Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Cha Quế nhận Huân Chương Hồ Chí Minh

Chiều ngày 10/8 vừa qua, Quế và ba đang ở TP Hồ Chí Minh để trồng răng cho ba, thăm nom các Quế và các đại ca đại tỉ Trỗi, tự nhiên nghe Ban Tổ Chức Tỉnh Ủy gọi vào di động, báo là ngày mai (11/8) Hội đồng thi đua khen thưởng của tỉnh sẽ thay mặt Chủ tịch nước công bố Quyết định và trao tặng Huân Chương Hồ Chí Minh cho ông cụ, vì vậy mai chị đưa ông đến dự lễ và đón nhận! Mà sao giờ này mới báo? Thì Tỉnh Ủy gửi công văn hỏa tốc cho bưu điện, họ trả lui công văn vì nói tới nhà 2 lần thấy đóng cửa (hic, ba và Quế con mới vô hôm mồng 5 mừ!) vé thì mua vé giá rẻ, hổng cho đổi ngày giờ, làm sao đây? Gọi hãng hàng không, trời, chị chịu khó đi, giờ đổi lại hổng được, nếu còn chỗ chị cũng phải bù gấp mấy lần… thôi, để cụ quyết định, hỏi: tình hình như vậy, như vậy, ba thấy sao? Nếu ba quyết định về sớm ngày mai, con sẽ mua vé giá cao… suy nghĩ vài phút, cụ quyết định: thôi, cứ để chiều mai về!
Tối hum qua về đến nhà, nghỉ ngơi, cũng hổng thấy cụ nhắc gì tới. Sáng nay, đột nhiên có ban liên lạc Hội Đồng Hương Thái Bình gọi cho Quế: phải số … dạ, ông có nhà… dạ có, mà em đang bận tí, có gì em gọi sau, trưa lại, nghe ồn ồn ngoài cửa, Quế kẹt tí việc, tưởng họ đến thăm như thường lệ (trước 1954, theo kế hoạch trao đổi cán bộ và kinh nghiệm chiến tranh du kích, cụ ra Thái Bình hoạt động 3 năm mà nổi tiếng cả vùng địch hậu Quỳnh Côi, Phủ Dực, nơi cũng là quê của thầy Sợi của các Quế đóo), cụ rất nặng tình với Thái Bình, nên hội ĐHTB đã kết nạp cụ vào Hội ĐH, và cụ là một hội viên tích cực, đồng thời ban liên lạc hội rất quan tâm và thăm hỏi cụ thường xuyên, thường xuyên hơn cả Hội ĐH quê chính của cụ nữa (có lẽ người nhà rồi thì đơn giản hơn!), nghĩ vậy, Quế cử Quế con ra giúp ông tiếp khách, vì đang túi bụi giải quyết một số tàn dư công việc do hậu quả chu du dài ngày. Khi Quế chạy ra, họ về rùi, hỏi ba họ đến làm gì, ba nói họ đến chúc mừng vụ được trao HC HCM đóo, hỏi sao họ biết, nói: họ nói họ nghe trên “đài”! (he he, chắc là đài TV, nhưng cũng hỉu được là buổi hôm đó chắc đã diễn ra long trọng, vì trao nhiều cấp bậc huân chương khác nhau cho các cá nhân, đơn vị, đặc biệt là ông Bí thư TU mới nghỉ hưu!). Giờ tự nhiên ngồi tra thử trên mạng, thấy báo tỉnh và báo CA Đà Nẵng có đưa tin…
Nhớ lại năm kia, cụ ra Quảng Trị, thấy họ hỏi: bác được trao tặng HC HCM chưa, cụ ngạc nhiên, họ nói chính sách mới có từ 2005 lận, tỉnh không báo cho bác à? Cụ về băn khoăn hỏi Quế, Quế lên mạng tìm thử, hóa ra ông Guk này cái gì cũng có, chính sách, văn bản… Thì mình làm! Quế giúp cụ chắp bút theo các tài liệu hướng dẫn trên đó gửi lên tỉnh, sau 1 năm, T.U. báo đã ký quyết định, sau lại điều chỉnh là thông tin sai lạc, chờ mãi không thấy động tĩnh gì, cụ cũng yên tâm là chắc họ quên rùi! Tự nhiên… trong việc này chẳng có gì tự nhiên cả, nhưng rồi cũng tự nhiên thấy… qui trình tự nhiên và chẳng tự nhiên…
Q.MF

