Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Vua hề Sạc Lô từng ở tại Huế


Theo Dân trí: 
Có lẽ ít ai biết tại Huế có một nơi bên dòng sông Hương thơ mộng mà vua hề Sạc Lô cùng vợ đã đến hưởng tuần trăng mật cách đây gần 1 thế kỷ.
Đó là khách sạn Saigon Morin Huế (ra đời năm 1901). Đây là khách sạn du lịch ra đời sớm nhất miền Trung và là 1 trong 5 khách sạn cổ nhất trên đất nước ta. Nằm ở vị trí trung tâm thành phố Huế với 4 mặt tiền, khách sạn đẹp nhất Huế đã từng lưu lại dấu ấn của nhiều chính khách, thương gia, các ngôi sao điện ảnh, nhà văn nổi tiếng thời bấy giờ như nhà văn Pháp nổi tiếng Andre Malraux, đặc biệt Vua hề Sác Lô (Charlie Chaplin) và người vợ - minh tinh màn bạc màn bạc Hollywood Paulette Goddard đã có kỳ nghỉ tuần trăng mật tại đây vào tháng 4 năm 1936.
2 vợ chồng vua hề ở trên tầng 2 cũng là tầng cao nhất của khách sạn này, trong phòng đặc biệt sang trọng nhất thời đó với những trang thiết bị như máy nghe nhạc bằng đĩa than, quạt trần, điện thoại quay số, bồn tắm bằng đồng. Căn phòng nhìn xuống cầu Trường Tiền, sông Hương và con phố Lê Lợi đầy bóng cây xanh lãng mạn với nhiều nữ sinh trường Đồng Khánh áo dài, xõa tóc thề đi bộ tới lớp.
Cũng vào năm đó, Sác Lô đóng phim “Thời đại tân kỳ” rất thành công. Trong thời đại đầu thế kỷ 20 và cho cả đến bây giờ, vua hề Sác Lô vẫn là một biểu tượng bất diệt của ngành nghệ thuật thứ 7 thế giới. Việc vợ chồng Sác Lô đến Huế như là một sự kiện cực kỳ lớn mà Việt Nam vinh dự đón nhận, như vợ chồng Prad Pitt – Angelina Jolie từng về nước ta vài năm trước. Được biết trong chuyến trăng mật này, ngoài Huế ra, nơi thứ 2 còn lại mà vợ chồng vua hề đến ở là khách sạn Metropole (Hà Nội). Đây cũng là chuyến đến Việt Nam duy nhất trong cuộc đời vua hề Sác Lô.
Theo ông Trần Văn Tâm, Giám đốc khách sạn Saigon Morin Huế, việc công bố căn phòng của vua hề Sác Lô từng ở đến báo chí, du khách nằm trong chuỗi hoạt động đặc sắc mà khách sạn này hướng tới nhân kỷ niệm 114 năm thành lập và 40 năm giải phóng Huế (26/3/1975-26/3/2015). “Căn phòng này rất được nhiều doanh nhân lớn, lãnh đạo cấp cao thế giới ở lại để tìm lại những dư âm một thời mà vua hề Sác Lô từng ở. Căn phòng là một điểm nhấn và là vinh dự cho khách sạn chúng tôi để cố gắng và càng phải giữ gìn những giá trị độc đáo của thế hệ trước để lại hơn nữa”.



Căn phòng vua hề Sác Lô cùng vợ từng ở tuần trăng mật năm 1936 hiện là phòng đặc biệt nhất tại tầng 2 khách sạn Saigon Morin Huế


Căn bàn ăn nhìn ra đường Lê Lợi đầy hoài niệm



Phòng khách





Một góc phòng ngủ của vợ chồng Sác Lô tràn đầy sắc màu tình ái





Máy đĩa than cũ



Điện thoại



Những nút vặn bồn rửa mặt mang dáng dấp xưa cũ



Bức tranh treo trong phòng chụp vua hề (đứng giữa) và vợ (bên phải) khi tới ở tuần trăng mật tại khách sạn Saigon Morin Huế năm 1936



Không khí ngày vua hề và vợ tới Huế vẫn còn phảng phất đâu đây





Gian phòng của vua hề có nhiều hình ảnh, video liên quan đến cuộc đời của Sác Lô



1 góc ban công từ căn phòng nhìn xuống đường Lê Lợi, cầu Trường Tiền và sông Hương





Dãy hành lang dẫn đến căn phòng của vua hề hiện nay và lúc xưa




Khách sạn Morin lúc ban đầu còn có tên là Le Grand Hotel De Hue, phải đến năm 1907 khi anh em nhà Morin làm chủ thì mới đổi tên như bây giờ. Trong khách sạn sang trọng này thời bấy giờ còn có cả rạp chiếu phim




Vua hề Sác Lô ngoài đời khi đến với vợ ở đây đã làm không ít người ngạc nhiên vì bề ngoài rất khác so với những phim ông đóng,




Khi hình tượng vua hề đội mũ trái dưa, người nhỏ gầy với đôi ria mép quen thuộc. Huế và Hà Nội là 2 nơi duy nhất tại Việt Nam mà vua hề Sác Lô đã ở lại, đặc biệt đó là quãng thời gian hạnh phúc nhất của ông bên người vợ thứ 3 (vua hề có 4 người vợ) - Paulette Goddard, minh tinh màn bạc màn bạc Hollywood

