Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2009

KHI XƯA TA BÉ

CHUYỆN NGÀY XƯA
Ngày xưa khi mà trường cấp 1,2 NGUYỄN VĂN BÉ mới được thành lập ở xứ QUẾ nọ thì mọi việc xảy ra đều trong vòng trật tự .QUẾ lớp lớn thì tuổi cũng lớn hơn và là tỉ ca , QUẾ lớp nhỏ thì tuổi nhỏ hơn và là đệ muội , chắc chắn là như vậy .
Đến năm 1970
, khi một lực lượng đông đảo "các chiến sĩ " vượt Trường Sơn ra Bắc và gia nhập QUẾ thì trật tự này lập tức bị phá bỏ .QUẾ lớp lớn thì tuổi bé hơn QUẾ lớp nhỏ , trong cùng một lớp thì tuổi tác cũng phân chia đẳng cấp khác nhau và như thế cách xưng hô cũng ... loạn cào cào .Đời nào QUẾ lớp lớn chịu gọi QUẾ lớp nhỏ bằng anh dù nhỏ tuổi hơn và QUẾ lớp nhỏ cũng không biết phải gọi mấy con nhóc lớp lớn kia bằng gì , trong cùng một lớp còn kinh dị hơn .Đấy là nói về việc xưng hô giữa hai phái chứ cùng hệ thì không có gì để nói .
Thế là đám con gái gọi tất cả đám con trai cùng lớp và lớp nhỏ hơn bằng ... thằng .Thầy cô ngay lập tức vào cuộc , kết quả là trong cùng lớp và cùng khối lũ con trai cùng tuổi hoặc lớn hơn nhưng bị ghét thì kêu bằng thằng , còn lại thì kêu bằng ... ÔNG .Học khác khối thì không chơi dzì đâu có liên wuan .
Hồi đó học cùng nhưng con trai con gái không hề chơi với nhau , mặc dù ngồi cùng bàn thì có chơi nhưng trong phạm vi phòng học thui còn ra ngoài lớp là làm mặt lạ liền , hồi cấp 1 còn chia đôi bàn bên nào lấn chiếm là " ăn thước " vào tay ngay .( năm 1981 QUẾ đây có gặp lại 1 QUẾ nhưng không nhận ra , QUẾ đó liền nhắc lại : hồi đó để tay lệch qua vạch kẻ là đánh người ta gần chết dzậy mà không nhớ à ???? QUẾ đây cười rũ rượi nhớ liền - QUẾ bị ăn thước đó bi giờ là đại gia và là 1 trong những mạnh thường quân lớn của hội QUẾ chúng ta đấy ) .Con trai con gái mà chơi với nhau là bị xầm xì ngay mặc dù có vấn đề hay không , QUẾ gia công đều bé cả biết gì đâu nhưng vẫn bị đưa vào " hồ sơ đen " như các anh chị " miền ... " đã biết gì kia .
Nhưng , cái gì cũng có ngoại lệ , có 1 tình bạn đã xảy ra giữa QUẾ lớp lớn với 1 QUẾ lớp bé . Tình bạn đó không thể xảy tại lớp học được ( chắc chắn rùi ) mà nó xảy ra ở một nơi khác , đó là .... bệnh xá .
Cả hai bị bệnh ( đương nhiên rùi ) và được đưa đi bệnh xá , khi đến bệnh xá thì có nhiều QUẾ lắm và lạ là ở đây hổng có phân biệt nam nữ , tuổi tác , tất cả đều hòa đồng và chơi dzới nhau rất vui vẻ .Các QUẾ ở đây rất hạnh phúc dzì nhiều lí do như hổng phải ... đi học , hổng phải ... đi lao động , được chơi thoải mái dzà ... ăn rất ngon .Một bữa nọ QUẾ lớp lớn ngồi chơi chuyền thì QUẾ lớp nhỏ đi ngang qua đưa tay hớt lấy trái banh và dấu mất , sau đó còn ra yêu sách là cho chơi cùng thì mới trả .QUẾ lớp lớn đành phải chịu Trời ui ,QUẾ lớp nhỏ chơi hay dã man , banh thì tung tới trời , đũa thì văng tung tóe mỗi chiếc mỗi nơi khiến QUẾ lớp lớn ôm bụng mà cười , dzậy mà wuen .
QUẾ lớp nhỏ ba trợn dzậy nhưng dzẫn thua QUẾ lớp lớn . Khi QUẾ lớp nhỏ vào phòng QUẾ lớp lớn chơi là luôn luôn được chào đón nồng nhiệt bằng các vật phẩm lạ từ phía trên cửa .... rơi xuống đầu như ca nước , chổi ,sau mỗi phi dzụ thành công là QUẾ lớp lớn hả hê lắm ,thế mà QUẾ lớp nhỏ hổng giận bao giờ .Mà lạ , 2 đứa xưng hô là gì khi chơi dzới nhau các QUẾ biết không , hổng là gì cả , cứ nói trỏng dzậy đó kiểu như : ê , đưa đây coi hay ê , đi hái đào không ( đi ăn trộm đào đó , bệnh xá ngay cạnh đồi đào mừ )Rùi cũng phải hết bệnh chứ , 2 đứa lại trở dzề dzới lớp của mình , đứa cấp 1, đứa cấp 2 . Một năm sau ,đôi bạn quậy đó chia tay , QUẾ lớp lớn tạm biệt xứ QUẾ , QUẾ lớp nhỏ ở lại thêm 2 năm nữa , 1975 mới tạm biệt QUẾ LÂM .
Đến năm 2008 , họ mới gặp lại nhau .( MỌI CHUYỆN TÍP THEO XEM HỒI SAU SẼ RÕ )

