Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Về thăm trường, Khu Giáo dục HSMN Quế Lâm (trường mới)

Sau khi về thăm lại công viên Thất Tinh, được cảm nhận luồng mát rượi của hang Gió (Thất Tinh Nham), giữa không gian nóng bức xung quanh, rồi chứng kiến một cuộc tranh cãi "ai cần thăm lại hang Gió", nơi dừng chân của các Quế để ăn kem hay nghỉ trước khi về trường.

Cũng từ đây hướng dẫn viên của đoàn hình như đã hiểu một phần mục đích chuyến đi này của nhiều thành viên trong đoàn: Tìm lại ký ức tuổi thơ, tìm lại những nơi mà mọi người đã gắn bó, sống cùng tuổi thơ của các Quế xa nhà, xa gia đình. Về hình ảnh của chuyến đi, các Quế đều mang theo thiết bị chụp hình, ghi hình cho riêng mình. Mỗi người đều có gắng truy tìm những kỷ niệm, ký ức của riêng mình, của những người bạn cùng lứa.

Sáng ngày 21/7/2015, cả đoàn háo hức về thăm khu trường, Khu Giáo dục HSMN Quế Lâm.
1. Hình dung Khu Giáo dục HSMN Quế Lâm
Sa hình trường NVB trong nhà lưu niệm

 Sa hình trường VTS và một phần trường Dân tộc trong nhà lưu niệm
Sa hình trường Trỗi
 Toàn cảnh Khu GD HSMN trong nhà lưu niệm
Toàn cảnh Khu GD HSMN chụp từ Google Earth.
Khu hiện được bao quanh bởi các con đường lớn. Khu có 2 sân bóng đá, sân nhỏ màu xanh là sân bóng thuộc khu Dân tộc, sân bóng lớn màu nâu nhiều hơn thuộc khối trường NVB.
Ngày xưa, Khu có 2 cổng: 1. cổng chính trước Ban Giám đốc Khu, 2. cổng khu Dân tộc nằm phía gần đầu sân bóng khu dân tộc (con đường phía trên cùng của hình)
Có 2 cổng lớn: 1. phía trường Dân Tộc, bên trái góc trên của hình, hiện nay là một cổng chính, có đường đi ngang qua sân bóng khu dân tộc. 2. phía sân bóng trường NVB, gần cổng Ban GĐ Khu cũ.
Trên sân bóng trường NVB là các dãy nhà thuộc cấp 1 NVB. Ngang dãy cấp 1 NVB bên trái là trường VTS. Bên tay phải dãy cấp 1 NVB và sân bóng, cách con đường thẳng xuống là cấp 2 NVB.
2. Tiếp đón
 Mọi người dùng những người cùng đi làm phông nền để chụp hình
 Trong hội trường, lắng nghe lời chào mừng của lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Quảng Tây
 Thầy Từ đáp từ và có tặng trường ĐHSP QT một cuốn an bum có các hình ảnh và các hoạt động của thầy trò học sinh đã ở Quế Lâm tại Việt Nam.
 Cô Niệm (phiên dịch của Khu) tâm sự về sự gắn bó cuộc đời, sự nghiệp với các Quế
Tâm sự của chị Tuyết (Đà Nẵng), nhiều người mắt ngấn lệ. Sau đó là Thái Hòa (về nước 1972) - tp HCM cũng có lời tâm sự.
Lê Huệ (tp HCM) tặng trường ĐHSP QT tấm hình trắng đen đã được LH phóng to, tấm hình có lãnh đạo Ủy ban Cách mạng 2/9 Quế Lâm chụp cùng bác Y Ngông (Giám đốc Khu GD HSMN) cùng các thầy và LH,... để đưa vào nhà Lưu niệm.
3. Tìm lại những kỷ niệm thuở học trò
 
