Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

HÃY GẮNG LUÔN BÊN CẠNH CON MÌNH !

Ông  El-Erian và con .Photo :NET
1. Ông  El-Erian (người Ai Cập) là Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty quản lý quỹ đầu tư PIMCO (Mỹ) đã từ bỏ công việc với mức lương 100 triệu USD/năm vì những lời trách yêu của con gái 12 tuổi.
 Một lần,ông gọi con gái đến nói chuyện thì cháu ngồi im lặng lẽ .Ông chưa hết ngạc nhiên thì cháu đứng lên vô bàn học lấy một tờ giấy viết một số điều mà bố đã bỏ qua không làm cho bé.Đó là 22 sự kiện với cháu rất quan trọng :ngày đi học đầu tiên,ngày bế giảng năm học,dịp Giáng sinh,lễ hội Halloween…
  Những yêu cầu ngộ nghĩnh của con làm ông giật mình tỉnh ngộ.Đúng là công việc mà ông đang làm rất bận rộn ,thức khuya đến 21giờ,dậy sớm lúc 1giờ  theo dõi thông tin kinh tế thế giới để 9 giờ bắt đầu các cuộc họp quan trọng và ra lệnh mua bán cổ phiếu hay trái phiếu tại các sở giao dịch khắp nơi. Vòng quay công việc  bất tận ,thu hút mọi tâm trí của ông và kèm theo đó là vô vàn những chuyến đi xa ,đã làm ông ngày càng xa trọng tâm gia đình ,thậm chí hàng tuần không gặp mặt các con.
  Sau khi từ chức, ông El-Erian lựa chọn những công việc bán thời gian hoặc công việc tự do để chủ động hơn về thời gian. Ông cùng vợ chăm sóc con ,đưa con đến trường và thỉnh thoảng tham gia các hoạt động xã hội hay ngoại khóa với con.
  Từ bỏ một công việc yêu thích khi đang ở đỉnh cao danh vọng không phải dễ  dàng dẫu là một tỷ phú nhưng ông  El –Erian  dũng cảm đã làm .Và ta tin là gia đình ông dẫu thu nhập có giảm nhưng hạnh phúc hơn,con cái ông sẽ tự hào về bố và học hành thành đạt hơn !            Chia sẻ trên trang Worth, ông El-Erian viết: “Việc cân bằng cuộc sống của mình, dành nhiều thời gian cho gia đình là một trong những thử thách lớn nhất của chúng ta ngày nay, bất kể ở vị trí nào, là những ông bố bà mẹ có lương cao hay lương thấp, đang sống cùng nhau hoặc là phụ huynh đơn thân”.Ôi ,đúng là một ông bố có trách nhiệm và thật vĩ đại !

   2.Nhiều gia đình khá giả,ông bố bà mẹ có vai vế trong xã hội nhưng con cái học hành không đến nơi đến chốn,thậm chí có nhiều cháu hư hỏng.Không kể những trường hợp bố mẹ kiếm tiền không sạch ,nhân cách kém đã làm con méo mó theo tấm gương mờ của họ ;phần lớn lỗi do bố mẹ không gần gũi ,quan tâm chăm sóc con.
 Từ bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường ,mọi người hối hả kiếm tiền .Nhiều ông bố kiếm được nhiều tiền hơn ,bắt đầu bỏ bê chuyện nhà cho vợ ,chiều chiều thich tụ tập la cà quán nhậu hơn về nhà. Vợ lo đón con về (may ra buổi sáng bố còn đưa đến trường ) và lao vào chuyện nhà đến mệt lử,con tự học đến đâu hay  đến đó.Các ông bố tưởng có tiền là có thể thuê người kèm cho con học giỏi nhưng đã lầm to vì   như  việc chăm bón cây trồng  ,thiếu hơi người đố bao giờ nó lên xanh tốt được ! ( ?)Bản thân người viết cũng thấm thía bài học cay đắng này ,may là đã nhận ra sớm và quyết liệt điều chỉnh nên ổn cả .
   Những ông bố  có thu nhập thấp ,chiều về nhà giúp vợ dạy con và nung nấu ý chí vươn lên ,đã truyền lửa vào những đứa con nên các cháu dù nghèo nhưng học giỏi ,thế thôi!
  Vậy là ,con không thành đạt là tại bố mẹ ,hổng có chuyện “con hư tại mẹ “ mà đổ thừa  nha !

