Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

ĐÀ NẴNG NHỮNG NGÀY QUA


Đà Nẵng đây. Đêm 14/10/2013, gió gầm rú liên tục, rít lên thành từng tiếng. Nhà mình thấp nhất - nhà trệt - giữa các nhà cao tầng nên tạo thành một khe rỗng. Gió cứ thế lùa vào, rít lên thành tiếng hú cứ như "Đồi gió hú". Xung quanh, nghe rõ tiếng tôn phần phật. Tái mặt luôn. Lo cho ông già, vợ và con nữa. Điện lúc có (được 3 lần), lúc mất nên khi có điện mình phi luôn lên mạng xem tình hình. Đến khoảng 2h sáng ngày 15/10 (khi tâm bão chưa vô) là mất luôn song cũng kịp biết nước sông Hàn đã lên tràn bờ, các quận lân cận nhà của dân nghèo tốc mái lên đến con số trăm. Đến 4h sáng thì kinh khủng. Tái hiện cơn bãn Sanxen năm 2006 dù mưa ít hơn. Lốc quần thảo liên tục cứ như muốn bốc cả mái nhà lên. Do ban đêm, không nhìn thấy gì hết và không dám ra đường. Điện cúp, mạng di động mất sóng, mà có sóng thì điện thoại cũng không còn pin để liên lạc.7h sáng mới dám ra mở cửa nhà. Tan hoang luôn. Quán cà phê Nguyệt Quế đối diện bay luôn cả biển quảng cáo, bay luôn cả mái nhà. 8h sáng xách xe chạy ngoài đường. Kinh khủng quá. Phải là tay lái lụa mới lạng lách, đánh võng qua một rừng cây cối gãy đổ, bị phạt ngang thân. Đường Nguyễn Văn Linh, Triệu Nữ Vương, Hoàng Diệu, Nguyễn Chí Thanh, Trần Phú, Quang Trung, Nguyễn Hoàng, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng v.v... đâu đâu cúng thấy cây gãy đổ phủ kín mặt đường. Trụ điện bê tông gần nhà mình (đường kính 30cm) bị gãy làm đôi, lòi cả sắt bên trong, treo đung đưa trên một rừng dây cáp, dây điện nên không đổ ụp vào nhà dân. Bảng hiệu, pano, áp phích biển quảng cáo gãy, đổ tơi tả, xơ xác. Mức độ tàn phá mạnh hơn bão Sanxen do quần thảo lâu hơn. Thành phố khi đó (nói mang tội), như một đống rác. Tan tác hết. May mà chỉ chết 1 người. Giờ mình chưa nghe có Quế nào bị "dính". Lần thứ 3 chứng kiến tâm bão (1989, 2006, 2013), cầu mong đừng bao giờ nhìn thấy nữa, Người nghèo cơ cực quá. 9h sáng tới cơ quan. Một cánh của gương, khung nhôm bị gió tháo rời nguyên cánh, rớt thẳng từ tầng 3 xuống, găm thẳng vào mái tôn nhà giữ xe cơ quan, dựng đứng như mũi dao găm trên bánh sinh nhật. May không có ai ở dưới khi đó. Nhìn ghê hồn.
Đi vào tâm bão là vậy đấy. Ấn tượng vô cùng.
20h ngày 15/10, Luân bệu gọi vào hỏi thăm tình hình (ngày 16/10 sạc được pin mới biết có cuộc gọi lỡ). Ấm lòng tình bạn bè sau cơn bão.
  Tin : Trần Hòa Phú




CHỢ HÀN(MẶT ĐƯỜNG TRẦN PHÚ)



NGÃ TƯ QUANG TRUNG TRẦN PHÚ


TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH ĐÀ NẴNG(MỚI)



SÂN VẬN ĐỘNG CHI LĂNG(MẶT ĐƯỜNG TRIỆU NỮ VƯƠNG)



ĐƯỜNG TĂNG BẠT HỔ

13 nhận xét:

  1. ĐÀ NẴNG trong cơn bão 11 tuy thiệt hại không nhỏ về hạ tầng đô thị,nhưng mấy Quế nhà ta vẫn cứ bình thản.Mình có gặp mấy Quế yếu gan đang trốn trong bệnh viện C.Tháng mười là tháng mười người mười khóc mà!!!

