Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

ĐÔI MẮT TÂY NGUYÊN BUỒN

Dọc đường mưu sinh tôi nhiều lần rong ruổi theo đường HCM. Tình cờ có lần đọc được địa danh Huyện Đăk-leig nghe quen quen. Đi qua rồi mới  nhớ nơi đó có quen một chị bạn Quế Dân tộc. Cứ tưởng huyện Đăk-leig là phải xa xôi hẻo lánh ai ngờ trục HCM đoạn QL14B đi qua. Hẹn lần sau sẽ ghé thăm chị.
Tôi chơi thân với chị vì sau Tết năm 1975 tôi và chị đều ở đội tuyển thi HSG lớp 7 Miền Bắc, chị thi văn, tôi toán. Đội Văn có 4 người thì có 2 chị cấp II DT : là chị: Y Bớ DT Dẻ-striêng Kon- Tum và chị Đinh Thị Bích, DT K'Ho, Quảng Ngãi. Hai Quế Bé thi văn là Trần Văn Năm và Dương Tẩn. Năm đó chị đã 20, da trắng, khuôn mặt phúc hậu, nói chung là đẹp gái và tôi phục các chị là HSDT nhưng lại giỏi văn. Chị có ghi cho tôi địa chỉ nhưng là những tên gọi địa danh thời chiến, sau 1975 các địa danh ấy đã thay đổi và tôi không thể liên lạc được với chị. Chỉ nghe thông tin, chị đi học sư phạm và đã về quê dạy học.
Năm 2007, tôi gặp lại chị ở Cuộc gặp mặt 40 năm Quế Lâm tại Đà Nẵng, nhưng năm đó tôi lại phải "chăm" cho đại ca Nguyễn Văn Lân (cựu lớp trưởng của tôi ở CINVB), anh đang trong giai đoạn cuối của bệnh UT, ra gặp anh em bạn bè HSMN lần cuối. (a NVL mất sau đó mấy tháng). Chị em cũng chỉ hỏi thăm nhau sơ sơ rồi ai đi lớp nấy. Chỉ biết là chị đã thôi dạy học qua giữ chức Phó bí thư Huyện ủy Đăk-leig. Năm sau chị đi công tác có gọi tôi vì: Đà Nẵng HSMN chị chỉ còn nhớ có mày! Chưa kịp chiêu đãi chị thì nhận tin con trai bị tai nạn chị ngược ngay. Sau đó mấy hôm chị điện thoại và khóc cháu mất rồi em ơi... cũng chỉ biết  chia buồn cùng chị, xót xa quá.
Rút điện thoại: Chị à, em còn cách Đăk-leig 50 cây, nhà chị có gần TT Huyện không chỉ đường em ghé. Tưởng  mày quên số điện thoại chị rồi. Nhà chị ngay thị trấn, đường Hùng Vương (là đoạn QL14 qua Đăk-leig). Chị em gặp nhau mừng mừng tủi tủi. Mày không gọi sớm chị nấu cơm ghé ăn cơm với chị cho vui. Chừ ăn chi hè? Em đi công tác gặp đâu ăn đó, ghé thăm chị xem bà chị hưu trí rồi  khỏe không? Chị nói có chị Bí cũng cấp II Dt, ở cạnh, để chị gọi. Đợi chị tí. Thoáng cái chị cắp nách thùng bia, chị Bí đi sau đùm măng đùm cà núi. Bia được khui rót  và  cụng ly, hội ngộ. Măng le, cà núi chấm muối mè có vị ngọt vị đắng và vị thơm của muối mè. Thằng em nói vui: cà và măng trồng gần với sâm Ngọc Linh nên có vị đắng của sâm NL. Chị: Mày cứ chọc chị. Quan sát thấy đôi mắt chị tôi đượm buồn, không như chị H' Bí (DT Sê-đăng nhưng chị nói vui chị người Sa-tăng) đôi mắt biết cười. Qua câu chuyện, mới biết cả hai chị trước khi thành HSMN, thành dân Quế đã là "những cô gái dân công tải đạn". Tôi lại có dịp phong hai Quế là hai Anh hùng nữa rồi. Chị Y Bớ nói 2009: Đầu năm chị mất cháu, cuối năm anh cũng bỏ chị đi - nguyên nhân của đôi mắt người phụ nữ Dẻ-striêng u buồn ở đây rồi. Nhưng chị ơi, mừng cho chị còn có ba cháu nữa: con gái lớn là bác sĩ, đã có cháu ngoại cho chị rồi. Thằng cháu thứ hai là công an, cháu gái út học luật mới tốt nghiệp rồi cũng sẽ đi làm thôi (nó mà thất nghiệp thì Nhà nước mất cán bộ thôi, lo chi). Chị H'Bí có ông xã cũng Quế CII DT. Chị gọi điện triệu tập về ngay vì có thằng em dân QLghé chơi. Anh về, anh là A - Giơ. Anh ra Bắc năm1960, ở QL về nước năm 1969. Mặc dù đã hẹn chiêu đãi đối tác tối đó nhưng cũng phải nâng lên  hạ xuống với các anh chị Quế DT mấy lần rồi mới tạ lỗi rút được. Cũng phải hứa lúc quay về sẽ ghé lại, nhưng lúc về qua Đăk-leig khuya, đành lỗi hẹn với các anh chị. Mấy chú em đi cùng cứ trầm trồ: Các chị ấy nhiệt tình quá.
Chớp nhoáng gặp lại các Quế Dân tộc, tiệc đơn sơ với cà núi, măng rừng sao đượm tình, cái tình Quế, cái tình HSMN. Các chị bảo lần sau đến phải điện chị sớm há. Biết bao giờ thằng em lại được "làm nũng" với mấy bà chị nữa đây.
 Chị Y Bớ, Dân tộc Dẻ-Striêng, lớp 7 (khóa 74-75), Cấp II Dân tộc, Quế Lâm, nguyên Phó Bí thư huyện ủy Đăk-leig, đã nghỉ hưu.

