Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Món gi đây mà xinh xinh thế và ngon ngon thế?

1.

2.
 
 
3.
 
 
4.
 
5.

 
Thấy VAV đưa hình lên mà chẳng thấy hình, đoán mò cũng mệt nên đưa mấy hình này lên mong các Quế đoán dùm!
 

11 nhận xét:

  1. Từ 1 đến 3 là món chè chi đó, chắc chắn có nước cốt dừa. Mấy món ni trình bày rất chi là đẹp, trông thật bắt mắt.

    Trả lờiXóa
  2. @Quế 67/73 : chả lẽ cậu xơi một lúc tất tật các món này sao . Tớ thấy món đầu hình như là : thân em vừa ... tím lại vừa tròn / Bảy nổi ba chìm với nước non . Còn món cuối là trái Cheeri .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món 1: Bánh trôi nước lá cẩm

      Làm bánh trôi 5 màu: vàng, xanh, tím, đỏ (ngũ sắc) :
      Bột làm bánh thường được trộn theo tỉ lệ 9 phần gạo nếp loại ngon (như nếp cái hoa vàng) và 1 phần gạo tẻ. Gạo sẽ được ngâm nước cho thật mềm rồi mới đem xay, cho vào túi vải ép cho khô nước. Nhưng nếu không thể tự xay được bột và cũng không thể mua được bột ướt bán sẵn thì các bạn cũng có thể tự tay mình làm ra những chiếc bánh trôi bằng gói bột khô được đóng gói và bán sẵn tại các cửa hàng đồ khô và siêu thị.
      Nguyên liệu:
      Phần vỏ bánh trôi:
      - Bột gạo nếp: 400gr
      - Đường kính trắng: 100gr (có thể dùng nhiều hoặc ít hơn tùy vào sở thích ăn ngọt của từng nhà).
      - Sữa đặc: 50gr (không cần thiết)
      - Vừng rang chín: 1 ít
      - Lá nếp: 50gr
      - Bí đỏ: 50gr (hoặc khoai lang vàng, cà rốt)
      - Bắp cải tím: 50gr (hoặc khoai lang tím, khoai tây tím, lá cẩm)
      - Ruột của quả gấc: 100gr (hoặc củ dền)
      Phần nhân bánh trôi:
      - Đường phên: 50gr (có thể mua loại đã thái miếng nhỏ bán sẵn tại các chợ. Không mua được đường phên thì có thể dùng đường hoa mai (loại đường hạt màu vàng) nhưng sẽ không ngon bằng).
      Phần nhân bánh chay:
      - Đậu xanh đã cà vỏ: 50gr
      - Sữa đặc có đường: 30gr (hoặc dùng đường)
      - Dừa nạo: 20gr
      Phần nước bánh chay:
      - Bột sắn dây (hoặc bột năng): 1 thìa ăn cơm
      - Đường kính trắng: 50gr
      - Dừa nạo: 10gr
      - Nước gừng: vài giọt
      (còn tiếp)

