Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

MẸ, TÔI VÀ CHIM SE SẺ

Ba anh em nhà tôi ra ở riêng cả, đứa ở mới chồng con, đứa ở mới vợ con, mẹ tôi một mình, cứ đằng đẵng vậy gần chục năm. Trước nhà mẹ tôi có khoảnh sân nhỏ. Tôi biết, hàng ngày cụ vẫn hay bắc ghế ngồi mong anh em tôi về đặng bi ba bi bô mới cụ vài câu cho đỡ nhớ. Rồi công việc cứ lấn bấn lấn bấn, thưa dần tôi không ghé, lại còn tự an ủi, mình chưa về được thì đã có đứa em về, và em tôi nhẽ đứa nào cũng nghĩ vậy, mình chưa về được thì có anh về, thưa dần thưa dần...
Lòng mẹ bao la như biển Thái bình...cụ vẫn đợi anh em nhà tôi. Còn lũ chim se sẻ thì hồn nhiên rất, nó cứ líu lô chích chích...chích chích vui tai ngay trên hàng hiên, thế rồi hàng ngày mẹ tôi thả vài hạt gạo cho chúng để chúng chích chích...chích chích vui tai, và cụ làm bạn với chúng lấy vui tự khi nào chẳng rõ. Bữa nào cụ mệt chưa thả gạo được là con thì đứng đầu hồi kêu, con thì sà xuống sân tung tăng hót, vẫn chích chích...chích chích...kiểu như bà ơi, măm măm, măm măm vậy. Lại phải dốn gượng dậy quăng vài hạt mới yên mới chúng.
Nhưng nhẽ vậy chưa đủ mẹ vẫn cần đàn con hơn, và tần suất bệnh cụ tăng dần, cụ thăm bệnh viện nhiều hơn...Cho đến khi tôi nghỉ làm, tôi về với mẹ, hàng ngày tôi xuống trông cụ. Cái ngày đầu tiên xuống, ngồi trong nhà tôi nghe rộn ràng tiếng chim hót, hỏi, ơ sao chim se sẻ kêu dữ vậy mẹ. Ấy chết, quên chưa cho chúng măm, cái lon gạo ngay cửa đó con, cho nó vài hột đi, mẹ tôi nói. Hơi sững lại, nhưng tôi nhận ra ngay- bạn cụ đấy.
Hàng ngày tôi với mẹ cùng ăn cơm, cùng bi bô mới nhau, mẹ tôi vui dần lên, bệnh viện thưa dần đi. Ui. nhất là những ngày kỉ niệm, mấy ông bạn kháng chiến ngày xa lắc gọi điện hỏi thăm, thấy mặt mũi, ánh mắt cụ cứ tưng bừng hẳn lên, yêu lắm ý, tôi thật. Bọn se sẻ nhẽ cũng nhận ra mẹ con tôi...và niềm vui đã quay trở lại...nên chúng thưa ríu rít dần rồi tan, chúng lại đi tìm những ông cụ bà cụ một mình để làm bạn nữa chăng? Chim se sẻ ơi, cảm ơn bọn mày lắm.

Hãy nghĩ nhiều về mẹ và cha nhé, các bạn của tôi ơi.

Mùa vu lan 2015
Xuân Hùng.

10 nhận xét:

  1. Từ ngày nghe bài hát "Lời mẹ ru" của Trịnh Công Sơn, cảm nhận về Mẹ quá sâu sắc:

    "Đời mẹ ru con bao lâu mỏi mòn, Nên lâu cũng mỏi mòn , Bây giờ mẹ nằm,
    Lá đổ ngoài sân... Lá đổ ngoài sân.... Lá đổ ngoài sân...
    Để ru Mẹ ngủ..."

    Nhất là khi nghe Khánh Ly hát:

    LỜI MẸ RU

    Ca sĩ: Khánh Ly
    Sáng tác: Trịnh Công Sơn

    1. Lời mẹ ru con đến những khu vườn
    Ru con trưa nắng ( i...i... a)
    Trong mộng cười ngon. Ru mộng con thơm
    Lời mẹ ru con nghe ra nỗi niềm
    Ru con nghiêng nghiêng nằm, con ngủ giấc tròn, cho mẹ ngồi trông.