  3.Tôi có ông bạn hồi còn học Lớp bồi dưỡng ngoại thương cho kỹ sư 8 tháng tại HCM ,làm PGĐ  Công ty ngoại thương Long An.Hắn quê xứ Thanh ,dân đặc công phục viên, rất hoạt ,đã sử hư mấy em trai vừa ra ràng mới học xong đại học  theo lớp . Sau khi đi học về ,đáng ra hắn ta ngấp nghé chức GĐ nhưng đùng một cái,xin nghỉ một lần (năm 1989 được ít đồng gì đó).Chị vợ làm trưởng phòng TCHC một ngân hàng nên thu nhập cũng tạm ổn. .Hắn ở nhà lo nội trợ và chăm cho con học.Vô nhà hắn chỉ thấy chỗ học của con là tươm tất nhất,bàn nhà trên tiếp khách bày đầy sách học của con.
  Hàng ngày hắn chở con đi học và đón về.Ở đâu có cô thầy dạy giỏi hắn cũng mò đến xin cho con học thêm và không nề hà mưa gió ,sớm tối đưa đón  con đi học.
  Nhà chỉ sắm cái tivi nhỏ nhí ,đặt trong phòng vợ chồng ngủ,mở chút chút  khi cần xem.Lúc con học,hắn treo võng nằm bên ,quạt muỗi phụ cho con và thức “để động viên con học “,hắn cười trơ cả lợi hàm răng trên rất phấn khích .Bao giờ con nghỉ học ,cha mới đi ngủ ,đó là nguyên tắc cứng rắn của hắn !
  Hắn cũng thỉnh thoảng tụ tập bạn bè và hàng xóm đến nhậu tới bến  ,vợ hớn hở phụ bếp và nhậu cùng chồng vô tư .Hắn là tay hoạt ngôn ,hay kể chuyện tiếu lâm ,rất tự chủ buổi tiệc ,không mảy may áy náy về công việc có vẻ kém cỏi của mình dù đang tiếp nhiều tay chức tước ngời ngời. Dĩ nhiên trong bữa tiệc thế nào hắn cũng khoe thành tích học tập của con mình.Tôi cũng ngán cha này về sự hy sinh quá mức cho con cái và nghĩ chắc hiếm người làm được như hắn !
  Mà thật ,hai cháu con của hắn học rất giỏi.Cháu đầu ra trường đi làm công chức hẳn hòi.Cháu sau đậu thủ khoa lúc vào trường cũng như ra trường của DH sư phạm  HCM ,đang chuẩn bị kết hôn với một cậu Việt kiều Nhật là thầy dạy tiếng Nhật cho cháu qua online.
 Niềm tự hào về con cái làm sáng bừng  gương mặt  vẫn xương xương  khắc khổ của hắn !

13 nhận xét:

  1. "Con cái là lộc trời ban", hãy trân trọng "lộc trời" dành cho mình và biết yêu thương, nuôi, dạy con thành người có ích cho xã hội, là người con trong gia đình, là niềm tự hào của mình với mọi người xung quanh...
    Quế, có người còn đang căng sức nuôi con, có người đang lo lắng cho thế hệ cháu chắt, có một điều đều là người biết tôn trọng con cháu.
    "Con cái là của để dành", là thế hệ nối tiếp của dòng giống, là sự phát triển của Xã hội. hay để chúng tự tin bước vào cuộc song.