32 nhận xét:

  1. Xin cho các bạn Trỗi chúng tôi được gửi lời chúc mừng Cụ nhân dịp nhận huân chương HCM cao quý.
    Chúc mừng Q.MF nhân dịp vui này.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng BA , kính chúc BA sức khoẻ

    Trả lờiXóa
  3. Ui giời ! Sao họ trao huân chương HCM như trao quà tình nghĩa vậy . Ít nhất cũng phải thông báo cho người nhận huân chương cả tuần chứ . Cẩu thả quá .

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người chúc mừng cha Quế được NN phong tặng HC vì công lao đối với đất nước? Theo tôi là chưa đủ. Tôi còn xin chúc mừng Cụ "vì đã có công" sinh ra Quế MF!

    Trả lờiXóa
  5. Xin chúc mừng BA CON nhà quế được nhận HC HCM cao quý.
    nhưng tôi không hiểu tại sao lại cấp HC theo kiểu phải có báo cáo thế này. tưởng là mình có thành tích đáng cỡ nào, trên họ phải biết và trao cho mình cái xứng đáng chứ ? đằng này phải có Quế giúp làm báo cáo gửi lên trên. Thử hỏi nếu quế ngơ ngẩn tận đâu, chưa kịp làm báo cáo, thì đồng nghĩa với việc chưa có HC à ?
    nói vậy vì thấy ở ta làm ăn khó hiểu quá, chứ HC thì BA đã nhận rồi, cái quan trọng nhất chưa thấy ai đưa ra là bây giờ tuyên bố cái HC ấy ở nhà hàng nào cho các Quế và hội bạn Trỗi cùng chiêm ngưỡng đây hả QMF ???

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng ba con Quế.
    Quên cái nhà anh TK5 nhìu chiện này đi. Huân chương, bằng cấp, chức tước... các nơi người ta đang chạy chọt hà rầm mới có. Ba Quế được như vầy là do công lao chánh đáng, ơn Đảng CP rồi, cụ hổng sắc mắc gì đâu mà anh cứ thay mặt phát biểu loạn lên vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Tk5 chưa hiểu chuyện.
    Chính sách ra mà có khi cơ quan không biết hoặc quên là có đối tượng nó phải chăm theo chính sách ấy. Các Cụ đã được vào diện "ngày xửa ngày xưa" rồi mà.
    Ấy là vì thời buổi bây giờ công chức phải lo rất nhiều thứ ngoài việc công nên ít nhớ. Tuyển rất nhiều công chức rồi mà hình như càng tuyển càng quên, vì "đối thủ" càng nhiều :-)
    Đôi khi nhắc nhở người ta làm đúng chức trách cũng là dịp mình làm CM mà.

    Trả lờiXóa
  8. được trao tặng huan chương HCM là một vinh dư lớn cho,bản thân, gia đình,quê hương,địa phương.Đáng lẽ địa phương đó phải liên lạc với gia đình từ trước và phải cử người đến trao tận tay thư mời để gia đình có kế hoach đón huân chương.UBND thành phố Huế thật đáng chê trách,đây là sự sơ suất cẩu thả,nếu cụ đương chức thì có sự sai sót đó không?Bác ơi thôi đừng buồn nghe Bác,điều hãnh diện nhất là công lao to lớn của Bác với tổ quốc,quê hương chúng con xin ghi nhớ.

    Trả lờiXóa
  9. TGTB định chúc mừng ông nhưng đọc bài MF thì cụ đã được nhận HCHCM đâu mà chúc mừng. Khi họ tổ chức trao (theo MF) thì làm gì có cụ. Tóm lại là lúc nào ông cụ nhận được "cái thực tế" thì Mf thông báo để các Q chúc mừng. (Kt kĩ cái phong bì kèm theo gưỉ cụ). Còn nhớ khi nhận HH 60 năm tuổi Đ, bà cụ của TGTB đưa ngay cho thằng con cầm hộ cái phong bì(7 chai nhé) vì cụ sợ đánh rơi. Nhưng các đọi Trỗi, Quế chúc mừng, thì MF nói lại cụ là có thằng TGTB chúc mừng cụ nhân sự kiện trọng đại này.

