Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Chống siêu bão Hải Yến

Theo như dự báo ban đầu, TTH sẽ là điểm đến của nàng ở đất liền Việt Nam. Hic, các dự báo của truyền thông thật khủng khiếp, dân tình gần như hoảng loạn bởi dẫu cho kinh nghiệm với lụt bão đầy mình thì cũng không thể hình dung cơn bão "mạnh chưa từng có trong lịch sử!" hình hài ra sao. Chợ búa, siêu thị chật cứng vì TV khuyên nên để dành thực phẩm đủ ăn trong 1 tuần, chằng chống nhà cửa ..., nên dù mới chằng chống cho cơn bãn số 10 đó, nhưng mọi người vẫn chạy ra vét hết cả vải bạt, dây thừng, dây thép, đinh tôn ... làm mấy bà bán vật liệu xây dựng hàng ngày ngồi ngáp vặt, giờ phải kêu hết người nhà ra đứng đo bạt, đo dây, alo gọi cung cấp hàng liên tục! Mấy bà hàng thịt, hàng rau cá cũng bán mệt nghỉ. 
Thấy người ta quớ, MF cũng quớ, mà hổng biết làm gì, vì những nỗi lo của MF là những việc không tự làm được: mái tôn bị dỡ từ cơn bão số 10 (sau ham chơi quên kêu thợ, giờ ai cũng lo nhà mình, kêu đâu ra!), mấy cái cây cao vòi vọi trước nhà (khi không bão gió gì mà đi chặt cây sợ họ tưởng mình khùng), con Mazda phơi ngoài trời, có khúc chạy quanh vô gara quá hẹp (đoạn ni khi người ta ép cắt đất đã đề xuất rồi, nhưng các lãnh đạo lờ đi, vì bớt miếng nào họ mất nhờ miếng đó), chỉ Quế con chạy vô được mà hắn đi học xa rùi. 
Bạn bè xa, kể cả từ Anh, Pháp đều gọi điện dặn dò cẩn thận, họ theo dõi thời sự mà, coi tình hình Philipin nên họ khiếp.  Tên bạn ở Pháp nói: moa nghe nói nó vào Đà Nẵng trước? Cãi, không, vào thẳng Huế! moa hy vọng nó không vào Huế! Tớ thì hy vọng nó biến đi cho khuất mắt, đừng vào đâu hết! hức, đang lo muốn xỉu đây! Quế con viber về lo lắng, làm MF phải an ủi ngược lại hắn… Bạn bè nhắc nhở mình làm mình mới thấy quả là đáng lo.
Làm thế nào để cố thủ trong nhà mà không lo lắng phía ngoài nhà? Tạm cột các cửa sổ, phụ huynh cũng lăng xăng lấy dây thép đi cột cửa, nói sao cũng cứ làm. 2 mẹ con đi chợ về thấy cụ bắc ghế trèo mà khiếp đảm! Việc có thể làm được là đi các kiểu chợ mua thực phẩm dự trữ cho 7 ngày (nghe truyền hình khuyên mừ), Quế con khoái chí vì được mua 1 thùng mì tôm (món khoái khẩu của hắn, bão không tới hắn cũng có đồ ăn vặt). Ở quầy trả tiền siêu thị Big C chen nhau. Mua rau thịt thì chợ trời mới tươi, đang lựa rau thì TGTB gọi, hắn lệnh: Chị phải chặt ngay mấy cái cây trước nhà! Cơn bão trước mà kinh khủng zậy, không thể hình dung cơn bão này ra sao… (hắn sợ nhà MF có chiện chi hắn mất công chạy ra cứu trợ đây mừ, he he), tính liều để vậy, nhưng nghe hắn nhắc rồi cũng lo? Mà giờ này kêu đâu ra người? Chợt nhớ tới thằng đệ kiến trúc sư, thể nào hắn cũng quen người có nghề, trúng liền, hắn kè 2 thằng tới, chặt ào ào, Quế con chạy ra: “hic, cây vú sữa đang ra trái…”, thôi mà, hắn ra lại chừ …mọi việc xong thì trời tối thui. Chạy con Mazda vô sát nhà (có tang thương, cùng tang thương với nhau), lấy cái đệm mút đậy lên, không kín hết, lấy hết gối giếc, mùng mền chi có thể đệm được chèn lên trên hắn, phủ tấm bạt mới mua khi chiều lên, lấy dây cao su và thép cột chặt các chiều, như gói bánh chưng. Lại còn vụ lụt, lỡ bão rồi lụt tiếp làm sao, lại tha hết đồ từ bếp lên nhà, Quế con đòi đem cả than củi lên để làm đồ nướng (he, hắn chỉ tưởng tượng ra cái cảnh lãng mạn nấu nướng trên nhà). Nấu sẵn một nồi cơm bự, một nồi cháo hầm cho PH, trữ nước (những thứ ni phòng mất điện, mất nước).

