Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

TRÁI GÌ MÀ XINH XINH THẾ...

Có một nhà sinh học nói với TL rằng, để biết chính xác một loài cây, cần phải xem hoa và trái của nó! Hôm nay TL có 2 bức ảnh chộp trái và hoa lá của một loại cây thuốc (Do đang đi tìm cây thuốc gặp em nó thấy đẹp nên chộp vội bằng cục gạch N70 nên không được đẹp, mong các Quế thông củm).
Đố các Quế đây là cây gì, tên dân gian, tên khoa học, tác dụng chữa bệnh của em nó? Giải thưởng là một chầu tô ly điếu tại quán phở nổi tiếng ở Phú Mỹ Hưng mà huynh HHP đã mua để nịnh vợ! (Nhờ huynh HHP cho địa chỉ cụ thể!). 




37 nhận xét:

  1. @TL : Sẵn sàng thui nhưng bay từ ngoải zô đây ,sao ăn phở nổi hè?
    Mình biết đây là cây có vị thuốc chữa gan ,giải rượu rất tốt nhưng chờ giải thưởng kha khá tí mới zô ! He he...Hình nữa nè:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - HHP: Với các Quế, giải thưởng nhiều khi không thể tính bằng giá trị thực của vật được trao ban đầu được! Tô ly điếu mà các Quế ngồi từ 8g sáng đến 10g đêm thì huynh tính thử, nó phát sinh biết bao nhiêu, có khi còn gấp mấy lần dự toán ban đầu, còn hơn cả phát sinh của dự toán đường sắt trên cao của Hà Lội ấy chứ!
      Huynh biết không, M. Phòng từng chạy từ Đà Nẵng vào QNgai để chỉ uống 1 ly cà phê kho thì TL bay từ QNgai vào Sài thành ăn phở là chuyện bình thường thôi mà! Huynh yên tâm chờ đó!

      Xóa
    2. Gặp được nhau là vui rồi ,nỏ có lo ! w-)

      Xóa
    3. Đệ cũng chỉ mong có dịp để chúng ta được gặp nhau là vui rồi! Sắp tới vào Sài thành đệ sẽ làm phiền các huynh tỷ!

      Xóa
  2. Thuộc cây Họ Cà là đúng, nhưng không phải cà leo hay cà gai leo. Bởi ớt cũng thuộc họ Cà. x(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo hình của TL: về lá gần với cà gai leo, hoa trắng, nhưng riêng màu của trái là màu nâu đỏ nên phải xem xét lại. Vì Cà gai leo có trái màu đỏ hơi cam?

      Xóa
    2. Nhưng nếu ở Quảng Nghĩa, hiện đang có phong trào tận thu cà gai leo.

      Xóa
    3. - ND 00:06:00 27-09-2014: Không chỉ ở Q.Ngãi, khắp miền Trung, từ Q. Nam đến Khánh Hòa, đang rộ lên phong trào thu mua cây cà gai leo để chở ra phía Bắc, không biết có phải chở đi Trung Quốc hay không?
      Bây giờ ở Q. Ngãi, một số hộ dân có nhiều đất, người ta bắt đầu trồng cà gai leo, vì thấy cây này đang có giá. Có bao nhiêu, thương lái thu mua bấy nhiêu...

      Xóa
    4. Trên Net đều mô tả cà gai leo như sau:
      - "Cà gai leo là cây nhỏ, sống nhiều năm, dài khoảng 1 mét, phân cành nhiều, cành non tỏa rộng, phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong màu vàng. Lá mọc so le hình bầu dục hay thuôn, phiến lá nông, không đều, mặt trên xanh sẩm, mặt dưới nhạt, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt đều có gai ở gân chính, nhất là mặt trên, cuống lá cũng có gai. Hoa màu trắng mọc thành xim. Quả mọng, hình cầu nhẵn, có cuống dài, màu vàng, khi chín có màu đỏ, hạt màu vàng."
      - Chú ý: "Quả mọng, hình cầu nhẵn, có cuống dài, màu vàng, khi chín có màu đỏ, hạt màu vàng."
      - Một số trang bỏ "màu vàng" để mô tả cà gai leo. Thực ra họ sao chép và nhận thấy như trái trên hình TL là xanh và đỏ , không có màu vàng nên bỏ "màu vàng" đi cho giống hình thực tế???
      - Theo cách TL ứng trả ND: có nghĩa là kết quả: cà gai leo. Chúc mừng N.H.QUE đã có đáp án đúng, nhưng chưa nêu đầy đủ các thông tin liên quan do TL yêu cầu mong N.H.QUE bổ sung thông tin để có giải.