CHUYỆN NGÀY NAY






Tháng 6 năm 2007, một cuộc trùng phùng hoành tráng đã diễn ra giữa các thế hệ QUẾ , " XA bao nhiêu năm nay mới gặp nhau , vui sao nước mắt lại trào " ( mong các QUẾ ra tay kể lại cuộc gặp của mình cho chợ thêm vui - chúng ta sẽ tạo ra chuyên mục " ngày gặp mặt " nha ) , thế mà đôi bạn quậy lại chưa tìm thấy nhau ( sau này gặp lại thì mới biết rất nhiều lần họ đã có thể chạm trán nhau , thế mà không hiểu sao đầu vẫn còn nguyên ??? ) .
Chia tay 40 năm .Thật lạ , họ lại có tin tức về bạn mình vào lúc không ngờ nhất , từ người quen biết nhất , trái đất tròn mà . Hai người bạn vẫn ngờ ngợ không hiểu có đúng bạn không vì xa lâu quá rồi ,lại chưa tường mặt nên chỉ liên lạc qua điện thoại một cách e dè ( vì người trùng tên lại trùng cả nghề nghiệp nữa thiếu gì ).
2008 , QUẾ lớp lớn có dịp đi chơi và hội ngộ QUẾ lớp nhỏ ở 1 thành phố du lịch nổi tiếng .Như mọi QUẾ khác , khi gặp nhau thì tất cả đều đã trưởng thành ,đều xứng đáng là " hạt giống đỏ " , gia đình con cái đề huề ,điều này không có gì là lạ .Chuyện muốn nói là tính cách QUẾ sau bao nhiêu năm đó có gì khác không cơ ???
Hình như có 1 quy luật là khi chúng ta xa nhau ở độ tuổi nào thì khi gặp lại chúng ta vẫn chừng đó tuổi , các QUẾ thấy có đúng không ? QUẾ đây thấy đúng lắm , gặp nhau vẫn nhí nhố , tranh ăn , tranh nói .... chỉ có khác là không còn phân biệt nam nữ , con trai con gái nói chiện dzới nhau lịch sự hơn thế thôi . Đôi bạn quậy cũng không ngoại lệ .Lúc mới gặp còn ngờ ngợ , còn nói năng phải phép lắm ( đâu được khoảng 15 hay 20 phút gì đó ), rồi sau đó là tràn cung mây ( QUẾ mừ ).Nhất là QUẾ lớp lớn , vẫn đành hanh như hồi bé , tha hồ chọc ghẹo QUẾ lớp nhỏ .QUẾ lớp nhỏ bây giờ hiền lành ,mô phạm ( dù không phải là giáo mà là xếp )buột miệng xưng anh ( e hèm , vì QUẾ lớp nhỏ già hơn mừ ) là QUẾ lớp lớn " chỉnh lý "ngay : Ê , lớp dưới không là anh nha
!!!!! ( trời , đến giờ vẫn chảnh ) .QUẾ lớp nhỏ nói gì là QUẾ lớp lớn " vô tư " ... nhái lại (không khác gì lúc còn ở QUẾ ) rồi còn chê bai QUẾ lớp nhỏ là sao mà nhìn .... là biết ngay cán bộ ( không cán bộ thì là cán gì hở trời ) v.v.và v.v ,chỉ còn thiếu điều là lấy cục nước đá trong ly nước bỏ vào cổ áo bạn là trọn vẹn các trò của QUẾ ( dzì bây giờ lớn rùi he )
Cám ơn trái đất này có xứ QUẾ , đã làm cho tuổi thơ của chúng ta , những thần dân xứ QUẾ dài mãi đến muôn đời
Nhưng dù sao thì QUẾ cũng đã lớn rùi nên hai người bạn của chúng ta bây giờ QUẾ lớp nhỏ trở thành đại ca và QUẾ lớp lớn phải chịu là muội muội thui.
Các QUẾ có thấy mình ở trỏng hông dzậy ????




