Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

MẸO LÀM GIÁ SẠCH


1/ Dụng cụ:  100gr (1 lạng) hạt đậu xanh loại tốt, còn nguyên vỏ. 3 hoặc 4 vỏ hộp sữa tươi loại 1lit, được rửa sạch, đặt nằm, đục 1 lỗ nhỏ phía dưới để thoát nước,  xẻ 1 rãnh dài phía trên làm nắp. Có 1 cái khay để hứng nước từ những lỗ đã đục chảy ra.
2/ Cách làm: - ngâm hạt đậu từ 15h đến20h
                     - Rắc đều những hạt đậu đã ngâm vào những hộp sữa đặt nằm.
                     - Mỗi ngày tưới nước 2 lần rồi đậy nắp lại để tránh ánh sáng.
Thu hoạch sau 2,5 ngày. ( làm 1 lạng đậu là đủ cho 5,6 người ăn 1 bữa với món giá sào)
Hình ảnh minh họa:




 photo IMG_5656_zpsb7ca53b6.jpg

 photo IMG_5659_zps7e01626e.jpg

 photo IMG_5670_zpsd5ff9c7a.jpg

 photo IMG_5672_zps312d8138.jpg

24 nhận xét:

  1. Nhìn giá tự mần mà ngon hén,lại bảo đảm vs ,ko hoá chất thúc mầm nhanh,nước sạch,tự mình bảo vệ sức khoẻ ,chứ ngoài chợ nhìn cọng giá to,trắng,non,nhưng ....
    LH ơi hỏi tí ,đục một lỗ thoát nước thôi hả-vỏ hộp sữa thì sẵn dùng xong ,rửa sạch,ủ giá,tiện quá.

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi tuần uống 3 hộp sữa TH True milk để lấy hộp làm giá sạch! Đúng là "Đại ra" có khác. Đệ ở quê, không có sữa uống để lấy hộp nên phải làm giá bằng cách: Đào một cái hố có độ sâu nửa mét, đường kính chừng một mét, rải cát xuống, tưới nước, rồi gieo đậu, đậy miệng hố bằng rơm! Nông dân dọc sông Trà Khúc vẫn làm theo cách này.

    Trả lờiXóa
  3. @ND: Hic, LH đồng thời quảng cáo cho TH True Milk mừ! Cái này là sân sau của các đại gia cỡ bự mà muội thường quan tâm đó nha LH! :) :)

    Trả lờiXóa
  4. @Nặc danh 08:58:00 24-06-2014 : hix , ở xứ Sài mà có đất đào cái hố đường kính cỡ 1 mét sâu nửa mét thì đó mới đúng là đại gia .

    Trả lờiXóa
  5. @Ráo: Một phát hiện cực chuẩn! he he!

    Trả lờiXóa
  6. UL: Đục nhiều lỗ cũng được nhưng LH thấy 1 là đủ UL ạ. Đừng đục lỗ to quá, hạt đậu sẽ rớt ra ngoài.
    ND 8.58: Tớ có biết cách trồng giá của người dân vùng biển QN qua truyền thông. Tuy nhiên TP thì có quá nhiều vỏ hộp sửa, chị em, bạn bè, hàng xóm và cả bà ve chai đều có. Vả lại 1 vỏ hộp sữa lại dùng được nhiều lần nữa, ko cần phải là đại gia mới làm được. He!
    Chị MF: LH hay trồng giá bằng tro trấu cho gđ ăn. Hôm đi Phan thiết, Ngọc Khánh chia sẻ: "giá trồng bằng vỏ hộp sữa ăn ngon hơn giá ngoài chợ rất nhiều". Thế là LH về thực hành và chia sẻ. LH ko là sân trước sân sau của các đại gia mô, chỉ là 1 thành viên nhỏ của sân Quế này thôi chị ơi!

    Trả lờiXóa
  7. @LH: Quế chi mà thiệt thà rứa, MF nói là cái TH True Milk chớ LH tưởng dễ làm cái sân sau đó lắm sao?

    Trả lờiXóa
  8. @ Tỷ Q.MF: Thiệt thà là bản chất, là máu thịt của các Quế mờ Tỷ. Tỷ lo dỗ đi, đệ thấy muội LH hai mắt đỏ hoe, rơm rớm nước mắt chuẩn bị khóc rồi đó!!!

    Trả lờiXóa
  9. Ráo nhớ lũ trẻ con nó có bài thực hành lấy cái hũ thuỷ tinh nhỏ , bỏ vào đó ít bông gòn , ít nước , rồi rắc hạt đậu vào , vài ngày sau đậu mọc lên xanh um đem nộp cô giáo . Mình mần thử xem có ra giá không ha .

    Trả lờiXóa
  10. @ND 15:26:00 24-06-2014: Quế thiệt thà đến đâu thì vào sân chơi cũng phải biết đùa, không là MF trêu tới số.
    Đệ dạo ni núp kỹ ha!