 Chị H' Bí dân tộc Sê-đăng, lớp 6 (khóa 74-75), Cấp II Dân tộc, Quế Lâm,Giáo viên nghỉ hưu.


 Chúc mừng hội ngộ Quế!

 Hoàng hôn 1 Plây-Kần, H. Ngọc Hồi

 Hoàng hôn 2 Plây-Kần, H. Ngọc Hồi

 Hoàng hôn 3 Plây-Kần, H. Ngọc Hồi

 Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, T.Kon Tum

Bình minh Plây-Kần, H. Ngọc Hồi, T. Kon Tum

25 nhận xét:

  1. @TGTB: Nhìn cái bản mặt hắn ở hình 3 thấy rõ hắn đã thành công vụ "âm mưu trấn lột" măng, cà của các tỉ Quế Tây Nguyên! Phố núi nom hiện đại quá! MF thiệt thòi la chưa hề biết Kon-tum, Đăk-Lăck!

    Trả lờiXóa
  2. @TGTB :Mình cũng có một chị DT kết nghĩa tên Tươi ở Nam Giang gì đó mà không biết ở đâu.Ước gì gặp lại mới lần như thế này !

    Trả lờiXóa
  3. diệu Thanh Đà nẵng23:15:00 2 thg 10, 2013

    Hay, cảm động vì tình cảm của HSMN Quế Lâm thật lâu bền. Mình cũng có ấn tượng về 1 chị HS trường Dân tộc , nhìn rất giống chị mặc áo xanh. Mình gặp chị khi cùng nằm bệnh xá ( cũ). Mình ko biết tên chị, lúc đó chị bị đau khớp, chị có mái tóc rất dài. không biết giờ chị ở đâu ?

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn hình có 4 người, sao cứ thấy có dáng ngồi quen quen. Thôi đúng rồi. MF, NH giỏi cắt dán, cắt luôn cái hình của đ/c "trán cao tới gáy" để riêng ra, rồi ngắm lại xem. Giống ai nhỉ? Ông Phước, ông Lộc hay ông Thọ? Thế mà đi đâu cũng hiên ngang: Tớ còn trẻ.

    Trả lờiXóa
  5. @Nặc danh : he he , Ráo thấy hắn giống trùm xở hụi đeng .

    Trả lờiXóa
  6. @TGTB:Thường gặp lại em trên mạng sau lần gặp nhau ở Buôn mê.Rất vui vì em luôn vui và vẫn giữ đầy ắp trong lòng tình bạn HSMN.Cô Thơ