1











16 nhận xét:

  1. Chúc mừng sự trở lại của bantruongBe, Hy vọng các Quế sẽ khuấy động và chung tay xây dựng ngôi nhà này luôn đầy ắp cảm xúc, ký ức và tình cảm chân thành.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa ,tui được đi nằm bệnh xá , tui đã sướng phát run ( hay run do bị sốt , tôi không phân biệt được ) .Khi được hỏi: cháu muốn ăn gì ? Ăn miến - tui hét rất to ( hồi đó chỉ có nằm bệnh xá mới có miến mà ăn ) , rồi tui còn được phát thuốc con nhộng cho uống nữa chứ ! Các QUẾ có hỉu tâm trạng của tui khi nhìn thấy thuốc con nhộng không ? Nó lâng lâng khó tả lắm .Tôi nâng niu ngắm nghía viên thuốc rồi nhẹ nhàng tách 2 nửa của nó ra với sự cẩn thận hết sức có thể , mắt sáng rực khi thấy bột thuốc trắng tinh rơi xuống tay .Tôi nhắm mắt lại , dịu dàng ... thè lưỡi ra ... liếm .A...A ...tôi hết lên kinh hoàng " ĐẮNG WÁ " , cha mẹ ơi đắng ! .Tôi nhảy dựng lên phun phì phì ... rồi mệt wá , tủi thân , tôi nằm tấm tức khóc : người ta bịnh mà không cho uống thuốc ... sữa ong chúa .
    MUỘI GIÁO SG .

    Trả lờiXóa
  3. Đáng đời tên QUẾ ham ăn ! Sữa ong chúa chỉ để cho những ca đặc bịt thui.Nếu hồi đóo bạn cỡ 17 - 18 kg thì chắc được bồi dưỡng thứ độc dược đó cho mà xem , cơ mà chắc QUẾ cũng ục ịch với lị khỏe như trâu nên xếp hàng mãi chẳng tới lượt .
    QUẾ MALAI

    Trả lờiXóa
  4. HẠNH " liệt " à , đây là " hồi quậy ký " của muội đó sao ? Lâu rùi hẻm thấy muội về thăm đường PHAN BỘI CHÂU ( hay TRẦN THÚC NHẪN hèo )!?Muội vẫn ở NHA TRANG chứ ?
    QUẾ MAFIA

    Trả lờiXóa
  5. Nhầm rùi , HẠNH " liệt " làm sao mà quậy thế được !!!
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  6. Nghe giọng biết hắn là QUẾ XX sao lại đại ca ở đây !!!

    Trả lờiXóa
  7. Ừ ai lại nhầm QUẾ BỆNH XÁ là đại ca được vậy chứ , giọng đại ca khác cơ ( giống " dê con nghe lời mẹ " chưa ? ) .HE HE ....

    Trả lờiXóa
  8. Thiệt dzui khi kể chuyện mình mà các QUẾ lại nhầm sang người khác .Thế các QUẾ không biết làm toán sao ? Hắn kể là QUẾ lớp nhỏ dzề nước năm 75 , còn hắn dzề trước 2 năm . Dzậy mà hổng đoán ra tỉ ca nào sao ? Sao mà ngốc quá dzậy !!!