    Trả lờiXóa
  11. Hôm nay LH dám qua mặt bà TS sinh để công bố công nghệ làm giá sạch, đúng là gan bằng trời! Bái phục muội.
    Công nghệ làm giá hiện nay giống y chang cách tỷ NHQUE nói ở trên, chỉ khác là không bỏ bông gòn mà chỉ có nước. Có một Quế, năm 75 hình như học 7C hay D chi đó, tên Thành, tục goi là Thành gái,hiện nay đang theo nghề ni. Thỉnh thoảng gặp, huynh ấy bảo mỗi ngày phải lăn vài chục lu giá cho vợ (thay vì dùng lọ như lũ nhỏ của tỷ NHQUE)người ta dùng lu bằng sành. TL vẫn chọc, huynh có dùng chất kích thích nẩy mầm của Tung Của hay không, thì huynh ấy bảo không! (lại thật thà tin ngay vì Quế nói mà!!!)

    Trả lờiXóa
  12. Dù gì mình cũng là thợ biên, đọc xong cách chia xẻ làm giá của LH phải thốt lên với tựa như sau:

    -Đắng lòng vì người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình!

    -Vỡ òa cảm xúc khi chia xẻ cách làm rau sạch!

    -...

    Mời các Quế tiếp lời nhé, he he

    Nói gì nói chứ người tiêu dùng bi giờ khốn đốn phết đới, đâu như anh em Quế mình, xưa, toàn sản xuất rau sạch đâu, phái hôn?




    Trả lờiXóa
  13. Sozi, toàn sản xuất sạch (not đâu). Thằng đánh máy xỉn quá, mai cho nghỉ việc.

    Trả lờiXóa
  14. @XH: "rau sạch" ngày ấy cũng phải xem lại, vì MF nhớ là thầy Thái Phiên, khi mới nhận lớp MF từ tay cô Phượng "dẻo" (cô tố cáo lớp này rất hư), thầy dọa trấn an: tụi lớp đàn anh chúng mày, tao bắt đi chơi là phải cầm theo cục bông...
    Đố các Quế để làm chi?

    Trả lờiXóa
  15. @MF : E hèm , chả lẽ để ... Chè vào cục bông mang về để tưới rau . Hix , hổng dám nghĩ típ .

    Trả lờiXóa
  16. Ngày xưa, ông anh mìn lấy đậu xanh gói vào lá chuối, sau đó "vẽ rồng" của mìn vào, khi giá lên, lấy cho cả nhà ăn, rứa mà có bị chi mô, còn được "hen" là rỏi, ngoan, biết iu thương gia đình, hi hi...

    Trả lờiXóa
  17. Ráo giỏi! Đúng chóc! Cái này cũng cần thẩm định lại các đại ca lớp A trên MF một lớp, nhưng đó là "bài" của thầy Phiên để "răn" lớp A mới mà thầy chưa hình dung ra được chúng "hư" cỡ nào! Kiểu thầy Phiên thì các Quế biết rồi, nói xong vai thầy nghiêng nghiêng, mắt thầy háy háy, miệng tủm tỉm. Rứa chơ mà nạt cái là tụi Quế im re, chúng nó biết thầy nạt thiệt và thầy thương thiệt và chúng ... sợ thiệt.
    Hồi đó cải lớp MF trồng lá dài cả mét, sá gì mấy cong giá đỗ ni của LH, năm lớp 4 thày Trường đã bắt tụi này làm thí nghiệm để coi giá đỗ hướng về mặt trời như thế nèo rồi mừ!

    Trả lờiXóa
  18. Ngày xưa tăng gia, trồng rau đâu biết khái niệm rau sạch, mà cứ "phân bắc, phân xanh đầy chuồng". Cái gì chứ "phân bắc" được sử dụng nhiều vì TQ có xây hố x hai ngăn trong trường. Mỗi lớp có đồ đựng nước t, sang ra đem ra tưới rau. Cây rau xanh tốt to, cao được thu hoạch, cân ký bán cho nhà ăn.

    Trả lờiXóa
  19. Nhân đây LH giới thiệu món Bún xào Cần thơ, các Quế a, Qc và Qb làm thử, đảm bảo ngon nhé:
    Nguyên liệu cho 4 -5 người ăn gồm:
    - 3-4 lạng thịt heo loại ngon, ( Nhiều mỡ hay nhiều nặc tùy người thích. LH hay dùng thịt nạc đầu rồng vì trắng và thơm, mềm).sắt lát mỏng.
    - 1 rổ giá (như cái rổ của LH vừa thu hoạch í). 2 lạng lạc rang giã dập dập ( đừng nát lắm).
    - 3 trái dưa leo rửa sạch, thái sợi, 1 ít xà lách và rau thơm ( rau húng) thái nhỏ, 4-5 cây xả đã rửa sạch, thái nhỏ, băm nhuyễn
    - 1kg bún tươi. Nước mắm tỏi ớt chua cay làm sẵn.
    Cách làm: -. Phi xả cho thơm (hơn săn mép, đừng khô hẳn), cho thịt vào xào, nêm vừa ăn. Thịt đã thấm gia vị thì lấy ra 1 đĩa riêng.
    -. Phi hành cho thơm, đổ giá vào xào. Nêm gia vị vừa ăn. ( Giá xào chín tới, đừng chín quá.
    Bày biện: Lót dưa leo và xà lách phía dưới, cho bún, giá và thịt, rắc lạc và rau thơm lên. Chan nước mắm, trộn đều.
    Chúc ngon miệng! He

