Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

THƠ CƯA


     Ngày đầu tôi bước chân vào trường ĐHBKHN(1978) ngơ ngác lắm, nhận nơi ở xong, hôm sau đang lang thang như ông bò đội nón ngắm nghía khuôn viên ký túc xá. Đánh đùng phát gặp thằng Thái Hà, nó gọi: XH phải không? Tao nghe nói mày chết rồi mà. Giật mình nhưng tôi nhận ra nó ngay: Ơ T.Hà à, tao còn sống nhăn răng đây thây, ai bảo thế? Nó gãi đầu: Chỉ nghe đồn vậy. Tôi nghĩ chiến tranh, không liên lạc thường xuyên thì chuyện đồn thổi là bình thường, gác đấy đã. Rồi hai thằng hiên thiên nhiều, lúc đó tôi mới biết BK cũng đông hsmn học lắm, tôi mới nó lại cùng khoa luôn, mà nó đã năm thứ ba rồi. Nó bảo có Lê Trung Đạo, Chính Nghĩa (học Đ.Triều) cũng cùng khoa, ây dà thế là vui.
       Mãi đến năm thứ ba tôi mới giải được thắc mắc làm sao tôi bị đồn chết. Hồi hổi tôi còn đẹp trai (bây giờ thì đỡ nhiều rồi), chơi với mấy đứa bạn ở ngoại trú, chúng nó dẫn đi làm quen mấy em gái Hà nội, ngượng đỏ lưng ý. Thế mà thế nào lại có em Hằng tự nguyện xông vào mình mới chết, tôi chẳng phải cưa, thật. Em học sư phạm mẫu giáo, xinh phết.
        Hôm hổm đến khúc tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của mình, em biết mình là dân Quế, vồ ngay em hỏi: Ở Quế à? Em cũng có một ông anh con ông bác ruột tên Hùng học ở Quế đấy. Đến tôi vồ lại: Hùng nào? Bao nhiêu tuổi? Em: Anh Đỗ Hùng ý. Tôi buột miệng: Đỗ thối... à... à quên, Đỗ Hùng anh biết, nó cùng lớp với anh sau nhuận lại, mà giờ anh ảnh ở đâu? Ngậm ngùi em đáp: Anh là bộ đội lái xe tải ở Tây nguyên, năm 77 anh bị tai nạn lao xuống vực, mất rồi. Tôi lặng người, chia buồn cùng em, rồi cũng không quên kể những câu chuyện hồi nhỏ ở Quế cùng anh Đ.Hùng cho em nghe. (Thắp nén nhang cho bạn nhé, Đỗ Hùng). Thì ra có thể do tam sao thất bản thành ra tôi bị đồn đã chết chăng? Nhẽ vậy.
Quay lại chuyện thơ cưa nhé, hàng năm cứ dịp tết đến là mấy đứa hsmn bọn tôi lại tâm trạng lắm, không đủ tiền và thời gian xuôi Nam, các bạn nội trú ở cùng ngược về quê hết, trường thành chùa bà đanh. Một dúm mấy thằng tôi ở lại. Thường tụ tập lại hàng đêm ngồi uống rượu bát, cùng mấy cụ hsmn (từ giờ gọi bằng cụ cho nhanh) các trường khác sang chơi. Có các cụ từ hàng hải kéo lên, nông nghiệp kéo sang, rồi thông tin liên lạc dạt đến, đỡ buồn phết. Tây tây tí là đọc thơ thôi, toàn các cụ văn thơ ác chiến cả. Nổi lên như Butulu ( Bùi Tự Lực), Lê Trung Đạo, Lê Bốn...ui, nghe cụ Đạo ngâm bài Mẹ Suốt thì hay thôi rồi, lại còn cầm đũa gõ vào bát keng keng làm nhịp nữa chứ, nghệ sĩ Châu Loan mà nghe được chắc là nhận đệ tử ngay ấy chả phải đùa. Bây giờ vẫn nhá.
            Tất nhiên, bọn tôi những thằng Quế cứ là há hốc mồm ra mà nghe các cụ thổ thơ thôi, thèm được như các cụ thơ ý lắm. Một bận bạo gan, tôi cũng liều làm bài thơ, kiểu như: Một chú nòng nọc con- có cái đuôi quẫy quẫy- vào một ngày đẹp giời- cái đuôi quẫy rụng mất- bốn cái chân thò ra- ngẩn ngơ chú lên bờ- rồi nhún mình nhảy đi- thế là thành con cóc. Nghiêm túc lắm, tôi đọc cho cả hội nghe, ối giời ơi, có mấy cụ tí sặc nước bọt mà chết. Cười phòi nước mắt cụ Tự Lực bảo: Thơ chú chỉ mãi là nòng nọc thôi chưa lên được con cóc đâu, cố lên nhé. Buồn tím người ấy chứ, từ đó chừa, chỉ hóng mải miết thôi...
