Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2010

Tản mạn Quế Lâm

Tuổi thơ tôi êm ả trôi theo dòng Ly Giang thơ mộng, với núi Voi phục, với Lô Địch Nham, Hồng Thiên Nham, với muôn hình vạn trạng cảnh sắc thiên nhiên mà tạo hóa đã dâng tặng và làm nên một miền đất Quế Lâm có một không hai khiến ai đến rồi không thể quên và không thể không quay lại. Ấy vậy mà tôi chưa một lần ...
Tôi lớn lên từ tình hữu nghị Việt Trung, những năm tháng anh em hòa thuận đoàn kết như môi với răng, cùng ca vang bài ca Việt Nam -Trung Hoa dưới một ngọn cờ hồng. Tôi yêu đất nước mình và cũng không thể quên những hạt gạo, ngụm nước đất nước Trung Hoa nuôi tôi lớn lên. Tháng năm ấy yên ả quá!
Quế Lâm ơi bao giờ tôi trở lại, tôi yêu mảnh đất ấy, tôi yêu những năm tháng ấy, tuổi thơ tôi không có thù địch, chiến tranh. Những người bạn của tôi tặng tôi những tấm hình Mao Trạch Đông và tôi cũng tặng bạn những bức ảnh Bác Hồ. Những lúc vui chung nhau hát những bài ca tình hữu nghị.
Tôi nhớ Quế Lâm với biết bao cái lần đầu mới biết. Lần đầu xem kinh kịch xót thương cho thân phận Bạch Mao Nữ dù chẳng hiểu gì. Lần đầu thấy tuyết rơi lạ lùng ngửa cổ ngắm cả chiều quên ăn. Lần đầu đi trên băng không quen cứ trượt ngã đến bầm cả mặt. Lần đầu ăn cơm tất cả cho vào một bát. Cái Tết đầu tiên không có bánh chưng xanh…
Tôi nhớ Quế Lâm những đêm về nghe tiếng còi tàu rúc xình xịch chuyển bánh về phương Nam, tiếng đàn bầu giọng thơ ngâm mục Tiếng thơ của đài tiếng nói Việt Nam…Nnhững đêm ấy cứ cồn cào trong tôi nỗi nhớ nhà. Và khi ấy tôi mới hiểu thế nào là Tổ quốc.
Quế Lâm ơi hàng quế ấy giờ đâu? Những buổi dạo trên đường cùng chúng bạn hương quế ngát sương chiều sa sớm níu kéo bước chân. Rồi bên gốc quế mấy đứa ngồi dạy mấy chú bộ đội Trung Quốc học nói tiếng Việt nghe ngồ ngộ mà cười ngặt nghẽo đến chảy cả nước mắt.
Quế Lâm những ngày chủ nhật dạo chơi trên phố, mấy đứa trẻ bỗng hãnh diện khi mình là người Việt Nam bởi ở đâu, đi đâu người dân Trung quốc vẫn chỉ chúng tôi nói Việt nam anh hùng. Những lúc ấy Cờ Tổ quốc bỗng nhuộm đỏ đất Quế Lâm.
Tôi yêu người Quế Lâm những buổi tham quan đứng hai bên đường chào đón bồng bé chúng tôi; những trưa hè về miền quê ngoại thành ăn trái dưa người nông dân vừa bứt dưới ruộng. Tình yêu của họ nồng hậu và mênh mông không biên giới thế nào. Tôi nhớ lắm những lần đi qua vườn đào, vườn lê, thấy quả chín thèm quá hái trộm, họ bắt gặp chỉ cười và nói Việt Nam. Ôi tổ quốc tôi sức lan tỏa vô bờ khiến người Quế Lâm cũng trở nên vị tha rộng lượng đến khôn chừng.
Quế Lâm đấy, hang Gió còn thổi nữa không? Cầu Giải phóng có còn đông người ra hóng mát, Mái chùa sườn núi, cầu có mái bên sông có còn giữ vẻ đẹp như xưa? Quế Lâm đấy, hàng quế xưa có còn mang nét chữ khắc buổi chia tay , Khu trường xưa giờ có còn không ... mỗi lẫn nhắc: Quế Lâm lòng tôi cứ rối bời sao thế!
Tôi đã xa rồi Quế Lâm ơi!