    Thuở me ru me ru con ngủ
    Con ngủ trên mây… con ngủ trên mây …
    Tiếng khóc ban đầu, ban đầu còn đau
    còn đau… còn đau…

    Lời mẹ ru đêm vắng ngón tay hồng
    Ru con khôn lớn (i...i... a...)
    con Rồng Rồng Tiên, con ngủ cho yên
    Một đời ru con nên mắt ưu phiền, đôi khi cũng ưu phiền
    Con ngủ giấc hiền. Mưa nhỏ ngoài đêm…

    2. Lời mẹ ru như tiếng hát trên trời
    Ru con ru mãi (i...i... a...)
    Nên người mẹ vui. Ru bạc tóc thôi
    Đời mẹ ru con, mây kia cũng buồn, Nên mây xa đường trần,
    Con ngủ giấc hồng, cho mẹ tròn lưng

    Thuở me ru, me ru con ngủ
    Con ngủ trên mây… con ngủ trên mây …
    Tiếng khóc ban đầu, ban đầu còn đau
    còn đau… còn đau…

    Rồi một mai con đã lớn khôn rồi,
    Con thôi thơ ấu (u… u... a...)
    Mẹ rời thật mau. Mẹ rời chiêm bao
    Đời mẹ ru con bao lâu mỏi mòn, Nên lâu cũng mỏi mòn
    Bây giờ mẹ nằm, Lá đổ ngoài sân...

    Lá đổ ngoài sân.... Lá đổ ngoài sân...
    Để ru Mẹ ngủ...

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn XH, còn mẹ là còn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  3. tưởng XH chỉ biết kể chuyện vui thôi . đọc tản mạn này thấy ông bạn có tài viết tản văn nghiêm túc nữa.
    muốn góp vui chuyện về bà mẹ thời hại điện đi đâu cũng quẹt ipad iphone . Nói thiệt là mình mê mẹ ngày xưa ăn trầu mặc áo bà ba hơn mấy mẹ bi chừ, câu sáu tám nhảm nhí ( ko dám gọi là thơ nha) có tựa :

    Vợ con, tôi, và facebook , kaka

    Em ơi con đói kia kìa
    Em mê phây búc để dìa cõi mơ
    Chồng ai rãnh rỗi phun thơ
    Em hay tưởng bở mà mơ tối ngày
    Tuổi hưu đâu phải ô mai
    Mà em nhõng nhẽo trên fai sớm ngày
    7 giờ sáng đã mê say
    Còm men lai tới chồng ai em chờ
    Chồng con bỏ đói râu phờ
    Cơm canh nguội lạnh chồng mơ phở gà
    Con mình than đói gần xa
    Mà em chẳng hiểu cứ ra chợ tình
    Đâu ai sánh với gia đình
    Vợ ơi lai tỉnh anh xin em mà !!!!!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thích hai câu hát này

    Mẹ ơi thế giới bao la, bao la không bằng nhà mình
    Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ...



    Mừng lễ vu lan, gửi blog BB bài hát rất hay về tình mẫu tử của Nguyễn Văn Chung do Hiền thục trình bày

    [nct]http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/nhat-ky-cua-me-hien-thuc.dAOE3m57yznB.html[/nct]