            Năm tháng qua đi, chúng tôi tốt nghiệp cả. Cụ Đạo lấy vợ HN ở lại luôn ngoài ngoải, tôi về SG làm ở viện ktqs. Lúc này có vẻ bạo dạn hơn rồi, các cuộc trà, tửu tôi chém cũng ác, vả cũng có tý thơ hồi hổi còn sót lại mà tôi nhớ được do thích. Thật ra thơ của cụ Đạo đọc, nhưng giờ cụ ở HN rồi, mỗi lần tôi đọc xong mọi người cười khoái chí hỏi thơ ai mà hay vậy, tôi cứ lẳng lặng vênh mặt, kiểu như thơ mình ý, ai mà biết được (đấy lại cố tình quên dẫn nguồn), hà hà...Có nhõn hai bài thôi, mà tôi cứ làm đi làm lại hoài à. Có mấy anh cũng lớn lớn tuổi rồi nói với tôi rằng, mày cứ tếu táo kiểu này khéo nó vận vào thân thì khốn.
            Nhẽ vận thật, tôi mang cả thơ ý đi cưa mới vui chứ. Các nàng nghe xong cũng cười tung tóe, nhưng rồi mấy hôm sau lại lẳng lặng bái bai, hờ hờ...cưa nhiều mà chẳng đổ được bao nhiêu, thế mới tài.
Thơ đây: Gió lùa qua khe cửa- và mùa đông đã đến rồi em ơi- nếu có ai đổi cả đất trời- thì anh chỉ lấy em thôi- vì em là tất cả- ta sẽ đưa nhau tới miền xa lạ- không có đất trời chỉ hai ta thôi- mỗi khi gió đông về- anh lại nhớ làn môi em êm ấm- vì tình yêu, vì tình yêu anh sẽ làm cho em sung sướng đủ điều- anh sẽ giết tất cả muôn loài vì em- sẽ hái tất cả những bông hoa để không còn một mùa xuân- sẽ ca cho em nghe muôn triệu bài ca- ca đến khi nào môi sưng vếu lên và răng không còn một chiếc- thượng đế sẽ tra vào mõm anh chiếc hàm bằng thiếc...khi gặp anh- em mỉm cười tạm biệt- anh mất tất cả rồi- Không! Vẫn còn đây chiếc hàm thiếc trời trao...Biên ra thì bình thường, nhưng khi tôi đọc là cười phộc lên ngay.
           Còn bài thứ hai là: ngực em là thánh giá- mái tóc cuộn vòng dây- nơi đây từng treo cổ- bao trái tim thơ ngây...rồi thì mắt em là...rồi thì môi em là...túm lại là oán trách phụ nữ, bài này cụ Đạo nói là của ông gì người Thổ nhĩ kỳ làm đấy (tiếc chỉ còn nhớ lõm bõm).
          Lại thấm thoắt ngựa chạy qua cửa sổ, lúc này chúng bạn đã yên bề gia thất, thằng nào cũng vợ con cả rồi, tôi vẫn bơ vơ như chú nai lạc bầy. Phải đi cưa tiếp thôi, cần mẫn tôi kiếm tìm. A! Đây rồi, em làm ở bảo tàng cách mạng, xinh như mộng, tất cả các cuộc yêu, tôi yêu thật lắm nhé, tận tình như hsmn lớn lên hồn nhiên vô tư lự ý. Những lần đón em ở chỗ làm gặp trời mưa yên xe ướt hết, không có giẻ lau, chẳng ngần ngại tôi ngồi lên yên sau chà chà cho khô để em ngồi khỏi ướt, chắc em cũng nhận ra điều điểu, là tôi cứ đoán mò thế.
            Nhưng có lẽ may phước nhất lần này là trong cả trận yêu tôi không văng thơ cưa ra, nếu văng ra khéo em lại bái bai mất, chân tình chăng, hay giời khiến vậy. Cho tôi kể nốt đoạn tỏ tình nhé, đừng sốt ruột... Hàng ngày vẫn chở em đi qua hàng bia hơi (lúc lủng SG bia hơi đang thịnh), thỉnh thoảng hai anh em cũng vào đá vài ly cho mềnh màng. Lần lẩn thấy em có vẻ ngấm tình, tôi cũng. Đợi bia đưa lối, tôi mon men dùng tay chấm nước vẽ ngệch ngoạc trên bàn một đống chữ, đầu tiên là ngộ- ái- ni, tiếp đến là ti-a-mô, rồi tiếp đến là ai-lớp-viu, cuối cùng là i-a-liu-bờ-liu-chê-be. Em tròn mắt xem ngồ ngộ, vẻ tự hỏi. Tôi, lúc này tê tê, giải thích: Chữ đầu là tiếng Tàu chợ lớn, tiếp đến là tiếng Ý, tiếp theo là tiếng Anh, tiếp nữa là tiếng Nga, chúng đều được dịch ra tiếng Việt là...là...gì em biết không? Em bẽn lẽn, tôi buông: Đều là tao yêu mày hết đấy em ạ, hà hà, tôi chỉ thẳng vào em. Em cười ngất, rồi đổ kềnh càng, bắt đền đấy...
            Thế là từ đó họ sống mới nhau vui vẻ và đầm ấm lắm, cho mãi đến tận hôm nay...và tôi cũng cất thơ cưa luôn, hì hì...