    Trả lờiXóa
  2. Trong một cuộc khảo sát tiến hành ở 100.000 đứa trẻ, với câu hỏi con cái cần gì nhất ở cha mẹ, 10 câu trả lời dưới đây rất đáng cho các đấng sinh thành suy ngẫm:

    1. Con cái không muốn cha mẹ cãi nhau trước mặt chúng. Trẻ con có khuynh hướng bắt chước bố mẹ. Cách bạn giải quyết những mâu thuẫn, xung đột gia đình sẽ tác động đến tâm lý và hành vi cư xử của trẻ. Hãy kiềm chế và xử lý bất đồng trong ôn hòa, nhã nhặn.

    2. Muốn được cha mẹ đối xử công bằng như với mọi thành viên khác. Đối xử công bằng với con cái không phải là cào bằng mọi thứ. Mỗi đứa con là một cá thể độc lập, nhưng tất cả đều cần tình yêu thương và sự cảm thông như nhau.

    3. Cha mẹ là những người lương thiện, thành thật. Khi bạnkhông thành thật với người khác mà các con chứng kiến, bạn đã gieo vào đầu con ý nghĩ không tốt về sự nói dối của người lớn.

    4. Cha mẹ là những người bao dung, rộng lượng. Khi bạn có lòng khoan dung với mọi người, trẻ sẽ học được điều đó trong cư xử với những người xung quanh.

    5. Niềm nở với các bạn của con. Khi con đưa bạn về nhà chơi, bạn sẽ dễ dàng nhận biết con mình kết thân với những ai và giúp con định hướng tình bạn. Hãy rộng mở cánh cửa đón chào bạn của các con.

    6. Cha mẹ xây dựng tinh thần tập thể cho con cái. Mọi thành viên trong gia đình sẽ có trách nhiệm với nhau hơn, gắn bó hơn. Ý thức tập thể sẽ giúp con bạn phát triển tốt hơn trong môi trường học đường.

    7. Cha mẹ là những người biết lắng nghe và giải đáp thắc mắc của con. Có bao giờ bạn cảm thấy có lỗi khi bảo "bây giờ cha/ mẹ bận lắm. Chúng ta hãy nói về việc này sau nhé". Và vấn đề ấy bị lãng quên, không được đề cập đến dù thời gian "sau này" đã qua không biết bao lần. Hãy dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của con cái. Nếu bạn không có câu trả lời thì nên ghi nhận lại và giúp con tìm lời giải đáp sau.

    8. Cha mẹ có thể phạt trẻ khi cần thiết nhưng nên tránh kỷ luật con trước mặt người ngoài, đặc biệt là trước bạn bè của con. Chúng cũng cần được tôn trọng và đối xử như người lớn.

    9. Cha mẹ nên tập trung vào ưu điểm hơn là khuyết, nhược điểm của con. Hãy ghi nhận những điểm tốt và điểm chưa tốt của con và lựa lúc thích hợp chỉ ra cho chúng thấy để phát huy mặt mạnh và hạn chế mặt yếu.

    10. Cha mẹ nên nhất quán và kiên định. Đôi khi sự linh động và mềm dẻo của bạn không làm hỏng trẻ; nhưng cần làm cho con cái hiểu tình yêu mà bạn dành cho chúng là không thay đổi và những nguyên tắc, những giới hạn bạn đặt ra cho trẻ là nhất quán.
    (Theo Người lao động)