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng cụ và gia đình!
    @TK5: Theo các quy định NN, chẳng có cái gì mặc nhiên cả. Muốn có HC là phải làm đủ mọi thủ tục "đề nghị" (bản chất là xin-cho) còn nếu ko làm thì "quên đi!" (Ở đây ko nói tới bọn "chạy" HC - Xin đừng hiểu lầm)

    HMK6

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng Cụ và Quế MF nhé ! Mong cụ luôn khoẻ, vui !

    Trả lờiXóa
  12. MF chân thành cám ơn các đại ca Trỗi và các Quế, tuy nhiên, nói như TGTB, ba chưa có được chộ huân chương trắng đỏ như thế nào cả.
    @K6LS: Những người khác chắc chắn được báo rầm rộ, còn cụ thì, vừa lành tính vừa "đã được vào diện "ngày xửa ngày xưa" rùi", như anh HT nói, đôi khi lễ lược cũng quên.
    @TM: "công" này chỉ bị "trừ điểm" thui đại ca!
    @Tk5: Cứ chủ quan như đại ca, chắc chắn sẽ có rất nhiều người có công bị lãng quên! Và điều đó muội nghĩ là đang xảy ra.
    @TGTB&TK5: Cũng hổng bít là có mấy chai, nhưng cụ có nói "nếu có đồng nào thì góp làm quỹ khuyến học", hic, hết cách! Người chuyên làm khuyến học mà, lâu rồi Quế có viết bài nói về chuyện cụ làm khuyến học, mà lúc đó chưa có blog, để đó tìm ra sẽ post lên, cũng vui đáo để!
    Tuy nhiên, để xem khi nào cụ được chộ mặt HC đã, MF sẽ rà soát nguồn tài chánh (có thể phải nhờ cái máy nhà anh TK5 giúp), để có một dịp hay nhất, mời các con Quế, cháu Trỗi của ba, có thể dịp sinh nhật cụ, để làm mừng thọ lun (qua năm là 90 tuổi ta rùi mừ!)

    Trả lờiXóa
  13. QMF cố tình lảng tránh tài ghê. Không cần coi cái này vì đã được chính người con thông báo rồi. Xem cái tin:" ông Võ Hữu Kim (tức Vũ Soạn)bỏ qua HC Độc lập để đến với HC HCM chỉ củng cố thêm tin thôi. Cơ bản vỡn chưa ngã ngũ chiện khai trương tấm HC danh giá ở đâu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  14. MF có viết một còm rất dài trả lời mọi người, mà chạy đâu mất tiu, nhờ TQ tìm giúp muội, kẻo anh TK5 eo sèo nè!

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng MF.Chúc ông cụ luôn mạnh khỏe,vui vẻ

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn Ma Phia, choa chộ rùi.

    Trả lờiXóa
  17. Gửi HMk6 & QMF:
    TK5 nói vậy thôi chứ thực ra cũng biết cái quân sau này nó ăn hại như thế nào rồi. Bởi chính chủ như tôi đây, chưa có HC chống mỹ như bao người khác (mặc nhiên là phải có 100%)
    Chắc là do chưa viết báo cáo bởi cỡ nhỏ không ai biết đến, XH chán chưa ??
    Cụ nhà MF chăm chú đến Quỹ Khuyến Học, hơi giống như anh HT Trỗi luôn ngày đêm gây quỹ ủng hộ các cháu học sinh nghèo, toàn là những người tốt cả, CP nên học tập họ.

    Trả lờiXóa
  18. Em xin chúc mừng Bác và chị nhé. Ở Huế mà em thật đáng trách vì ko biết gì cả. Thật vinh dự.

    Trả lờiXóa
  19. Kính chúc Bác "Thọ tựa Thái Sơn ,Phúc như Đông Hải".
    Tuấn Linh

    Trả lờiXóa
  20. Vừa đi Long Hải với lũ bạn một thời trộm lúa về mới thấy tin này . Muộn còn hơn không .
    MF ui , tỉ cho muội gửi lời chia vui với Bác và cả với tỉ nữa . Hôm tới gặp mặt , muội sẽ khoe với các chú ở D 261 là Bác đã được NN trao tặng HC HCM .