    Lời bài hát Nhật ký của mẹ

    Ɓɑo ngàу mẹ ngóng, bɑo ngàу mẹ trông,bɑo ngàу mẹ mong con chào đời. Ấƿ trong đáу lòng, có chăng tiếng cười củɑ một hài nhi đɑng lớn dần.
    Mẹ chợt tỉnh giấc, và mẹ nhìn thấу hình hài nhỏ bé như thiên thần. Ţiếng con ƙhóc òɑ, mắt mẹ lệ nhòɑ. Ϲám ơn vì con đến bên mẹ.
    Ɲàу con уêu ơi con biết ƙhông? Mẹ уêu con, уêu con nhất đời. Ɲgắm con ngoɑn nằm trong nôi. Mắt xo℮ tròn ôi bé con ! , nhìn chɑ con chɑ đɑng rất vui,giọt nước mắt lăn trên ƙhó℮ môi. Ϲon hãу nhìn ƙìɑ, chɑ đɑng ƙhóc vì con .
    Một ngàу tỉnh giấc, rồi mẹ chợt ngh℮, vụng về con nói câu:"mẹ ơi!".Ϲhiếc môi bé nhỏ thốt lên bất ngờ, ƙhiến tim mẹ vui như vỡ òɑ.
    Đâу là mặt đất, nàу là trời cɑo. Ɲàу là nơi đã sinh rɑ con. Ɓước chân bé nhỏ bước đi th℮o chɑ. Ɗấu chân đầu tiên trên đường đời.
    Ɲàу con уêu ơi con biết ƙhông? Mẹ уêu con, уêu con biết bɑo. Hãу cứ đi mẹ bên con, dõi th℮o con từng bước chân.
    Ɲgàу mɑi sɑu ƙhi con lớn ƙhôn, đường đời ƙhông như con ước mơ. Hãу đứng lên và vững bước trên đường xɑ.
    Ɲgàу đầu đến lớƿ, mẹ cùng con đi. Ɲgậƿ ngừng con bước sɑu lưng mẹ. Ţiếng v℮ cuối hè hát vɑng đón chào. Ánh mặt trời soi con đến trường.
    Ɲgàу ngàу đến lớƿ, dần dần con qu℮n. Ɓạn bè thầу cô уêu thương con. Ɓé con củɑ mẹ vẫn luôn chăm ngoɑn. Khiến cho mẹ vui mãi trong lòng.
    Ɲàу con уêu ơi con biết ƙhông? Mẹ уêu con,уêu con rất nhiều. Ɲhững ƙhi ôm vào con thức, xót xɑ tim mẹ biết bɑo.
    Ţừng ƙì thi nối tiếƿ nhɑu, tuổi thơ con trôi quɑ rất mɑu. Ước chi con mẹ mɑi sɑu sẽ thành công.
    Một ngàу mẹ thấу con cười vu vơ, nụ hồng con giấu trong ngăn bàn. Ļá thư viết vội, có tên rất lạ. Ϲhắc là người con thương rất nhiều.
    Một ngàу mẹ thấу con buồn vu vơ. Ϲành hồng vẫn ở trong ngăn bàn, lá đâu đã vàng, hoɑ đâu đã tàn. Ϲớ sɑo nhìn con úɑ thu sɑng.
    Ɲàу con уêu ơi con biết ƙhông? Mẹ уêu con уêu con rất nhiều. Ɲhững ƙỉ niệm lần đầu уêu, suốt một đời đâu dễ quên.
    Vầng trăng ƙiɑ sẽ sưởi ấm con. Và sɑu cơn mưɑ nắng sẽ trong. Ѕẽ có một người уêu con hơn mẹ уêu.
    Một ngàу con lớn, một ngàу con ƙhôn, một ngàу con ƿhải đi xɑ mẹ. Ɓước chân vững vàng, ƙhó ƙhăn chẳng màng. Ɓiển dâng trời cɑo con vẫу vùng.
    Một ngàу chợt nắng, một ngàу chợt mưɑ, lòng mẹ chợt nhớ con vô bờ. Ɲhớ sɑo dáng hài. nhớ sɑo nụ cười, nhớ con từng giâу ƿhút cuộc đời.
    nàу con уêu ơi con biết ƙhông? mẹ уêu con уêu con nhất đời. Ở nơi ƿhương trời xɑ xôi, hãу уên tâm mẹ vẫn vui.
    Ţừng dòng thư ôm bɑo nhớ thương. Mẹ nhờ mâу mɑng trɑo đến con.Ϲhúc con уêu được hạnh ƿhúc, mãi bình ɑn.
    Ɓɑo ngàу mẹ ngóng, bɑo ngàу mẹ trông, bɑo ngàу mẹ mong con quɑу về. Ấƿ trong giấc ngủ. Ɲhớ bɑo tháng ngàу bé con hồn nhiên bên dáng mẹ.
    Mẹ chợt tỉnh giấc, và mẹ nhìn thấу con mẹ vẫn bé như thiên thần. Ţhấу con ƙhóc òɑ, mắt mẹ lệ nhòɑ. Ϲám ơn vì con đến bên mẹ.
    Ţhấу con ƙhóc òɑ, mắt mẹ lệ nòɑ. Ɓɑo ngàу mẹ ngóng, bɑo ngàу mẹ trông,bɑo ngàу mẹ mong con chào đời. Ấƿ trong đáу lòng, có chăng tiếng cười củɑ một hài nhi đɑng lớn dần.
    Mẹ chợt tỉnh giấc, và mẹ nhìn thấу hình hài nhỏ bé như thiên thần. Ţiếng con ƙhóc òɑ, mắt mẹ lệ nhòɑ. Ϲám ơn vì con đến bên mẹ.

