Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

KỶ VẬT CỦA THẦY

   Vì nhiều lý do, cả đêm trằn trọc không ngủ được, MF trở dậy lục lại những ảnh cũ, bất ngờ trong mớ ảnh lại tìm được bức thư cũ của thầy Trịnh. Trời, có phải thầy về chỉ cho cháu, và thầm trách cháu vô tình! MF ôm lấy bức thư của thầy mà kêu lên một mình: thầy ơi!
Mấy ngày ni MF nhức nhối trong lòng, lẽ ra chạy ra Hải Phòng đưa tiễn thầy, mà có nhiều điều trói chân không đi được, chỉ nhắn qua nhắn lại với thầy Từ, nhờ thầy vòng hoa, phúng điếu.

   Năm 1972, lớp MF về Đông Triều, đó là những ngày cực kỳ khó khăn của đất nước, khi còn bên Quế Lâm, trước khi về bọn MF phải học quân sự kịch liệt, lăn lê bò toài, tập bắn đạn thật, thầy cô nói nếu về mà cần thiết là có thể gia nhập quân đội (một lũ tuổi từ 13 đến 15, hic), hành trang về của bọn này ngoài những thứ thông thường thì là bông băng, nẹp tre (phòng bị thương gãy xương), than chống độc, lương khô và bánh quy ..., tất cả đều nhằm phòng khi về đến Lạng Sơn có thể rơi vào cuộc oanh tạc ác liệt của máy bay Mỹ. Khi về đến Đông Triều, đứng bên khu sơ tán Hổ Lao, cả bọn chứng kiến bầu trời máu lửa đỏ rực do máy bay Mỹ dội bom oanh tạc khu Khâm Thiên, Hà Nội. Trong hoàn cảnh ấy, các thầy dạy trường 11 cũ và Quế Lâm tìm đến bọn này để thăm hỏi, và nhóm MF, chị Sen Mập, Hải mèo ... gặp thầy Trịnh, vui mừng vì gặp lại thầy trường 11 thương nhớ, cho dù khi ấy thầy không dạy mình. Thầy trò quyến luyến, sau đó cứ 8/3 là thầy đến gửi thiệp mừng các cháu, đến hè năm 74 thì MF về Quảng Trị, nên không nhận thiệp mừng của thầy nhân dịp 8/3 1975. Thầy rất tình cảm và chu đáo, nhớ mãi như vậy, nên khi thầy và thầy Thái vào Huế, mừng vô cùng. Thời còn nghèo, đón tiếp thầy đạm bạc, nhưng thầy quí và ghi nhận rất sâu sắc. Đọc lại thư này mà chảy nước mắt, thầy ơi! Sáng nay là thầy chính thức về nơi chín suối, cháu làm entry này như khóc tiễn thầy ...

Thư và kỷ vật của thầy

12 nhận xét:

  1. Đang mùa Vu Lan, nhớ mẹ, thương cha, và nhớ thương vô cùng những người cha người mẹ ở trường HSMN.

    Trả lờiXóa
  2. Trời! Chị còn giữ thư thầy mấy chục năm! Đọc lại khi thầy đã ra đi! Đúng là cảm xúc đau lòng thật khó tả. Em chia sẻ với chị. Em ko đọc đc rõ thư thầy nhưng nhìn nét chữ thì biết thầy là người chu đáo và tình cảm lắm. Ủa mà mà chị qua QL từ trường 11 hả? sao năm 1974 chị đã vào Qtri? Lúc đó Qtri giải phóng rồi nên chị được về nhà hả. Chị tiên phong hen!

    Trả lờiXóa
  3. Con dẫu lớn vẫn là con của mẹ, HSMN dẫu lớn vẫn là cháu của cô thầy!

    Trả lờiXóa
  4. @LH: Muội click vào thư thì sẽ đọc rõ, nếu không vào chỗ "đọc thêm" để đọc thư MF đã đánh máy ra trong blog Quế Mafia, vì đưa hết vào đây sợ dài quá, bất tiện.
    MF vào trường HSMN khi trường vừa sơ tán từ Hải Phòng về Móng cái, đó là trường 11, khi đó thầy Trịnh dạy ở đó. LH ít đọc các entry trước, chứ mọi người thường đưa thông tin đầy đủ cả đấy muội à. 1974 mẹ MF ra Vĩnh Linh chữa bệnh, rồi được bố trí công tác ở Đảng Ủy Vĩnh Linh luôn, nên MF về ở với mẹ, một việc mà tên HSMN ngơ ngáo nào cũng hổng thích, vì bị xa thầy xa bạn, hic, đó là hậu quả của chiến tranh!

    Trả lờiXóa
  5. Thật xúc động trước nghĩa tình của các em đối với thầy cô dạy trường HSMN.Hồi kỷ niệm 50 năm trường HSMN trên đất Bắc Đàm Hữu Hoàng có đưa cô,thầy Thu(Sử) cùng cô Hồng b,cô Hồng c cấp dưỡng xuống Hải phòng thăm Thầy Trịnh.Lần kỷ niệm 55 năm Thầy Trịnh vẫn còn khỏe mạnh vui vẻ về Hà nội dự lễ với chúng ta.Vậy mà làn này,kỷ niệm 60 năm thầy không đi được nữa.Nhưng có điều chắc chắn rằng trong mỗi trái tim ta thầy vẫn sống và đồng hành.Yên nghĩ Trịnh nhé.Chị,đồng nghệp, học trò thân yêu vẫn giữ hình ảnh đầy yêu thương của em trong trái tim mình.

