Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Cách tránh "Dòng nước tử thần" trên bờ biển



Các rãnh nước được tạo ra do áp lực liên tục của những con sóng đánh vào bờ. Vận tốc chảy ngược của rãnh có thể từ 0,5 đến 2,5m/giây, khiến con người không thể chống lại.
Nguyên nhân xuất phát từ rãnh nước chảy ngược
Sáng nay, trong lúc trò chuyện với đồng nghiệp trong cơ quan về tai nạn thương tâm xảy ra đối với 7 em học sinh trên biển Cần Giờ, tôi được một người bạn có kinh nghiệm chơi lướt ván trên biển giải thích về một khả năng có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm cho các em học sinh kia.
Khả năng đó có thể là “Rip currents” (tạm dịch là “các rãnh nước chảy ngược”). Các rãnh nước này được tạo ra do áp lực liên tục của những con sóng đánh vào bờ. Áp lực này tạo ra rãnh nước chảy ngược từ trong bờ ra biển.

Rãnh nước chảy ngược được tạo nên do áp lực liên tục của những con sóng đánh vào bờ.

Vận tốc chảy ngược của rãnh trên có thể từ 0,5 đến 2,5m/giây. Như vậy, tốc độ chảy của rãnh nước hoàn toàn “vô hiệu hóa” khả năng bơi của con người. Có nghĩa là khi bị cuốn vào các rãnh này, sức người thường không thể bơi ngược lại dòng chảy của rãnh để vào lại bờ. Nhiều người gọi đây là dòng nước tử thần.
Cách thoát hiểm
Các rãnh nước chảy ngược cũng có một tác dụng tích cực đó là giúp cho các vận động viên lướt sóng có thể đưa ván trượt của mình ra xa bờ mà không phải tốn nhiều sức lực. Sau đó, người ta phải bơi ngang qua trái, hoặc phải để thoát khỏi rãnh nước và để cho các con sóng đưa mình trượt vào bờ.
Như vậy, có thể áp dụng nguyên tắc trên như một cách thoát hiểm đơn giản khi bị cuốn vào các rãnh nước. Khi bị cuốn vào các rãnh nước chảy ngược, chúng ta phải bình tĩnh, không nên cố bơi ngược vào bờ vì điều này là không thể thực hiện được.


Khi bị cuốn vào các rãnh nước chảy ngược, không nên cố bơi ngược vào bờ mà chỉ cần bơi qua bên trái hoặc bên phải.

Chúng ta chỉ cần bơi qua bên trái, hoặc bên phải và khi đã cảm thấy không còn bị cuốn ra xa (tức đã thoát ra khỏi ranh giới của rãnh nước chảy ngược) thì mới nên bơi vào bờ. Khi ấy sẽ đỡ mất sức và việc bơi vào bờ cũng dễ dàng hơn do ta sẽ được những con sóng khác đẩy vào bờ.
Cách nhận ra rãnh nước chảy ngược
Các rãnh nước chảy ngược thường có các khoảng cách tương đối với nhau và có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường. Trên mặt biển, nếu ta chú ý quan sát thì sẽ thấy có những vùng mặt biển không có sóng xô vào bờ và khi quan sát kỹ hơn ta sẽ thấy nước bị hút vào trong các rãnh đó, đồng thời đi ngược ra biển.
Bề mặt của rãnh nước chảy ngược chỉ có các bọt sóng nhỏ lăn tăn chảy ngược ra biển. Khi phát hiện các rãnh như vậy, ta chỉ nên tắm ở khoảng giữa các rãnh đó và phải lưu ý quan sát khu vực mặt nước biển xung quanh vị trí tắm.


Bề mặt của rãnh nước chảy ngược chỉ có các bọt sóng nhỏ lăn tăn chảy ngược ra biển.



Những rãnh nước có thể thay đổi vị trí.

Những rãnh nước có thể thay đổi vị trí. Nếu thấy khu vực đang tắm không có sóng đánh vào bờ và mặt biển lặng khác thường thì các bạn phải nhanh chóng rời khỏi khu vực đó bằng cách di chuyển theo chiều ngang về bên trái hoặc bên phải.
Thiết nghĩ, nếu những bài học an toàn khi đi biển mà được phổ biến rộng rãi trong các trường học, hoặc khi học sinh đi cắm trại tập thể được tổ chức bài bản thì tai nạn thương tâm như vậy đã không xảy ra,
Chúng ta cũng có thể đơn giản bài học bằng cách tập trung các bạn trên bờ biển khoảng vài phút để các nhân viên cứu hộ giải thích những mối nguy hiểm và cách phòng tránh, như vậy kỳ nghỉ của các em thêm phần bổ ích và an toàn.

Linh Ngô

2 nhận xét:

  1. Các Quế đọc thêm bài này, cũng rất hay và hữu ích!

    Trả lờiXóa
  2. @Q.MF:Huynh đây không bít bơi nhưng quá thích tắm BIỂN,muội có cái giáo án nào hay hơn không???

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]