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện kể rằng: Những năm 80 thế kỷ trước, anh về làm lái xe ở một cơ quan Nhà nước. Ngày đó, lái xe là sếp của sếp. Nhờ sự tận tình với sếp, anh dần được thăng tiến lên chức phó rồi trưởng phòng. Được tiếp xúc với nhiều sếp khác, lớn hơn, nhờ sự lanh lẹ, anh tiếp tục thăng tiến và có vợ, rồi có con. Thế rồi thời thế thay đổi, đồng tiền, các giá trị khác bắt đầu lên ngôi, anh hiểu giá trị của vị trí, chức vụ và các cuộc mặc cả sau lưng để có thêm tiền và sự thăng tiến. Con anh lớn dần lên, hai đứa theo đúng chuẩn Nhà nước cho phép.
    Càng thăng tiến, càng có nhiều người đủ loại đến thăm viếng, bàn bạc chuyện làm ăn, chuyện làm sao thăng tiến, rồi quà cáp, biếu xén trong các dịp lễ, Tết, hiếu hỷ… Về học vị, anh kịp thời có luôn cái bằng tiến sỹ sau hai năm, nhẹ như bỗng. Ngăn kéo bàn (có khóa) của anh nơi làm việc lúc nào cũng thường trực cả ngân hàng tiền Đô. Đồng thời với sự thăng tiến của anh, con anh học yếu dần, cần nhiều tiền để xài hơn và biết ỷ thế của anh, sử dụng các mối quan hệ của anh để vượt qua các rào cản pháp luật. Thế rồi con anh nghiện ma túy. Nó bằng mọi mánh lới, cùng bạn của nó kiếm tiền bằng cách làm phi pháp.
    Khi anh ở đỉnh cao của quyền lực, cũng là lúc con vào tù, bằng mọi cách thoát cho con khỏi tù, nhưng tội quá nặng, dư luận, hết thuốc chữa. Anh nghỉ hưu một thời gian, con anh mới ra tù, Anh vẫn còn đủ tiền để lại cho con anh sau ra tù làm lại cuộc đời. Mọi người nhìn anh, bàn tán về anh ra chiều thông cảm, anh lo việc nước, chị lo việc nhà, con hư tại mẹ. Con hư vì biết bố có tiền, có quyền, bị kẻ xấu dụ dỗ, rồi lợi dụng. Ngậm ngùi, muối mặt, đáng lẽ quyền lực đến tột đỉnh, nhưng đành phải dừng vì anh đã lạm quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng có đứa bạn cả hai đứa con đều nghiện hết,rất đau ! Cha mẹ nản chí về hưu và đổ binh luôn ,rất khổ !

      Xóa
  4. "Quay đầu là bờ không ngờ ... không phải bờ mà là ... không thấy bờ!"

    Trả lờiXóa
  5. Cái giai đoạn ma tuý hoành hành trong trường học thất đáng sợ . Ráo nhớ nhất có hai trường hợp là học trò lớp Ráo chủ nhiệm . Trường hợp 1 : một bác sỹ quân y , lăn lộn trên khắp chiến trường B , K có 2 con trai đều nghiện cả hai . Thằng anh học lớp Ráo , thằng em lớp dưới . Thằng anh thường xuyên trốn học cúp tiết . Một lần nó cúp giờ Ráo . Vài hôm sau công an vào trường hỏi giờ đó nó có đi học không ? May là Ráo rất cẩn thận trong việc điểm danh hs , thế là lòi ra nó cúp tiết đi cướp lấy tiền hút . Tội nghiệp gia đình làm đủ mọi cách , nhờ CA phường nhốt thì nó trổ mái trèo ra . Đi đủ nơi cai nghiện . Cuối cùng cho ra đảo gì của TNXP cai , nó trốn trại bơi về bị chết đuối mất xác . Còn thằng em thì không nghe tin gì .
    Trường hợp thứ hai thì gia đình bất hợp tác , Ráo báo cho gia đình biết con họ nghiện , họ cứ chối đây đẩy , còn thưa kiện là cô CN vu khống . Cuói cùng trong vòng ba năm , thằng anh học đại học hút trên lầu phê té lầu chết , thằng em si đa ăn tới não đi luôn .
    Những năm sau này hiếm thấy học trò hút nữa . Không biết chúng nó không dính nữa hay đổi qua dạng khác .

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ, cả nhà dùng điện thoại thông minh: smartphon, iphone… Không phải nói nhiều, cứ đến ngày sinh nhật của con là điện thoại (của bố, mẹ, anh/chị, em) reo lên một khúc nhạc hoan hỷ, tưng bừng kèm lời thông báo: “Ngày mai … là ngày sinh nhật của …” vậy là phải nhớ, phải lo. Còn ngày sinh nhật của bố/mẹ, máy của chúng reo lên, máy của mình không reo, nhưng cũng phải lo. :] :X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa chỉ biết ngày chết hổng kỷ niệm ngày sinh.Bây giờ tụi nhỏ có sáng kiến lạ : kỷ niệm luôn ngày sinh theo âm lịch và dương lịch tùy thich ? He he...Thế là chúng học tập các sếp rất nhiều ngày sinh .:))