13 tháng 8 năm 2013. (Bài biên nhân ngày lễ tình nhân châu Á - 7/7 âm lịch, ngày thất tịch - Ngưu lang gặp Chức nữ đấy)
Mời nghe bản nhạc đẹp như bài thơ nhé, bay bay bay BẤM VÀO ĐÂY


XUÂN HÙNG

21 nhận xét:

  1. đúng ngày xưa thơ thẩn nhiều ,thơ 10 chờ 75.
    8 năm đất bắc có gì đâu
    Để lại cho ta vạn nỗi sầu
    Trên đường vắng bóng người qua lại
    Chỉ thấy mình ta với xe trâu
    Tác giả chả biết của ai

    Trả lờiXóa
  2. đây nữa:
    Tết lại đến đứa đi,đứa ở
    Đứa chan hòa,tình cảm bà con
    Đứa bơ vơ nẻo vắng héo hon
    Cùng thiếu thốn mối tình xứ sở
    Bố mày ra ,mày hớn hở ,mày vui
    Tao lạnh lùng chua xót bấy nhiêu
    Trời xa mây bạc tao nhìn mãi
    Hiu quạnh lòng đau bến cô liêu
    Cuộc sống ngày xưa khá đủ đày
    Dồi dào sinh lực bốc men sau
    Hôm nay xóm vắng buồn heo hắt
    Đói khát nhọc nhằn cậy đâu đây
    Giai đoạn 10 chờ 75 Tác giả nào quên mất

    Trả lờiXóa
  3. Nghe giọng văn hao hao Phọt Phẹt , Voòng ngẩu Pín ghê . Đọc cũng thấy vui vui vì không văng . Tôi lại hay thăm trang của An Hoàng trung tướng , một cao thủ về viết blog . Dù sao cũng có lời khen . K6LS .

