Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

LÃNH THỔ CÁC TỘC VIỆT ĐÃ TỪNG RỘNG TỚI ĐÂU?


HƯỚNG TỚI CỘNG ĐỒNG ASEAN NHÌN LẠI QUÁ KHỨ LÃNH THỔ CỦA CÁC TỘC VIỆT XƯA

31-12-2015 Cộng đồng ASEAN trở thành hiện thực. Với tổng diện tích gần 4,5 triệu km2 và hơn 600 triệu dân, đây sẽ là vùng lãnh thổ hùng cường giàu mạnh, thực sự sánh vai với cá cường quốc trên thế giới.
Trong xu thế hội nhập, các quốc gia đủ loại hình thức quân chủ có, cộng hòa có, dân chủ nhân dân có và cả XHCN luôn. Đạo nào cũng có: Kito giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo… đủ cả, đã cùng nhau hợp lại trong cùng một khuôn khổ pháp lý chung, cùng sinh sống và thụ hưởng chung. Hay!
Trong số đó Việt Nam là đất nước khá đặc biệt (không muốn nói là cá biệt) về lịch sử hình thành, đấu tranh phát triển và thể chế chánh trị nữa. Khi đã hợp nhất thì phải ở cùng sân, chơi cùng luật, do đó người dân Việt sẽ hưởng sự công bằng hơn về quyền sinh sống, dân chủ hơn về quyền  con người. Và dân các nước khác cũng vậy, lúc này người Việt không thể tự ý quyết đoán vì sẽ là thiểu số trong đại gia đình ASEAN. Tốt!
Nhưng trong sự hợp nhất vẫn luôn tồn tại mâu thuẫn nội bộ. Không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự hòa hợp. Lo!

Từ ngàn xưa người Việt luôn được đặt trong những vùng lãnh thổ rông lớn, rồi do tác động nước lớn và do chính bản thân tự tạo thành các nhươc quốc mà long đong. Giận!
Trong tâm khảm của người Việt chúng ta luôn khoắc khoải về nguồn gốc xuất xứ lãnh thổ nào đáng lẽ thuộc về các tộc Việt.
Phần lớn luôn  mặc định cho là xuất xứ chỉ là một phần nhỏ ở phía nam của Trung Hoa.
Lịch sử đã chứng minh từ thời Xuân Thu (sử Trung Hoa) vùng đất do các tộc Việt chiếm hữu và cai quản đủ lớn và rộng ngang bằng với lãnh thổ Trung Hoa lúc bấy giờ (do Thất Hùng chiếm giữ). 
Thời Xuân Thu (722 – 421 TCN) ở Trung Quốc là quãng thời gian tương đương với giai đoạn sử ở Việt Nam là thời kỳ từ Hùng Vương 15 (Hùng Triệu Vương) đến Hùng Vương 18 (Hùng Duệ Vương)
Chính các sử gia của Trung Quốc thời bấy giờ đã phải thừa nhận điều này mà trong thời Xuân Thu (722 – 421 TCN) vẫn gọi Nam Việt là một quốc gia lân bang riêng ở phía Nam. Trong thời kỳ này các sử gia Trung Hoa thường nhắc nhiều đến Việt Vương Câu Tiễn và vùng đất ông ta cai trị ở phía nam sông Dương Tử bấy giờ, nay thuộc địa phận tỉnh Giang Tây và Phúc Kiến ngày nay của Trung Quốc (đến thời Tam Quốc vùng đất này thuộc nước Ngô của Tôn Quyền). 
Phía nam nước Nam Việt còn có các tộc Việt khác như  U Việt, Mân Việt (Quảng Đông), Giang Việt (Quảng Tây) Âu Việt, Lạc Việt (Việt Nam), Xích Việt (Miến Điện, Thái Lan)…
Như vậy lãnh thổ của các tộc Việt, trong đó có Việt Nam, rất rộng lớn trải dài từ vùng đất nam sông Trường Giang (sông Dương Tử xưa), Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Miến Điện, Ai Lao, Việt Nam, Chăm Pa, Campuchia và cuối cùng là Thái Lan. Tuyệt!

Trải qua các cuộc chiến Xuân Thu Chiến Quốc, rồi nhà Hán xâm lăng và bản thân một số tộc Việt tự quy thuận Hán hoặc trở thành tiểu nhược quốc mà các vùng đất của các tộc Việt bị thu hẹp dần và manh múm. Tiếc!


Do đó lần hợp tung liên hoành này không biết vận mệnh người Việt có sáng lạn hơn không? Hay lại vì bản chất kèn cựa rồi tự lục đục mà lại mang số phận long đong của tiểu nhược quốc.



