Thứ Hai, 13 tháng 7, 2009

" ĐẶC CÔNG " VƯỜN TRƯỜNG CẤP 1 NG.V.BÉ

Dạo đó vào cuối năm lớp 4, nửa đêm mình đang ngủ ngon thì được tên lớp phó lao động gọi dậy. Mắt nhắm mắt mở mình từ phòng lớn qua phòng nhỏ thì đã thấy đủ thành phần cán bộ lớp gồm: lớp trưởng, hai tên lớp phó, tên đội trưởng và tên tổ trưởng tổ mình (toàn cán bộ mà như bây giờ gọi là cán bộ cốt cán ấy), chỉ có mình là dân chay, chẳng có chức danh gì cả. Được cái là mình lại chơi thân với các cán bộ, nhất là tên Đội trưởng (như bây giờ là bị đánh giá là xu nịnh, nhưng lúc đó thì có cái con… gì đâu mà phải nịnh). Được cái mình không thuộc thành phần nghịch ngợm phá phách, cũng chẳng phải ngoan (cnhư là lực lượng thứ ba ở Miền Nam lúc đó) nhưng ở nhóm học hành trội hơn nhóm cán bộ lớp tí chút, nên có “sự vụ “ gì các cán bộ cũng chiếu cố cho tham gia. Nhưng cũng có lần mình tức lắm chúng nó cho rằng mình nhỏ hơn, chưa đủ bản lĩnh nên không tham gia một “sự vụ”, nên bây giờ mình luôn phải “bù” vì thấy đội hình cán bộ lớp mình ngày xưa đang ở phía trước mình về “cái zụ này”-kể sau hí. Dài dòng quá hí, nhưng cũng phải có đầu có đuôi chứ.
Tên lớp phó lao đông có biệt danh là “Tư Đôn” – một nhân vật trong phim gì quên mất rùi, hắn đi do thám sân bay Gia lâm bị mìn nổ í- chủ trì “Hội nghị bất thường” với đường lối xuyên suốt: Các cán bộ trực đêm đều nhận được thông tin từ các “Trung tâm tiêu thụ lương thực thực, thực phẩm” đang kêu cứu vì tình trạng thức đêm dẫn đến thiếu năng lượng cần phải bổ sung gấp nhưng nguồn ở đâu?
Dù lúc đó trong thành phần tham dự hầu hết đã là đoàn viên thanh niên nhưng vẫn là dân cấp 1 nên chưa đủ bản lĩnh để nghĩ đến chuyện “đặc công “ vào Nhà bếp. Sáng kiến của lớp phó lao động đưa ra là : phải hưởng trước thành quả lao động của chúng ta và của những đồng bọn của chúng ta ở … Vườn Trường. Mấy Quế XX, Quế XY có nghe khu vực ni quen không, đó là nơi trồng thí nghiệm các loại cây nhiều nhất là rau, củ, quả…với điều kiện chăm sóc đặc biệt cùng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến nhất lúc bấy giờ - cũng có thể hiểu là được bón nhiều nhất loại phân bón mà theo chữ nghĩa lúc đó gọi là “phân bắc”, loại phân bón mà thành phần chính là “chất thải rắn” của chúng mình được vớt lên từ các bể cạnh nhà ở đậy bằng các tấm bêtông hình vuông, ủ một thời gian rồi đem bón cây. Tuy nhiên, không phải “tổ lao động XHCN “ nào làm ở Vườn Trường cũng áp dụng đúng các quy trình như thầy cô hướng dẫn, các sư huynh lớp mình thường “truyền hình trực tiếp” các chất thải rắn sau khi thu gom được vào các luồng rau, luống khoai, tất nhiên là phải lấp đất.
Mình được phân công cùng tên lớp phó lao động, tên tổ trưởng thành tổ 3 người trực tiếp “đặc công” vào Vườn Trường – khu vực này nằm đối diện Nhà Ban Giám hiệu Trường. Mục tiêu đã rõ rang, nhiệm vụ được giao là phải thu được chiến lợi phẩm là khoai lang mang về. Tên LPLĐ quá thông thạo địa hình dẫn đầu, trong đêm khuya đi giữa các khoảng tối, sáng, len qua các dãy nhà, nấp dưới các bóng cây quế, bọn mình như các chiến sĩ đặc công thực thụ. Nhanh như sóc, ba chiến sĩ đã vượt rào tiến thẳng vào trung tâm Vườn Trường. LPLĐ triển khai cho các chiến sĩ áp sát mục tiêu là các luống khoai sắp bước vào vụ thu hoạch. Cả ba chiến sĩ người đỡ dây khoai, người dùng tay móc đất chọn củ khoai to mà …thu hoạch. Yêu cầu đặt ra là không được để lại bất kì dấu vết nào, càng không được làm dây khoai héo