      Xóa
    2. Bánh trôi (5 màu: trắng, xanh, vàng, tím, đỏ) - tiếp

      Thực hiện:
      Bước 1: Bắp cải tím, lá nếp rửa sạch, cắt nhỏ cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn cùng 1 chút nước. Sau đó lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã.
      Bí đỏ gọt bỏ vỏ, thái nhỏ rồi cũng cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn (không cần lọc bỏ bã).
      Ruột gấc đem bóp với một chút rượu nếp rồi nặn bỏ hạt.
      Bước 2: Đậu xanh ngâm nước trong vài tiếng cho nở mềm, cho vào nồi đổ nước cao hơn mặt đậu một tí xíu. Đun cho tới khi nước cạn là đậu chín, nhấc xuống rồi dùng muôi tán nhuyễn.
      Bước 3: Trộn chung đậu xanh với dừa nạo và sữa. Cho đậu xanh vào chảo chống dính, đặt lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đậu trở lên khô ráo (có thể vê thành từng viên mà không quá dính tay).
      Bước 4: Chia bột nếp thành 5 phần, đổ từ từ các loại nước màu đã xay ở bước 1 vào từng phần bột. Mỗi phần bột cho thêm 20gr đường và 10gr sữa đặc. Nhào riêng từng phần bột thành 1 khối dẻo mịn và không bị dính tay là được.
      Bước 5: Ngắt từng chút bột vê tròn thành những viên nhỏ cỡ quả trứng chim cút cho phần bánh trôi. Bánh chay thì vê thành những viên to cỡ bằng 2 hoặc 3 viên bánh trôi. Đậu xanh đã sên ở bước 3 cũng đem vê tròn thành những viên cỡ viên bánh trôi.
      Bước 6: Những viên bánh chay đã được vê tròn đem ấn dẹt, cho viên đậu xanh vào giữa, túm các mép bột lại cho bột bao kín viên đậu xanh. Sau đó lại vê tròn rồi ấn dẹt.
      Bước 7: Những viên bánh trôi cũng đem ấn dẹt, cho viên đường phên vào giữa, sau đó vê tròn lại (đường phên đem thái miếng nhỏ thành những miếng nhỏ vuông bằng cỡ hạt lạc to).
      Bước 8: Đun sôi một nồi nước, cho bánh trôi và bánh chay vào luộc. Sau khi bánh nổi trên mặt nước, đun sôi thêm 3 -4 phút nữa thì vớt bánh ra thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội cho bánh khỏi dính nhau.
      Bước 9: Vớt bánh trôi ra đĩa, bánh chay thì cho vào từng bát con. Rắc vừng lên từng chiếc bánh trôi, bánh chay. Dùng đầu ngón tay ấn lên mặt bánh chay cho hơi lõm. Rắc tiếp dừa bạo sợi vào từng bát bánh chay.
      Bước 10: Nồi nước luộc bánh thì cho thêm đường, vài giọt nước cốt gừng, đun cho đường tan. Hòa bột sắn dây với nước, đổ từ từ vào nồi nước vừa luộc bánh. Vừa đổ vừa quấy cho đến khi nước trong nồi hơi sánh và chuyển màu trong thì tắt bếp.
      Múc phần nước này chan vào từng bát bánh chay.

      Xóa
    3. Món tráng miệng thứ 5:

      It' s a cherry tree - Cây anh đào đấy
      Đặc điểm: Cherry đỏ Úc (Anh đào Úc) quả to, vị ngọt, màu đỏ tươi, quả chắc.
      Nếu như cherry chín được thu hoạch vào mùa hè ở Mỹ từ tháng 5 tới tháng 9, thì tại Australia mùa thu hoạch cherry sẽ bắt đầu từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 2 vì đất nước này nằm ở nam bán cầu.
      Cherry có nhiều chủng loại, tuy nhiên chỉ có khoảng 15 loại là được trồng và thương mại phổ biến. Cuối tháng 11 là bắt đầu vào mùa cherry của Australia với các loại chín sớm như: Chelan, Rod, Brook. Các loại chín đầu mùa thường cho quả nhỏ cỡ 26-28 mm, màu đỏ tươi, chưa ngọt đậm và có giá tương đối cao, thường dành cho các khách hàng thích các sản phẩm đầu mùa và ăn cho đỡ nhớ.
      Các loại đặc biệt thường bắt đầu chín rộ và cho thu hoạch vào giữa tháng 12 bao gồm: Bing, Stella, Lapin, Sweetheart, Van, Lambert, riêng loại Rainier có màu vàng, tía đỏ thường được gọi là cherry vàng.
      Giá trị dinh dưỡng:
      Cherry là nguồn vitamin A rất cao, gấp 19 lần lượng vitamin A có trong trái dâu tây hoặc các trái thuộc họ berry khác. Ngoài ra, loại quả này còn chứa vitamin C, E và các khoáng chất như magne, sắt, kali, chất xơ cao, chất béo, không cholesterol, tốt cho hệ miễn dịch, tiêu hóa và làm đẹp da, Cherry chống oxy hóa rất tốt cho tim mạch, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư và nó hoạt động như một loại thuốc giảm đau và giảm viêm cho các bệnh nhân gút và khớp. Cherry chứa melatonin – một chất giúp điều hòa giấc ngủ nên nó có thể giúp ngủ ngon.
      Nhiều nhà khoa học đã không tiếc lời ngợi khen cherry và gọi nó là “Siêu trái cây” – Super fruit. Một số các nghiên cứu khoa học đã kết luận loại quả này có tác dụng như: giảm rủi ro về tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và ngăn ngừa khả năng giảm trí nhớ…
      Chất nước màu đỏ sậm chứa trong cherry chứa tới 17 loại chất. Trong đó, có một thành phần chống oxy hóa rất mạnh có tên khoa học là anthocyanins. Các thành phần này xây dựng một hệ thống bảo vệ mạnh mẽ giúp cơ thể làm chậm tốc độ lão hóa và chống lại các rủi ro của bệnh ung thư. Bên cạnh đó, cherry đã được chứng minh có tác dụng giảm axit uric trong máu, giúp cho các bệnh nhân bị gout giảm các cơn đau.