    Trả lờiXóa
  21. -@MF: coi hình cuối (bên mép phải) hình như có bông Vạn lộc thò ra. Linh quá hỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Tò mò hỏi 2 quế chút:
    BA của MF và Người anh hùng lãng mạn trước kia có quen biết nhau không ? (Tôi có cảm nghĩ là có quen biết)

    Trả lờiXóa
  23. Chúc mừng bác và Quế MF.
    Hôm giao ban cafe T8 anh em có gặp bác, nhưng hôm đó mới là ngày mùng 8/8.

    Trả lờiXóa
  24. Xin cám ơn KL, LB muội quế, đại ca TuaLinh...
    @ND, TK5: Là UBND tỉnh chứ hổng phải TP! Thật ra BTC tỉnh ủy đã rất nhiệt tình trong việc chuyển xét duyệt hồ sơ của PH, zưng mà theo MF nghĩ thì các tổ chức thi đua và cơ quan quản lý cán bộ nên chủ động hơn trong việc tìm hiểu chính sách và phổ biến cho mọi người biết, để những người hy sinh cho đất nước, không phải là để được trả công, mà để được ghi nhận cho xứng đáng với chính sách hiện tại, với đời sau, chứ còn khi theo CM và hành động CM, cũng chẳng ai nghĩ để có một ngày được ghi công! Nhỡ những cuộc KC đó là thất bại, thì đòi hỏi ai đây? Bởi vậy, cả ngày hum qua, MF phải thuê xe tháp tùng cụ về Quảng Trị, vừa dự lễ hội làng Đâu Kinh nhân dịp làng nhận danh hiệu làng văn hóa, xong rồi rong ruổi đến các thôn xã để ... làm chính sách, nghĩa là cụ đi tìm một số cơ sở nghe nói vướng mắc không làm được chính sách cho cán bộ CM và nhân dân có công, để bàn chiện tháo gỡ! Trời Quảng Trị nắng như thiêu như đốt, MF khát nước gần chết mà cứ phải bước thấp bước cao theo bước gậy của cụ, hum qua hình như ba khỏe hơn mình, mỗi lần về cơ sở là cụ cứ phăm phăm như vậy. Nghe nhiều chiện buồn lắm! Nhất là trường hợp bác Lê Ngọc Mai, thôn Bích Khê, xã Triệu Long. Bác là một trong những cán bộ hành động CM sớm và xây dựng cơ sở mặt trận Việt Minh từ những năm 30 tại QT . Rồi bác hy sinh sớm khi chưa kịp có vợ con gì. Đó là một người đi trước và cùng chia sẻ những năm tháng chông gai đầu CM với ba. Tại buổi lễ ở xã, nghe anh thôn trưởng nói mộ lưu niệm bác í đang xây, PH lập kế hoạch về thăm, đến nơi, thấy bên cạnh một ngôi nhà nhỏ gần như bỏ hoang (dĩ nhiên là nhà bà con cháu chắt thôi),là một ngôi mộ bia đang xây dở khá giản dị nhưng đủ trân trọng! đột nhiên nghe tiếng một mệ già chào trong nước mắt nghẹn ngào "chao ôi, eng về đó à" một bà cụ còng lưng lật đạt từ xa đi tới, vừa nắm tay ba, bà vừa chùi nước mắt. Mộ này ai xây? thì tui chớ ai, tui thương anh tui nằm chơ vơ tủi thân, chính sách làm tiền khởi nghĩa họ không chịu, cái giấy chứng nhận của eng họ nói ko được, vì rà soát tên tuổi các chi bộ trong tỉnh không có chi bộ nào có tên anh tui! (hic) 27/7 cũng không có ai nhòm ngó tới! Ai hy sinh cho họ có ngày ni hè? Tui năm nay 83 tuổi, xây cái bia cho anh tui đàng hoàng rồi chết tui cũng cam! Bà khóc tức tưởi, PH mím môi, bảo đó đem toàn bộ giấy tờ vô cho ông cụ, rồi im lặng chống gậy ra xe.
    @Ráo: Nhớ cho PH và tỉ gửi lời thăm các chú, cứ muốn viết về các chú, mà chưa có thời gian!
    @TM: Dạ nóo đóo! PH thích nó lắm, bắt 2 mẹ con Quế phải đem về bằng được cùng mấy gộc cây (Quế con trai trồng ươm rồi)! Đụng đến nó cái là lộc xuất hiện liền đại ca ha?
    @TK5: Họ quen nhau qua thần giao cách cảm :), chưa gặp nhau bao giờ mà đứng trước mộ người anh hùng, cụ lại rớm lệ. Khi anh Bình và Ráo mời PH về dự lễ của các anh hùng Ghiron, Ráo chẳng bít GT sao, bảo "đây là anh em kết nghĩa của ba cháu", mấy cụ già Nam bộ thiệt thà tin chóc, xúm xít hít hà, thậm chí quên cả từ "kết nghĩa"!
    @HCQuang: dạ, sau 3 ngày là thành "người khác", he he