Nguyễn Thành Luân

36 nhận xét:

  1. Bạn Luân hiện đang dạy môn văn học hay môn toán học ?
    Bạn có nhiều cảm xúc về Quế Lâm quá
    Mình thì nhớ bạn chủ nhật hay đi Quế Lâm chơi, đi đến hang gió đứng hóing gió cho mát, sau đó đi lại mấy bà hàng xén bán trái cây, bán hạt dẻ, bà hàng xén bán cho bọn mình : 1 hào /1 Kg , nhưng lài bán cho bạn 1 hào được 3 Kg, phải nói là bạn mua rất có duyên mặc dù bạn nói, bà hàng xén không hiểu, cứ " Pú tủng "
    Bọn mình đứng ngoài cười bò lăn bò càng

    Trả lờiXóa
  2. Mình dạy văn. Ừ nhớ lần đi qua vườn bách thảo bẻ trộm trái gì nho nhỏ như chùm mây bên mình mà ăn chua chua bị đuổi chạy muốn chết luôn. Mình nhớ năm lớp 1 đang chơi ở sân thể dục trường cấp 3(Khu trường cũ)tên Hòa đến bảo mình treo ngược người trên xà đơn cho nó học. Mình hí hửng làm theo.Ai ngờ vừa chổng người xuống hắn bôi ngay dầu cù là vào mắt mình. Thế là các chị cấp 3 phải vừa rửa mắt vừa dỗ mình nín khóc. Hắn giờ ở mô hè

    Trả lờiXóa
  3. Cảm xúc của bạn rất tươi trẻ,mộc mạc ,hồn nhiên...quá.Mìn thik và nhớ đến đoạn văn của một nhà văn Nga mà tụi mìn hay dẫn chứng khi làn văn hồi ấy"tình yêu bắt đầu từ con đường nhỏ chạy ra bờ sông..."
    HHP

    Trả lờiXóa
  4. Mạch nước trong rừng chảy ra thành dòng suốt
    Dòng suốt trong vắt cuộn lại với nhau tạo ra dòng sông
    Những dòng sông đổ ra biển cả
    " Tình yêu đối với nơi ta ở lớn dần trở thành tình yêu quê hương đất nước "
    Cảm ơn bạn Luân về những cảm xúc đầy lãnh mạn của một thời " HOC SINH MIỀN NAM QUẾ LÂM "

    Trả lờiXóa
  5. Ban Luan nhac lai ki niem Que lam minh thay am ca long. Minh lai nho nhat hinh anh thay ke chuyen "Nhung nguoi khon kho"tren san bong ro, canh bai tha ma va vuon rau cua tui minh...chuyen thay ke minh thay hay hon ca sach viet vi thay dan truyen rat hay,co cho so muon chet vi tuong tuong qua phong phu cua tui minh...hi hi...Cam on ban da ke lai nhung gi chung ta cung cam nhan o Que ngay ay!

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nay mình mới vào trang HSMN, cảm nhận đầu tiên là thấy các bạn rất trẻ, sôi nổi, và có vẻ rất yêu Quế Lâm. Tôi ở NVT cũng gần trường các bạn. Hình như Bloger Quế Lâm rất hay ghé thăm Blog Trỗi thì phải ?. nhân đọc bài của bạn Thành Luân về QL, bạn rất yêu mến đất và người QL, tôi cũng vậy thôi. Nhưng dù sao thì "Sông có khúc, người có lúc" giờ đây tôi cảm thấy đất nước TQ quá xa xôi, vì hắn cứ định thôn tính nước mình. Chắc nói điều này làm bạn Luân phật lòng, tuy nhiên dân Trỗi hay nói thật, đừng giận nhé!
    Thắng

    Trả lờiXóa
  7. Bạn Luân ơi
    Mình cũng như bạn
    Nơi mình sinh ra
    Nơi mình lớn lên
    Dù có đi dâu nữa, dủ nơi đó có sung sướng hơn, mình vẫn nhớ mãi Quế Lâm, mình luôn ghi sâu tình cảm mà nhân dân Quế Lâm đã nuôi dưỡng mình trong những ngày gian khó để mình nên người
    Que L

    Trả lờiXóa
  8. @QUE L :Không biết bạn có biết là khi chúng ta ở QL , cơm , áo , gạo , tiền là của chúng ta đấy chứ không phải của TQ đâu .

