Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

ĐI CƯA ( tiếp theo )

Thôi quay lại khúc đầu nhé, em ở khoa toán lý. Sau bữa cơm chiều, chúng tôi vẫn hay đứng hóng nơi bậu cửa nhìn ra con đường trước nhà xem mọi người qua lại tất bật lo toan cho ba ngày tết, chiều hôm trước ba mươi, tôi như thường lệ đi lên khu nhà bốn tầng để tuần tra khu khoa tôi ở. Khi bước xuống thì trời đã xẩm, dưới sân thấy em Hoài Nam k24 khoa toán lý đang đứng tần ngần cùng chiếc xe đạp, tôi biết tên em bởi em có ngoại hình dễ nhớ, em mẩy toàn thân, tròn như trái bóng, ai nhìn cũng ấn tượng chả riêng gì tôi. Béo ú nhưng khuôn mặt em lại nõn như búp bê, thế mới lạ, và tên em cũng đẹp.
Tôi ngỏ lời ong bướm trước lạ sau quen, H.N em, loanh quanh ở đây có việc gì vậy, em hơi ớ người kiểu tự hỏi sao anh biết tên em, rồi cười hiền ăn nhời, em phải vào trực khoa cùng một anh nữa mà chưa thấy anh í đến, em cũng chả biết khu ở của khoa em ở đâu nữa. Tất nhiên, tôi, một trang nam nhi, bao năm lăn lộn nội trú thì rành quá, tôi chỉ khu ở của khoa toán lý cho em biết. Em cảm ơn, ui đâu có gì em, bình thường mà, tôi đáp rồi dậm dịch dời bước vì lúc này đồng bọn của tôi cũng rục rịch đi quán chè chén, chúng đang chờ.
Lúc này đường vắng quá, em một mình như này, dời bước sao đành, hơn nữa nhìn mặt em lại thấy đẹp lên mới chết tôi chứ, hương tình bỗng nổi. Tôi bảo, anh trực cùng với em chưa vào thì anh đứng cùng em nha, cho đỡ sợ. Em cười tươi, mừng. Tôi dắt xe đạp của em đến bên gốc nhãn có ánh đèn thoang thoảng, ngay cạnh lối vào khu lớp học, hai anh em lót dép ngồi bên nhau, không hiểu tôi có ma lực gì mà em tin tôi ngay mới kinh chứ. Đằng xa đồng bọn nhìn thấy tôi ngồi cùng một em gái, chúng cũng ngạc nhiên chưa, thập thò chỉ chỏ, quên cả đi quán, kệ, tôi cưa đã.
Anh đoán em phải có cha hoặc mẹ là người MN ra tập kết phái hôn, tôi hỏi như biết rồi, lần này thì em tròn mắt thật, sao anh biết hay quá vậy, ba em là người MN tập kết. Cái tên Hoài Nam mà tôi đã gặp thì một trăm đứa đều có gốc gác như vậy, dễ quá để đoán có phỏng. Phổng mũi lên tí và tôi bắt đầu bi ba bi bô, nào là tôi đi bộ đội tháng 2 năm 75 (thực ra là tháng tư), huấn luyện được hai tháng là được tháp tùng đại tá tư lệnh quân đoàn vào giải phóng MN, mà toàn đi bằng máy bay trực thăng thôi. Nào là gặp các cô gái Huế áo dài tím thướt tha ôm hoa ra chào mừng đoàn quân giải phóng, rồi ĐN, N.Trang cũng vậy, đi đâu cũng tưng bừng như trẩy hội, cứ như thật í, em nghe há hốc, phục lăn (thực ra lúc đó tôi vẫn đang mòn dầy đi một hai ở Thanh hóa).
