Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

KỸ NĂNG SỐNG .


Thời gian gần đây thấy báo chí nói nhiều về việc thanh thiếu niên ta thiếu kỹ năng sống và đề nghị nhà trường phải dạy cho học trò kỹ năng đó . Việc đổi mới đầu tiên là phải tạo nhiều sân chơi cho học sinh chứ không chúng nó uýnh nhau quá xá chịu hổng thấu . Thế là cứ 1 tháng 1 lần vào sáng thứ 2 , thay vì chào cờ như thường lệ ( từ 15 đến 30 phút ) , lấy luôn 2 tiết chơi cho đã . Đã đâu chưa thấy , thấy cô trò mặt méo xẹo , vì chơi phải cho ra chơi , thật hoành tráng nhưng lại phải có tính giáo dục . Nghĩa là phải diễn văn nghệ về các nhân vật lịch sử . Làm sao hoàn thành nhiệm vụ thì đó là chuyện dài nhìu tập cười quên thôi của các QUẾ RÁO .
Hôm gặp mặt ( 19/12 ) có QUẾ mang chuyện này ra hỏi Ráo , sau đó các QUẾ cùng hồi tưởng lại thuở xa xưa mình có được dạy về kỹ năng sống không ?
Theo QUẾ Xuân Hùng thì kỹ năng đầu tiên được dạy đó là CHẠY XE ĐẠP . Hình như khối lớp 7 ( 71/72 ) là khối đầu tiên được tập xe đạp . Với lý do về nước sẽ toàn đi xe đạp nên tất cả học sinh khối 7 trước khi ra trường được đi học chạy xe đạp không chừa tên nào .
Theo Ráo , kỹ năng tiếp theo đó là ăn cơm không được làm rớt hột nào và phải ăn sao cho chén cơm sạch láng . Đương nhiên , kỹ năng đi kèm là không được xả rác bừa bãi . Đến giờ Ráo vẫn thực hiện nghiêm túc kỹ năng này .
Bọn QUẾ zai thì vô cùng hâm mộ các chiến sỹ tình báo bắn súng 2 tay bách phát bách trúng . Vì thế hầu như tên QUẾ zai trẻ con nào ( tức là tụi gia công đó ) đều có khẩu súng gỗ làm từ chân bàn hoặc chân ghế . QUẾ Trương Nghiêm kể rằng , sau khi đã tậu cho mình 1 khẩu xong thì tiến hành tậu cho thằng em 1 khẩu . Vừa cưa xong cái chân ghế thì thầy TƯỜNG hiệu trưởng đi tới , không còn đường nào khác , T.N đành phải ôm chiếc ghế chỉ còn 3 chân như ôm cái đàn accoocđêông ngoan ngoãn theo thầy về nơi thi hành án . Sau này thì bọn QUẾ zai gia nhập LLVT nhìu lắm , khỏi xài súng giả .
Một phụ huynh có dịp gặp các bạn của con tâm sự rằng : bao nhiêu năm nó ra Bắc , bác thấy các thầy cô dạy nó được mỗi một việc tốt là tiết kiệm điện nước còn tiền thì nó xài xả láng . Hix .
Theo các QUẾ thì chúng ta còn được dạy những kỹ năng sống nào nữa nhỉ ?

12 nhận xét:

  1. Một trường nội trú tốt thì tự nó đã là bài học về kỹ năng sống rồi. Tính tập thể, tính kỷ luật, tự lo cho bản thân,... Chính cái đó làm ta nhớ nhiều tới nó.

    Trả lờiXóa
  2. Năm lớp 3, sau mấy lần xem phim Lênin (một trong 2 loại phim Tây được duy chiếu ở Quế thời đó), xem đi xem lại mãi, lũ con trai đâm ghiền cái TGTB của V.I.Lenin. Một ngày nọ, đột nhiên xuất hiện lố nhố gần chục cái đầu trắng hếu từ trán đến đỉnh theo kiểu TGTB của "thần tượng" ở trong lớp, thầy cô má tá hỏa, thầy Trường chủ nhiệm gầm lên "cái đó gọi là học đòi!", MF nhớ đời từ "học đòi" từ khi đó!

