôi chỉ nhớ đó là căn phòng rộng, có rất nhiều trái cây trên bàn. Cái M.N phân công tôi mới K.T leo cửa sổ vào thu hoạch còn nó đứng ngoài nhận sản phẩm.

    Hai đứa tôi rón rén leo vào, ôi chao trái cây nhiều quá, nào táo nào hồng, nào hoa nào bưởi. Hai đứa tuồn ra cho cái M.N một mớ tướng, nó thì thầm, nhanh nhanh nhanh. Cuối cùng tôi mới K.T cho áo vào quần rồi nhồi trái cây vào. Nhưng đâu có được như ý muốn, nhồi vào nhiều quá bụng nó nặng, áo phải bung ra khỏi quần, trái cây rơi tung tóe. Đúng lúc đó lại có cô bảo mẫu đi qua ngoài hành lang, hai đứa nín thở nghe có nói, quái sao có gì rơi nghe lịch bịch thế nhỉ. Tiếng chân cô xa dần rồi lặng, hai đứa thở phào leo nhanh cửa sổ, chuồn.

   Ra ngoài thì cái M.N nó đã ôm sản phẩm về từ lúc nào rồi, hai đứa tôi còn phải lòng vòng một lúc mới về lớp. Khi về nhà thì đã thấy cái M.N đang phân chia chiến lợi phẩm cho cả phòng cùng ăn.        Thế là lộ bem hết...

Rồi sáng hôm sau tôi được thầy chủ nhiệm gọi lên và cho quyết định nhuần xuống học lớp với K.T...Ngừng một lúc Kim Chi cười tươi nói, đấy chuyện tớ nhuần là vậy. Tôi há hốc mồm thốt lên, công nhận thời thởi các bà xứng đáng là chiến tướng.

Biên lại mẩu chuyện này của K.C để nhớ lại một thời "oanh liệt" với thành ngữ "nhất M.N, nhì K.C, ba H.d". Bây giờ chúng ta lên ông lên bà hết rồi, đọc cho vui thôi nhé, nhớ lại trung thu ngày chúng ta còn trong "bọc" HSMN.

Xuân Hùng

11 nhận xét:

  1. Các Tứ Nữ Anh Hào ( M.N ,K.C ,K.T ,H.d )học tập gương Lê-Nin đánh vỡ cái bình hoa đi nhỉ . À quên , K.C bị lộ rùi .

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới biết MN có tấm lòng rộng mở, "chia chiến lợi phẩm cho cả phòng cùng ăn", để KC núp đống rơm không được, "thà chết quyết không khai... đang nằm trong đống rơm". Công nhận KT ngày đó đã có phong cách rồi, khuyến dụ được lớp trên tham gia hoạt động bí mật, giỏi, giỏi thật. Hồi đó, MN hay ghé VTS chơi lắm vì các cô rất thương MN. MN có bị nhuần không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin có nhiều sai lệch và chi tiết thực sự hay hơn nhiều. Riêng zụ KT dụ dỗ lớp trên nghe nói hổng phải! Để từ từ sẽ có người kể lại chính xác hơn!

