Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH (tiếp theo)


VỀ ĐÔNG TRIỀU, QUẢNG NINH (13/12/2014)

Thầy Chi ngày 12/12
Ngày 13/12/2014, đêm hôm trước đã hẹn về lại Đông Triều, “đến góc phố Đội Cấn, Ngọc Hà, tụi tao đang đứng ở đây”, nhiều người đến đây, sắp hàng vào viếng Lăng, vẫn nghĩ là nơi xe đi Đông Triều ở đây. Xuống taxi, loanh quanh đổi tiền lẻ trả taxi, “đến chưa, tụi tao đang đứng ở 19 Ngọc Hà, đến liền đi”, loay xoay cũng có tiền lẻ để tra taxi, “đang ở đâu, sao không thấy?”, “đi taxi lại Trần Phú, xe đi Đông Triều đang ở đó”, lại phải vội vàng đi qua Lăng Bác, tìm xe đi Đông Triều. Trước nhà Quốc hội mới xây thật hoành tráng, thấy dãy xe Mai Linh đứng một hàng dài, “xe đi Hà Tây, xe đi Đông Triều ở gần Phủ Chủ Tịch”, ở đó rất nhiều xe Mai Linh, kìa mấy xe lần lượt chạy rồi, không biết mình có đi Đông Triều được không đây?

“Xe đi Quảng Ninh phía này, cứ lên xe nào còn chỗ”, đang muốn tìm xe có mấy đứa cùng lứa để tán chuyện cho xôm, “xe này hết chỗ rồi, lên xe phía sau”, “xe này còn mỗi một chỗ”, xuống xe hơi thất vọng, may nhà tài trợ Mail Linh điều thêm một xe 25 chỗ (đáng ra đi Phủ Lý) đi Quảng Ninh, xe cuối cùng, xe số 7 (chẳng thấy số 7 đâu cả), lên xe yên vị, mấy chị Xuân Thanh, Thanh Thảo, Ngọc Khánh ào lên xe, “không đi Hải Phòng nữa vì họ nói chỉ đi vòng quanh Hải Phòng”, rồi xe lại lấp đầy nhanh chóng, thiếu chỗ, toàn người đã cao tuổi, đứng trên 80 km làm sao đi được, thầy Lượng “thôi xuống, không đi nữa”, “tụi tao cũng không đi”, xe lại trống nửa xe, phía dưới ĐHB, chị ĐTLý mấy người nữa chưa có xe đi lại ào lên xe, dư 3-4 nghế, xe khởi hành, chạy ra Hoàng Diệu, hướng ra Bến Nứa – cầu Long Biên rồi đi về cầu Vĩnh Tuy. Đoàn xe chạy theo hướng Bắc Ninh, qua huyện Quế Võ, đi Phả Lại, Sao Đỏ, Chí Linh về Đông Triều, đúng tuyến năm 2013 mình về trường. Xe đi Đồng Triều, Quảng Ninh đến địa phận Quảng Ninh có xe cảnh sát dẫn đường, các ngã ba, tư có cảnh sát hướng dẫn ưu tiên.



Ngồi trên xe, nhìn quanh, biết ít, lạ nhiều, xe chạy đến đầu cầu Long Biên, ĐHB nhảy lên chiếm lĩnh vị trí của cô bé hướng dẫn viên, bắt đầu dẫn chương trình nghị sự của chuyến về trường cũ – Đông Triều, Quảng Ninh. ĐHB đề nghị từng người lần lượt lên tự giới thiệu về mình, chuyện lại xôm xả náo nhiệt, các chị, anh lứa đầu “HSMN chính hiệu”, đến lứa “gia công”, quen mà lạ rồi từ lạ mà quen. Người ngồi ghế trước hỏi “có ai nhận ra tôi không? Tôi là thầy giáo trường Đông Triều từ 1971 đến 1975!”, hì hì, chẳng ai nhận ra hết, mình học có 2 năm chưa biết hết các thầy trong trường, mấy chị, ĐHB, trên xe phải có gần hơn 10 người học ở Đông Triều trong giai đoạn đó mà không nhận ra thầy! Thầy là Lưu Đức Ngò dạy văn ở cùng với thầy chủ nhiệm lớp ĐHB, chủ nhiệm lớp trên mình. Thầy là người đã ra Hồ Gươm chụp cụ Rùa và bán các hình cụ Rùa mà thầy chụp được, là một trong những người đóng góp tiền dựng tượng Mẹ Thứ ở Quảng Nam.