      Xóa
    5. "Solanum procumbens Lour. – Cà gai leo
      Tên đồng nghĩa: S. hainanense Hance
      Tên khác: Quánh, Cà quạnh, Cà quýnh, Cà bò, Cà vạnh, Cà gai dây, Cà hải nam.
      Đặc điểm thực vật: Cỏ bò rồi đứng hay leo, dài tới 6 m, phân cành nhiều; cành non toả rộng, phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong mầu vàng, dài 2-5 mm. Lá hình trứng, hình bầu dục hoặc hình bầu dục hẹp, cỡ 2-5,5 x 1,2-3 cm, chóp tù hoặc nhọn, gốc nêm hoặc tròn, mép thường có 5 thuỳ lượn sóng, hiếm khi nguyên, mặt trên có lông hình sao thưa, mặt dưới có lông hình sao dày, có gai trên cả hai mặt; cuống lá dài 0,4-0,5 cm. Cụm hoa dạng tán ở đỉnh cành, hiếm khi xuất hiện ngoài nách lá; cuống chung dài 3-5 mm. Hoa mẫu 4; cuống hoa dài 12-15 mm. Đài hình chén, dài 3-4 mm; thuỳ đài hình tam giác, không đều, dài 1-2 mm, ở mặt ngoài có lông măng hình sao. Tràng mầu trắng hoặc tím nhạt, dài 1cm; thuỳ tràng hình mũi mác, dài 6-7 mm, ở mặt ngoài có lông hình sao. Nhị 4; chỉ nhị dài 1 mm; bao phấn dài 6 mm. Bầu nhẵn; vòi nhuỵ dài 7 mm, có lông ở gốc. Quả mọng đỏ sáng, hình cầu, đường kính 5-7 mm. Hạt mầu vàng nhạt, dạng thận, cỡ 4 x 2 mm.
      Sinh học và sinh thái: Mùa hoa quả tháng 4-12. Mọc rải rác ven rừng, lùm bụi, bãi hoang, ven đường, ở độ cao dưới 300 m.
      Phân bố: Sơn La (Mộc Châu), Bắc Giang (Yên Thế), Phú Thọ (Việt Trì), Hà Tây (Quốc Oai: Chùa Thày), Hà Nội (Từ Liêm), Hải Phòng (Thuỷ Nguyên: Lưu Kiếm), Quảng Trị (Vĩnh Linh: Bến Hải), Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên Huế (Phú Lộc), Gia Lai (An Khê, Kon Hà Nừng). Còn có ở Trung Quốc (Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam).
      Alcaloid: Toàn cây, nhất là rễ, có chứa Solasodin, Solasodinin. Ngoài ra còn có Diosgenin (Võ Văn Chi, 2003).
      Giá trị sử dụng: Rễ và quả dùng trị mụn nhọt, lở ngứa (Phạm Hoàng Hộ, 1993). Trong rễ có chứa Solasodin. Dùng trị cảm cúm, ho gà, đau lưng, nhức xương, thấp khớp, sâu răng, rắn cắn (Võ Văn Chi, 1997). Nước sắc của rễ uống chống say rượu (Đỗ Tất Lợi, 2005). Có thể chống viêm, chống oxy hoá, ức chế sự phát triển xơ gan, đồng thời còn có tác dụng tốt trên các Marker virus viêm gan B (Nguyễn Minh Khai & cs. 2001)"
      Trích từ "TỔNG QUAN THỰC VẬT CHI Solanum L"

      Xóa
  3. Chưa biết tên cây trái nên chưa được ăn phở! Thèm hen? Nhưng trên vùng đất khô cằn sỏi đá mà cây cho quả rất đẹp: xanh nhạt, xanh đậm rồi đến đỏ hồng và đỏ đậm. Đúng là quá xinh và có sức sống mãnh liệt. Nịnh vậy có được ăn phở ko a TL?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - LH: Muội đã xem và "nịnh' vậy, huynh sẽ giành cho muội 2 tô, muội yên tâm chờ nhé, huynh sẽ gặp muội và các huynh tỷ vào một ngày gần đây tại Sài thành!