    Trả lờiXóa
  4. @XH:không dám "biên ra thì bình thường " đâu , em suýt sặc nước miếng mà chết đó . Cám ơn 10 thang thuốc bổ

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện tếu táo mà rất vui ,XH ạ !

    Trả lờiXóa
  6. Anh XH này , em còn nghe kể nhìu chiện hay về anh , anh Thái Hà khi còn học ĐHBK nữa cơ . Hối lộ đi không em phát tán trên đây là anh toi đó .

    Trả lờiXóa
  7. Lớp này mũi to quá, bắt đền mọi người đấy, hề hề...đùa nhé, xin cảm ơn...xin cảm ơn(LVS), tếu táo tý cho đời thêm vui
    @VAV: Biên chuyện thật mà tôi đã từng trải qua, không có ý gì cả đâu, đừng nghĩ vậy mà tội cho tôi. Anh em mình già, trán dài đến gáy rồi(hói), vui là chính thôi.
    @ K6LS: Phải rồi đấy, mượn văn nói diễn tả dễ đi vào lòng người hơn anh ạ, các lốc đó bỏ văng đi thì nó cũng nhân văn phết anh nhỉ?
    @N.H.QUE: Anh xin, anh xin...từ từ rồi anh kể, ôi thời quá vãng...mong được ủng hộ nhé.

    Trả lờiXóa
  8. @XH : Mỗi blog đều có một phong cách riêng . Họ chọn cách văng để xả stress giống như tán gẫu ở quán xá bên đường . Nhưng câu chuyện họ kể thì gần như thỏa mãn khá nhiều độc giả bởi có thể hiểu theo nhiều cách nông sâu khác nhau . Với rất nhiều đề tài rất chân thực được nhìn theo một cách nhân văn , hài hước ...
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  9. @XH:VAV không trách,nhưng rất sợ sự
    vô tình làm tổn thương bạn khác.Chúng ta đã phá CĐ p/kiến nhưng không đã phá"Tam cương,ngũ thường"và đã phá"Tam tòng",Trân trọng "Tứ đức" (theo chủ quan mình nghĩ).Ngôn ngữ chỉ chuyển tải được
    3D,còn lũ mình tới 6D nên rất sợ điều không lành có thể xảy ra.Khỏe
    vui,hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. TỨC CÁI MÌNH
    Những blogger măc định NĂC DANH trong trang bantbe cũng hơi bị nhiều Quế này tức quá làm chuyện điều tra
    *Hiện nay một nặc danh ở ĐN đã đưa ra ánh sáng ( Phú)
    *Còn một nặc danh nữa hình như nặc danh này có đặc điểm sau: Nặc danh này trước đây học trường cấp 3 Vĩnh Linh năm 1969 hoặc 67 sơ tán ra Tân kì nghệ An.Sau đó đi B cuộc sống hơi bị sướng vì có đi ô tô còn các quế vượt trường sơn gian nan cực khổ. Vậy đề nghị N.H.Quế cho nặc danh này đi cải tạo
    1/Về trường cấp 3 Vĩnh Linh giúp nhà bếp một tháng
    2/Về cấp 3 Tân kì tưới nước vườn cây một tháng
    3/Tối N.H Quế quản thúc tại gia và cho nghe 2 bản nhạc Giữ trọn tình quê và Bên bờ Hiền lương do Thu Hiền trình bày
    Đà Nẵng 20h10 phút 23/8/2013

    Trả lờiXóa
  11. Năc danh: bạn gần tớ nhiều hơn các bạn Bé, bạn xưng ra đừng dấu tên nha!
    ai cũng yêu bạn!

    Trả lờiXóa
  12. @Nặc danh:Đã được BT động viên,giúp đở tận tụy mà ngoan cố không xuất trình danh tánh thì phải
    "gia cố"thêm 1 năm cải tạo tại gia
    để nghe nhạc"Trường sơn...-T/Hiền-T/Đức"về tội vào tuyến lửa mà sướng.