Trên xe có 2 cặp vợ chồng đều là HSMN cùng lớp với ĐHB, có chị Phiếu (Huế), phần nhiều các anh, chị đều đã nghỉ hưu, Có chị làm ở Tòa án, có anh ra trường từ 1964, sau đó học ở Hunggari với chuyên nghành điện tử về làm bên ngành phát thanh – truyền hình, có anh dạy ở Đại học Tổng hợp Hà Nội. Có anh học ở Nam Ninh 1953 – 1957, về nước học tiếp các trường Miền Nam ở Hải Phòng, Hà Đông cả ở Đông Triều. Chuyện kể về mình, thời học sinh trên đất Bắc, học đại học, lập gia đình… Có bạn tên Cẩm là học sinh nhí của trường Nhi Đồng MN (ấp Thái Hà, Hà Nội – gò Đống Đa) là lứa cuối cùng rời trường Nhi Đồng, là người từng cầm cờ Việt Nam tại Olimpic Matxcva năm 1981, chuyên ngành thể dục – thể thao. Chẳng mấy chốc, đã đến trường Đông Triều, ngoài đồng còn một số mộ của HSMN, mấy chị nhắc đến chị Cúc Hoa bị bom Mỹ, chỉ còn mỗi trạm xá là còn nguyên, đến nơi, mọi người xuống xe vào đền Trần (cổng cũ của trường, gần nhà Ban giám hiệu).


Nhóm người bên phải: anh Mười, chủ tịch huyện Đông Triều, Hoàng Hận

Toàn cảnh đền An Sinh nhìn từ cổng


Mọi người tập trung ở bia đá kỷ niệm của HSMN còn lại, xung quanh thành vườn nhãn của người dân, chỉ còn hồ nước sau trường nhìn sang đồi bên kia, nơi trường nuôi bò, ngày xưa sao trường rộng thế, bây giờ sao nhỏ thế nhỉ, đi vài bước sau đền Trần là đến hồ. Mọi người vào đền Trần (An Sinh) thắp nhang, nhiều người đi về sân bóng, khu 3 xem còn gì sót lại kỷ niệm thời học sinh, ra bên ngoài, đi về khu 2 (khu lò gạch), còn đó ngôi nhà cấp 4 và 2 cây xà cừ to lớn (dọc đường xuống khu 2). Thế rồi, lên xe về Ủy ban huyện – Huyện ủy, tập trung vào hội trường, huyện báo cáo những thành quả, Ban liên lạc HSMN do anh Mười (đầu bạc) thay mặt có nhời cảm ơn người dân ở đây đã đùm bọc, chịu đựng những nghịch ngợm thời trẻ của HSMN. Cũng như ngày 12/12, hội trường chật kín không đủ chỗ cho mọi người, phía ngoài, từng nhóm chụp hình, nhận nhau… Huyện đã chuẩn bị bữa trưa, theo đăng ký chỉ có trên 150 người về Đông Triều, huyện chuẩn bị 250 xuất tại huyện, sau khi nhận thấy có đến 7 xe (chưa tính các xe đi tự túc), huyện điều 3 xe ra nhà hàng, khi vào nhập tiệc lại thiếu chỗ, dư người, huyện lại điều xe chở những người chưa có chỗ ra nhà hàng. Nhà hàng không thể kịp thời đáp ứng, có trên 300 người tham dự, hết mọi thứ, ta lại văn nghệ, nói chuyện, nhà hàng vội đi mua gà, thực phẩm… về, lại chuẩn bị từ vặt lông gà, “ngày xưa, mía, sắn, khoai, gà… bị tụi mình chôm hết, giờ về đây chỉ cần được ăn mắm, muối cũng đã là tấm lòng rộng mở, bao dung của Huyện Đông Triều”, rau, mắm, cơm, bia, rượu, bò xào lần lượt được mang ra, thế là xôm xả, rồi đến đậu phụ nấu với cà chua, gà xào sả, thấy mà ấm lòng, không cao lương, mà chính là tấm lòng của cán bộ huyện đại diện cho người dân, thật cảm động, chia tay trong lưu luyến.
Quế nữ (lớp 7: 72-73) lớp 9M (74-75): Sương, Mỹ Dung,..., Đối, ... đi vào hội trường Huyện
Những người không vào được hội trường
Học sinh lớp 7 (72-73) Quế Lâm, lớp 9 (74-75) Đông Triều

