Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

MỪNG QUẾ 20/10/2014




Hoa là bông mà bông chẳng là hoa!


 Bức tượng dành cho ngày này



Hoa cỏ có đẹp hơn hoa?
Thêm mấy bông tú cầu cho Tô Liêm đây

Thứ này ở ĐL rất nhiều

Cẩm tú cầu là tú cầu màu tím??

18 nhận xét:

  1. Quế được chúc mừng nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, tặng thật nhiều hoa;
    - Hoa Thược dược
    - Hình như hoa Bằng lăng Bonsai
    - Hoa A Rum vàng
    - Bông (hoa) goòng
    - ?
    - Hoa người (tượng)
    - Hoa Hồng Tú Cầu
    - Hoa Ti gôn
    - Hoa cỏ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây hoa thứ 5:

      Tên thường gọi: Tai tượng đuôi chồn
      Tên khoa học: Acalypha hispida Burm. f., thuộc Thầu dầu - Euphorbiaceae.
      là loài thực vật thuộc chi Cỏ tai tượng. Cây Tai tượng đuôi chồn này có nguồn gốc từ châu Đại Dương, hiện mọc dại tại nhiều nơi thuộc Bắc Mỹ, bao gồm cả Hoa Kỳ, Mexico và Belize. Tại Việt Nam, cây được trồng làm cây cảnh ở nhiều nơi. Họ: Euphorbiaceae. Nguồn gốc xuất xứ: Châu Á (Ấn Độ, Srilanca). Phân bố ở Việt Nam: Rộng khắp.

      Đặc điểm cây tai tượng đuôi chồn: Bụi hay cây nhỏ cao 1-1,5m; vỏ nâu xanh. Lá xoan mọc so le, phiến xoan, bầu dục, dài 8-15cm, có ít lông ở mặt dưới và nhất là ở gân; cuống 2-3cm. Bông ở nách lá, dài 20-40cm, mọc thõng xuống, xù xì, màu đỏ tươi rất dẹp, hoa cái ở nách một lá bắc có răng to; vòi nhụy như chổi, đỏ, bầu có lông. Ra hoa quanh năm.

      Đặc điểm sinh lý, sinh thái: Tốc độ sinh trưởng: Trung bình Phù hợp với: Cây phát triển tốt trong điều kiện che bóng một nửa, đất thoát nước tốt đồng thời cung cấp đầy đủ nước và bảo vệ cây khỏi tác hại của gió. Màu sắc và hình dáng hoa phụ thuộc rất nhiều và chế độ dinh dưỡng và nước tưới.

      Chú ý: cây hoa này không cùng loại với cây hoa Đuôi chồn đỏ.

      Xóa
  2. Còn một ngày nữa là đến 20/10, thấy báo chí, Net đăng đầy những gợi ý về hoa, lời hay, nhắn tin sao cho thật Cool, nhưng sao mình chưa tìm ra được gợi ý nào cho mình! Hóa ra mình chẳng được tích sự gì, ngoài việc mơ mộng viết mấy bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết mà chẳng có tiền để in sách.
    Trăn trở, biếng ăn, khó ngủ với một câu hỏi làm sao đây, khi 20/10 là ngày mai. Tặng hoa ư, ở đây toàn cỏ là cỏ, làm sao tìm được hoa đây? Sôcôla ở đây xa phố, chợ làm sao mua được đây? Ở đây chỉ có Net, mà người ấy không có điện thoại! Người ấy hàng ngày phải đi vào rẫy, tối mịt mới về, đâu có biết ngày 20/10 là ngày gì đâu!
    Ừ nhỉ, vừa bẫy được mấy con chim, mình nướng lên, hái ớt rừng đâm với muối và chờ tối người ấy về. Mong đem lại cho người ấy một niềm vui nho nhỏ vào sáng sớm mai, 20/10.
    Tự hứa với mình, sang năm trồng vài cụm hoa trong rung để dành sự bất ngờ cho người ấy.

    Trả lờiXóa
  3. - ND 08:21:00 19-10-2014: Đọc còm của bạn, nghĩ mà thương cho các bà, các mẹ, các chị em nông dân và người lao động nghèo. Họ làm gì có hoa, có socola hay những lời chúc tụng nhân những ngày lễ của mình! Mấy ngày này trên Net đầy hình ảnh, bình luận về các hoạt động của các cơ quan đoàn thể tổ chức vui chơi cho chị em! OK thôi, nhưng thấy chạnh lòng cho những người mẹ, người chị phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" để kiếm kế sinh nhai trong cuộc sống còn nhiều khó khăn này!
    Bạn có sáng kiến rất hay, thôi thì chim trời, cây nhà lá vườn, công lao động của mình để tạo món quà bất ngờ cho "người ấy". Món quà thật giản dị nhưng đầm ấm và tràn đầy hạnh phúc, trong "túp lều tranh, hai trái tim vàng", nó thật ý nghĩa, còn hơn những cao lương mỹ vị trong các nhà hàng sang trọng! Hy vọng "người ấy" của bạn sẽ rất vui với món quà giản dị mà ý nghĩa này!