 Vừa xuống xe, nhận ra con đường bê tông của cấp 2 NVB, bên tay phải hình là nhà ăn cấp 2, hang hái ghi nhận liền. Con đường này, hai chiếc xe đạp Phượng Hoàng được thả dốc từ đây, xe hư, không biết đi xe đạp, nhưng đường đến bây giờ vẫn còn tốt, không tin Quế cứ thử xem. Ngày xưa cảm nhận sao đường to thế, hằng sáng phải chạy tập thể dục trên con đường này, giờ mọi người đã già, con đường vẫn trẻ. Cha con Long (Đà Nẵng) tranh thủ chụp.
 Nhà ăn cấp 2 NVB, Ngô Hơn và thầy Tú
4. Cấp 1 NVB:
 Nhà ăn cấp 1 NVB. Nhị chụp nhà ăn, Minh Châu (cầm máy quay) ghi hình.
 Phía trong nhà ăn cấp 1 NVB
Nhà cầu (đường thông hành có mái che). Bên tay trái là nhà ở lớp 3,4. Bên tay phải là nhà lớp 1, 2. Mọi người háo hức chụp hình, vẫn là lấy bạn mình làm phông. Lê Cảnh Sơn chụp hình cho Ngọc + Châu.
 Nhà ở của lớp 1, 2
Ngô Hơn trước nhà ở của lớp 1, 2 NVB
 Nhà ở lớp 3, 4 ngay trước mặt
 Cầu thang (cầu tụt) lên tầng trên của nhà ngủ lớp 3, 4
 Kẻ chụp hình, người xem những hình đã chụp để nhớ lại tuổi thơ ở nơi này. Hai chị em Hà + Hương đang xem lại hình, còn phía giữa nhà cầu là nhóm từ Đà Nẵng.
Thái Hòa trước cửa căn phòng của lớp mình, tầng trên của nhà lớp 3, 4 NVB
 
Ba dãy nhà (2 nhà ở, 1 nhà thư viện + phát thanh+..) thuộc cấp 1 NVB và phần nhà cầu còn nguyên, chỉ có nhà giặt đã bị dỡ bỏ. Dãy lớp học cấp 1 hình như được thay thế bằng nhà mới. Lò hơi, day nhà tắm nước nóng cùng dãy vòi nước nóng trước nhà ăn cấp 1 đã không còn nữa.
 
Con đường từ giữa hai nhà ăn hướng về công Ban Giám đốc Khu đã được mở rộng hơn, hiện như là con đường chính phía này ra cổng được xây mới.


9 nhận xét:

  1. Quế trước 7510:48:00 31 thg 7, 2015

    Sa hình của nhà lưu niệm hình như chưa đúng lắm, khu cấp 1 NVB còn thiếu nhà lớp học song song với nhà ăn cấp 1.Thiếu lò hơi sau nhà ăn cấp 1. Nhà cầu cấp 1 NVB nối lên nhà ăn cấp 1 NVB. Trước nhà ở cấp 1 NVB là nhà thư viện, trước nhà thư viện là sân banh.
    Nói chung sa hình trong nhà lưu niệm còn thiếu ít nhất 1 khuôn viên 1 cụm nhà?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Quế trước 75: Sa hình là trường Trỗi mới.
      Còn trong 2 hình cuối là chụp từ Núi nỏ sau trường dân tôc nên cái sân banh là sân trường dân tộc
      Cuối sân banh tr dân tộc là căn tin, sau căn tin là lò hơi trường Võ thị Sáu
      Từ căn tin xích qua là 2 dãy nhà để xe và kho. Phóa sau 2 dãy nhà này mọi người sẽ thấy cái nhà nhỏ xiu chơ vơ ở giữa tấm hình, đó là nhà giặt nơi Ngọc Sơn đã hy sinh 1969
      Từ nhà giặt xích qua trái là thấy ba dãy nhà 2 tầng là 2 nhà ngủ cấp 1 và nhà phòng thí nghiệm, qua phòng thí nghiệm là sân banh, hồ bơi (không thấy do thấp)
      Trong hình bên trái sân banh trường dân tộc là bệnh xá và vườn đào nhìn rất rõ. xích qua phải sẽ thấy lò hơi trường Nguyễn văn Bé cấp 1&2. Xích qua phải là nhà ăn cấp 1 (1 tầng) nối theo đó là 2 dãy nhà: nhà học cấp 1 và BGH cấp 1
      Trong hình này chỉ thấy lấp ló 2 dãy nhà học cấp 2 và BGH Khu phía trên góc trái. Còn khu nhà ngủ cấp 2 khỏi thấy luôn vì thấp
      Hết
      Ba chột

      Xóa
  2. Bạn về bạn thấy những gì?
    Tôi không về được, chỉ mong thấy mình
    Thấy mình trong ký ức xưa
    Thấy mình như cánh chim trời trên cao
    Thấy nơi mình sống trên cao
    Bạn về cũng giống tôi về, thấy tôi
    Nơi xưa bạn có thấy tôi
    Thấy tôi nghịch ngợm, bạn ngồi cùng tôi
    Bàn xưa bạn nhớ chia đôi
    Bây giờ có muốn chia đôi, chẳng thành
    Ngày xưa mái tóc còn xanh
    Bây giờ tóc bạc, bạn còn nhớ tôi?

