Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Nỗi oan của Lý Thông

Nỗi oan của Lý Thông

20 tháng 11 2012 lúc 10:57
    Con Dân người Việt khi thế thái nhân tình, thế sự nhiễu nhương, đạo đức băng hoại thường than : " Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều". nhằm chê Lý Thông là xấu. còn Thạch Sanh thì Tốt. Ở đời; khi thế sự nhiễu nhương thì Vàng Thau lẫn lộn lên hết cả. Truyện Thạch Sanh xưa nay thì vẫn thế ( có khi truyện này đạo của người Miên vì người Việt không có chằng tinh, đại bàng và họ Thạch, Sơn là đa số của người Miên) Thạc Sanh thì nghèo khổ, bất hạnh, cần cù, thương người, chí tình, chí nghĩa... Còn Lý thông thì trí trá, lừa mị, lợi dung, bất nhân, ác độc...Thế thì thật là oan cho Lý Thông lắm lắm!
    Vì rằng: Lý Thông là người "cần cù" và rất có hiếu ( ngày ngày đi bán rượu nuôi mẹ không thấy nhậu nhẹt, bồ bịch gì), thấy Thạc Sanh "cơ nhỡ" , mô côi thì nhận làm em nuôi và thường xuyên " cứu trợ'  giúp cơm, gạo, áo, quần ( thương người, có tình có nghĩa). Biết Thạch Sanh có tài ( học trò Lý Tịnh) mà còn khuất lấp, "thất nghiệp" thì tiến cử ( bắt chằng tinh) tìm việc làm. Ngược lại, Thạc Sanh vốn là lâm tặc bẩm sinh tận trong xương tủy, ỷ có búa tốt ( bảo bối của Lý Tịnh cho) suốt ngày đoạn tháng, chặt cây phá sạch "rừng vàng" ( may mà chưa tát cạn " biển bạc" ). Sau nhiều lần " vận động"  khuyên nhủ " tuyên truyền "  "giáo dục"  Thạch Sanh không được, vẫn "chứng nào tật ấy", "mức độ" ngày càng "nghiêm trọng" hơn, tới chằng tinh là "cá thể " "động vật  quý hiếm" "duy nhất" còn lại trong "sách đỏ" hắn cũng chặt đầu tận diệt "tiệt chủng" luôn. Vì " thấm nhuần đạo đức", vì "trách nhiệm cộng đồng": Lý Thông đã "tố cáo hành vi sai trái"của Thạch Sanh lên " các cấp chính quyền" thậm chí ở bậc "lãnh đạo" cao nhất lúc bấy giờ  là nhà vua ( nhưng lúc ấy không biết vì chịu áp lực gì hay có lẽ là "chưa tới mức kỷ luật" nên không thấy bị " xử lý" ) và như thế Lý Thông đã phải chịu mang tiếng xấu đến nay chí ít cũng đã hơn 1000 năm. Nỗi oan này của Lý Thông dù vạch đất, chỉ trời cũng không làm sao mà hóa giải cho được
    Ngày nay, nghĩ về tình yêu thiên nhiên," tấm gương đạo đức" cao quý về tinh thần "tự giác","trách nhiệm" trong "sự nghiệp" bảo vệ rừng của Lý Thông; Lý Thông thật  xứng đáng là  ÔNG TỔ  nghành kiểm lâm của nước nhà ta vậy.,.( chỉ có thế mới rửa được nỗi  thậm oan cho Lý Thông người tốt thôi!). Hehe!

7 nhận xét:

  1. **Đúng rùi,Lý Thông là một C/B lâm
    nghiệp tốt nhưng trong hoàn cảnh hiện tại chưa có thể minh oan cho hắn được.Vi dư luận xã hội hiện nay
    nói rằng:vụ phá rừng nào cũng có cán bộ kiểm lâm "Bảo kê".Thôi để kỳ
    họp tới mình xết cũng ko muộn!

