Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Về Giáp Sơn, Quế Lâm - trường cũ.

1. Lạc về trường mới của thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi:
Sáng về thăm trường mới, chiều hơn 40 người gồm cả thầy cô cùng học trò về thăm trường cũ (Giáp Sơn). Xe có xe con dẫn đường, xuống xe ai cũng ngơ ngác tất cả đều lạ, hóa ra lạc về trường Trỗi.
 Ngồi tại vườn cây cảnh trước trường Trỗi

 Chờ tại trường Trỗi
Trường Trỗi

Thầy cô và một số người được trường Hàng không Quảng Tây tiếp, còn lại ngồi ngoài chụp hình, chờ.
2. Những dãy nhà còn nguyên:
Trường Trỗi nằm phía Đông Quế Lâm, trường cũ (Giáp Sơn) lại ở phía Tây Quế Lâm. Xe vào khu vực trường cũ đi từ phía hồ, núi sau nhà đá và nhà ăn, hướng mà xích vệ binh, hồng vệ binh đi qua trường từ cổng.
Xe dừng trong khuôn viên trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Tây. Trường này nằm phía tay trái đi từ cổng trường cũ vào, gồm khuôn viên nhà Ban Giám đốc khu, trường Dân tộc, Võ Thị Sáu, cấp 1, 2, 3 Nguyễn Văn Bé. Các thầy cô, mọi người được lãnh đạo trường cao đẳng Sư phạm Quảng Tây tiếp, còn lại xăm xoi đi tìm những gì còn sót lại sau hơn 48, xác định vị trí những dãy nhà còn và nơi đã bị đỡ bỏ, xây mới.
 Nhà hai tầng của Ban Giám đốc khu
 Hồ trước ban Giám đốc khu, phía bên kia hồ là nhà ở của bác Cẩm, bác Y Ngông
 Đường trước nhà hai tầng Ban Giám đốc
 Hồ trước Ban giám đốc khu
Nhà nữ cấp 2, sân bóng rổ. Phía sau nhà này bên tay phải là sân bóng đá, khối nhà Võ Thị Sáu đã bị dỡ bỏ.
3. Những dãy nhà chỉ còn trong ký ức
Hồ lớn, nhà toilet bên hồ, khu vòi nước tập thể, lò hơi bên hồ đã bị đập thay bằng nhà cao tầng đang xây dở. Hình này chụp từ nhà nữ cấp 2 NVB, hãy tưởng tượng cuối nhà cao tầng đang xây dở là lò hơi, gần hơn là nơi có loạt các vòi nước - nơi tắm rửa công cộng của cấp 1, 2 NVB, gần hơn là nhà xí công cộng sát hồ, sau lùm cây - sát hồ là nhà nữ cấp 1 NVB, nhà ban giám hiệu cấp 1 NVB nằm sau lùm cây phía tay phải hình. 
Nguyên các dãy nhà: ban giám hiệu cấp 1, dãy nhà nữ cấp 1 sát hồ, dãy nhà nam cấp 1 sát đường đã bị dỡ thay bằng khối nhà cao tầng mới.
 
 
 
 
Sân bóng rổ nơi nghe thầy Thái kể chuyện đêm khuy, chuyện thần hổ, đằng sau lưng phía nhà đá, nhà ăn đạn đại liên bắn đỏ trời, nhìn thấy bình minh như thế nào. Phía sau tường rào bên trái hình là con đường đi ngang với những đoàn người, lúc xích vệ binh, lúc hồng vệ binh. Bên kia đường là nhà nam cấp 1 NVB.
Hình dưới cùng, nhà xây trăng trắng là vị trí nhà đá ngày xưa, nay đã bị dỡ, nhà đá là nơi các lớp 2, 3 B, C... chia thành từng khoảng để ngủ theo lớp.

8 nhận xét:

  1. Đặc biệt xúc động khi nhìn bức ảnh chụp nhà Ban giám hiệu khu và nhà ở của bác Cẩm,bác Y Ngông !

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã 2 lần về khu trường ở Giáp Sơn của các bạn. Khuôn viên đã chia 5 sẻ 7: Cao đẳng Sư phạm Quế Lâm, trường chuyên... Các bạn ở Cao đẳng Sư phạm tiếp đón nhiệt tình.
    Sao lại đi nhầm về Nghiêu Sơn của Trường Trỗi? Chắc không hỏi chị Niệm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xe con dẫn đường cho xe chở Quế mà Quế 67-73 nói ở trên do chị Niệm và một thầy của trường đại học sư phạm Quảng Tây đi trước. Có lẽ họ cũng muốn Quế trường NVB biết Nghiêu Sơn của trường Trỗi, cũng là để chào hỏi, cho lãnh đạo trường Hàng Không Quảng Tây tiếp xúc với thầy trò trường NVB.

      Xóa
  3. Về thăm lại rất nhều lần rồi mà MF vẫn ứa nước mắt theo dòng ký ức của Quế 67-73 ...Có điều lạ là trước đó MF đi tới đi lui khu nhà BGĐ mà không nhớ ra đó là khu nhà gì, cứ tưởng mới được xây sau này. Hồi MF qua, khu nhà đá vẫn còn một bức tường, hình như họ sử dụng làm tường rào, bây giờ bị đập rồi sao?

    Trả lờiXóa
  4. Dù chưa về thăm lại trường lần nào, nhưng qua hình ảnh các Quế úp lên facebook, hình ảnh các khu nhà ở, lớp học, bể bơi, sân vận động, các con đường rợp bóng cây quế, đã làm cho mình không cầm được nước mắt. Thật cảm động khi nhìn lại những nơi mình từng sống trong vòng tay chăm sóc của thầy cô má, trong tình thương yêu của thầy cô má và bạn bè như anh em một nhà, như vẫn còn nguyên, cho dù đã hơn 40 năm đã trôi qua. Qua hình ảnh, nhật ký hành trình của chuyến đi, mới thấy các Quế nhà ta thật tài tình, họ thực sự là những nhà báo khi cho ra đời những phóng sự ảnh, những ghi chép "lấy" bao nước mắt của người xem!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Tô LIêm: đệ "biến" lâu nhỉ? lời còm trên của đệ thật hay!

      Xóa
    2. @ Q.MF: Sức khỏe của bác tiến triển tốt chứ tỷ. Cho đệ gửi lời thăm và chúc bác luôn mạnh khỏe. Lâu nay vào Bantbe khó quá, nên đệ cũng làm biến, với lại giờ có fb, gặp được nhiều bạn bè, huynh tỷ, nên lại càng ít vào Bantbe. Bên Fb mọi người dùng tên thật, lại có ảnh nên dễ nhận ra nhau với những kỷ niệm không thể nào quên, còn ở đây các Quế hay dùng bí danh, nặc danh nên khó nhận ra nhau quá tỷ à.
      Thông tin về chuyến đi này bên fb tràn ngập, phong phú và bố cục cũng rất chặt chẽ tỷ Q.MF à. Nhờ Fb, đệ được ngắm nhìn những hình ảnh của trường, của các bạn, thật vui và xúc động!

      Xóa
    3. @Tô Liêm: cám ơn đệ, PH bữa nay đã ăn được cơm, sau 9 tháng bơm cháo xay! Tuy nhiên vì di chứng sau tai biến nên cũng còn nhiều khó khăn lắm. MF cứ lần lữa ko xài face book vì sợ thêm một nỗi bận rộn ...

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]