nhưng phải lấy được một số lượng củ theo yêu cầu của “tổ chức” nhiệm vụ thật là khó khăn phải không các chiến hữu. Đang say sưa thu hoạch các chiến lợi phẩm thì từ phía nhà ở của bọn mình xuất hiện một luồng ánh sáng cực mạnh quét qua quét lại và đang di chuyển về hướng Vườn trường. Cả ba chiến sĩ ta nhanh chóng nằm rạp xuống rãnh giữa hai luống khoai và lấy dây khoai phủ lên. Không dám thở mạnh khi ánh đèn pin (chắc là phải loại đèn 5 pin đại) vì luồng ánh sang quét qua quét lại trên đầu bọn mình làm bọn mình có cảm giác như sắp bị phát hiện đến nơi. Hú vía ánh đèn pin đã tắt và qua ánh điện ở hành lang Nhà BGH bọn mình thấy thầy Hiệu trưởng Chu Trung Thanh đi vào, hóa ra là thầy HT của chúng ta vừa đi kiểm tra xem các cháu hsmn ngủ có ngon không (lúc đó cũng phải 1 hoặc 2 giờ sang rồi). LPLĐ ra lênh tăng tốc và nhanh chóng thu gom chiến lợi phâm, rút quân.
Khi ba chiến sĩ ta trở về nhà ở mang theo chiến lợi phẩm thì đội hậu cần ở nhà đã chuẩn bị tiếp quản thi công các công doạn tiếp theo. Khoai được rửa sạch cho vào “xô”, năng lượng lúc đó được dùng từ hai miếng sắt (hình như là lon sữa) nối với hai cực điện. Tổ ba chiến sĩ vừa ở chiến trường về được nghỉ ngơi chờ hưởng thành quả.
Sau một giấc ngủ gấp gáp (vì sợ chúng nó xử chiến lợi phẩm mà quên gọi mình), bọn mình chiến đấu với các chiến lợi phẩm sau khi đã nấu chin, sao mà có món khoai ngon thế ( chắc là do bón loại phân được sản xuất theo quy trình đặc biệt) . Cũng may là thời gian bón phân với thời gian thu hoạch cách xa nhau, đủ để phận “hoai” cho cây hấp thụ chứ không thì cchẳng biết sự cố gì sẽ xảy ra khi mà các chiến sĩ ta dùng tay bới khoai. Và cũng chẳng biết sự việc sẽ diễn biến thế nào nếu hôm đó thầy Hiệu trưởng phát hiện được các trò ngoan của thầy cô nửa đêm đi thu hoạch khoai tại Vườn trường.
Bây giờ thì tất cả trở thành kỉ niệm, kể lại cho các Quế đọc chơi. Tên lớp trưởng lớp mình sau là chiến sỹ công an, đã đi vào cõi vĩnh hằng vì bệnh hiểm nghèo, tên lớp phó lao động là giáo viên dạy văn THPT, tên lớp phó học tập thì làm ở nghành thi hành án, tên tổ trưởng thì đóng lon trung tá công an, tên đội trưởng và mình thì làm ở các đơn vị kinh tế.
Còn “cái zụ” mà bây giờ mình vẫn còn “căm thù” hội cán bộ lớp mình không cho mình tham gia mà mình nói ở trên, các Quế đoán đó là “zụ” gì không? Cả cái hội đó cũng mấy nhân vật đó nhưng chúng nó chê mình tướng thư sinh không cho mình tham gia. Để kỉ niệm kết thúc cấp Một lên cấp Hai, hội chúng nó rủ nhau xuống căng-tin mua …rượu lên đồi nhậu. (Ở căng-tin lúc đó cũng chỉ có rượu nho thôi) Mình phát hiện vì khi xong việc quay về nhà ở thì mặt chúng nó đỏ gay. Thế đó, chúng nó không cho mình tham gia, tức không chứ? ( Bây giờ chỉ còn tên trung tá CA còn có thể chiến đấu với mình thôi, còn lại trừ đc lớp trưởng đã đi xa còn lại chấp cả lũ chúng nó. Bây giờ mà mình triệu tập đi nhậu là chúng nó nghe vãi cả nước…)
Chuyện này thế thôi, có Quế nào thấy dáng dấp của mình ở đây không? Đặc điểm của trường HSMN là cùng học lớp nhưng tuổi tác thì chênh lệch lộn xộn, việc lớp lang không thể quy định tuổi tác nên các chiến hữu thong cảm. Chỉ có ở trường HSMN mới có trong cùng lớp có Chi đoàn, chi đội, anh phụ trách lại học cùng lớp với các em đội viên, các anh chị lớn thì đã biết “Thư đi thư lại” còn các em thì “mít đăc” vê “zụ này”. Cho nên việc xưng hô ở đây có gì chưa vừa lòng xin các Quế cảm thông.
TOCGIOTHOIBAY