    Trả lờiXóa
  9. @Anh THẮNG :
    - QUẾ LÂM là danh xưng của tất cả chúng em vì các trường HSMN hay gọi tên theo địa điểm trường đóng . Vì thế bloger QL là rất nhìu người chứ không phải 1 người đâu . Bọn em còn người thật đi qua TRỖI chơi hoài mà ( nhưng chưa gặp anh THẮNG bao giờ thì phải ).
    - Trường TRỖI đóng quân ở rất nhìu nơi , nơi nào cũng để lại tình cảm sâu đậm trong các anh ( chúng em biết điều này khi xem các tập SINH RA TRONG KHÓI LỬA ).Trường chúng em chỉ ở QL mà thôi kể từ khi thành lập đến khi giải tán ( 1967-1975 )vì thế bọn em có tình cảm sâu nặng với đất QL là điều đương nhiên . Bọn em hiểu điều anh nói chứ , rất hiểu là khác . Năm 1979 , chiến tranh biên giới phía BẮC xảy ra , tại TPHCM có 1 đợt nhập ngũ của học sinh PTTH gọi là HỒNG BINH , các QUẾ khi đó đang học lớp 10 , 11 ( không lấy lớp 12 ), cả QUẾ trai , QUẾ gái đã gia nhập quân đội gần hết .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  10. Chào Quế Lâm ( chắc là Nguyễn Hữu Quế). thì ra các bạn đã "Sống và chiến đấu" đến tận ngày hòa bình 1975, tức có đến 9 năm ở QL, hèn chi thương nhớ về mảnh đất một thời rất "Tình yêu đối với nơi ta ở lớn dần trở thành tình yêu quê hương đất nước". Tôi rất thông cảm vì đó là tấm lòng chân thành của đa số dân VN ta. Tôi cũng đã nói là bản thân cũng rất yêu quý Dân QL ngày đó. Tuy nhiên bây giờ do quá bức xúc vì những gì quân tàu ô gây ra cho người VN mà không khỏi có những nhận xét khiến các bạn không vui, tuy nhiên tôi đã có nói là các bạn nên thông cảm cho tôi rồi mà. Tôi cũng rất vui khi thấy được sự hiểu biết của bạn nói tiền nuôi chúng ta ăn học là tiền của NDVN chúng ta, đó là điều đúng 100%.Dù sao chúng ta cũng hoài cảm về một thời SRTKL mà cảm ơn các bạn QL, TQ ngày đó khi ta còn là bạn. Chúc các bạn Quế Lâm mãi tươi trẻ (thực ra là trẻ hơn bọn mình đến cả chục tuổi chứ chả chơi), tham gia cùng trò chuyện để hiểu nhau hơn.
    Thân ái! Thắng

    Trả lờiXóa
  11. Chào Quế Lâm ( chắc là Nguyễn Hữu Quế). thì ra các bạn đã "Sống và chiến đấu" đến tận ngày hòa bình 1975, tức có đến 9 năm ở QL, hèn chi thương nhớ về mảnh đất một thời rất "Tình yêu đối với nơi ta ở lớn dần trở thành tình yêu quê hương đất nước". Tôi rất thông cảm vì đó là tấm lòng chân thành của đa số dân VN ta. Tôi cũng đã nói là bản thân cũng rất yêu quý Dân QL ngày đó. Tuy nhiên bây giờ do quá bức xúc vì những gì quân tàu ô gây ra cho người VN mà không khỏi có những nhận xét khiến các bạn không vui, tuy nhiên tôi đã có nói là các bạn nên thông cảm cho tôi rồi mà. Tôi cũng rất vui khi thấy được sự hiểu biết của bạn nói tiền nuôi chúng ta ăn học là tiền của NDVN chúng ta, đó là điều đúng 100%.Dù sao chúng ta cũng hoài cảm về một thời SRTKL mà cảm ơn các bạn QL, TQ ngày đó khi ta còn là bạn. Chúc các bạn Quế Lâm mãi tươi trẻ (thực ra là trẻ hơn bọn mình đến cả chục tuổi chứ chả chơi), tham gia cùng trò chuyện để hiểu nhau hơn.
    Thân ái! Thắng