    Trả lờiXóa
  7. Cô Thơ: Em nhìn hơi cũ nhưng hồn luôn trẻ hơn đội Quế một khúc tâm tình. Thế mà Ráo NH nói em là "xở hụi đeng", trong lúc đôi mắt em "mơ màng" còn đôi mắt "Mộng chè Ráo NH" thì "hình viên đạn". Cả năm học bị HT nhốt, hè thì PQSQAN hắn nhốt, hắn thấy em ở Cửa khẩu Tây Trang-Điện Biên, CK Liên Khương - Sơn La, nay lại CK Bơ Y - Kon Tum hắn ghen ăn tức ở rồi nghi em buôn ma túy. Nhưng em luôn nêu cao tinh thần Quế nên dễ chi lung lay em được. Cỡ Mafia Huế em còn chưa sợ, lâu lâu còn hù hắn. Ráo NH mà kể zô, hắn chỉ ăn hiếp mấy Quế yếu bóng vía thôi. Hồi ở "chợ Chồm hổm" hắn định "thanh toán" em nhưng đâu có dễ, em dân "Gò Nỗi" nên mần răng dìm em được. Em chúc Cô Thơ (em chưa được học cô, nên thực lòng em thích gọi Chị - theo kiểu đệ HSMN- nghe nó sướng hơn. Cô có sợ hạ thấp xuống tí nào không. Để cho đội MF "lác" mắt tí). Em kể cô nghe hai chuyện liên quan đến thầy cô là cựu HSMN.
    Chuyên thứ nhất: Em có ông thầy của bà xã là HSMN (thầy Thu dạy văn ĐHSP HUế), em gọi thầy theo vợ. Ông anh HSMN nói: tao có dạy mi mô, tao HSMN, mi HSMN tao lón mi nhỏ gọi anh thôi. Và thế là bà xã cứ thưa thầy, em thì anh ơi mần ly, quá đã.
    Chuyện thứ hai: Hồi em học ở Học viện Chính trị, thằng bạn HSMN lúc đó là TS phó chủ nhiệm một Khoa của HV *(bây giờ thì hắn đương là GĐHV), dạy em môn triết. Có hôm liên hoan lớp có mời các thầy cô dạy tham dự, học viên đến cụng ly chúc sức khỏe các thầy, em cũng mang ly đến và: Mời thầy! Hắn quay lại: ĐM mày nói thầy lần nữa tao bỏ về. Em: mày TS cơ mà, tao HV. TS cái ...đọc chép...đọc chép thôi mà. Thôi thế mời bạn, Zô...Rứa đó HSMN.
    Cô khỏe nhé, đừng giận em ba láp.

    Trả lờiXóa
  8. @Cô Thơ: Cô ơi, người hùng bàn phím đó cô!
    @TGTB: Nhất trự vi sư, bán trự vi sư, không trự cũng vi sư! Vì sư này là sư của HSMN nha đệ! Ngày xưa còn gọi cô xưng cháu kìa! Hổng phải em đâu! Đệ nhớ thầy Trương Bé (họa sỹ) ở Huế, hồi Quế thì xưng cháu, khi lần đầu gặp lại thầy sau khi thầy về nước đi học đã 6 năm, MF ngập ngừng vưỡn xưng "cháu", thầy có vẻ hơi chững lại ngạc nhiên. Về sau cố tập xưng em cho nó giống thiên hạ. Rồi đến khi thầy chơi với bố sắp nhỏ, thầy nói "từ nay cho phép mày kêu anh!", MF cũng liều kêu "anh Trương Bé", được ít lâu, gặp gỡ thầy cùng với các Quế, cái miệng lại hồn nhiên trở lại kêu thầy khi nào ko biết, thầy nói: ta cho phép rồi mà! Ui thầy ơi, gọi anh khó chịu quá, từ đó đến nay gọi thầy cho khỏe, cũng hổng thấy thầy nói chi nữa!

    Trả lờiXóa
  9. @TGTB:Nghe tin có thằng đệ làm trùm"xở hụi đeng"Anh nó mới dựa hơi,bây mừ hắn nói:hắn còn mới,còn mơ màng lắm.Thử hỏi lúc này Anh nó bít dựa vào đâu?Anh nó từng mơ màng đến tỉ của nó thì hắn nói:Tỷ hắn có đôi mắt"hình viên đạn"Hắn làm cho Anh hắn vãi cả mồ hôi trán,đêm đêm ngủ giật mình la làng ỏm tỏi.Không bít sắp tới hắn còn dỡ trò gì nữa đây?

    Trả lờiXóa
  10. @Vuanhvinh: công nhận bác sỹ BV C ĐN tài thiệt . Chữa kiểu gì mà giờ tim huynh mênh mông thế , ra viện 1 cái là " Thơ tình cho muội " lại bay ra ào ào . Trái tim đa tình của huynh giờ kiêm cả trái tim dũng cảm , dám chọc cả muội ha . Trùm xở hụi đeng chỉ anh hùng bàn phím như MF nói thôi . Hè rùi ra ĐN , muội gọi cho nó , nó run lẩy bẩy trả lời trớt hướt , không hỉu sao nó run đột xuất thế . Zậy mà huynh còn muốn kết bè kết đảng zới nó nói xấu muội quá trời nha .