12 nhận xét:

  1. Ma - phia ý nhắn bạn nam
    Phần " Đời " phần " Nghiệp " học làm cả hai
    Không nên tính toán dông dài
    Phần " Nghiệp " không đạt, cũng lai rai phần " Đời "

    Ấy za za, ấy zà zà là hà há ha ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chui cha, cái còm của đại ca, hổng bít trả lời seo, :) :)

      Xóa
    2. Cái còm chọc ghẹo gây cười
      Những tên lớn tuổi nay lười biếng xem
      Chắc rằng con mắt lèm nhèm
      Không gương ngày cũng như đêm trăng mờ ?
      Lạc quan mượn chữ làm thơ
      Chọc ghẹo bạn cũ vợt vờ cười chơi
      Một mai xa vắng cõi đời
      Ai thương, ai nhớ, ai người tiễn đưa ?
      Trần gian sáng nắng chiều mưa
      Hương tình ngày cũ lối xưa tìm về !

      Xóa
    3. Hỉu, ý đại ca chọc mấy cái hình để to đùng! Là vì MF hổng có thì giờ sửa chữa, copy được từ dân trí, dán vô lun bantbe đó đại ca!

      Xóa
  2. Ôi cái này là vô giá đối với ngành du lịch.Ở các nước chỉ cần một cái bàn bể cạnh,một cục đá ...mà liên quan đến một nhân vật có tên tuổi ,là họ show lên ầm ầm dụ khách đến rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên hạ nơi nơi người ta khôn lắm, Quế thấy ở Quế Lâm, Bil Clinton đến thăm, họ bịa ngay cái ghế đá ở CV Thất Tinh Nham là ổng đã ngồi ở đó, vậy là người ta hè nhau tới đó chụp hình với ... cái ghế đá! he he
      Nhiều Quế cũng đã chup rùi nha!

      Xóa
  3. Nhãn tào lao của ts MF nên đặc biệt dữ hén,ra xèng đoá nếu bít khai thác.
    -điều dưỡng viên tự cho phép mình giải lao
    -sức khoẻ và nghị lực nhé tỷ MF

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn muội, MF và cả nhà đang cố gắng!

      Xóa
  4. @QMF-Tào lao:Em cứ tào lao để mọi người có thêm hiểu biết.Cảm ơn em về bài viết và những hình ảnh em đã cung cấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô ơi, lâu rồi mới gặp cô, mong cô luôn luôn khỏe để chúng em luôn hạnh phúc còn được làm học trò bên thầy cô!

      Xóa
  5. Thế mới hiểu, biết trân trọng, giữ gìn những gì đã có của lịch sử, sẽ mang lại những nguồn lợi cho xã hội phát triển.
    Không những vậy, đó là những gì mà thế hệ sau cần để hiểu hơn sự thật của lịch sử. Có khi chỉ sau một chu kỳ (60 năm), lịch sử có khi bị diễn giải khác đi, có lợi cho một số người và để thế hệ sau phải bán tín - bán nghi, bản thân những người đã đi qua cùng lịch sử cũng tự hỏi lòng đâu là sự thật, dù có những sự thật mới chỉ xảy ra vào ngày hôm qua.
    Sự thật về chiến tranh, các cuộc bắt bớ, bắn giết, bỏ người vào bao bố thả trôi sông, moi gan, cắt tai phơi khô làm chiến tích, rồi nhà tù, chuồng cọp, các cuộc tàn sát dân với lệnh "cái gì động đậy đều phải bắn", "Ba làng An", "Sơn Mỹ" và còn bao ngôi làng ở miền Trung bị "giết sạch, đốt sạch, phá sạch"... Chắc ai đó còn nhớ bảo tàng chứng tích chiến tranh trên dướng Bạch Đằng - Đà Nẵng, giờ được chuyển đi chỗ khác, người ta không muốn mọi người biết đến tội ác khi cuộc chiến đã qua đi. Nhưng bây giờ, có người vẫn với danh nghĩa "hòa hợp dân tộc" để bóp méo sự thật, họ không muốn có tượng đài "Mẹ Việt Nam Anh hùng" để ghi nhận sự hy sinh của người Việt Nam. Họ tuyên truyền chế độ thực dân là đem lại sự khai sáng cho các dân tộc man di, lạc hậu. Người Mỹ đem quân đến Việt Nam để mang lại "dân chủ".
    Ngày 30/4 đang đến, đừng nghĩ rằng phải quên đi đau thương, hận thù rồi mọi chuyện sẽ qua, phải ghi nhận và để thế hệ sau không lạc hướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm kia MF qua Pháp chơi ở một ngôi làng cổ xa xôi tân chân dãy núi Pyrenee , nơi dân tình có thể biết khoảng cách họ với Sài Gòn và đỉnh everest bao xa... ở đó những người trí thức nói với MF, một người Việt Nam đầu tiên họ được gặp, rằng: nước Pháp chúng tôi có lỗi với Việt Nam trong quá khứ, thế hệ sau của chúng tôi lấy làm xấu hổ! Người Việt Nam nghĩ sao?

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]