    Trả lờiXóa
  25. Đúng là nhà CM chân chính, không vì huân chương hay cái gì khác, hèm gì cụ khỏe với con cháu và các Quế. Chúc cụ khỏe mãi

    Trả lờiXóa
  26. Còm nhát nữa cho chẵn ba chục. Thôi thì cũng nhân dịp này nói ra cái chiện định không nói ra.
    … Không nhớ rõ anh TLai hay KQuốc đưa cho tôi cái văn bản về việc “điều chỉnh mức khen thưởng cao” của NN. Đọc xong tôi thấy Cụ nhà mình đều lọt khung tiêu chuẩn để nhận HC Sao vàng. Phấn khởi! Về thông báo cho mọi người trong gia đình, nhưng đến cái đoạn “ làm đơn” thì gặp rắc rối lớn. Nhất trí về “chủ trương” nhưng anh , chị em, không ai chịu thực hiện cả. Ai cũng thấy kỳ kỳ. Sao lại phải “xin” nhỉ. Các cụ vào tù ra khám xông pha trận mạc vì đất nước có ai nghĩ đến chuyện sau này phải “xin” thế này chăng ? Đau chứ , cứ như là bị xúc phạm vậy. Cuối cùng không ai chịu làm (đề nghị) mà trong lòng cứ áy náy không yên. Liệu mình làm thế có phụ công lao các cụ không? May nhờ “đèn giời soi xét”, một ngày đẹp trời, gia đình nhận được giâý báo ra HN nhận HC cho cụ. Cơ quan chủ quản nơi cụ công tác cuối cùng, đã tự làm chuyện đó thay chúng tôi. Mà cũng lạ thật đấy . Các cụ trong diện “điều chỉnh” này có bi nhiêu đâu. Số lượng người được HC HCM không nhiều, đem đối chiếu với tiêu chuẩn, làm một lúc xong ngay ý mà , huống hồ giờ lại có cả máy tính!
    Qua đây tôi thấy thế này:
    Tại sao ta lại dùng từ “điều chỉnh” ở đâynhỉ ? Chẳng lẽ cái HC HCM nhận trước là chưa xứng , chưa đủ với công lao, giờ phải “điều chỉnh lên”. Liệu có ai bị thiếu (công lao) phải “điều chỉnh xuống” không ? Có cái gì đó gây cảm giác như chuyện mặc cả, trả giá ở đây, còn không anh phải thừa nhận lần trước xét thưởng là không chính xác! Mà rồi có thấy thu cái( HC HCM) trước đâu. Vậy thì “điều chỉnh” làm gì? Thực ra vấn đề coi bộ tế nhị hơn nhiều: “đôn các bác lên thì cũng phải đôn chúng em lên chứ”!
    Trường hợp cha Quế áp dụng văn bản “điều chỉnh” là không cần thiết. Cụ “đi tắt lên XHCN” luôn còn gì. Bởi thế cái vụ “điều chỉnh” là tự gây cho mình rắc rối Ai xứng đáng thế nào, cứ đúng tiêu chuẩn thế mà thưởng. Với lại đây là công việc, chức năng của cơ quan khen thưởng kia mà , sao gia đình phải làm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  27. @TK5 :Để Quế nói thêm cho đại ca rõ . Trong 1 dịp đầu năm , MF đưa Ba và Quế con vô SG , Quế rủ cả nhà MF đi Sa đéc chơi . Khi biết tin , Bác đã đề nghị được đến viếng mộ ba Quế và cả đêm trước ngày đi Bác ngủ rất ít , sáng dậy sớm nhắc MF ( làm MF cứ tưởng cụ nói mớ). Trên đường đi , Bác kể lại hồi năm 1965 , phong trào " Thi đua Ấp Bắc , giết giặc lập công " lan rộng trên toàn MN . Bác đã chỉ huy thắng lợi 1 chiến dịch rất lớn ở mặt trận Trị Thiên ( MF kể thêm về chiến dịch này đi , muội không nhớ chính xác )theo tinh thần đó .Chính vì vậy , khi đến nơi gặp mặt , Quế đã giới thiệu Bác là anh kết nghĩa của Ba . Các chú trong ban tổ chức rất mừng , khi làm lễ đã trân trọng mời Bác lên hàng đầu tiên ( Quế ngồi dưới nha ). Thật ra với cán bộ lão thành như Bác thì mọi người cũng rất kính trọng, khổ nỗi MF nói tiếng Huế nên các chú Miền Tây Nam Bộ nghe không ra . Bác đúng là anh của ba Quế , khi nghe chuyện éo le về mộ phần của ba , Bác bàn mọi cách để giải quyết . Hôm rồi gặp Bác , Bác hỏi ngay: mộ ba con thế nào rồi . Chỉ có ANH mới quan tâm đến EM như thế .