      Xóa
  7. CHUYỆN Ở ĐỜI...
    Một con tàu du lịch gặp nạn trên biển, trên thuyền có một đôi vợ chồng rất khó khăn mới lên đến trước mũi thuyền cứu hộ, trên thuyền cứu hộ chỉ còn thừa duy nhất 1 chỗ ngồi. Lúc này, người đàn ông để vợ mình ở lại, còn bản thân nhảy lên thuyền cứu hộ.
    Người phụ nữ đứng trên con thuyền sắp chìm, hét lên với người đàn ông một câu…………..
    Kể đến đây, thầy giáo hỏi học sinh: “Các em đoán xem, người phụ nữ sẽ hét lên câu gì?”
    Tất cả học sinh phẫn nộ, nói rằng: “Em hận anh, em đã nhìn nhầm người rồi.”
    Lúc này thầy giáo chú ý đến một cậu học sinh mãi vẫn không trả lời, liền hỏi cậu bé. Cậu học sinh nói: “Thầy ơi, em nghĩ người phụ nữ sẽ nói: Chăm sóc tốt con của chúng ta anh nhé!”
    Thầy giáo ngạc nhiên hỏi: “Em nghe qua câu chuyện này rồi ư?”
    Học sinh lắc đầu: “Chưa ạ, nhưng mà mẹ em trước khi mất cũng nói với bố em như vậy.”
    Thầy giáo xúc động: “Trả lời rất đúng.”
    Người đàn ông được cứu sống trở về quê hương, một mình nuôi con gái trưởng thành. Nhiều năm sau, anh ta mắc bệnh qua đời, người con gái lúc sắp xếp kỷ vật, phát hiện quyển nhật ký của bố. Hóa ra, lúc mẹ và bố ngồi trên chiếc tàu ấy, người mẹ đã mắc bệnh nan y, trong giây phút quyết định, người chồng đã dành lấy cơ hội sống duy nhất về phần mình. Trong nhật ký viết rằng : “Anh ước gì anh và em có thể cùng nhau chìm xuống đáy biển, nhưng anh không thể. Vì con gái chúng ta, anh chỉ có thể để em một mình ngủ giấc ngủ dài dưới đáy đại dương sâu thẳm. Anh xin lỗi.”
    Kể xong câu chuyện, phòng học trở nên im ắng, các em học sinh đã hiểu được ý nghĩa câu chuyện này: Thiện và ác trên thế gian, có lúc lắm mối rối bời, khó lòng phân biệt, bởi vậy đừng nên dễ dàng nhận định người khác. Người thích chủ động thanh toán tiền, không phải bởi vì người ta dư dả, mà là người ta xem trọng tình bạn hơn tiền bạc. Trong công việc, người tình nguyện nhận nhiều việc về mình, không phải bởi vì người ta ngốc, mà là người ta hiểu được ý nghĩa trách nhiệm. Sau khi cãi nhau người xin lỗi trước, không phải bởi vì người ta sai, mà là người ta hiểu được trân trọng người bên cạnh mình. Người tình nguyện giúp đỡ người khác, không phải vì nợ người đó cái gì, mà là vì người ta xem người đó là bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @MF:Đừng bao giờ nhìn hiện tượng bên ngoài mà phán quyết ai cả."Mỗi cây mỗi hoa ,mỗi nhà mỗi cảnh " ,hãy cố gắng làm được điều gì đúng và phù hợp cho con cái của mình là OK rùi !

      Xóa
  8. "Chuyện ở đời" là nói về quan hệ giữa HIỆN TƯỢNG và BẢN CHẤT. Chỉ nhìn hiện tượng đánh giá bản chất đã "giết chết" bao thân phận con người. Cho nên, trước khi đánh giá mọi hiện tượng, sự vật đều phải hiểu đúng bản chất của nó.:)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]