Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

NHỚ ĐINH ĐÀO

9h35ph sáng ngày 30 tháng 3 năm 2015 nhận tin nhắn của Thiết Đà Nẵng báo tin : “Bạn Đinh Đào đã mất sáng sớm nay” cuộc sống như chợt sững lại. Hình ảnh Đinh Đào từ nơi xa xôi nào đó chợt ùa về .


Con người bằng xương bằng thịt của Đinh Đào như hiện rõ trong tâm trí .Nhớ lại năm 1972, vừa làm công tác Đoàn Đội , vừa trực tiếp dạy Toán cho lớp 6c của Đinh Đào, cho đến bây giờ dù đã trên 40 năm , tôi vẫn nhớ rõ tập thể ấy với Thầy Thao chủ nhiệm, Em Hoằng lớp trưởng, Em Tươi Bí thư chi đoàn .Đinh Đào học loại khá của lớp, là đội viên lớn, rất ngoan , nhiệt tình tham gia các hoạt động chung nhất là văn nghệ.Có lẽ mọi người nhớ nhất Đinh Đào gắn liền với tiết mục múa Tân Cương, chàng trai thảo nguyên vui nhộn có cái lắc cổ theo tiếng nhạc rộn ràng, điều khiển nhạc cụ đặc trưng luôn khiến khán giả cũng phải lắc lư theo tiếng nhạc . Lớp đó còn có Dương Xuân , Ông văn Xuân , Điểu , Thành ,2 Hường, Tâm , Hiền , Khương, Thảo,….và nhân vật đặc biệt Phương . Năm 2007 Đinh Đào lại tái hiện trong điệu múa Tân Cương của lễ kỷ niệm 40 năm Khu GD HSMN tại Đà nẵng . Chỉ nhìn em trên sân khấu còn Thày trò không có thời gian chuyện trò với nhau .Năm 2009, một ngày mùa thu Hà nội chợt nhận được cuộc điện thoại của Đinh Đào : Thày ơi, Em đang ở Hà nội, Em muốn gặp Thày. Thế là Tôi được gặp Đinh Đào , được ngồi uống cà phê với em tại phố Phan Đình Phùng đối diện Bộ Quốc phòng.Hôm ấy Tôi mới hiểu rõ cuộc đời gần 35 năm của Em từ một HSMN , không có điều kiện học tập thuận lợi, phấn đấu vươn lên từ một lính nghĩa vụ, bằng năng lực của mình đi qua các cấp bậc để trở thành một Đại tá - chính ủy sư đoàn có uy tín . Thày trò đồng cảm với nhau về quan niệm và cách sống . Con người vươn lên bằng chính năng lực của mình .Từ đó Tôi có điều kiện liên lạc với Em . Tôi lo lắng cho bệnh tình của em dù tích cực điều trị nhưng vẫn chậm tiến triển. Năm 2011 hai bố con Em tham gia chuyến thăm lại trường cũ mà Em hằng mong ước , cùng đi lớp 6C cũ có Thành , Điểu. Thày Trò , bè bạn có dịp ở bên nhau một tuần lễ, ôn lại chuyện xưa , cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm .Cũng may trong chuyến đi ấy Tôi có được một số hình ảnh của Đào. Hơn 40 năm trong nghề dạy học, cái sàng thời gian chỉ để lại những gì sâu sắc , thiêng liêng  nhất . 8 năm đầu sự nghiệp ở Quế Lâm là viên ngọc lung linh , đáng nhớ , đáng sống trên cái sàng thời gian ấy. Nó giải thích vì sao Tôi có thể nhiệt tình , tận tâm vói nó. Nhìn vào viên ngọc đó Tôi hình dung được từng em học sinh với hình dáng , tính cách. Tôi muốn dõi theo cuộc sống từng em xem nó có được an lành không .Đinh Đào là một hình ảnh rõ nét trong viên ngọc đó .


                                                                                                         

          Hà Nội 4-4-2015

Thày giáo Trần Văn Từ .

2 nhận xét:

  1. Thầy ơi em xin lỗi . Thời gian này mạng chập chờn khó vào blog và gmail , vì thế đến hôm nay em mới thấy thư thầy gửi . Em gửi thầy quyền đăng bài để thầy chủ động thầy nha . Chúng em rất mong gặp thầy và tất cả các thầy cô trên bantbe .

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của Thầy Từ thật xúc động,hình ảnh đẹp thầy trò Quế lâm luôn trong tim mình.
    -mạng bloger chập chờn lâu quá tỷ NH ui,muội muốn vô xem và còm nhưng khó quá.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]