    Trả lờiXóa
  3. MF thấy trường DDHSPQT rất chịu khó trong vấn đề tiếp đón các Quế về thăm trường cũ, dù biết đó là chiến lược ngoại giao của họ, nhưng nhờ vậy mà chúng ta mới luôn tìm về được kỷ niệm xưa trong sự đón tiếp chu đáo của bạn. Tự đến cũng được, nhưng sẽ rất lạc lõng. Các Quế nhớ ghi thông tin của cháu Việt Hoa con cô Niệm đang làm du lịch tại Quế Lâm, khi cần cháu có thể giúp. Còn cô Niệm thì dã chuyển đi chỗ khác nên không phải lúc nào cô cũng giúp chúng ta được (mà sang thì nhớ có quà cho cháu :D)
    Nói như một nặc danh nào đó, Quế 67-73 là người tình cảm sâu sắc thấy rõ, cách chụp hình, đưa thông tin thể hiện được sự nhớ nhung và rung động với kỷ niệm, chắc chắn những người sống nội tâm cùng tâm trạng đều đồng cảm với bạn! Cảm ơn Quế thật nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có đoạn rất cảm động trong bài phát biểu của Ông phó GĐ ĐHSPQT là : có một ngày khi ông còn đang nhỏ, đang tắm trên sông LY thì thấy có 1 số bạn cùng bơi trên sông Ly, và ông ta được nghe đó là các bạn HSVN. Nay ông ta muốn biết ai đã cùng bơi hôm đó,ngay lập tức trong hội trường không phải vài mà mấy chục cánh tay giơ lên kèm theo : tôi, tôi :))

      Xóa
    2. @M.Linh: Ông hiệu phó thường tiếp đoàn Việt Nam là một nghệ sỹ, họa sỹ nổi tiếng của Trung Quốc, hình như họ Mã! Ông này rất quí mến thầy Trương Bé, không biết có phải ông tiếp đoàn lần này không?
      Có lần MF đến thăm môt galery ngoài phố, bọn bán hàng ra sức mời chài (vì MF đi với một người Pháp), nói rằng tranh ở đây là những tác phẩm của một họa sỹ nổi tiếng của TQ, nếu khách cần xin chữ ký, có thể lấy chữ ký của ông. Bạnj MF hỏi có thể gặp nói chuyện không, vì rất thích mấy bức tranh về tre trúc của tác giả này. Họ hẹn chiều tối. Khi chiều tối tới lại, gặp một họa sỹ râu tóc đạo mạo, nói chuyện một hồi MF nói, tôi có quen một họa sỹ ở thành phố này, ông hỏi ai, MF nói ông hiệu phó trường ĐHSP QT, ông ta im lặng, hỏi ông có biết? Ông nói với thái độ hơi ngượng ngùng: có biết., đó là thầy của chúng tôi! MF hỏi có bán tranh của ông ấy không, nói ổng không bao giờ có tranh bán trên phố!

      Xóa
  4. Cảm ơn các bạn về chuyến hồi thơ, hình ảnh và tâm tình của các bạn làm chúng tôi những người ở nhà cũng như được hồi thơ vậy. Thật là nhớ quá đi mà...

    Trả lờiXóa
  5. Cầu thang (cầu tụt) của các nhà ở cấp 1, khi nhìn thấy các Quế như bắt được vàng, nếu không trong bộ áo dài, váy, nếu như ngày xưa với những chiếc quần rộng thùng thình chắc các Quế đã ngồi lên thành và trượt xuống để lấy lại cảm giác tuổi thơ rồi.
    Cầu thang bây giờ họ đã đập một phần dưới cùng để thành cao hơn, tránh trẻ con trượt trên thành cầu thang.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn các Quế tham gia đợt về Quế Lâm này! Đã giúp tôi về lại tuổi thơ, dù riêng tôi có những kỷ niệm riêng, có khi các Quế đợt này chưa chạm đến được, nhưng mỗi người có nỗi riêng tư, may lắm có ai đó tình cờ mới có thể chạm đến được, có khi dấu tích xưa không còn.
    Mong rằng ai đó sẽ giúp tôi tìm lại những kỷ niệm riêng của mình, hoặc phải tự mình. Mong tôi sẽ cùng các Quế về lại tuổi thơ. Hãy tiếp thiên phóng sự này, các Quế hay giúp Quế, tôi tìm đến tuổi thơ, mặc dù điều kiện của tôi chưa cho phép.
    Cảm ơn các Quế về Quế Lâm đợt này, cảm ơn thầy đã để cho các Quế có điều kiện ghi nhận dấu tích còn sót lại của tuổi thơ thời tha phương.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]