      Xóa
    4. @NH.H.QUE: Mấy món chè này chủ yếu ở miền Tây, nên khi nào về miền tây mới được ăn một thứ tráng miệng, còn dành chỗ cho bia rượu nữa chứ. Ai nhìn thấy màu tím cũng nghĩ phải ra xứ Huệ mới có, nhưng có nước cốt dừa thì có thể suy ra ở miền Tây, xứ này nhiều dừa hơn.

      Bữa nay, người ta có hướng dẫn cho mình nói tiếng Huệ dễ lắm, tất cả gần như thêm dấu nặng là chuẩn Huệ (VD: đụng rội đọ - đúng rồi đó), không biết đã chuẩn Huệ chưa không biết nữa, các bác kiểm chứng dùm.

      Xóa
  3. 4. Cây hoa Môi
    Psychotria elata là một loài thực vật có hoa trong họ Thiến thảo. Người ta còn gọi một cách gần gũi của loài hoa Psychotria elata là “Hooker’s Lips” (tạm dịch: cặp môi nóng bỏng) hay cây hoa môi. Loài này được (Sw.) Hammel miêu tả khoa học đầu tiên năm 1991.
    “Đôi môi” thực ra là lá bắc (bộ phận bao phủ cho hoa trước khi nở) của cây Psychotria Elata. Màu sắc và hình dáng đặc biệt của nó nhằm thu hút côn trùng đến giúp thụ phấn. Hình dáng giống đôi môi chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn trước khi bông hoa nở rộng.
    Giống như muôn loài thực vật, hoa của loài cây Hoa môi phải tiến hóa theo một hướng đặc biệt để thu hút sự chú ý của những con vật thụ phấn như ong, bướm, chim ruồi. Lá đài của bông hoa là thứ bạn thấy trong ảnh.
    Cây Psychotria Elata phân bố ở trong rừng tại các nước thuộc vùng nhiệt đới ở châu Mỹ như các quốc gia Trung và Nam Mỹ như Colombia, Costa Rica, Panama hay Ecuador. Đây cũng là cây mà loài tằm vàng Xlophanes adalia rất thích làm tổ. Nó hiện được trồng tại Vườn bướm ở Manuel Antonio, Costa Rica.
    Chỉ riêng tại Costa Rica, các nhà khoa học thống kê được 117 loài thuộc giống Psychotria. Ở khu vực Trung Mỹ, chúng là thứ mà người ta thường sử dụng để thể hiện tình yêu.
    Loài cây đặc biệt này đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn phá rừng không kiểm soát được ở các quốc gia nói trên.

    Trả lờiXóa
  4. 1. Bánh trôi lá cẩm nước cốt dừa.
    4. Hoa Môi
    5. Trái Cheeries (Anh Đào). Trên Đà Lạt, cây hoa anh đào nở vào tháng 12 - 2 cũng có trái, ăn được nhưng vị hơi chát và nhẫn đắng, nhưng có lẽ cũng giàu vitamin A lắm thì phải.