    Trả lờiXóa
  11. @N.H.QUE:Huynh mới trốn viện về,đâu có dám kết bè kết đảng với TGTB.Muội nói hoan cho huynh rùi.Còn nói về trái tim thì huynh còn có một phần tim dư để chứa đựng môt bóng dáng khác ngoài sư tử.

    Trả lờiXóa
  12. @TGTB hôm gặp nhau ở Buôn mê em ỡm ờ không xưng hô là gì cả.Thằng anh của em lại gọi cô bằng cô ngọt xớt.Thì bằng gì cũng được.Sợ nói tuổi thật ra rồi em sẽ ân hận đã gọi cô bằng chị.Còn cô thì sướng rơn khi nghe em gọi chị tưởng mình còn trẻ.Cô đã 73 rồi còn gì.Có điều khá nhiều người cứ tưởng cô trẻ hơn tuổi mình có.2 chuyện em kể khá thú vị nhưng không ngoài ý đồ muốn bằng chị bằng anh.Ai biểu em để gió bay cả tóc,đến đổi không còn tóc để gió thổi nữa nên ngỡ mình già.Ha . . . ha

    Trả lờiXóa
  13. A TGTB có cuộc tây nguyên du hí ngoạn mục.
    - UL còn nhớ dạo ở Quê, trường DT có chị YVa, xinh đẹp ,da trắng,tóc dài mà màu ko đen như chau á,nom chị có nhiều nét lai .Chị càng nổi tiếng hơn khi mỗi lần hội diễn văn nghệ,màn đồng ca mở đầu là chị bắt nhịp với bộ áo quần đồng phục trắng , đội mũ ka lô lệch....sau này khi chị YVa về nước thì chị Kim Chi hay bắt nhịp thì phải.
    -các chị Quế DT,e có biết chị Đinh Thị Ghế,đâu như quê quảng ngãi,chị ấy cũng rất mê đọc sách,và hay vẽ tranh nàng Kiều theo tưởng tượng mà đẹp lắm nha,rồi tặng cho đám Quế nhỏ nếu đứa nào thích...
    -còn các a Quế DT,có các a YRum,YPao,hay sang chơi với Quế nhỏ,khá thân với Quế Ngọc Khánh,hay đúng hơn là quen Quế NK trước,sang chơi,tụi e chơi với QNK,nên quen các a ấy,lại kiểu bắc cầu...có hẹn hè sẽ truyền cho đám Quế nhỏ tí zõ phòng ,để ko bị bắt nạt...Nhưng hè đến các a về nước,chung hửng Quế nhỏ
    -nay thấy các chị Quế DT ,nhớ lại kỷ niệm xưa.Chúc các chị luôn khoẻ.

    Trả lờiXóa
  14. @Ulam:Xuân Va hay YVa? Nghe nói có một muội tên là Xuân Va giống như Ulam tả,sau 30.4.1975 về làm diễn viên của đoàn ca nhạc Bông Sen thành phố HCM.Viêc này hỏi anh Đổ Sự p/v Đài truyền hình ĐN sẽ rỏ.

    Trả lờiXóa
  15. a Vuanhvinh :E nhớ tên là YVa,sau này có đổi thành Xuân Va, thì e ko biết.
    -nhưng đúng là xem một số phim truyền hình của tp HCM ,e thấy có diễn viên tên Xuân Va,mà tuy đã lớn tuổi rồi nhưng e thấy nhiều nét đẹp và quen như chị YVa mà e biết,cũng thầm nghĩ bít đâu là tỉ YVa cũng nên nhưng có lẽ người giống người thôi a ạ.
    -nói cũng đúng,hỏi thì bít ngay,có khi điện hỏi trực típ nhà đài cũng ược,xong e thấy xí hổ lém,ko đúng lại thấy nổi tiếng bắt quàng...lỡ hỏi để làm gì,ko lẽ trả lời là vì hồi xưa chị như vầy....như vầy,chả cừi cho ấy chứ.
    -mấy lại là kỷ niệm một thời khó quên..ai cũng..có cái nhớ nhớ,quên quên . tám chợ cho xôm(nhưng là tám thật chứ hông bịa đâu a).
    -a uống hết thuốc của bs chưa.chúc a khoẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  16. @ Utlam: Đúng là chị Xuân Va đó đó, hồi đó mình cũng rất hâm mộ chị, chị ý múa đẹp lắm, có đôi hoa tai gắn hạt thủy tinh đỏ...Sau này về miền Nam chị làm văn công múa và giờ đóng phim đó. Thật tình mình thấy bây giờ chị ý hổng có nét gì của ngày xưa...Hu hu.Có thể ánh mắt trẻ thơ nó khác, cái gì cũng lung linh...hi hi.
    Những kỉ niệm của bạn khá chính xác đó.
    Rất vui vì hồi ức của bạn. Khỏe luôn nhé HH!