    Trả lờiXóa
  9. QUẾ nào mà chẳng là QUẾ ,nhầm qua nhầm lại cũng hẻm sao , thậm chí chuyển đổi giới tính cũng hẻm jzấn đề gì , zui mà ! Noi gương tóc gió đó !!!
    TỈ HUẾ

    Trả lờiXóa
  10. Dzì cuộc đời các QUẾ copy của nhau mừ ! Mìn cũng có lần sung sướng được nằm bệnh xá rùi , hồi ở trường cũ kìa .Hẻm bít mìn đau bịn gì , khi đưa tới bác sỹ khám nói " loạn nhịp tim " . Rùi được nằm 1 tuần có ăn miến và uống thuốc ( hẻm nhớ có được sữa ong chúa không nữa ) , zưng mà mìn phát hiện ra bệnh xá có 1 món rất ngon , ấy là cơm cháy ! Chẳng là ở lớp mìn chỉ ăn cơm nấu điện ( ? ) trong khay thui mừ , thỉnh thoảng thèm cơm cháy chạy tới bóc cái màng trên khay , kêu là cơm cháy !!!
    Nhưng đây là cơm cháy xịn cơ nghe , vì chỉ có ở bịnh xá hoặc khi nào mất điện mới có cơm nấu trong chảo bằng củi ! Trời , lúc được ăn nó thấy ngon làm sao , má YẾN cấp dưỡng ở đó còn rưới cho tí mỡ vô , ngon tuyệt !!!
    QUẾ MAFIA

    Trả lờiXóa
  11. Nghe tỉ kể mà muội thèm quá xá là thèm . Mà muội nghĩ lại còn thấy " tủi thân " nữa chứ .Tỉ bít hông , hồi trại nhi đồng MN GÒ ĐỐNG ĐA sơ tán lên LẠNG SƠN ý , các cô bảo mẫu cũng khuyến khích các cháu ăn nhanh bằng cách cháu nào ăn xong thì cho 1 miếng ... cháy .Hix ... muội cả đời (!)không bít mặt miếng cháy dù các cô đã ưu tiên cho đi ... ăn trước chúng nó 1 tiếng đồng hồ , hix...
    Cũng dzì cái dzụ ăn uống này mà muội mất xếp hạng nhứt ở lớp vỡ lòng đó .Giờ nghĩ lại thấy mất hạng nhứt là đúng rùi , thấy trẻ con nó ăn chậm như mình hồi xưa mà phát rầu .
    NG.H

    Trả lờiXóa
  12. Chúc mừng "Bạn Trường HSMN-Nguyễn Văn Bé" đã hoạt đông trở lại. Hy vọng chị Nguyện cùng với Hồng và các bạn trường Bé chung tay xây dựng ngôi nhà này càng ngày càng đẹp, đông vui, để làm nơi gặp gỡ cùng nhau chia sẻ. Đây phải là nơi để mỗi người trong trường Bé thấy là nhu cầu hàng ngày của mình, là món ăn tinh thần không thể thiếu.
    Chúc các bạn luôn vui.

    Trả lờiXóa
  13. Chời ơi , chiện các bạn kể nghe buồn quá . Nhưng chiện của tui ( dân ngụ cư - là dân ở lấn chiếm ấy mà . Nếu các bạn không hiểu thì đó là dân cứ đến ở liều rồi định cư sinh con đẻ cái và xây nhà ... tự nhiên như ở địa phương mình ấy ). Hồi bọn tui ở Hưng Hóa ( sau khi từ TQ về ) cái món khoái khẩu là món cơm cháy nên cứ học xong là phi xuống bếp để kiếm tý . Hôm đó tui nhớ là có một tên Trỗi đã nhanh chân xuống trước và hắn đã nhận được từ tay các chị nuôi một miếng cháy rất to . Với tinh thần đồn nào không có địch và chiến lợi phẩm phải là của chung nên bọn tui lao tới để nhận phần nhưng cái tên " đê tiện " ấy lại có một bài rất quái chiêu , hắn lè lưỡi liếm nhanh như có thể , toàn bộ miếng cháy ngon tuyệt trần đó . Một số tên Trỗi đã nản chí nhưng phần đông không sợ ( hồi đó chưa biết H1N1 ... v . vv .. vv ) lao tới và tôi không dám kể tiếp vì đó là cuộc tranh giành của lũ kền kền ...
    K6LS

    Trả lờiXóa
  14. Thế anh K6LS ở trong nhóm nào , Nhóm " nản chí " hay nhóm " kền kền " ????????

    Trả lờiXóa
  15. Chời ơi lại còn còn hỏi , Tui là anh " Phan đình Giót " mà . Lấp lỗ châu mai cho các bạn hái quả thôi .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]