    Trả lờiXóa
  4. @Nặc danh 08:21:00 : Sao bạn không học đại ca TM nhỉ . Những bông hoa mừng Quế là tự tay đại ca TM chụp đó . Được vậy thì lo gì " người ấy " của bạn không có quà . ( dù có thể là rất lâu mới nhận được ) .

    Trả lờiXóa
  5. Bài văn tả mẹ của em bé tiểu học khiến nhiều người phải xúc động và cười ra nước mắt:
    “Mẹ em tên Hiền. Mẹ không xinh lắm nhưng bác bán thịt lợn đầu ngõ vẫn phải ngước nhìn.
    Mẹ rất chăm chỉ. Ngày nào mẹ cũng làm việc từ tinh mơ đến khi chiều tối. Nếu mẹ của bạn Trần Nhật Minh là ngọn gió thì mẹ em là cơn lốc.
    Mẹ về đến nhà là cuốn sạch cái sân đầy lá mít cùng sỏi đá lẫn trái sấu non mà chúng em bày ra ban chiều. Mẹ cuốn đàn lợn vào giấc ngủ sâu êm đềm, quần áo lấm lem bùn đất vào chậu giặt. Tóm lại, mẹ có thể cuốn tất cả trừ một người lúc nào cũng say mèm là bố em.
    Mẹ rất khéo tay. Luống rau mẹ cuốc chẳng cần gieo hạt nhưng đã mọc đầy những ngọn rau dền nhỏ sau vài hôm. Rau dền mẹ nấu có kèm vài ngọn rau sam ngon lắm! Ngoài canh rau, mẹ còn biết luộc trứng, luộc cả thịt. Món luộc của mẹ chẳng bao giờ bị mặn.
    Mẹ chẳng bao giờ giúp chúng em học bài. Mẹ bảo: "Dạy học là việc của bố mày!". Nhưng hôm nào bố cũng "sáng đi, tối mịt mới về, nhiều hôm say lả miệng thì kêu la". Những lần như vậy, mẹ không xem chương trình "Tấm lòng cha mẹ" để dạy các con ôn bài. Chữ mẹ ngửa trái như lúa non gặp bão. Môn toán mẹ dạy là tìm nửa chu vi tuổi mẹ, tìm nửa chu vi vận tốc. Tóm lại dạng toán gì cũng nửa chu vi. Mẹ tuyệt thật nhưng cô giáo không cho là đúng.
    Mẹ là người rất tiết kiệm. Mẹ nhặt lại các túi bóng kể cả túi bóng đựng thuốc trừ cỏ giặt sạch đi để đựng đậu bán cho các bác trong xóm. Ai cũng khen đậu của mẹ ngon. Chắc người ta chưa thấy mẹ ngâm đậu trong cái thùng ngâm cám lợn chứ nếu biết thì chẳng dám ăn.
    Những ngón tay mẹ xù xì mang dấu ấn năm tháng vật lộn kiếm ăn. Mẹ thường đưa tay lên lên bới mái đầu đã bạc lốm đốm. Mẹ than thở với các dì:
    - Tại ông ngoại không cho tao đi học. Nếu cho đi học chắc giờ thì tao đâu khổ thế này!
    Mẹ khóc.”
    Từ PhunuNews

    Trả lờiXóa
  6. @Nặc danh20:42:00 18-10-2014: Bạn là ai mà siêu quá vậy? Tôi chụp rất nhiều ảnh hoa (lạ) mà không biết tên nó là gì, nếu có thể, bạn giúp cho kinh nghiệm cách tìm tên hoa từ ảnh chụp. Rất quan trọng đối với tôi, xin cám ơn bạn trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @TM: Cái này pác TM không học được rồi, bởi thông tin này xin từ bà xã.
      Nhờ bác Gúc gô cũng được, nếu thấy hoa màu đỏ pác cứ nhờ bác Gúc tìm "hoa màu đỏ"... bác Gúc cho một mớ hình, xem hình nào giống thì xem có tên hay không? Còn nếu cây cảnh thì cứ nhờ bằng "cây cảnh" và cũng xem hình sẽ có thông tin.

