Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

LŨ LUI

LŨ LUI

Lũ lui nước chạ bùn(*) rồi
Bão lòng lại nổi rối bời quê ta
Lấm lem lúa ngập đồng xa
Nương gần ngã rạp bắp đà bồng con
Lở bờ chái bếp xuống sông
Buồn hiu trâu đứng không chuồng lạnh tanh
Trường em lợp lại nửa gianh
Chữ triền ,chữ bãi cũng đành cháy lưng
Trống huơ mắt mẹ đoái trông
Nhổm lên thôi vẫn rắn tròn tiếng ba.

SG 10/2010
HHP
(*) Mưa rửa bùn ,dấu hiệu lũ lụt rút nước.

15 nhận xét:

  1. HN ngừng bắn pháo hoa để dành tiền này cho dân vùng lũ nhưng biết bao nhiêu nhĩ? Không khéo đền bù hợp đồng là hết cũng nên mà khỏi mua pháo đền vào số đã bị nổ.Hay thật!

    Trả lờiXóa
  2. Tại vì có cái thư của ông Trần Nhương í mà!
    http://trannhuong.com/news_detail/6471/THƯ-GỬI-ÔNG-CHỦ-TỊCH-THÀNH-PHỐ-HÀ-NỘI

    Trả lờiXóa
  3. HHP viết rất kịp những chiện thời sự,khả năng nhanh nhạy thiệt.Mình thik câu"nhổm" này quá vì sức chỉ có thể vậy thui nhưng không chịu thua.Ôi!Tại vì MT chịu cực wen rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra viết cho có bài ấy mà,ngại là văn chương "minh họa" lắm nhưng kệ...

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn HHP, bài viết kịp thời để nơi lũ lụt cũng cảm thấy ấm lòng vì có bạn ở bên cạnh
    Vùng của Quế MF thế nào ?

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Quế ND, MF bị trôi về tận cửa Thuận An, biển chê MF không nhận, dâng triều đẩy ngược về lại địa chỉ cũ, he he!
    Giỡn Quế chút, chớ đợt lụt này vùng Hà Tĩnh và Quảng Bình bị nặng, còn chỗ MF chỉ bị nước ứ dọa thôi, vì mưa to quá nước không thoát kịp! Dân ở mấy vùng sâu cũng vất vả lắm, nhưng chưa lụt nặng!

    Trả lờiXóa
  7. Vậy mà HHP nói chung chung làm mọi người tưởng Quế MF đang ở trên nóc nhà ?

    Trả lờiXóa
  8. Tổ chức của ta chu đáo từ TW đến địa phương đều có Ban PCBL mà sao để dân chết,mất tích quá trời(trên 64 người chết,27 người mất tích).Thấy cha con người dân chỉ chèo ghe nhỏ thôi mà vớt trên 300 người mắc nạn...thử hỏi các đội xung kích,dân quân ...ăn tiền dân ở đâu lúc này?Đau thật.Bỗng nhớ bài"Sống chết mặc bay"của Phạm Duy Tốn cha Phạm Duy.

    Trả lờiXóa
  9. @ND: Hic, các bác í mặc áo phao zàng hoe, đứng trên bờ chỉ đạo khắp nơi mừ, báo, TV đưa hoài đó, không thấy sao còn hỏi "ở đâu"?

    Trả lờiXóa
  10. thử hỏi các đội xung kích,dân quân ...ăn tiền dân ở đâu lúc này?Đau thật.Bỗng nhớ bài"Sống chết mặc bay"của Phạm Duy Tốn cha Phạm Duy.
    Bác ơi, họ cũng là dân thôi mà. Thủy-Hỏa-Đạo-Tặc, thứ dữ như thủy thì họ cũng bó tay.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc mà chảy nước mắt: http://dantri.com.vn/c728/s728-429056/nhung-tam-guong-cuu-dan-trong-lu-them-mot-nghia-cu-dep.htm

    Trả lờiXóa
  12. Rằng Bé thì Bé chứ thấy người ta giải cứu thợ mỏ sâu những 700m dưới lòng đất mà ham.Ôi!Mạng người của họ lớn thật.

    Trả lờiXóa
  13. MF vừa được một cú điện thoại, nhìn số lạ " a lô", dạ em là thằng Đồng ở Minh Hóa đây cô, cô còn nhớ em không? Nhớ! Mưa lụt ngoài em ra sao? Dạ em bị trôi 6 con lợn, gà thì nhiều lắm, thóc gạo nữa, em chỉ bơi theo vớt được chút ít!...Em lại là bí thư Đoàn xã, nên nghe bà con kêu cứu lại phải bơi đi giúp họ cả đêm, cũng may em dời cha mẹ và các em ra vùng cao trước đó rồi...
    Nó là học trò tại chức của MF 3 năm trước, nó gầy đen loắt choắt như một trò lớp 11, lóc cóc vào Huế nhờ cô hướng dẫn luận văn, khi nào gọi cho cô cũng xưng: thằng Đồng đây cô! Bố là thương binh cụt chân, mẹ còn nuôi 3 em nhỏ... Một ngày gần Tết nó xuất hiện trước cửa nhà MF với một bình hoa tiện bằng gỗ: Em nghèo quá, không có quà gì cho cô, em tặng cô bình hoa này em tự làm để cô chưng Tết! Bây giờ xin phép cô em chạy ra nhà lại! MF mắng cho nó một mẻ (vì nó chạy xe hơn 200 km vào Huế chỉ vì việc này, xe lại mượn của họ, mà chiều tối rồi còn định chạy ra), kéo nó đi ăn, xong kéo đến một nhà khách gần nhà, trả tiền phòng cho nó xong rồi bảo: ngủ đi rồi sáng mai ra, tối cô sẽ gọi đến nhà khách kiểm tra đó!
    Hôm nay gọi, nó nói: Lụt xong trời vẫn còn mưa, ngồi ở nhà buồn, nhớ cô, gọi cô thôi chứ chẳng có chuyện gì...

    Trả lờiXóa
  14. @MF:Ở nhà mìn cứ thấy lúc nào có film tài liệu về chiến tranh là mọi người nhường mình xem vì trước đó mình nổi xung kên khi vợ con đến mục này là nháy sang kênh khác.Mình lên gân(hơi xỉn rùi) không có sự hy sinh ,mất mát ấy chắc gì có bọn bây giờ.Nhưng liếc qua thấy vợ hơi mỉm cười không bit mẻ nghĩ gì,bit đâu mẻ nói thầm "không có tui làm gì có nó".
    Chuyện của Mf mình tin hoàn toàn vì mình gặp nhiều lần rồi.Một lần xe thồ chở một thương binh nặng mù mắt ở Hội An đến thăm nhà để cho một chục bắp đầu mùa,dĩ nhiên trước đó mình có gặp họ trong một chương trình từ thiện.
    Già rùi,cứng cáp lém rùi,ân oán giang hồ ...cũng nhiều mà sao gặp những car này vẫn ứa nước mắt.Cũng như khi xem Clip 45 năm của trường Trỗi mình lén chùi nước mắt đấy.
    HHP

    Trả lờiXóa
  15. Hic, HHP tin hoàn toàn, còn Quế nào không tin gọi số 01232105884 hỏi thăm tình hình lụt lội xã Minh Hóa (Tuyên hóa, Quảng Bình) và mấy con heo trôi cho "thằng Đồng" nó mừng!
    Q.MF

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]