Em có vẻ xiêu xiêu, tôi bắt đầu cọ kẹ đụng tay đụng chân xem phản ứng, ây zà, đang hồ hởi bi bô, tay cầm tay để xem bói cho em (bài truyền thống của đi cưa đấy) thì ông trực cùng lớp em vào đến, lúc khoảng tám giờ tối, thế là tuột, tôi bèn tiếc nuối đứng dậy bàn giao em cho ông kia rồi về, đồng bọn thấy tôi xúm lại hỏi han ác liệt, tôi cười bảo vui ý mà, thằng Quốc lủi buột mồm, thằng Hùng trông lù đù vậy mà vật chết voi ấy nhể. Đúng là chết voi, tôi cũng quên bẵng chuyện ấy, chúng tôi đón tết như vẫn.
Không ngờ em đổ thật, sau tết em nhờ mấy đứa con gái khoa tôi đánh tiếng, con gái cả khoa toán lý hỏi anh XH có người yêu chưa. Tôi hơi ngớ ra và nhớ chuyện, tôi lại sợ, vì thật lòng tôi có tình ý đâu, vả cũng có tí ngường ngượng nếu tôi đứng cạnh em thì đúng là điểm 10 tuyệt đối, em tròn còn tôi nhẳng. Nhưng tôi lại không có dũng khí để từ chối em thẳng thắn, thế mới thành chuyện.
Em tìm hiểu biết được ổ của tôi và đồng bọn, vào phòng em thấy quá trời muỗi luôn (sông Tô lịch vắt qua trường mà), ốm đói như chúng tôi mà muỗi cũng không tha, em bảo nhà em làm nhang trừ muỗi và em mang vào một bó tướng. Một lần nghịch dại, thằng bạn của Dũng cò teo đang ngủ, mấy thằng tôi đốt bó nhang để đầu giường, khép kín cửa rồi đi quán. Nó mê mệt mãi tới chiều mới tỉnh, nói dại nó mà toi thì không biết bây giờ tụi tôi ra sao nữa. Phải nói em chu đáo chăm lo quà bánh cho chúng tôi lắm, có điều tất cả những lần em mang quà vào đều không có mặt tôi vì tôi lảng. Đồng bọn thì hả hê vì được số hưởng.
Một bữa trưa, đang ngồi ăn cơm. Em có vẻ quyết chí gặp mặt tôi hay sao í, em lọ dọ mang cặp lồng chè vào, thằng Thái Hà thấy em từ xa, bảo em H.N đến kìa. Gần như thành phản xạ có điều kiện tôi buông thìa vọt ngay cửa sau lánh mặt, lần này có lẽ em biết được, mặt buồn em để lại cặp lồng chè rồi lẳng lặng quay bước. Sau lần đó thì em tạnh tình, tôi cũng nhẹ người phần nào.
Tôi không biết mình có lỗi hay không, nhưng day dứt thì chút chút. Hai năm sau, khi tốt nghiệp ra trường, hai anh em tôi tình cờ gặp lại nhau ở quán chè chén, mạnh dạn hơn, tôi ngỏ lời xin lỗi cho phải đạo, em cười toe toe mà rằng, lúc yêu ai mà chả mù anh nhỉ. Khà khà, em Thư thì tôi mù, em Hoài Nam thì mù vì tôi, nợ đồng lần là vậy. Rồi tôi xuôi Nam mà không vương  tình ái, chỉ nợ tình người Hà nội thôi. Nhớ lắm  một thời đi cưa...