      Xóa
  7. - ND 20:42:00 20-10-2014: Hình như hoa ở hình thứ 7 không phải là Hồng tú cầu mà là một loài của Huệ Nhật Bản? TL có mấy hình Hoa hồng tú cầu trồng trong vườn nhà nhưng không biết cách chèn hình vào còm! Hoa hồng tú cầu trồng ở miền Trung ra hoa vào dịp hè, nhìn hoa như một quả cầu đỏ, rất đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa thứ 7:
      - Tên: Huệ Clivia, Huệ đỏ, Lan quân tử, Đại Quân Tử tên khoa học Clivia miniata Regel, chi Clivia, Họ Loa kèn đỏ (Amaryllidaceae), Bộ Asparagaless Măng tây hay Thiên môn đông.

      - Lan quân tử là loại hoa quý, đẹp rực rỡ từ những chùm hoa màu cam đậm,viền hoa vàng đến những chiếc lá xanh tươi mát mắt. Vẻ đẹp của lan quân tử rất cuốn hút, khiến ai đi qua cũng phải ngoái nhìn. Cây hoa chịu được những hoàn cảnh khó, cứ như người “quân tử cố cùng”? Ví dụ đất có thật khô, hay ngược lại quá ướt, cây vẫn sống được như thường, chính vì vậy đây là loại cây ưa thích của rất nhiều lãnh đạo biết thưởng hoa .

      - "Huệ Clivi sắc mầu tươi đỏ
      Tượng trưng Người quân tử hiên ngang
      Dù cho bão tố phũ phàng
      Lá xanh, bóng, nhẵn ...vững vàng sợ chi."

      Xóa
  8. - @ND: Thanh sờ kiu!
    -@TL: Chèn thêm hồng tú cầu... dùm bạn rồi đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - TM: Cảm ơn huynh, nhưng hoa huynh chèn là hoa Cẩm tú cầu. Hình như hoa này ở Đà Lạt rất nhiều. Còn Hồng tú cầu khác kia. Huynh chỉ cần vào Gúc gõ Hồng tú cầu là ra 1 loạt, đẹp lắm!

      Xóa
  9. @TL: Đã coi rồi. Đẹp! Huynh đã gặp hoa này, chụp cả hình, giờ mới biết tên...:))

    TM

    Trả lờiXóa
  10. Ngồi canh giấc ngủ cho phụ huynh, vưỡn nhớ trang Quế. Ghé thăm chút!
    Phù thủy lại ra tay, ma mị nhất là hình số 4 và số 9, nếu sớ 4 như những chú chích bông vui tính thì số 9 gợi một nỗi buồn thăm thẳm buổi chiều tàn!
    Không phải bình minh đó chơ đại ca? w-)

    Trả lờiXóa
  11. -@MF: Ảnh "bình minh"- "hoàng hôn" khác nhau thế nào bên blog Trỗi người ta cãi nhau tan nát, đến giờ vẫn bất phân thắng baị ! Huynh chỉ dám khẳng định : ảnh bình minh là chụp lúc mặt trời mọc, ảnh hoàng hôn chụp khi mặt trời lặn thui. Đảm bảo chính xác như ...chân lý! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ặc, đại ca xạo rứa! :) theo muội thì bình minh thường tươi vui hơn vì mặt trời sáng và ánh sáng không gắt, chút sương mù đâu đó làm viền mặt trời không rõ ràng khi đi vào ống kính của nghệ sỹ. Tất cả là sự mềm mại bởi sự chờ đợi phía trước của một ngày, Còn hoàng hôn thì nét mặt trời sắc cạnh, gắng hắt những tia sáng cuối cùng trước khi lặn về bên kia chân trời, khi bóng tối đang ngấp nghé, nên màu sắc sẽ đậm đà hơn. Đó là cảm nhận của muội, đương nhiên nghệ sỹ muốn khẳng định đó là hoàng hôn thì thường kèm theo vài đỉnh núi sẽ dễ nhận biết một cách cổ điển.
      Bức hình của đại ca muội nghi là hoàng hôn, vì khó tin đại ca dậy sớm được để săn bình minh như này! :D

      Xóa
  12. Bình minh hay hoàng hôn chỉ là một khái niệm ở vị trí ta đang " đứng " Hoàng hôn ở nơi này là bình minh ở nơi kia ! Còn về sự cảm nhận của tâm hồn thì khi tôi nhìn vào ảnh của TM lúc vui thì tôi bảo là bình minh, lúc buồn thì tôi bảo là hoàng hôn ! Đây là một đề tài khá rộng, mong hội QUẾ tham gia bàn thêm để cho cả hội biết thêm đôi điều ! He he...

    Trả lờiXóa
  13. -@MF: Không đơn giản vậy đâu, muội quan sát hiện tượng tự nhiên tuy tinh tế nhưng hơi cảm tính, thành ra...
    Hình chụp lúc bình minh đấy, đôi khi huynh cũng làm được điều "khó tin" là "dậy sớm" mà!:))
    - @Vuanhvinh: Chắc cần post một số ảnh loại này lên để các Quế mổ xẻ và...không tìm ra chân lý.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]