    Trả lờiXóa
  2. Đà Nẵng có sẻ bớt cho Huế một ít gió, làm MF phải trốn tiệt trong nhà từ 8h tối 14 cho đến tận 3h chiều 15 mới dám hó hé ra đường, tính chạy một vòng coi nước sông Hương dâng tới mô rồi, cơ mà vẫn nghe các mái tôn giật đùng đùng nên lui về nhà núp kỹ cho đến 4h30 thì phải chạy ra đường để đi viếng bác Thư cùng với hội HSMN Đông Triều!

    Trả lờiXóa
  3. Tin mới hóng được.
    Tòa nhà Trung tâm Hành chính của UBND TP Đà Nẵng cao 36 tầng-nơi toàn bộ các sở, ban, ngành của thành phố sẽ chuyển về vào cuối năm 2013 bị bão giật bung 50 tấm gương cường lực. Gương lả tả, nát vụn, rơi về hướng đường Trần Phú (may mà không có nhà dân). Cảnh sát phải phong tỏa tuyến đường đề phòng tai nạn cho người tham gia giao thông. Đỉnh điểm cơn bão, gió lồng vào trong, mưa vào theo cùng vui đùa với các loại trang thiết bị điện, điển tử. Rồi không biết điều gì sẽ xảy ra sau khi được khắc phục. Sợ nhất cháy, nổ. Thang chữa cháy của sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng (do 1 đ/c Quế làm Giám đốc-Đại tá Dương Cảnh Mai) chỉ lên được tầng 5. 31 tầng còn lại trông chờ vào hên xui. Thật đáng suy nghĩ cho những nơi cứ thích làm Trung tâm Hành chính cao tầng.
    Mà lạ thật, ngồi kháo chuyện nhau, đám tham mưu con gọi tòa nhà này là Tòa nhà hình trái bắp (ngô), mà giống trái bắp thật. Vậy, không hiểu Hội đồng Kiến trúc Quốc gia theo tiêu chí nào để xếp loại nó thuộc dạng 10 kiến trúc đẹp nhất của Việt Nam. Chỉ nghĩ đến cháy, nổ thôi là Botay.vn rồi.
    Cơ quan mình nhận tầng ở giữa tòa nhà. Mình về nói chuyện với bà xã: Đến thời viết Di chúc rồi, làm ngay đi. Bả ngơ ngác, mặt dài như cái bơm.
    Nên vui hay buồn đây, các Quế?

    Trả lờiXóa
  4. @Q.ND: Khà khà Lờ đờ nhà ta như vậy là có ý thức học hỏi văn minh thế giới đấy, đáng khen, đáng khen, tập trung cho dễ quản lý, thuận cho dân (đấy là lờ đờ nghĩ nhé, tớ biết đâu). Chỉ có điều hơi thiếu thực tế tí, ở nơi rốn bão như ĐN đáng lẽ phải tập trung theo chiều bẹt thì họ lại tập trung theo chiều cao, khả năng tèo là hơi nhiều đấy, không biết chia gì với ND đây. Nhưng chia sẻ những mất mát vừa rồi với ĐN thì có, quê tớ mà.

    Trả lờiXóa
  5. Mình thường đi chơi(nói năng lịch sự một chút là đi du lịch)qua các vùng hay có bão.Mình thấy ở những nơi đó dân cất nhà thấp lè tè.Mình chạnh lòng,xót xa thấy họ ở trong những căn nhà như vậy.Hóa ra lại an toàn.