    Trả lờiXóa
  2. He he , sao dạo này có nhiều cách nghĩ sáng tạo thế nhỉ ? Hay phết . Em đang đau đầu nhức óc với sáng tạo của lãnh đạo , nhờ anh Trần Bình giúp dùm . Chả là tự dưng họ bắt bọn Ráo tụi em soạn bài phải đưa việc học tập tư tưởng HCM vào . Nếu là văn hay sử địa công dân thì còn dễ nói . Còn tụi em toàn axit bazo thì vận dụng thế nào ? Chịu chết .

    Trả lờiXóa
  3. SOẠN DÙM:
    "Là hóa học nghĩa là chai với lọ
    Là bình to bình nhỏ...đủ thứ bình
    Là ống dài ống ngắn xếp linh tinh
    Là ống nghiệm bên bình cầu như hình
    với bóng.
    Là hóa học nghĩa là làm phản ứng
    Cho bay hơi,ngưng tụ,thăng hoa
    Nào đun,gạn lọc,trung hòa
    Ô xi hóa,chuẩn độ,kết tủa
    Nhà hóa học là chấp nhận đau khổ
    Đừng run chân,tay lắc mỏi, mắt mờ
    Sẽ tìm ra được triệu chất bất ngờ
    Khiến cuộc đời nghiêng mình bên hóa
    học"
    Giáo án này chắc là lưu loát
    Đem đi trình chắc Bác ừ thui!

    Trả lờiXóa
  4. Hồi này không biết sao có nhiều giá trị cứ lộn ngược thế chứ? Lúc nhỏ ham chơi, người lớn: mày không chịu học, sau cạp đất mà ăn! giờ á,có nhiều thằng biếng học mà láu cá hơn mình nhiều ra mà tranh cạp cát, đá, sỏi đỏ...với chúng nó thử xem. Hay: con Ngựa chứng là con Ngựa hay - Một con Ngựa đau cả tàu không ăn cỏ; được thay bằng: Con Ngựa chứng là con Ngựa ngu - Một con Ngựa đau cả tàu khoái chí!. Chứ không à? Chứng thử xem, nó không thiến hay thịt mới lạ; Vào tàu cát tê xem, có phải tụ nào rục tùng thì các tụ còn lại rất khoái chí đó sao? Thành ra bây chừ đầy rẫy kiểu nói rắm rối, mung lung, lòng vòng... để mị, lừa, trốn, tránh... kiểu như: Ta về ta tắm ao ta - dù trong, dù đục cũng là cái ao. hay: Chuồn chuồn bay thấp thì cao - bay cao thì thấp, bay vừa thì thôi; suy bụng ta ra bụng mình. Thoạt nghe thì có vần có điệu nhưng nghĩ tí thì nó trung dung, vô vị,chỉ để nhằm che dấu sự sợ hãi đụng chạm mà thôi, con người bây giờ không nói thẳng, nói thật như thời chúng mình phải không?

    Trả lờiXóa
  5. MỌI GIÁ TRỊ BỊ ĐẢO LỘN là do lỗi hệ
    thống.Hơi đâu mà nghĩ cho mệt hãy"Ta là ta mà lại cứ mê ta"
    Ngủ một giất thật sâu cho khỏe,nghĩ một ngày thật vui.

    Trả lờiXóa
  6. Các bác bình luận với nhau cao siêu quá. Em nhức hết cả đầu. Mọi giá trị đảo lộn, lỗi hệ thống thì ai cũng nói (thường là các sếp) nhưng phân tích ra thì quá sức khó hiểu. Cứ nói nhanh, lỗi hệ thống, giá trị đảo lộn là lỗi in ấn hoặc lỗi thằng đánh máy. Vậy thi ai cũng hiểu. Thế nhé.
    Đừng truy nã, đừng truy nã. Thân.

    Trả lờiXóa
  7. @Nặc danh:Mấy hôm nay cái máy tính
    của mình bị hóc phần bo mạch,chứ không phải bị phát hiện phần mềm không mong muốn.Nên đang"ME"sư tử sơ hở là cỏm tiền đi mua cai mới.Nhưng nhìn lại gia cảnh thì thấy lúc này mà còm số tiền đó thì
    vô cùng nguy hiểm cho cả nhà.Nên mình cố gắng khắc phục để xài.Còn máy mới để sau này con nó lo.THÂN!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]