    Trả lờiXóa
  3. MF vi phạm bản quyền thương hiệu nhé, coi chừng kiện đó.
    Đính chính cho Ráo chị: báng "súng diêm" tên chính xác loại súng giả mà Ráo chị nói đến làm bằng mặt ghế đẩu là chính (có thể là mặtbàn nhưng ít quế chọn) chứ không phải là chân bàn chân ghế (đúng là Quế...gái). Nòng súng là một ống thép đường kính hơn 01 cm để đút lọt cái đầu tăm xe cải tiến (xe bò)làm "buồng nổ" và được buộc chặt bằng dây su vào báng súng. Cấu tạo của loại súng này cũng phức tạp lắm đó và chính xác nó là "súng thật" chứ hổng phải "súng giả" đâu, vì có thuốc súng, khi bắn gây tiếng nổ (hoành tráng nhé) và cũng có đạn bay ra (đầu diêm hoặc một viên chì nhỏ) và cũng sát thương đối thủ đó (nguy hiểm chưa?)
    Lại nói chuyện về "súng", có chuyện này kể Quế nghiệm thử đúng không hi?
    Có chị cán bộ lãnh đạo đi học lớp quân sự, khi học xong mục học bắn súng ngắn thì phát biểu với thầy giáo: "Báo cáo thầy, súng ngắn thì lâu nay tôi vẫn dùng, nhưng khác là toàn chỉa nòng vào mình, nay thầy dạy học bắn súng tôi mới biết là khi sử dụng súng ngắn phải chỉa nòng súng vào đối phương. Nhưng mà tôi thì tôi vẫn thích sử dụng theo thói quen: chỉa thẳng nòng súng về phía mình".
    Ráo chị sử dụng súng kiểu nào đây?

    Trả lờiXóa
  4. @Quế Lâm: V.I.L chưa kiện đệ vi phạm bản quyền thì thôi (hồi nớ đệ đâu có TGTB như bi giờ), đệ đòi kiện ai?
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  5. @TGTB : đang xì chét vì vụ tổng kết cuối HK đây , may mà đệ ở xa nha , chứ cứ thử ở gần coi , toi mạng với tỉ ngay .

    Trả lờiXóa
  6. Quế MF có những câu chuyện ....?
    đúng là đi côn đảo về, được ngủ trạm xe Buýt có khác ?
    Quế ..

    Trả lờiXóa
  7. @Quế ND: Ê, những câu chiện đó chỉ liên quan tới chủ đề "kỹ năng sống" của Ráo chị và tụi Quế tóc ngắn, hổng lin wan gì tới zụ Côn Đảo à nha! Hic, ND toàn núp trong "hang gió" ném bánh bao MF, coi chừng...

    Trả lờiXóa
  8. Quế Trương Nghiêm kể là cưa chân ghế làm súng mà . Có thể đến thời TGTB thì kỹ thuật làm súng đã hiện đại hơn rùi .

    Trả lờiXóa
  9. Ông Cao Thắng mà hiện về, kiểm tra hiện trường thì các Quế tiêu.

    Trả lờiXóa
  10. Với tụi Quế nam không ngoan lớp mình được rèn luyện thêm 2 kỹ năng: ngồi và đứng.Người rèn luyện là thầy Tường-Hiệu trưởng và thầy Tiến-Chủ nhiệm. Và HS tiêu biểu đạt chứng chỉ loại ưu la Quốc lủi. Không tin các Quế cứ truy hắn mà xem.
    @NH: Dạo này ngoài này mất điện luôn nên không vô được. Vả lại đang có đợt giảm biên lại bắt các HT phải làm nên có bận chớ không lơ là đâu nghe.

    Trả lờiXóa
  11. @Thành Luân : kỹ năng "ngồi và đứng " bi giờ kêu là " thụt dầu " phải không ? Tên Chu Tấn Quốc này nổi tiếng khắp 5 châu 4 biển mà . Hôm rùi hắn hứa sẽ viết " hùi ký " để mình đăng mà chưa thấy đâu . Luân sang bên Bạn Trỗi k4 xem bài về liệt sỹ Chu Tấn Quang ( anh ruột Quốc đó ), cảm động lắm .
    N.H

    Trả lờiXóa
  12. Có 1 kỹ năng không ai dạy , thậm chí lúc đó còn bị coi là tội lỗi vô cùng lớn . Lỡ nói chuyện với nhau giữa sân trường cũng bị kiểm điểm lên kiểm điểm xuống . Âý thế mà tên QUẾ nào cũng học tốt kỹ năng này . He he he .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]