Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

MÃI TRONG TÔI NGƯỜI THẦY ẤY


Mãi trong tôi  người thầy ấy…

Có một lần thật bất chợt tôi được nghe một bài hát, một bài hát với giai điệu và ca từ tha thiết, giàu hình ảnh như một câu chuyện kể. “Vẫn nhớ những khi trời mưa rơi, vẫn nhớ chiếc áo sờn đôi vai, thầy vẫn đi trong buồn vui lặng lẽ”. Ngỡ như đó là một tiếng vọng về từ nơi nào đó xa lắm, tôi đã nghe bài hát đó với một chút cảm xúc lạ xen lẫn với một chút nhớ về thầy Đào – người thầy chủ nhiệm tôi năm lớp 10.
          Lần đầu tiên tôi đặt chân đến cái cổng trường này, cảm giác sợ hãi, rụt rè cứ bao trùm tôi. Nhớ đến cái sự ngơ ngát nhìn xung quanh một cách chăm chú của tôi – một cô bé vừa mới bước chân lên thành phố ngày đầu tiên. Rồi bỗng dưng có một cái gì đó làm tôi không còn cảm giác sợ hãi nữa, từ xa là hình bóng của một người đàn ông chừng khoảng hơn 50 tuổi với vóc dáng gầy khom và vai tóc đã gần đổi màu, rồi hình dáng ấy bước gần đến tôi. Thì ra đây là thầy Đào, thầy nhận chủ nhiệm tôi năm đầu tiên của ngôi trường cấp III này.
          Tiếng trống trường bắt đầu giục giã tôi nhanh chân bước vào lớp. Là cô học trò nhỏ nhất lớp nên cái gì cũng được ưu tiên hơn các bạn, được ngồi bàn đầu tiên và cũng là người đầu tiên tự giới thiệu bản thân của mình cho tất cả bạn bè xung quanh. Có một điều làm tôi buồn nhất là cái giọng nói nhà quê của tôi lại bị các bạn trêu chọc, cứ ngỡ ngày nào cũng lên lớp và nghe những lời khó chịu ấy tôi càng tủi thân hơn. Nhưng rồi cái ý nghĩ ấy đã vùi lắp hẳn đi khi nghe một giọng nói quen thuộc từ thầy Đào, thì ra thầy cùng quê tôi. Lòng tôi như được ấm áp thêm khi được thầy che chở bởi cái giọng nói của mình như vậy. Càng thêm tự tin để trình bày ý kiến của mình khi đứng trước các bạn cùng lớp.
          Lúc nào thầy cũng dành những điều tốt đẹp nhất cho chúng tôi. Từ cái nhỏ nhặt nhất đến những điều mà tôi nghĩ sẽ không có ai sẵn sàng hy sinh cho chúng tôi nhiều như vậy. Không chỉ cho chúng tôi nguồn kiến thức trong bài học mà còn dạy chúng tôi cách làm người như thế nào là đúng. Có nhiều lúc thầy bỏ cả một tiết dạy để nói cho chúng tôi biết như thế nào là một người tốt. Tình cảm thiêng liêng của thầy dành cho học trò không sao mà tôi quên được, nhiều đêm thầy đã thức trắng để soạn những giáo án hay chấm những bài kiểm tra để cho chúng tôi có một tiết học thật tốt của ngày hôm sau. Môn hóa là môn tôi tệ nhất chỉ đạt ở điểm trung bình, tôi lo sợ là mình sẽ thi lại nhưng thầy đã động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều. Chỉ cho tôi cách học như thế nào, lắp đầy cho tôi những lỗ hỏng kiến thức, chỉ dạy một cách ân cần và chưa bao giờ thầy mắng tôi một câu nào cả. Nhìn những giọt mồ hôi vương trên áo thầy thấy thương làm sao! Và điều này thêm cho tôi động lực lớn để cố gắng học tập và rồi tôi cũng đã đạt được kết quả mà tôi mong đợi.
          Thầy tạo cho chúng tôi sự đoàn kết, gắng bó trong tập thể và sự hòa đồng với mọi người xung quanh, cho chúng tôi biết được nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống, từ cách ăn nói cho đến những cử chỉ hành động như một người cha dạy bảo con của mình. Tiếng của thầy ấm áp làm sao tôi có thể nào quên những bài giảng hay, những câu chuyện kể về những kỉ niệm của thầy khi còn là một cậu học trò nghịch ngợm. Lúc thầy kể chuyện tôi bắt gặp được nụ cười vương trên khuôn mặt đầy nếp nhăn, một nụ cười làm cho lòng tôi quên đi bao mệt mỏi sau những tiết học căng thẳng.
          Dẫu biết rằng thời gian trôi đi là mãi mãi nhưng tôi vẫn mong một ngày nào đó được trở lại làm cô học trò nhỏ bé ngây thơ, được nghe những bài giảng từ thầy. Điều cuối cùng tôi muốn gửi đến thầy: “Thầy ơi! Những “con vịt” của thầy dẫu có trưởng thành vẫn luôn nhớ đến thầy. Nhớ đến những kỉ niệm mà thầy trò mình đã cùng nhau gắn bó trong suốt năm tháng học trò, dù chỉ là một thời gian ngắn ngủi nhưng nó đã khắc sâu trong lòng của em”.
                                                                       Gửi thầy kính yêu

                                                                   Trần Thị Tuyết Nhung

9 nhận xét:

  1. Thấy dạo này mọi người lo lồm en quá không có hàng đành còm một bài viết này cho vui.Bài viết đoạt giải "Nét bút tri an thầy cô"

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã học phong cách của các thầy dạy trường HSMN.CHÚC CÁC THẦY CÔ MỘT NÔ-EN SỨC KHỎE,HẠNH PHÚC.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi hạnh phúc được có những người bạn làm nghề gieo hạt/Hạt nẩy mầm xanh,xanh mãi đến muôn sau...

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng THẦY Đào. Thầy đã gieo mầm và đã hái quả. Niềm vui của THẦY cũng là của mỗi chúng ta khi làm được một chút gì đó cho đời.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm họp mặt HSMN tại SG gặp cô Tâm thầy Trác (khoảng 38 năm ).Sang nhắc đến chuyện ,đúng ngày 20/11 năm 74 cô bị mất trộm chuồng gà 5 con.Hắn khoe được Phạm Đào và đồng bọn mời ăn (?).Ăn trộm bợ cả chuồng chỉ có lũ hSMN mới có sáng kiến ấy ...

    Trả lờiXóa
  6. Có một đ/c hiện đang là Trưởng Công an Quận của thành phố Đà Nẵng, trước đây là "quân ta" ở Khu Dân tộc. Khi tóm được một tên tội phạm (ăn trộm) bèn đấu tranh, khai thác theo đúng bài của HSMN (bài này không có trong giáo án). Rằng, thì, là: Giám thị ngày trước cũng đi thi. Trước khi làm Công an, tao cũng... như mày. Thôi, nói thật đi. Lỡ dại dột thế nào, khai luôn. Nếu thiếu đâu tao bổ sung đó cho. Thằng ăn trộm...vừa khóc, vừa
    thét.
    Quá đúng, HHP nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Anh HHP:UL phải cười cho đã mới còm được-theo cái tự nhiên,chứ ko cười mỉa...miễn là thầy chọn giống đỏ nẩy mầm xanh tươi
    -chúc mừng thầy PĐ

    Trả lờiXóa
  8. MF đã bị HHP lôi đến làm chứng cả tội phạm lẫn người bị hại! Tội phạm thì hì hì cười trừ, người bị hại (cô Tâm) thì ... cười lớn hơn!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]