Đường về lại Hà Nội, tiếp tục câu chuyện còn dang dở, mỗi người có một cuộc đời riêng, sống xa cha mẹ là cuộc sống chung của hầu hết các HSMN, dù quyền cao chức trọng hay là người bình thường, dù tuổi có trên 70 đến tuổi chớm 50, HSMN gặp nhau vẫn cứ như anh em một nhà. Có anh học đại học Thủy Lợi, bạn của Tôn Tử Thanh (bí thư Bình Định) nhưng lên Tây nguyên làm thủy lợi rồi về Bình Định sau khi nghỉ hưu. Người là HSMN lớn tuổi nhất trên xe, tóc bạc, chính là người dẫn đàn bò từ Ba Vì về Hà Đông rồi lên tàu về Đông Triều để chúng mình nuôi cho đến ngày giải tán trường, thầy Hồ Đình Phương đã là hiệu trưởng. Rồi thơ trong ngày về lại trường, thơ về HSMN được đọc (chị T.Thảo có chụp lại), chẳng mấy chốc đến Lăng Bác, xuống xe chia tay các anh chị, thầy hẹn mai (14/12) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình.

6 nhận xét:

  1. Từ HSMN là nhãn hiệu cầu chứng, để những người từng là HSMN nhận ra nhau và trở thành thân thiết, dù không cùng học 1 lớp, 1 trường; dù không cùng lứa tuổi, không cùng quê quán, nhưng đã từng là HSMN thì sẽ nhanh chóng trở thành quen, thân thiết như đã từng là bè bạn, anh em lâu ngày.
    Cảm ơn Quế 67-73 đã cho chúng tôi biết thêm tình cảm của cán bộ và nhân dân Đông Triều nói riêng, nhân dân miền Bắc nói chung, đối với các thế hệ HSMN sau 40 năm gặp lại! Không cao lương, mĩ vị, tình cảm của nhân dân Đông Triều đối với HSMN vẫn mặn nồng và đầy tình thương yêu như ngày nào!

    Trả lờiXóa
  2. Ban LL HSMN đã tổ chức một chuyến về nguồn thật ý nghĩa ! :)

    Trả lờiXóa
  3. Xe chở HSMN về các tỉnh do Cty Mai Linh tài trợ. Bữa cơm trưa ngày 14/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Tế tại Mỹ Đình với trên 3.000 xuất do Uy ban thành phố Hà Nội tài trợ. Ông Lê Văn Kiểm tài trợ 2 tỷ, một nửa lo cho thầy cô và làm quà cho thầy cô, còn lại để tổ chức lễ kỷ niệm. Truyền hình trực tiếp có giá trên 700 triệu. Việc nhận quà nhà tài trợ cũng được cân nhắc rất kỹ, không nhận quà, tài trợ của những đơn vị, người không có nguồn gốc rõ ràng, sạch.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Hơn bốn mươi năm mới được gặp lại thầy cô bạn bè từ thuở vỡ lòng, thật vô cùng xúc động. Những HSMN nào không tham dự được cuộc gặp gỡ vĩ đại này thì thật là tiếc nuối. Xin vô cùng cảm ơn BLL HSMN trung ương,Thành ủy và UBNN TP Hà Nội, và các nhà tài trợ đã tổ chức rất thành công Lễ kỷ niệm ý nghĩa và cảm động này!

    Trả lờiXóa
  6. Hinh cuoi thay Giong Dinh Sy Chi Dan ( dang o Da Lat ) va Ho Thi Sau ( Da Nang ) ?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]