    Trả lờiXóa
  28. @TM: Muội cũng rất ngạc nhiên khi đọc các bài báo thấy họ viết "điều chỉnh", vì khi làm hồ sơ cho cụ, muội ko để ý. Cụ được trao huân chương Độc Lập hạng nhất trong lần xét duyệt đầu tiên năm 1985 do bác Trường Chinh ký. Còn khi nghe BTC Quảng Trị hỏi (chứng tỏ QT rất quan tâm vấn đề này), cụ hỏi lại tỉnh uỷ trong này thì họ nói họ không hề biết chủ trương đó,chắc chỉ có ban thi đua khen thưởng đặt ra, chứ họ không hề có thông tin! (Chứng tỏ họ ko bít chứ hổng phải không quan tâm!).Muội nhắc lại với anh là gia đình ko làm thì hổng ai làm đâu,đảm bảo với anh ở chỗ em dẫu có HC Sao ơafng họ cũng không bít mà tự làm cho đâu! Khi em đến "nộp" hồ sơ, họ đưa ra một tài liệu vàng ố về các chế độ khen thưởng, và nói là họ chỉ được phổ biến duy nhất một tài liệu này từ đó đến giờ!
    @Ráo: Đó là "chiến dịch giải phóng Ba Lòng"! Sáng hôm í,đang ngủ,MF nghe Người sụt sịt, nói ba muốn về thắp hương cho bác Bảy, tưởng cụ nói mớ, hoá ra cụ ngồi dậy mặc áo đòi đi! Cụ nói,ba chưa gặp bao giờ,nhưng duyên nợ đã có... rồikể chiện chiến dịch Ba Lòng đã chiến thắng ra sao...

    Trả lờiXóa
  29. Làm anh khó lắm...

    Trả lờiXóa
  30. @Ráo: MF mới kiểm chứng với phụ huynh: đó là trận công phá quận lỵ Ba lòng, nơi địch dùng làm ranh giới chia cắt mối quan hệ giữa căn cứ quân giải phóng với đồng bằng, khởi đầu cho chiến dịch phối hợp với Ấp Bắc để giải phóng đồng bằng.

    Trả lờiXóa
  31. Theo tôi hiểu thì: làm người CM khó lắm. Dễ khi đang làm CM, khó khăn khi đã thành công.
    Rất may và mừng là BA các Quế đã được CM công nhận, cũng là một an ủi. Có lần trên BT5 tôi cũng có tâm sự buồn về Bác tôi, là tổ trưởng Đảng phụ trách bác Nguyễn Đức Tâm, bác Ngô Duy Đông, bác Phan Hiền... ở khu Quảng Ninh, bị đi đầy ở Sơn La, vậy mà chết đi không có ông bạn nào nhắc tới, thế có phải là không may ?
    Thôi lần sau tôi khỏi làm CM, các Quế thông cảm nhé!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]