    Trả lờiXóa
  6. Bài hát "Người Thầy" - được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy và biểu diễn bởi ca sĩ Cẩm Ly - một bài hát rất hay nói về tình thầy trò. http://www.youtube.com/watch?v=jQGmAAjEZoU

    Trả lờiXóa
  7. @Cô Thơ: Cô ơi, thầy cô má hy sinh cả tuổi trẻ cho chúng cháu, thì cớ gì chúng cháu lại không yêu mến lại thầy cô má, nhất là khi đã đủ lớn để nhớ về chặng đời đã qua. Năm 2010 MF kéo cả nhà ra thăm thầy chủ nhiệm cấp 1 Đào Xuân Trường đang hấp hối,cháu muốn thăm thầy Trịnh nữa, mà nghe thầy Thái nói thầy đang đi chữa bệnh ở Hà Nội, rồi từ đó đến giờ mới biết tin thầy. Đáng trách hơn đáng khen cô à!

    Trả lờiXóa
  8. KHÓC BẠN

    Từ ngày hai đứa thân nhau
    Chúng mình thường gọi mày tao,tao mày.
    Đã hơn nửa thế kỷ nay
    Chúng mình vẫn cứ mày mày,tao tao
    Thương nhau,thưong tự ngày nào
    Bát cơm sẻ nửa,ngọn rau ăn cùng
    Điếu thuốc lá cũng hút chung
    Túi thơ bầu rượu ta cùng chia đôi
    Bây giờ xa cách hai nơi
    Cháu con thương khóc lệ rơi tuôn tràn.
    Bà con trong phố ngoài làng
    Anh em,bè bạn,họ hàng tiễn đưa
    Tiếc thương biết mấy cho vừa
    Vắn dài giọt lệ,bơ vơ giọt tình
    Đã đành một kiếp phù sinh
    Nổi chìm sóng gió,thác gềnh ngại chi.
    Giờ đây yên ấm mọi bề
    Cháu con gia thất đề huề khang trang.
    Trịnh ơi sao nỡ vội vàng
    Ra đi trút gánh trái ngang nợ đời
    Âm dương cách biệt trùng khơi
    Có nghe Bạn nói đôi lời biệt ly
    Biết là "sinh ký tử qui"
    Xót thương lòng vẫn tái tê rã rời
    Cầu cho Trịnh được thảnh thơi
    Suối Vàng yên giấc ngậm cười ngàn thu.
    - Vĩnh biệt Trịnh! Trịnh ơi !!!

    Bài KHÓC BẠN chính tác giả đã đọc
    trong Lễ Truy điệu Nhà giáo Nguyễn Văn Trịnh tại Hải Phòng và Lễ Nhập Mộ tại quê hương X.Hồng Dụ,H.Ninh Giang,Tỉnh Hải Dương.
    Nguyễn Quốc Thái

    Trả lờiXóa
  9. @QMF đành là vậy,Rất hạnh phúc khi cảm nhận những nồng hậu từ phía các em.
    @Thái:Chị không sao cầm được nước mắt khi đọc những lời thơ em vĩnh biệt Trịnh. Nghĩ rằng Trịnh sẽ ấm lòng.

    Trả lờiXóa
  10. @Thầy Nguyễn Quốc Thái: Thầy ơi, cho phép em đưa bài thơ của thầy ra mặt tiền Blog thầy nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn Q.MF ! Các Q thân yêu ! Thầy không có nhiều thời gian để ngồi chuyện trò cùng các Quế. Đó là một điều rất buồn!Nhưng không cưỡng lại được vì quỹ thời gian của thầy còn ít lắm rồi...
    Vòng đời hẹp ta đã đi quá nửa
    Quỹ thời gian nay đã chuyển về chiều.
    Cõi trần thế những trái tim nhân hậu.
    Vẫn nồng nàn da diết nỗi thương yêu.
    Mỗi lần tiễn đưa một đồng nghiệp thân thiết từ trường HSMN ra đi
    Thầy buồn lắm!Cảm giác cô đơn và nỗi buồn cứ tăng dần.Thầy nhờ Q.MF
    nói với các bạn là Thầy nhớ những học trò thân thương nhiều lắm! Xin lỗi các Q!thầy không chuyện trò được nhiều, các Q thông cảm!
    Thầy Quốc Thái
    Hòm thư: thaygiaoquocthai@gmail.com

    Trả lờiXóa
  12. @Thầy Quốc Thái: Thầy kính mến, chúng cháu luôn mong thầy vui, sức khỏe để các Quế còn có nhiều cơ hội gặp thầy, thăm thầy, các thầy cô luôn là chỗ dựa tình cảm cho các Quế, mong có dịp thầy trò lại hàn huyên sớm! Thầy và các thầy cô luôn hiện diện trong tình cảm Quế, Thầy ạ!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]