      Xóa
  4. "TL bay từ QNgai vào Sài thành ăn phở" câu ni chú TL phải đă vào di chúc để mấy đứa nhỏ nó có cơ sở thực hiện hoặc nó lại di chúc cho cháu chú. Quảng Ngãi kiếm đâu ra sân bay, tàu bay mà chú hứa bừa với với các Quế Sài thế, đám đó toàn thứ dzữ không đó nghe.
    QNgai đất đai phì nhiêu lắm chứ không như QTri quê miềng là vùng đất khô cằn sỏi đá mô nơ. Cẩn thận LH hí, coi chừng đội Quế Q.Ngãi đá đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - TGTB: Trong thời đại hội nhập ni, khái niệm dùng chung đang được khuyến khích mà huynh, Q.Ngãi không có sân bay, tàu bay thì dùng chung sân bay với Q.Nam, Đà Nẵng... Quảng nào chả là Quảng. Cùng lém TL ra Đà Nẵng uống cà phơ với huynh rồi vào Sài thành ăn phở với huynh HHP, càng vui chứ răng!!! :))

      Xóa
  5. NHQUE: Làm chi có ai xấu mà nói hả người toàn nghĩ xấu cho đồng đội?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @TGTB : đệ không thật thà dũng cảm gì cả !!!

      Xóa
    2. TGTB mà ko dũng cảm thì tìm đâu ra tên Quế nào dungc cảm đây? Còn thật thà thì đã là Quế thì dây thần kinh thật thà bị đứt từ hồi ở Quế, thật thà có mà ...loạn.

      Xóa
    3. - TGTB: Qua còm của huynh ở trên, đệ kết luận tiếp là huynh chưa thực hiện tốt điều 5 trong 5 điều Bác Hồ dạy! :)) :b) !

      Xóa
  6. a TGTB: Cứ chờ xem sao, cứ tin sẽ có ngày được ăn phở của a TL đi. Quế mình mừ, vào ra là thường mà. Nhưng LH cũng cảnh giác chút. Lỡ a TL vào sài thành mà im ỉm thì sao. Lúc đó LH mời a TL phở Tàu bay 3/2 nhé. ATL nhớ nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - LH: Muội yên tâm đi, hôm trước tỷ N.H.QUE bảo TL là khi nào vào Sài thành thì sang Quận 7 chọn quán nào ngon nhất, sang nhất ngồi rồi hú, nhưng TL không biết quán nào cả, nay có huynh HHP mách có quán phở nổi tiếng ở PMH, Quận 7 thì TL sẽ chọn nơi đó làm địa điểm trao thưởng! TL chỉ sợ các QUẾ chê xa thôi!

      Xóa
    2. @Tô Liêm : thì tỉ nghe hơi nồi chõ là ai đó có nhà ở q7 đó đó nên muốn chiêm ngưỡng . Còn tô ly điếu thì cứ q1 , q3 ta mần . SG dạo ni cướp giật dữ lém .

      Xóa
    3. - Tỷ N.H.QUE: Lúc tỷ bảo Sài thành lo lắng về an toàn thực phẩm, lúc tỷ bảo Sài thành cướp giật dữ lém, làm đệ lo ghê quá! Sài thành, "hòn ngọc Viễn Đông", "Thủ đô hoa lệ" mô rùi mà bây chừ toàn phải lo an toàn vệ sinh thực phẩm, phải giữ an sinh xã hội... Chết thôi, đệ chả dám vào Sài thành hoa lệ nữa mô. Mặc dù vừa rồi đệ cũng cố kiếm cho Quế con chỗ chui ra chui vào giữa lưng chừng trời ở Q7, mà nghe tỷ nói sao sợ quá, thôi dù gì thì cũng phải vào trao thưởng thui, kẻo LH phải chiêu đãi phở Tàu bay 3/2 thì chít!

      Xóa
    4. Phở ở SG, Q3 có phở Hòa - 70k/tô đặc biệt ở Paster.

      Xóa
    5. - ND 00:01:00 27-09-2014: Giá phở ở đây mới bằng 1/10 giá phở ở HN thôi mà. Phở thịt bò Kobe ở HN giá từ 500k-750k/tô!