Mời mọi người nghe bài nhạc này cho thư thái nhé,
BẤM VÀO ĐÂY

Xuân Hùng

10 nhận xét:

  1. @XH:Cậu có tội với chị em nhiều lắm đó,ít nhất cậu phải sám hối vài ba kiếp nữa mới thanh thản được he he...

    Trả lờiXóa
  2. hahaha...chết cười

    Trả lờiXóa
  3. he he ngộ quá, nhưng các quế ơi:
    Theo tiếng lóng: Cưa hay cỗ hơn là "Cua"chỉ quá trình chinh phục tình cảm của một người khác giới nhưng ít tính nghiêm túc và mối quan hệ ban đầu đặt ra ko lâu dài( thường là chàng trai cưa cô gái).Cưa là sự chinh pục,tán tỉnh mang tính chủ động đôi khi xuất phát từ một sự cá cược, khiêu khích của một bạn cùng nhóm.Nếu cưa thành công thì có 1 đôi( thường thì đôi ăn chơi) xuất hiện, thời gian tồn tại của cặp đôi này thì trời mới biết
    Theo bác gâu gồ.

    Trả lờiXóa
  4. XH cứ phách lối chiện đi cưa hoài, mà ngó bộ toàn đại bại, thắng nhõn cái bà xã chừ, kể chiện ni coi có chi li kỳ hem?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cố ngoi lên từ trong bia rượu để xin một lời chúc muộn. Chúc mừng năm mới cả chợ nhà ta, năm mới thắng lợi mới.
    @Q.MF: Không dám phách lối đâu, tôi đang tiếc đấy he he...còn chuyện chị hai (cách gọi tôn trọng) nhà tôi bây giờ hả, đừng có mà thách mèo ăn cá rán nhé. Đợi đi, chỉ sợ chợ không ưng thôi.
    @VAV: Có lẽ vậy thật.

    Trả lờiXóa
  6. @ XH: Tuổi trẻ bồng bột là chiện thường, nhưng câu chuyện trên làm ta thấy đắng, một cô bé dễ thương đáng yêu thế mà lại sập bẫy 1 anh chàng nông cạn, dễ dàng đùa bỡn với tình cảm chân thành như vậy. Anh có thấy tự hào về "chiến công" đi cưa đó không, hay là ân hận?

    Trả lờiXóa
  7. @Quế Khùng:Những điều XH đã nói ra là lời chuộc lỗi mà ! Anh ta nói là một chuyện , còn làm là một chuyện khác . Trái tim anh ta đang ứa máu ,bộ óc anh ta còn giấu giữ một bóng hình không sót một chi tiết nhỏ nhưng chút lòng kiêu hãnh của đấng mày râu nên anh ta làm oai chút thôi! nếu Quế khùng là nữ có trái tim độ lượng chắc còn yêu anh ta hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Chào mừng Quế Khùng vào chợ và có lời, nếu bạn là bóng hồng thì "xin lối em, ngàn lần xin lối em" (mít-tơ-Đồm), tôi sai rồi, nhận ngay. Còn nếu bạn là mày râu, thì xin xem lại đoạn cuối khi hai anh em tôi gặp lại nhau, tôi đã sodi em rồi thây, hai anh em cùng cười phơ phớ mà, chuyện nhỏ. Dù gì cũng xin cảm ơn QK nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Dân Quảng Nam: Nói chung ngày xưa chả biết đâu mà rờ.Mối tình chỉ là mối tình, để rồi nhớ, rồi thương và rồi tất cả là kĩ niệm khó phai.Tôi cũng đã từng:
    Nhớ Chiếc dù
    Chiếc dù nhỏ ngày xưa còn nhớ không em
    Dưới cái nắng của buổi chiều phố Huế
    Em che anh đi , đi qua triền cát bỏng
    Dưới hàng cây sạm lá,xác xơ chiều
    Chiếc dù nhỏ ngày xưa,còn nhớ không em
    Trên khán đài của sân Tự Do thưở ấy
    Hai đứa bên nhau trong chiếc ô nhỏ tím
    Mắt dõi theo bóng lăn,tim khao khát đợi chờ
    ..........và rồi khi gặp nhau
    Chiếc dù ngày xưa, em còn giữ đây anh
    Anh hãy ngồi xuống đi,và sát vào em chút nữa
    Nhưng anh ơi chiếc dù ngày xưa anh đừng dùng nữa
    Bởi tháng năm chiếc dù đó đã tả tơi

    Trả lờiXóa
  10. @Thưa mấy đấng mày râu:Sao có người lại bảo"Người đi một nữa hồn tôi mất/Một nữa hồn kia bổng dại khờ!"Em chả hiểu gì hết,xin mấy đấng cho thêm ý kiến???

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]