    Trả lờiXóa
  13. @For everyone : Ui ui . Tui comment nặc danh nhưng ở dưới cùng có ký tên là K6LS đấy chứ . Tui là dân trường Trỗi mà . Sù sao thì cũng sorry vì không login .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  14. @Anh Phạm Đào : em chịu chết , không hỉu cái nặc danh mà anh đề nghị em kỷ luật đó là ai ?????????????

    Trả lờiXóa
  15. @N.H.QUE:Chắc là Nặc danh trong"Hoài niệm về con đường..."của
    TT vì không thấy Nặc danh này kí tên.
    @Nặc danh K6LS:Phạm phải việc rải vật gây nhiễu sóng ra-đa cũng phải cải tạo 6 tháng:Vừa đi,vừa hát bài
    "Hành quân xa dẫu có nhiều gian khổ,vai vác nặng..."Đó là Q/Đ của tòa la hè he.

    Trả lờiXóa
  16. VAV đúng đấy đang nói ở nặc danh trong Hoài niệm một con đường ,nhưng cứ chỗ nào nặc danh, dù cho nặc danh đó là sao thì cũng xử lí không phân biệt. mọi người bình đẳng trước ánh sáng

    Trả lờiXóa
  17. @Nặc danh(Hòa Phú)đáng lẽ phải kỷ luật nặng,Nhưng đã sớm ra đầu thú,nên xét tình tiết cho miễn giảm cải tạo.Đồng thời đưa về đ/phương theo dõi 3 tháng.Nếu có tiến bộ thì cho về chăm sóc "Sư tử"
    suốt đời.

    Trả lờiXóa
  18. He he , nặc danh đi B bằng ô tô có ký tên TM bên dưới nha , đó là đại ca trường Trỗi có bà xã là dân Bé , và là cậu mợ của Ráo nha . Mần răng mà Ráo kỷ luật được .

    Trả lờiXóa
  19. @N.H.QUE:Theo t/tin của thám tử T/án la rưa rứa có k/luận:
    1)Nặc danh trên bài đăng"Tìm tuổi học trò"và bài không đề ngày 23.7.13
    2)Mức án : giữ nguyên như BÁN PHỪA của họ Phạm đã tuyên.
    3)Nặc danh đòi lái F4H đánh bôm k/bố NM dệt 29.3,Chợ Cồn,đặc biệt là cái lồng có"g"của NM nhựa Đ.N là
    tội phạm nghiêm trọng phải giam giữ tại gia 1 năm và phải chăm sóc "KẸ"cho thật chu đáo.Đó là đối với Nặc danh trống,còn các Nặc danh mái thì chờ văn bản của tòa la bừa phứa.

    Trả lờiXóa
  20. Bác VAV này vui tính quá, Quế Quảng trong đó có khác. Vẫn nhớ bài Hành quân xa. Có điều, bác ở ngoài nên không rành bằng chúng em, người trong nghề.Hay là bác còn giấu chiêu? Bài này được biên tập lại lâu rồi. Đại khái là:
    Hành quân xa đâu có gì gian khổ
    Xe máy lạnh đâu có đổ mồ hôi
    ......
    Đời chúng ta đâu có họp là ta cứ đi.
    Bác cho em cái mail, em gửi cho.

    Trả lờiXóa
  21. ớ...ớ cái Nặc danh này to gan thật,chứ cảnh sát xi-tặc-bồn đang truy nã không sợ sao còn ra đây gây sự với tớ? Tớ phấn đấu liên tục 60 năm mới lên được cụ mà tự ý hạ tớ xuống 2 bậc còn là bác sao?
    Mấy Quế ơi:cái Nặc danh này nó còn bảo tớ gửi "mèo" nhà tớ cho hắn nữa mới ghê chứ.Nó không biết mèo nhà tớ là giống "HÙM" à?
    Thôi,tớ còn phải ra bải biển để hướng dãn mấy Quế mái ngoài này hát bài"Gió lên đi cho ghe ta ra khơi...(Ghe này là ghe bắc Trung bộ và Bắc bộ đó.Còn mấy Quế trống thì hát bài"Học tập xong,phen này quyết chí không cong.Thôi nhé hẹn hôm khác.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]