Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

KHUYÊN CON




(Tặng Quế có con còn đang đi học )



Cha sợ lắm ngày mai con khó khổ,
Cha chết rồi ai dạy bảo con đây ?
Ngày cha sống để đắp xây kiến tạo
Con nên người thành thạo những kỹ năng...

Mẹ cho con một trái tim nhân hậu
Để làm người hiểu thấu việc tề gia,
Chuyện chồng con và chuyện cửa chuyện nhà
Chuyện đây đó, chuyện bà con lối xóm !

Con gắng học để vượt ghềnh, vượt thác,
Vượt sông sâu núi cả lúc khi cần
Học làm người giữ trọn nghĩa tình thân
Với gia đình, bạn bè và đồng loại !

Nổi sợ hãi làm tim cha đau nhói
Sợ cho con chết đói thiếu thông minh,
Sợ ngày mai thành một đứa vô tình
Sống ru rú trong đời thường chật hẹp.

Con hãy luyện cho tâm hồn thành thép
Biết cứng mềm ứng xử với nhân gian,
Với biển xanh sóng cả, với non ngàn,
Với những người mà con từng thương quý !

Ngày mai ấy chắc con không còn thấy
Cha của mình còn đấy viết vần thơ
Răn dạy mình trong những lúc dại khờ
Thì con hãy : bình tâm vui vẻ sống !        
                                                                                 ĐN ngày 20 / 11 / 2008 VAV






5 nhận xét:

  1. Không hiểu sao làm cha thì rất thương con gái, thế mới đời.

    Trả lờiXóa
  2. Chia buồn với các Quế không có diễm phúc làm cha mẹ của con gái.

    Trả lờiXóa
  3. @XH:
    Thương con gái là một điều đúng lẽ:
    Nhớ ngày xưa khi mẹ mình còn trẻ
    Nuôi dưỡng mình trong trống trải cô đơn
    Cha mình theo kháng chiến ...
    mẹ chẳng chút dỗi hờn
    Cần mẫn nuôi con
    một đời lặng lẽ !
    Cha không về
    mẹ vò võ đợi chờ...

    Khi con gái lớn,
    mình nhớ về ngày cũ
    Thương mẹ mình lam lũ của ngày xưa !
    Khi con gái lớn,
    mình sợ nó giống đời bà nội
    Chọn bến nào để tránh được lỗi thời gian ???

    Trả lờiXóa
  4. Tào Việt Hà (Quế 1067-1075)08:53:00 26 thg 6, 2014

    Tôi xin chep bai thơ tuyệt vời này để gửi cho con giá yêu. Cám ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  5. Chi đâu xa,trong stbe cũng nhiều nhà thơ xuất thần,huynh VAV là nhà thơ nhiều trong một:trào phúng nè-thơ ghẹo bạn cũ nè-tình iu bằng lăng tím nè-tình cùng ma hom hem ở góc vườn nè....
    Và hôm nay đọc những vần thơ huynh viết cho con gái,UL thấy xúc động lắm-Tiếc là , hông có con gái chép lại tặng và răn con....
    Mà UL thấy thơ tặng con gái của huynh V cả hai bài như vang lên nốt nhạc ,có nhạc sỹ mô trong sân ko,ngoài sân cũng được ,ghép thử nhỉ?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]