    Trả lờiXóa
  12. Người TQ "thích" nước Việt cả ngàn ngàn năm trước, chớ hổng phải chiện mới bây giờ! Hic, thích mà hổng được thì "tấn" cho bằng được chớ seo, chí nam nhi mừ! (T và Q thường là tên của nam giới, he he)!
    Zưng mà, Phờ-ran-ce cũng hàng trăm năm "thích" làm mẹ nước Việt, Việt hổng thích thì uýnh cho tơi bời! US (hổng có D) lại càng đam mê, bày binh bố trận cho con dân trị nhau trước, việc hổng xong, a-lê-hấp nhào zô, dùng hết tiềm năng trí tuệ, sức người lẫn hóa chất, sắt thép của xứ rất giỏi sản xuất phim bạo lực siêu hùng, diệt từ bé em ngây thơ đến cành cây ngọn cỏ... Thế nhưng, có bao giờ người dân Việt đánh đồng những kẻ chủ mưu ấy với những con người chân chính trên những xứ sở kia?
    Các Quế tiêu dao hầu hết tuổi thơ trên đất Quế, bởi Bác Hồ và Đảng gửi chúng ta sang đó, khi gửi chúng ta sang chắc chắn Bác không dại gì gửi thỏ cho hùm! Người dân Quế Lâm đã thực sự đùm bọc chúng ta theo nghĩa vụ quốc tế và cả tình con người. Quế ni nhớ mãi các chú đến đón chúng ta và đưa về Quế Lâm bằng tàu hỏa, họ cứ say sưa hát phục vụ các cháu, mặc dù họ say tàu đến nôn thốc nôn tháo, nôn xong, trấn tĩnh, lại hát! Các bác trong ban mồng 2 tháng 9, bây giờ, mỗi lần gặp lại các cháu HSMN lại khóc! Chắc chắn họ không phải là những người "thích" Hoàng Sa hay Trường Sa! Chính các các cuộc nội chiến điên rồ cũng làm cho họ ngập tràn đau khổ!
    Dân Việt chúng ta phải đổ quá nhiều máu để chống quân xâm lược nhưng cho đến giờ phút này, nước Việt chưa thua một tên cướp nước nào, và chúng ta đang phát triển trong hòa bình! Chúng ta luôn sống có tình và có lí!
    Các Quế có phản đối nhận xét nì hem?

    Trả lờiXóa
  13. @Thắng: Trỗi các anh hầu hết là "con nhà", khi trong nước, hàng năm còn được về "làm nũng mẹ", sang Quế Lâm 2 năm đã vội về (chắc Bác Hồ sợ các TSQ ... nhớ mẹ! :))
    Quế tụi em lúc ấy biền biệt gia đình, chỉ biết lấy trường làm nhà, thầy cô làm cha mẹ và đất Quế làm quê hương! Cho nên bây giờ nhớ da diết cũng là chuyện thường ngày ở ... Quế!

    Trả lờiXóa
  14. Thắng : mình nghĩ anh chắc qua Quế Lâm được 2 tuần, nên cũng thông cảm cho anh về....

    Quế ..

    Trả lờiXóa
  15. Mình chỉ đồng tình " tình yêu đối với nơi ta ở lớn dần thành tình yêu quê hương đất nước " khi nơi ta ở là đất VIỆT .
    Theo mình biết , trường TRỖI về nước sớm vì 1 lý do chính đáng : các thiếu sinh quân phải rèn luyện trong chiến tranh . Các QUẾ đừng bình luận lung tung .