10 nhận xét:

  1. Đây kể chuyện ăn cắp bánh bao mà Má Luận nhắc (Kính dâng hương hồn Má Luận)
    Ban đầu khi làm xong bánh bao nhà bếp cứ để nguyên trong khay để trong tủ hấp. Ban đầu các chiến sĩ ta "nhón" số lượng ít nên không bị phát hiện. Sau đó vì "phong trào "phát triển nên quân đông thêm lượng lương thực cần nhiều hơn nên dấu vết để lại quá rõ nên bị phát hiện . Thế là nhà bếp làm khóa khóa lại. Nhưng các chiến sĩ ta vốn thông minh nên đã nghiên cứu áp dụng phương pháp dùng cây vót nhọn đầu để châm bánh bao. Dù khóa nhưng cánh cửa tủ hấp (đúng ra gọi cái hầm mới đung) vẫn có khe hở nên một cchieens sĩ cầm vũ khí tiến tớ cửa chờ sẵn, các chiến sĩ còn lại tập trung sức lực kéo cánh cửa để có khe hở lớn (đúng ra là phải gọi là banh cửa ra nhưng phải viết cho có hơi văn vẻ chut), khi thấy độ hở của cánh cửa đạt yêu cầu, chiên sĩ cầm vũ khí đầu nhọn nhằm thẳng quân thù tiêu diệt, tuy nhiên do "đich" bảo vệ kĩ nên quân số bị tiêu diệt không đạt như ý của quân ta.
    Hồi đó có khoản trực đêm, các lớp thay nhau trực để canh chừng bọn trộm cắp và chính đội hình trực này đã hành động xử lí các thức ăn buổi sáng của đồng bọn chúng, các cô, má nhà bếp làm sao có thể nghĩ là chính đội hình trực đánh quả.
    Đụng bữa không có bánh bao mà chỉ có bánh phở cũng chơi luôn. Bánh phở bỏ vào soong, cho xi-dầu (nước tương) và dùng...tay bốc cho vào mồm (phải gọi nhét vào mồm thì đúng hơn).
    Về zụ ăn cắp thức ăn thì có chuyện này góp thêm:
    Chủ nhật thay phiên nhau lao động giúp nhà bếp, mình và 2 bạn nữa là B và H trong nhóm theo má Luận vào kho thực phẩm để giúp bưng bê. Thấy thực phẩm trong kho hơi dồi dào: trứng, thịt đã kho từng cục to ( mấy bà gọi là rim hay là gì ấy nhỉ...?)...mình voi các đồng chí nháy nhau chỉ sọt trứng. Đc B và mình thao tác nhanh mỗi thằng 4 quả cho vào hai túi áo bông (sạch sẽ chán), liếc ngang thấy đc H chơi luôn hai miếng thịt (gọi là tảng mới đúng) cho vào hai túi áo bông, eo ơi ...kính nể luôn. Hôm đó sau khi kết thuc buổi lao động giúp nhà bếp (hoành tráng chưa) bọn này được bữa ra trò. Bạn H người Hội an, sau này đi bộ đội hy sinh ở Căm-pu-chia năm 1978.
    Hôm nay thế đã bữa khác kể tiếp chuyện các trò ngoan của thầy cô má, các cháu ngoan BH chiến đấu gian khổ thầm lặng thế nào để không bị lộ.
    Tạm biệt nghe các Quế!