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ tụi em VTS mới biết tác giả của vụ mất quà năm nẳm, tức hùi hụi!!! nhưng làm chi được, giá như khi đó tụi em đã đủ khôn lớn để chia quà cho các anh chị, đỡ nhuần! Hì hi! Trung thu vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Ngày ngảy chứ không phải ngày nay, hồi hổi mà có phụ Huynh nhỉ, nhưng chắc gì như bây giờ. Hồi hổi phụ Huynh cũng rất nghiêm khắc không có chuyện nếu có, nên K.C nhuận là chuyện bình thường như "chuyện thường ngày ở huyện". Rất mong ai đó kể lại câu chuyện trên. Mình đọc lại chuyện này, mang máng hình như ngày đó, có chuyện đó nhưng không nhớ, quên mất rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Trung thu,
    "Trung thu trăng sáng như gương,
    Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng.
    Sau đây Bác viết mấy dòng,
    Hỏi thăm các cháu tỏ lòng nhớ thương."
    Tôi không nhớ nhiều Trung Thu ở trường cũ (Lư Sơn), cũng những kỷ niệm như bài viết trên, bởi hồi mới sang, ở trường VTS hay tổ chức hơn. Sang trường mới, Trung thu đến, năm tổ chức ở nhà ăn cấp 2, diễn văn nghệ, chơi các trò chơi, mâm đầy trái cây, năm tổ chức cắm trại ở sân vận động, cũng mâm đầy trái cây, tổ chức vui chơi, không biết có ai ngắm trăng hay không. Rồi thi nhau làm lồng đèn, đèn kéo quân, làm đuốc bằng ống bơ đóng trên cây gậy. Trung thu năm 67, tụi tôi đốt cây xoan lấy than, bỏ vào giấy quấn lại, nặn đất, gắn giấy vào, đốt, ném lên, than cháy thành tua như pháo bông. Giờ nhiều người ở phố, ánh đèn thay trăng, để ngắm trăng phải ở miền quê. Trăng mười sáu tròn vành vạnh, sáng trong vắt.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là những kĩ niệm,một thời để nhớ. Mình chỉ được đón một trung thu ở khu dân tộc,cắm trại chung với trường Nguyễn Van Bé thì phải và rồi trốn cùng mấy quế đi hút thuốc bị bắt.
    Nói đến trung thu mình lại nhớ đến ngày xưa ở miền nam chế độ cũ, chính quyền cũ tổ chức trung thu mình tổ chúc đi ít nhất một đêm 4 , 5 lần đi hết chỗ này đến chỗ khác để nhận quà trung thu. Mình đã áp dụng chiến lược này lên rừng trường sơn cùng Quế Phú Vinh , Nguyễn Khắc Phục mỗi sáng thức dậy xếp hàng nhận cơm , mỗi người một nắm, một hột muối sống bên trong, rồi về trạm thay áo cải trang chưa nhận và cứ thế mỗi thằng được 2 xuất đúng cái mẹo của HSMN quá tuyệt.
    Và nhờ những cái kiểu này mình đã áp dụng trong thời đi dạy học ở huyện nhà, nhân có đoàn kiểm tra toàn diện, giáo án chưa soạn kịp,mình đã mượn vở học sinh đem nhúng nước, khi đoàn kiểm tra phát hiện có hỏi , ông hiệu trưởng nói rằng do mưa lụt triền miên nên đồ đạc hồ sơ giáo viên trôi hết , thế là thoát nạn.... Ôi cái phiêu của HSMN

    Trả lờiXóa
  8. @ dao pham : thế rùi số phận cái đứa học trò có cuốn vở bị thầy nhúng nước đó ra sao ?
    trường Ráo còn zui nữa . Hồi hổi thì giáo án viết tay hết , đến đoạn công nghệ thông tin thì soạn bằng zi tính , còn nhõn một cô giáo là vưỡn viết tay bị chửi lên chửi xuống . Rồi thay xếp khác , xếp lại bắt nửa này nửa kia hoặc viết tay cả càng tốt . Giờ thì cả hội đồng khóc mình cô ấy cười .

    Trả lờiXóa
  9. @daopham: mấy chiêu ni có vẻ không phổ biến cho cái daopham gọi là "cái phiêu của HSMN"... HSMN nghịch ngợm hảo hán hơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  10. đọc thần chú cái rồi còm sau ,vì bị ...khéo hoài,nên chột:"...đất rung tiếng ca nở hoa tháng Tám.."...Giành lấy chính quyền về tay nhân dân....19-8-Cách mạng thành công...

    Trả lờiXóa
  11. trường thôn quê mà lũ lụt liên miên, học sinh lúc đó cũng thế thôi ,sau mỗi mùa lũ là vỡ mới.học sinh lúc dó thi lại nhiều lắm , lưu ban hằng năm cũng nhiều, GV bỏ nghề nhiều.may mà có đổi mới. mình đã từng thay mặt giáo viên đánh trống bãi trường giữa buổi học vì GV lúc đó bị nợ lương hằng 2 ,3 tháng là chuyện thường. Ai GV lúc đó chắc hiểu

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]