    Trả lờiXóa
  17. Chị Xuân Va vẫn chơi với hội Quế , có 1 năm họp mặt chị ấy làm biên đạo cho hội Quế múa đó. Chị vẫn đẹp và múa cực kì đẹp , chị là nghệ sĩ ưu tú phó đoàn Bông sen , mới nghỉ hưu , tính tình như mọi Quế

    Trả lờiXóa
  18. Đấy,mỗi Quế nhớ mỗi tý,ghép lại thấy tỷ Va long lanh trong mắt đám Quế nhỏ dạo đó chưa.
    Ráo em:nói vậy đúng là chị XuânVa (Quế)rồi.Thế thì mình phải lục xem những phin mà có chị ấy đóng mới được,ủng hộ đội nhà ý,cũng là cách phan hâm mộ gặp diễn viên mình thích- bắt quàng thấy ghê.

    Trả lờiXóa
  19. @Ráo em:Nếu có gặp chị Xuân Va thi hỏi chị còn có nhớ anh Sự ĐN không?Số điện anh SỰ:0903504333.
    @Ulam:Anh vẫn nằm ở viện,thuốc uống thay cơm.Chúc mấy em vui khỏe,sẽ có nhiều câu chuyện cười,cười để nhớ.

    Trả lờiXóa
  20. @vuanhvinh : hôm nay không trốn viện đi nhậu để ngày mai được phát đồ mới từ đầu tới chân hả ĐẠI BỆNH NHÂN ? Tuần này muội bận ngập đầu nên không tán dóc với huynh được ,mai coi thi văn tha hồ mà tám .

    Trả lờiXóa
  21. @N.H.QUE:Nằm viện 20 ngày rồi,đã tặng cho y,bác sỹ bài thơ:
    Đêm nằm nghe tiếng mưa rơi,
    Tiếng trong,tiếng đục,tiếng vơi,tiếng đầy
    Viện C qua những đêm ngày
    Trái tim thương tổn mà nay đã lành
    Cảm ơn các chị,các anh
    Tấm lòng tận tụy dệt thành vần thơ
    LƯƠNG Y có tự bao giờ
    Như là tình mẹ bến bờ mênh mang...
    Tháng 10/2013
    Thế là cả khoa rất vui.

    Trả lờiXóa
  22. Ủa : Vuanh Vinh có phải là Sự không ?

    Thường gọi hồi Quế Lâm là chủ Sự ?

    Trả lờiXóa
  23. @Nặc danh:(Nhớ ký tên dưới bài)thì mới được trả lời thỏa đáng,nếu ko thì phải nghe trả lời ởm ờ!
    SỰ là Sự;VINH là Vinh chứ làm gì có lộn xộn zậy!

    Trả lờiXóa
  24. HN:UL chỉ là a dua( nhiệt tình cách mạng quá đà),mà còn nhớ nhiều chuyện vậy,cỡ HN từng là tướng lĩnh chắc chắn nhớ nhiều hơn UL,tám tư xả láng đi....
    -cô Thơ từng thốt lên,các e lộn xộn quá-vậy mà vui,thật ra vì chúng e còn bé,lắm khi các trò nghich đó,chưa nhận thức được đúng sai,nên làm hay ko,chủ yếu thấy như trò chơi,nên a dua hùa theo đám,theo phe....nghĩ lại thương thầy cô giáo,và các má,suốt ngày chăm lo đám lâu nhâu.
    -tới khi học đến lớp 7,có anh chị vẫn trêu là thấy chúng e dạo lớp 2,lớp3 là con gái mà mặc quần đùi giống con trai,lúc í đều phát chung bộ hè như nhau ,ko phân bịt trai gái chi cả-bít từ thuở còn mặc quần đùi- xí hổ chưa.
    -còn dạo ở trường Võ T S,đến mùa hè con gái ,con trai đều một kiểu tóc,vì cô Phuong cắt tóc chỉ cầm được tông đơ cắt kiểu con trai(mà thấy cô í cũng để tóc ngắn như con trai-chắc làm guong cho các cháu noi theo).

    Trả lờiXóa
  25. mình biêt số điện thoại của chị X.Va nè, may quá mới liên lạc với chị hôm qua xong. số của chị X.Va :0906929737

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]