    Trả lờiXóa
  16. À, không có sao đâu. Người VN và người TQ chưa bao giờ là kẻ thù. Chỉ có nhà cầm quyền TQ chưa bao giờ coi VN là quốc gia độc lập thôi.
    Chả phải nhiều lần chúng ta vẫn nói tới nghi vấn mình không phải dòng Giao Chỉ, không phải dòng Indo-Malai. Nhưng dù dòng chủng nào chúng ta cũng hấp thụ văn hóa Việt, nói ngôn ngữ Việt, và gìn giữ nền độc lập Việt. Đó là điều quan trọng nhất. Đồng ý với nhau điểm đó trong hành động thì không có gì không thể vượt qua trong quan hệ Quế với Trỗi mà vẫn tôn trọng Trung Hoa như một nguồn văn hóa.

    Trả lờiXóa
  17. @HữuThành.Nguyễn: muốn hay không họ cũng phải treo cờ đỏ sao vàng Việt Nam tại trung tâm HN Asian thui!

    Trả lờiXóa
  18. Gửi các Quế:
    Xem ra các Quế bắt đầu ke kích tớ rồi, khi bảo tớ sang QL có 2 tuần. Rồi quế lâm lại bảo Bác cho về sớm vì sợ nhớ mẹ. Xin nói cho rõ: tớ chẳng dám về sớm làm gì, bởi khi đó bố mẹ tớ đang dại dột chiến đấu ở trong nam mà ta hay gọi là đi B ấy. Thế thì về nhà lại đi lang thang cho thêm mệt, chi bằng ở cùng trường có hơn không ? Tớ cũng rất thông cảm với các bạn toàn là con các cán bộ, đảng viên miền nam,không có gia đình ngoài bắc, đó là do chiến tranh mà.Các bạn yêu mến QL thì cứ việc vì đó là chuyện riêng của mỗi người, còn tớ thì ghét TQ.
    Thắng

    Trả lờiXóa
  19. Hôm rùi Quế ni dự một buổi hội thảo ở Italy, trong đó có đoàn Việt Nam và Trung Quốc. Đoàn Việt Nam báo cáo tại hội thảo bằng tiếng Anh và tiếng Ý, đoàn Trung Quốc toàn xì xồ tiếng Trung rồi một anh lưu học sinh dịch ra tiếng Anh (1-0).
    Trong báo cáo của một thành viên Việt Nam, một nhà địa lý học (GIS) chiếu hình bản đồ Việt Nam, hình rất rõ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, một giáo sư Ý hỏi: anh có chắc là TS và HS thuộc về Việt Nam không? Trả lời, vâng đây là bản đồ nước Việt của chúng tôi. Thấy đoàn TQ im lặng không nói gì. Giải lao, thấy mọi người bàn tán về báo cáo, anh nói: Của bọ thì bọ nói của bọ chớ răng!

    Trả lờiXóa
  20. @QUẾ LÂM ( chắc là MF ):Cái đoàn TQ ấy nó im re thật à ?
    @Anh THẮNG : N.H là tên của em đấy , sao anh lại biến nó thành ( không viết hoa )NGUYỄN HỮU thế này , hu hu .

    Trả lờiXóa
  21. Gửi Quế Lâm các loại Quế:
    Mình đoán N.H.QUẾ có thể là Nguyễn Hữu Quế. Viết vậy là đúng chính tả chứ sao bạn lại...hu hu ? Nếu không trúng ý bạn thì mình... xin lỗi.Đừng giận nhé, vì có được đào tạo thành TS văn chương đâu.

    Trả lờiXóa
  22. @Ráo chị: Họ im! Một là họ không hỉu tiếng Anh, hai là họ không quan tâm tới việc không phải việc của họ, ba là... vô lẽ ngồi đó mà đụng độ với các ... bọ??
    @Thắng: Hic, người ta tên Nguyệt Hồng xinh như mộng, tự nhiên đại ca gọi người ta là ...thằng Nguyễn Hữu cha căng chú kiết nèo đó, bảo sao hắn không hu hu sao được???

    Trả lờiXóa
  23. " thằng Nguyễn Hữu cha căng chú kiết nèo đó ... " , chết rùi MF ui , phạm húy zữ lém nha !!!

    Trả lờiXóa
  24. @Quế Lâm: Hic, thì anh Thắng gọi Ráo là "Nguyễn Hữu Quế" đóo! Chớ bộ có vị vua nào tên Nguyễn Hữu seo?