    Trả lờiXóa
  6. Ờ hờ , gọi điện ra hỏi thăm , chẳng cần a lố gì hết , TGTB cho 1 tràng : đề nghị qui đổi mấy thùng mì tôm chuẩn bị cứu trợ thành hiện kim rồi chuyển khoản ra ngay đi , ngoài này đang thiếu tiền nhậu . Nghĩ cũng phải , hắn lo gì bão thổi bay tóc .

    Trả lờiXóa
  7. @XH;Q.MF:"Nổi buồn chia đôi buồn còn một nửa/Niềm vui chia đôi vui lớn gấp bội lần"Dại gì mà không chia.ĐÀ NẴNG là t/p của công dân địa cầu chứ không phải là "Thành phố tui"đâu nhé.Vừa rùi mấy QUẾ Đà Nẵng rất chi có hiếu nên đã chia gió,chia nước cho từ Hà tỉnh đến Quảng ngãi còn gì? Ngoài ra còn gửi biếu Hà Nội và Sài Gòn mỗi nơi một ít NƯỚC để làm quà cuối năm TỴ.

    Trả lờiXóa
  8. VTV1 đưa tin : cây ở ĐN đổ hết , gọi ngay cho Hằng Nga , nó bảo trường em đổ 1 cây thôi , nhà thì an toàn . Hỏi tiếp : thế bụi trúc ngà nhà em sao rồi ? xơ xác chị ơi . Rồi nó hỏi chị hỏi thăm MF chưa ? chưa . Hai chị em tám tiếp : chỉ sợ lụt chứ nhà MF chắc lắm , không bay được đâu . Hỏi thăm 1 số Quế nữa , quên luôn không hỏi thăm MF .

    Trả lờiXóa
  9. Quên , Trung tâm hành chánh ĐN giống hệt tòa nhà bắp chuối ở TP HCM , chỉ thiếu chỗ đỗ trực thăng thôi hay tại ở ĐN chưa xây xong .

    Trả lờiXóa
  10. @vuanhvinh : công dân địa cầu có khác , trốn bão trong bệnh viện C mà thơ vẫn tuôn ào ào . Anh Xuân bệnh tiến triển nặng quá nhanh , cả gia đình vô trong này không biết nhà ngoài đó ra sao .

    Trả lờiXóa
  11. @N.H.QUE:Muội toàn nói oan cho huynh đấy.Trong cơn bão Y B/sỹ đều trốn viện về lo chèn chống nhà cửa,còn huynh trốn viện đi chụp ảnh tặng cho nhà QUẾ.Qua 5 tấm ảnh mà không có một bóng người ngoài đường,chứ hết bão là người đi không có chổ chen chân.Và vừa rùi VTV1 đặt mua lại đó,nhưng huynh chờ được gía mới bán.
    Còn anh Xuân đã về lại ngoài này rồi (BV chạy là phải?)Thôi,chúng ta chấp nhận quy luật của TẠO HÓA.Nhà cửa của anh XUÂN không việc gì cả.

    Trả lờiXóa
  12. "Nhà cửa của anh XUÂN không việc gì cả". Đúng rồi, nhưng a. Xuân thì có việc. A. Xuân mất rồi, mất ngày 19/10/2013. Lễ viếng bắt đầu từ ngày 20/10. Di quan ngày 21/10. Buồn quá, lại đúng thời điểm 20/10, ngày vui của Phụ nữ Việt Nam, của các Quế nữ. Lặng người đi. Mình học cùng lớp với anh Xuân ở Khu Dân tộc (8D). Mình đã hẹn với BS Phó (Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 05 thành phố) cùng đến thăm trong tuần này mà không kịp.
    Một người tử tế, một thành viên Đông Triều nữa ra đi. Chúc anh đi trong thanh thản.

    Trả lờiXóa
  13. @Nặc danh:đã điều chỉnh:
    Lễ viếng anh XUÂN ngày 21.10.1013
    Lễ di quan anh XUÂN NGÀY 22.10.2013

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]