    Trả lờiXóa
  5. - Nói món ăn màu tím mà luôn nghĩ xuất xứ gốc Huế là trật rồi. Nhất là món ăn màu tím điển hình như xôi lá cẩm là của người miền nam.
    - Hình 3 là chè bánh lọt của người Miền Nam. Dân Sài Gòn hảo đồ ngọt thì không lạ món này từ trước 75. Thường có hai màu là trắng và xanh chuối. Màu tím này chắc là biến tấu từ lá cẩm đây.
    - Hình 2 là bánh lọt có thêm hột lựu (màu hồng đậm trong hình). Là bột cắt thành hình hột lựu chứ không phải hột của trái lựu nha. Trước kia theo tôi biết gọi món này là món chè sương sa hột lựu nước dừa. Gồm sương sa hay sương sáo và hột lựu + nước đường+ dầu chuối (cho thơm như bây giờ gọi là hương liệu)+ nước dừa và đá lạnh bào nhuyễn . Uống giải khát rất ngon hợp với khí hậu nóng trong MN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2. Chè bánh lọt cốt dừa
      3. Bánh lọt lá cẩm cốt dừa
      Bánh lọt làm thành sợi bằng bột gạo cùng ít bột năng (vì bột phải lọt qua các ô của rổ), dùng ăn kèm với món có nước dùng đậm đà. Sợi bánh lọt có hai màu truyền thống là màu trắng tự nhiên và màu xanh từ lá bồ ngót hay lá dứa. Hầu hết bánh lọt truyền thống chỉ ăn với nước cốt dừa, nước đường thắng, thường được rao bán hoặc ở vỉa hè như là một loại thức ăn đường phố. Mùi thơm của nước cốt dừa, đường thắng, màu xanh trắng mát dịu của lá dứa, vị man mát, mềm mềm, dẻo dai của bột gạo hòa lẫn bột năng… đã tạo lên một thứ bánh đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long.
      Đầu tiên phải chọn gạo, với loại gạo cũ ngon dùng làm bánh lọt thì bánh sẽ không bị nhão. Gạo phải đem ngâm trước với một ít nước tro (hay vôi lắng lấy nước trong để bánh giòn, dai), sau đó xả nước lạnh vài lần cho gạo sạch, để ráo. Đem gạo xay thành bột rồi đăng bột cho ráo nước. Lấy bột gạo pha với một phần bột năng cùng với nước lạnh, không nên pha bột quá loãng, bánh sẽ bị nhão.
      NGUYÊN LIỆU:
      - 1 hộp củ năng (hiệu Water chestnut starch) có bán ở các chợ Á Đông.
      – 1 lb đường thẻ (đường vàng)
      - 1 lon nước cốt dừa
      - ½ chén mè rang (optional)
      - 7 cups nước lạnh
      - 1 bó lá dứa tươi (nếu không có lá dứa tươi, dùng 1-2 teaspoons dầu lá dứa)
      - 1 khuôn ép bánh lọt hay 1 cái rổ nhom có nhiều lỗ tròn (hình 2)
      CÁCH LÀM:
      Chuẩn bị:
      - Trộn một hộp củ năng ngâm với 7 chén nước lã. Ngâm khoảng 1 giờ đồng hồ cho bột rã, xong lấy rổ rây lọc bột cho mịn, bỏ đi những lợn cợn.
      - Chuẩn bị sẵn 1 thau nước và cho vào đá (ice) càng nhiều càng tốt để khi bột chín, cho vào.
      - Lá dứa, rửa sạch, xắt nhỏ, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn với ít nước. Sau đó, lược bỏ xác, lấy nướccốt.
      Nấu bột:
      - Cho bột vào nồi, nhấc nồi lên bếp, trước khi quậy bột, cho vào 1-2 muỗng càfê nước cốt lá dứa cho có màu xanh. Vặn lửa nhỏ, vừa nấu vừa quậy liên tục cho tới khi bột đặc lại và trong là vừa. Tắt bếp. Dùng thìa, cho bột vừa nấu chín vào khuôn bánh lọt (dùng cái khuôn stainless steel để ép bột rất dễ). Dùng khuôn, ép bột đang nóng vào khuôn và cho lọt xuống thau nước đá đã được chuẩn bị sẳn. Khi ép, nhớ nhúng xuống thau nước để khi bánh lọt rớt xuống khỏi khuôn đuôi bánh lọt được nhọn đẹp. Cứ làm như vậy tới khi hết bột, đừng để bột nguội, bột sẽ không lọt xuống lỗ.
      Thắng đường:
      - Cho vào 1lb đường thẻ + 1 cup nước lạnh, nhấc lên bếp và thắng cho đường tan, cho thêm vào 1 ít lát gừng cho thơm.
      Nước Cốt Dừa:
      - 1 lon nước cốt dừa + 1/2 teaspoon muối + 1 muỗng canh bột năng pha sẵn với 2 muỗng canh nước lạnh, quậy đều rồi cho lên bếp. Vừa nấu vừa quậy cho tới khi sôi, thấy sền sệt là vừa, tắt lửa.
      Thực Hiện:
      - Để tủ lạnh, nhớ để bánh lọt nguyên trong cái thau có nước, khi nào ăn thì múc ra ly (dùng cái vá có lỗ để vớt bánh lọt). Xong cho vào ly, nước đường thắng, đá bào, nước cốt dừa, và mè rang. Chúc bạn thành công!

      Xóa
  6. Ở đây các nặc danh này rất chi sành điệu về các món ăn ! Còn việc chơi thì không biết mần răng mà biết được đây ? Xin mấy nặc danh hãy xuất đầu lộ diện thì chúng ta mới có cơ hội bàn chuyện đại sự chứ ?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]