    Trả lờiXóa
  25. Chết tôi rồi, tưởng là Rừng Quế ai dè có cả Hoa Hồng trong đó mà không nhận ra. Cũng chỉ tại cái anh Blog Trỗi, tuyền là Hứu Thành,Phú Hòa,Quang Trung, Hà mèo, kiến Quốc,Nhất Trung,Bùi thắng, cho đến cái anh còm như tôi thì cũng Văn Thắng...duy chỉ có Nguyễn Thị Thái là giống cái (xin lỗi Thái nhé), còn toàn đực ráo, cho nên mình nhầm to là vậy, không biết NVB nhiều bạn gái, xin lỗi nha ? đến như cái anh Hữu Thành cũng còn: Hu, ...hu thì chết tôi thật rồi. cũng chỉ tại mấy thằng cha Bloger trỗi chẳng nhắc gì cả nên cơ sự mới vậy. Thôi tùy các bạn Quế xem xét, mà suy cho cùng thì tại anh đã đành, cũng tại...ả nữa cơ. Sao mà bên ấy lắm QUẾ thế, đúng là rừng quế có hoa.

    Trả lờiXóa
  26. Uả , sao bên chợ QUẾ thấy cái còm của anh THẮNG mà bên này không thấy có ha .

    Trả lờiXóa
  27. @HữuThành.Nguyễn: Chời, sao đại ca lại hu hu? Chẳng nhẽ muội cứ nghe Võ Thị Kim hay Thị Kim mà hu hu thì có mà... đại náo xứ sở! Hic, đại ca cứ vô google thử...

    Trả lờiXóa
  28. @ Quế Hoa à:
    Muốn sinh còm thì fải chăm chỉ(tức phải gõ đủ tên,mật khẩu), còn lười biếng như tôi thì hiển nhiên là không có rồi, thông cảm nha !

    Trả lờiXóa
  29. Chết tôi rồi, tưởng là Rừng Quế ai dè có cả Hoa Hồng trong đó mà không nhận ra. Cũng chỉ tại cái anh Blog Trỗi, tuyền là Hứu Thành,Phú Hòa,Quang Trung, Hà mèo, kiến Quốc,Nhất Trung,Bùi thắng, cho đến cái anh còm như tôi thì cũng Văn Thắng...duy chỉ có Nguyễn Thị Thái là giống cái (xin lỗi Thái nhé), còn toàn đực ráo, cho nên mình nhầm to là vậy, không biết NVB nhiều bạn gái, xin lỗi nha ? đến như cái anh Hữu Thành cũng còn: Hu, ...hu thì chết tôi thật rồi. cũng chỉ tại mấy thằng cha Bloger trỗi chẳng nhắc gì cả nên cơ sự mới vậy. Thôi tùy các bạn Quế xem xét, mà suy cho cùng thì tại anh đã đành, cũng tại...ả nữa cơ. Sao mà bên ấy lắm QUẾ thế, đúng là rừng quế có hoa.
    Thắng k5.
    Quế hoa làm siêng bê còm của đại ca zề đây rùi đó .

    Trả lờiXóa
  30. Anh Thành huhu dzui quá à, hihi .

    Trả lờiXóa
  31. @MF : không có nhà vua tên Nguyễn Hữu , chỉ có đại đức Nguyễn Hữu mà thui . He he .

    Trả lờiXóa
  32. He he, có dịp huhu bưng mặt dòm qua kẽ tay xem có được ai chú ý không mà :-)

    Trả lờiXóa
  33. Chỉ 2 xu 1 que kem- nếu mua 1 đồng sẽ được 1 phích kem (50 que). 10 chú nhỏ VN ăn tê cả lưỡi...NHỚ QUÁ QUẾ LÂM ƠI !!! (Lê Nam Khánh)

    Trả lờiXóa
  34. Bạn Luân ơi
    sao lâu quá bạn không lên diễn đàn ?
    Tháng 8 này bạn có đăng ký đoàn về thăm lại Quế Lâm không ?
    Mong gặp lại bạn
    Que

    Trả lờiXóa
  35. Lâu quá không gẵp bạn Luân

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]