    Trả lờiXóa
  20. Vào những năm 90 của thế kỷ trước(nghe như ngày xửa ngày xưa nhỉ- nhưng hông- chiện ngày nảy,ngày nay). Trong chiến đi công tác có thể nói là xuyên Mtrung và Mnam cùng lãnh đạo công ty- những năm đó,các xnghiep,cty trong ngành hay tổ chức các đợt đi tham quan học hỏi,vì dọc theo chiều dài đất nước,hầu như mỗi tỉnh thành đều có xng hay nhmay đông lạnh thuỷ hải sản...Rất rất nhiều địa danh UL được đi qua lần đó....nhưng nhớ nhất là khi qua Cần thơ,nghe Gđoc nói là xứ ni gạo trắng nước trong,hầu như ai ở ngoải đi zô đều vác bao gạo zìa làm quà (xe chở)-
    Đâu như dạo đó có nghe LH cùng gđ chuyển vô Cantho rồi-thoáng nghĩ biết đâu lại gặp LH tình cờ đi chợ nhỉ-a chợ Cantho đây -xuống đi zòng cho bít-nghe đâu có món Bdan khá nổi tiếng-măm thử coi-là món mà LH nói ở trển đó-ừ cũng lạ-và rất đơn giản- đặc biệt là nước mắm chan cùng-nhưng ULko còn nhớ là thế nào nữa-nên LH ơi bày ULcho chót đi:cách làm nước mắm chan cùng í-hỏi bí kíp mà đi một zòng quanh trái đất

    Trả lờiXóa
  21. UL ui! Năm 90 đó LH còn gõ đầu trẻ ở CT, thông tin chưa phát triển, ko gặp được bạn Quế nào nên lẻ loi phát sợ. Chợ CT vẫn thường đi nhưng ko biết bạn mình đã đến đây. Mãi đến 2004, vô tình gặp bạn Q ở đất Sài. Rồi hết gặp bạn này đến gặp bạn kia, vui quá, nhiều lúc cười đau bụng . Ông xã ngạc nhiên: Tối ngày bạn QL, ở đâu ra mà nhiều thế? A kết nghĩa còn nói: Tụi tui là anh em, ông ko được ghen đó nha. Từ từ ông xã hiểu ra bạn QL là ntn nên ko còn ý kiến.
    nói chuyện làm nc mắm có bị cho là thật thà quá ko đây. Ko dám qua mặt các quế nữ nhưng nói đại với riêng UL thôi nhé: Người NM pha nước mắm thường có vị mặn mặn, ngọt ngọt, chua chua, cay cay. Người MT ko quen ăn ngọt nên ko thích. Để có nc mắm theo người MN thì LH pha 1 chén ( nhỏ to tùy lúc) nước sôi để nguội với đường ( nhiều ít đường tùy khẩu vị), rót nước mắm ngon vào ( mặn nhạt tùy người), vắt chanh vừa chua chua, quậy đều và nếm vừa sở thích rồi thì cho tỏi ớt băm nhuyễn vào sau cùng để tỏi ớt nổi lên trên cho đẹp. Ai nghiền sản phẩm từ bột sắn của a TGTB thì cho vào, riêng LH thì hạn chế vì có đường rồi. Loại nước mắm này hay dùng với cơm tấm sườn bì, bún sào, gỏi cuốn...Khi nào UL về, LH đãi bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  22. @:UL,LH:
    Giá ngon ở tại lòng người
    Mắm ngon là ở tiếng cười của em !
    Xã em chắc chẳng thấy thèm
    Đã quen khẩu vị vậy thèm thứ chi
    Em về hỏi thử một khi:
    -Non cao,biển rộng còn gì anh ưa ?
    Chắc rằng ảnh sẽ vội thưa :
    -Anh còn muốn muốn ...em chưa bằng lòng !

    Trả lờiXóa
  23. Cảm ơn Quế ngoan nha,đang chờ giá nhớn lên,(khí hậu bển khô hanh,nên giá lâu nảy mầm,thơi gian măm được như dài gấp đôi,UL có làm bằng hộp sữa một lần...nhưng Lại để dọc,và khoảng 90 g,nhét chen chúc zô một hộp,thiếu chỗ nên giá dài ngằng bằng hộp sữa,ốm o và dai nhách..Hix...mạnh dạn phoe ra ,để các Q thấy LH khéo nội trợ hén....Chờ có giá Bio rồi làm món bún trên coi sao....mầm đá đúng một tuần....mà vưỡn hông bít thành công hay thành nhân đây...hì....hì....

    Trả lờiXóa
  24. LH chuc UL thanh cong nha, nha to thich lam mon nay vi don gian ma vui. 2 be con thi gianh nhau thu hoach gia, lac phai rang nhieu nhieu de chung vua phu bep vua boc lum. Lam xong moi me con 1 dia, vua cuoi dua vua mam.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]