Chuẩn bị tạm ổn, nấu một bình nước nóng tắm phòng 7 ngày không được tắm! Ăn uống xong rồi, ngồi mới nghĩ ra chiện cầu nguyện cho cơn bão nhẹ bớt đi (không hề dám mơ là nó không tới)! Thắp mấy nén hương, thì thầm năn nỉ hết thảy các vị thần linh và tổ tiên, phù hộ cho quê hương đất nước tai qua nạn khỏi! Khấn cả ông Võ Tướng của nhà từng cầm quân thời Tự Đức trấn biển ải Thuận An, đã hy sinh, chắc giờ này đang trấn giữ cùng thiên binh. Có nghĩ tới cả Bác ĐT đang xây dựng lực lượng thiên binh nơi biên ải Vũng Chùa, cơ mà nghĩ Bác mới về trển chắc đang mệt. Chợt nghe Quế con nói: hình như bão có nhẹ đi rồi mẹ ơi! Hắn cập nhật tình hình từng phút mà. Vậy sao? Khi chiều chặt cây, đụng dây, mạng mất (không phải mất mạng), bó tay, coi TV thấy nói chuyển hướng này, hướng kia, nhưng không biết rồi sẽ ra sao, một hồi rồi thôi ngủ, chuẩn bị 4h sáng dậy đối phó, 6h tỉnh dậy, không thấy gì, không dám mở TV sợ ồn PH ngủ không được, mạng thì không có, nghiến răng … nằm ngủ lại. 7h30 dậy mở TV thấy bão ra HP, QN, như vậy là có vào thì cũng đã suy yếu thành “cơn bão bình thường” rồi, bà con mình có thể chống chọi rồi, cơ mà họ đâu có được báo trước? rồi sao đây? Rồi tin cập nhật mới nhất báo rằng, Hải Yến đi Trung Quốc rồi. Tổng kết: thương vong có, nhưng không nhiều, mà chủ yếu là bị trước bão. Sự lo lắng thái quá làm người ta mất mạng vô lý, hôm đi Gio Linh nghe vụ có người trèo lợp giùm nhà bà con sau bão mà ngã chết, cứ ngậm ngùi. Nhưng những cái chết trước bão này thật đau thương! Cách thông báo của các phương tiện truyền thông cũng nên có những thủ thuật tâm lý nhất định.
Cây đã được xử lý theo "lệnh" của TGTB 
Zưng mà cây của công trình công cộng thì phải chịu, hic
Thấy MF bó con Mazda như thế này, Hải Yến nói: thôi, vào làm chi!

10 nhận xét:

  1. Bởi vì Hải yến không thích ăn cái "bánh chưng" này nên nó ko vào.

    Trả lờiXóa
  2. Hay hơn chuyện bão vào !

    Trả lờiXóa
  3. @GtlK7: Những lúc đó biết làm gì hơn là: "cố thủ"! Muội phận hèn mọn chỉ biết điện ra làng, bảo mấy đứa cháu sẵn sàng mở cửa nhà thờ cho các hộ trong làng có nhà yếu họ vô tránh núp, vì nhà thờ được phụ huynh xây dựng khá cao và vững chắc, đã nhiều lần giúp dân làng tránh lũ lụt.
    @HHP: Chơ mà bão vào thì chắc chi đã có chuyện để tám với các Quế như này HHP ha? :):)

    Trả lờiXóa
  4. Hôm qua ngồi măm nghe VTV làm bài tổng kết sau bão Hải Yến, nhà đài cho đó là cuộc tổng diễn tập lớn của toàn dân ta, cả hệ thống chính trị vào cuộc, hòng đối phó với các cơn bão sau này, và đã thành công tốt đẹp. Thế mới tài, thất bại thì tại thiên tai, may mắn là tại thiên tài của ta. Nghe vui tai phết, nói gì thì nói em Hải Yến này cũng làm được một việc quan trọng là kích cầu tiêu dùng, đồng tiền trong dân lưu thông. Tháng này GDP cả nước lại tăng vọt ý chứ. Chia buồn với dân Phi, chúc mừng thắng lợi to lớn của chúng ta, khà khà...
    MF có thể mở bánh chưng ăn mừng được rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  5. @MF:Cái bánh chưng ni coi bộ gói và cột sơ sài quá,chưa chín.Đề nghị mở ra kiểm tra và gói lại thật kỷ để chờ bão 15.

    Trả lờiXóa
  6. @XH: Hic, khi gói thì cố bỏ cho nhiều thứ, càng chèn nhiều càng tốt, đến khi mở, hic
    @vuanhvinh: đại ca đừng trù ẻo nha!

    Trả lờiXóa
  7. @Q.MF:Mấy đại ca từ Trổi đến Bé tuy tấm lòng không được tốt lắm nhưng luôn có những lời khuyên trên cả tuyệt vời đến với mấy muội.Còn mấy muội thì có tấm lòng tốt,nhưng lời nào đến với mấy đại ca toàn là trách cứ?hoài nghi lời tốt...?

    Trả lờiXóa
  8. Kinh nghiệm "đóng gói xe chống bão" này cần được phổ biến gấp để toàn thế giới học tập.
    Xế hộp "bao bì" đẹp
    Siêu bão thua... gói xịn.

    TM

    Trả lờiXóa
  9. @vuanhvinh: Chơ không phải đại ca trù cho bão 15 vô đó sao?
    @TM: Đại ca cứ thông báo, Q.MF sẵn sàng làm chiên gia hướng dẫn tình nguyện! :) :)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]