    Trả lờiXóa
  2. Chiến sĩ TX nhỏ con mà cũng dáo để ra phết, hình như 10 Lò cũng tham gia vụ này hay sao ấy, hồi đó mình mà biết thì...xin nhập hội rồi( vì mình khoái ăn bánh bao lắm, bao nhiêu cũng khg chán), hì hì...

    Trả lờiXóa
  3. Không thể ngờ được rằng trong hàng ngũ cháu ngoan BH của chúng ta lại có những quân gian như thế ?
    Ờ mà không hỉu sao chúng nó dũng cảm thế hỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Cháu ngoan của BH thật đấy nhưng ...thèm quá biết sao bây giờ!

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện này bản quyền của mình chứ hổng phải TX đâu nhá, vì thấy thông tin TX yêu cầu các chiến sĩ nào tham gia zụ này kể nghe nên mình mở Quầy " Chuyện bây giờ mới kể" mới ra mắt mấy mặt hàng thôi, sẽ còn nhiều hàng nữa .
    TOCGIOTHOIBAY

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện phim mà bạn nhắc là"Trận chiến đấu vẫn còn tiếp diễn".Nghệ sĩ Trà Giang đóng vai CA.Vụ này nghe quen lắm ,ở đâu cũng có!Đội ngũ bảo vệ lại trở thành tổ ong trong tay áo là chuyện" thường ngày ở huyện"

    Trả lờiXóa
  7. Chiện này nghe wen wá . Cái màn này tụi tui làm hoài à , nhưng khủng hơn nhiều . Các bạn phải dùng cây để choọc choọc còn tụi tui muốn lấy bao nhiêu cũng được nữa . Đó là hồi bên trường Nhất Trung . Sau nầy bọn tui bị đi đầy ở phân hiệu 4 - Thạch Thất , Hà Tây ( dành cho những tên học dốt , nghịch ngợm ... tóm lại nhìn thấy ghét ) chiện đó lại tái diễn hoài à . Tác giả vẫn không thay đổi .

    Trả lờiXóa
  8. @ K6LS :Thấy huynh " LƯƠNG SƠN BẠC " ghê ,thế mà sao coi bài bên UTTROI lại thấy huynh có 1 nic hay ơi là hay , không thể tin được !!!!
    ( xem bài HỘI ĐOÀN Ở XỨ LẠNG .... ).He he .

    Trả lờiXóa
  9. @Quế Lâm : Nickname của huynh lịch sử nó là như vầy . Hồi mới nhập trường huynh nhỏ xíu à , mà bọn trẻ con tự quản thì muội biết rồi còn gì ( nghịch như anh của quỷ sứ ) . Vì nhỏ con nên là đích cho mấy tay cao to và đen hôi hơn bắt nạt . Đánh nhau với các bạn lớn hơn có ngày đến chục trận ( toàn thua chứ không bao giờ thắng ) , dần dần các bạn lớn hơn cũng ngại nên số trận va chạm cũng giảm đi rồi hết nhưng còn lại cái tiếng - là cái nick này đó . Thực ra huynh hiền khô à . Không tin gặp rồi biết ngay à ( bắt chước giọng anh Hai nhưng thiệt ra ra út nha ) . He he
    K6LS

    Trả lờiXóa
  10. Chu choa, anh ni nhỏ mà liều thiệt, oánh nhau như anh chàng chiến đấu với "cối xay gió", các anh lớn ngán là caí chắc!!!!!!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]