    Trả lờiXóa
  5. link này họ vẽ tranh cát để minh họa bài hát NHẬT KÝ CỦA MẸ rất nghệ thuật

    https://www.youtube.com/watch?v=3Waf1Gy9d90

    Trả lờiXóa
  6. Một câu chuyện cảm động. XH có cảm nhận và cách viết thật tinh tế.

    Trả lờiXóa
  7. Phải cảm ơn anh TM nhiều, nhờ quả động viên của anh em mới dám xông pha ra fây, hehe làm tí số má.

    Trả lờiXóa
  8. @XH: Anh sẽ gửi XH ít chim se sẻ. Hy vọng em phân biệt và tìm thấy tụi "sẻ nhà mình" trong số đó.

    Trả lờiXóa
  9. MẸ LÀ VẦNG TRĂNG

    Bài thơ làm tặng những bạn HSMN cha mẹ hy sinh khi còn nhỏ tuổi,một mất mát lớn lao
    Tác giả: Nguyệt Thu Lâm 24/8/ 2015 từ http://hocsinhmiennam.com/la-vang-trang/

    Hàng ngày con lại ngắm trăng
    Mẹ là mẹ hay chị Hằng trên kia
    Vì sao con mẹ chia lìa
    Người sống mặt đất ,người kia trăng vàng.

    Những đêm trời trong mây quang
    Được nhìn thấy mẹ một nàng trăng xinh
    Ai kia chia cắt nghĩa tình
    Để con không mẹ một mình nơi đây.

    Mỗi tháng chỉ có một ngày
    Con nhìn thấy mẹ tròn đầy,vẹn nguyên
    Những đêm trăng khuyết – con thuyền
    Vượt qua bảo tố lời nguyền người xưa.

    Mẹ ơi những hôm trời mưa
    Mẹ thường đi đón đi đưa mây trời
    Mẹ ơi con ước bao giờ
    Một ngày mẹ hãy rời bờ sông trăng.

    Về đây mẹ ghé qua làng
    Mẹ con gặp gỡ hàng hàng lệ rơi
    Bao năm con đã đợi chờ
    Mong ngày gặp mẹ con thơ thỏa lòng.

    Ngày nào con cũng ngóng trông
    Mặt trăng tròn đầy ,rạng rỡ mẹ ơi!
    Mẹ trăng vất vã ngược xuôi
    Năm châu bốn bể đẩy lùi tối tăm.

    Những đêm trăng sáng trăng rằm
    Mẹ ơi có thấy xa xăm con mình
    Mong trời chậm rạng bình minh
    Để tôi thêm một phút nhìn mẹ yêu.

    Mẹ ơi con ước một điều
    Tháng ngày được mẹ nâng niu dỗ dành
    Hỡi ông trời ông cao xanh
    Cắt chia mẫu tử ông đành hay sao?

    Trẻ thơ nhớ mẹ nao nao
    Được nhìn thấy mẹ,lòng xao xuyến lòng
    Mẹ ơi người mẹ trăng tròn
    Có nghe lời của đứa con dưới trần.

    Trả lờiXóa
  10. Hay và cảm động lắm bạn Nặc danh ơi.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]