2 nhận xét:

  1. Bách Việt, gồm các nước nhỏ nằm phía Nam sông Hoàng Hà, ở đấy có Động Đình Hồ, tất cả các truyền thuyết về Vua Hùng đã từng tồn tại ở đây, thậm chí đến nay vẫn còn nhà thờ Hai Bà Trưng. Tạm hiểu: Bách Việt là trăm tộc Việt đã từng tồn tại, cũng từng lan truyền về truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu cơ, tộc Việt của chúng ta hiện nay nằm trong số trăm tộc Việt đó.
    Hiện khoa học đang nghiên cứu về ADN, gen của tộc Việt, xuất xứ các tộc này...
    Mừng là Ba Đông (Chuột - Chột) mở ra đề tài này để "Dân ta phải biết sử ta"

    Trả lờiXóa
  2. "Như vậy khái niệm Bách Việt được quan niệm khá mù mờ qua các giai đoạn và các nhà nghiên cứu khác nhau. Khái niệm Bách Việt được dùng ở đây để chỉ các cộng đồng người có địa bàn cư trú rất rộng lớn, gồm toàn bộ lưu vực phía Nam sông Hoàng Hà, tới sông Dương Tử, trải dài hết khu vực Đông Dương đến các quần đảo trên Thái Bình Dương.

    Những năm gần các nghiên cứu về Việt tộc và Hán tộc của các nghà nghiên cứu trên thế giới đem lại những kết quả bất ngờ. Kết quả của khoa Phân tích Di truyền hoàn toàn phù hợp với thư tịch cổ Trung Hoa, Khoa Khảo cổ học, Nhân chủng học, Khảo tiền sử. Luận chứng khoa học mới nhất có tính thuyết phục nhất, một lần nữa khẳng định tộc Việt và Hán tộc là 2 tộc người khác nhau. Việt tộc có yếu tố đột biến di truyền đặc biệt của châu Á trong khi Hán tộc không có yếu tố này.

    Đồng thời xác định địa bàn cư trú của tộc người Malaynesian tức Malayo-Viets (Bách Việt) trải dài từ rặng Tần Lĩnh, hạ lưu sông Hoàng Hà ở Trung nguyên trải dài xuống tận vùng Đông Nam Á lục địa và hải đảo. Địa bàn cư trú của Việt tộc phía Bắc tới lưu vực phía Nam sông Hoàng Hà, phía Tây giáp Tây Tạng, Đông giáp Nam Hải, Nam xuống tận Bắc Trung Việt, chính là cương giới của nước Văn Lang xưa của tộc Việt.

    Các nhà khoa học của Viện Pháp Á gồm bác sĩ Trần Đại Sỹ, giáo sư Tarentino người Ý và giáo sư sinh vật học người Pháp Varcilla Pascale đã ứng dụng hệ thống DNA là hệ thống sinh học mới nhất cho chúng ta kết quả có tính thuyết phục nhất.

    Các nhà khoa học đã khảo sát y phục, mồ mả, răng xương trong các ngôi mộ cổ qua các thời đại cho đến hết thế kỷ thứ nhất. Sau đó dùng hệ thống DNA kiểm những bộ xương, đồng thời kiểm máu của 35 dòng họ tại Hoa Nam và Việt Nam rồi so sánh với những dòng họ khác tại Hoa Bắc đã kết luận:

    1. Cư dân Hoa Nam, từ miền Nam Trường Giang xuống tới miền Trung Việt Nam, Lào,Thái đều có cùng một huyết thống, một chủng tộc.

    2. Cư dân này hoàn toàn khác biệt với cư dân Hán ở Hoa Bắc. Kết quả của những công trình khoa học có ý nghĩa lịch sử đã xác định vùng Đông Nam Á trải dài từ lưu vực song Dương Tử xuống tới lưu vực sông Hồng, sông Cửu Long mà đồng bằng châu thổ song Hồng là trung tâm nơi phát tích của nền văn minh Hòa Bình của cư dân Malaysian.

    Năm 1998, giáo sư J.Y. Chu và 13 đồng nghiệp ở Đại học Texas đã phân tích 15-30 mẫu “Vi vệ tinh” DNA (microsatelltes) để thử nghiệm sự khác biệt di truyền trong 24 nhóm dân từ nhiều tỉnh khác nhau ở Trung Quốc, 4 nhóm dân vùng Đông Nam Á gồm 2 nhóm thổ dân châu Mỹ, một nhóm thổ dân châu Úc và một thuộc thổ dân Tân Guinea, 4 nhóm dân da trắng Caucasian và 3 nhóm dân Phi Châu.

    Kết qủa của công trình nghiên cứu bằng phương pháp phân tích thống kê có tên là “Phân tích chủng loại” (Phylogetic Analysis). Nhà bác học Chu và 13 đồng nghiệp khác tại đại học Texas Hoa Kỳ và các trường đại học và viện nghiên cứu lớn nhất ở Trung Quốc đã công bố một công trình thành công về di truyền học mang tên “Genetic Relationship of Population in China” được đăng trong Tạp chí Hàn lâm viện Khoa học Quốc gia của Hoa Kỳ (The Nation Academy of Sciences, USA, Vol.95 issue 20, ngày 29 tháng 7 năm 1998) như sau:

    1. Hai nhóm dân có sự khác biệt rõ ràng nhất là Phi Châu và các dân khác không thuộc Phi Châu”.

    2. Tổ tiên của các nhóm dân Đông Á ngày nay có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Người Trung Quốc ở phía Bắc TQ có cấu trúc di truyền khác với người Trung Quốc ở phía Nam TQ”."

    Trích từ Vùng đất Bách Việt xưa như thế nào?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]