      Xóa
  7. Bụi ơi! Đâu rồi. Có khỏe hông? Lâu quá LH ko ra chợ, hôm qua le te vào chợ và hôm nay mua được chùm quả xinh xinh của a TL. Lướt trên nhận xét mới nhất ko thấy Bụi đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Hì,,,hì...tuyền cọp thui...cũng lâu lâu ko đi siêu thị...
    -thấy treo giải thưởng ở PhuMyHung,ham quá,cũng đoán đại:là quả cà độc dược,nhìn rất đẹp,tròn và nhẵn bóng,đỏ tươi...nhưng chỉ nghía thôi,hông măm được...như tên của nó:cà vì ngửi ngoài vỏ có mùi cà chua xanh,nhưng quả có độc dùng trong nghành dược-đăng ký "ngỏ phớ"-nên sai hổng seo cả...
    -LH ui măm dùm UL một tô nhen
    -Quế Nhi ơi bám càng aTL vô Sai thành đi-mà UL thấy vỏ Quế nhí như vỏ Quế lâm ấy...Quế cả mà
    -tỷN.H.Q xuất ziện rồi ạ...chúc mọi sự an lành...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @UL : nghe hơi chén đũa động đậy là tỉ lao ra khỏi ziện ngay . Cám ơn muội nhìu nha .

      Xóa
    2. - UL: Muội ơi là muội, nó hổng có phải là cà độc dược, nó hổng có độc chi cả hết mà nó là một loai cây rất có lợi...
      Muội yên tâm, hổng biết LH có đủ sức măm giúp muội 1 tô hông đây, khi mà phần mình chưa chắc đã giải quyết được!

      Xóa
  9. Ha! Cuối cùng chưa biết là trái gì mà lời to rồi, LH 2 tô, UL 1 tô nữa là 3 tô. aTL ơi! nhớ phải trả nợ từ từ, đừng lo LH măm 1 lúc.

    Trả lờiXóa
  10. - Trước hết, xin cảm ơn tất cả các huynh tỷ đệ muội đã xem và bổ sung nhiều thông tin bổ ích về đặc tính sinh học của cây cà gai leo, nhất là các thông tin của ND 18:20:00 27-09-2014 và ND 21:50:00 27-09-2014, TL không còn gì để nói. Tuy nhiên, từ chuyện cây cà gai leo được thu mua rầm rộ, dẫn đến có nguy cơ tuyệt chủng, có nhiều chuyện để ngẫm! Với dung lượng của 1 còm, e không nói hết, TL xin gửi đến các Quế entry "Ngẫm từ cây cà gai leo" để chúng ta cùng ngẫm!
    - Về giải thưởng, sẽ trao cho tỷ N.H.QUE, người có câu trả lời đúng và nhanh nhất (tuy chưa đầy đủ), tại Sài thành, thời gian vào một ngày gần nhất có thể! Với 2 ND, TL vô cùng cảm ơn 2 huynh tỷ đã bổ sung cho entry của TL nhiều thông tin chi tiết và bổ ích về cây cà gai leo, song do không biết quý danh của 2 huynh tỷ, nên xin 2 huynh tỷ nhận của TL lời cảm ơn chân thành nhất của một Quế đệ!

    Trả lờiXóa
  11. @Quế HH: Lâu lâu thấy bạn lò dò ra đây, vui ghê, chỉ có Quế nhí mới hay ngọ nguậy mũi để thăm dò nơi có mùi thức ăn. Mìn cũng vậy, nhưng chả dám đòi phở của a.TL, zì mìn ít được tới xứ Sài(mìn ở tít trong quê, xa ngái wa). Cà gai leo mà reo lên là cà độc dược thì xứng đáng là Quế thành phố rồi, giống như tỉ N.Hồng chỉ con gà và kêu ầm lên là con gì kia, hi hi...dễ thương chi lạ .
    @ Quế LH:Bạn mà đòi ăn phở từ từ là thiệt thòi đó, a.TL chỉ tranh thủ vào trao giải sẵn đãi phở luôn thể, không có lần sau mô, lần sau vô là đi nhẹ, nói khẽ, thế cho nên, ăn 1 tô, đem về 1 tô, tính tiền 3 tô, lấy phiếu hẹn sau lại tới ăn tiếp, thế mới toàn vẹn lãnh thổ...
    @ a.TL: lần sau eng tặng Quế em vài cái rễ cây cà gai leo đi, để em ngậm trước khi uống bia, không bị đỏ mặt để chúng bạn nó nể, không trêu là mặt trời mọc ở đằng tê nha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Quế quậy: Em phải cho eng biết em tên chi, ở mô để eng còn gửi rễ cây cà gai leo cho em chứ ai lại đề người nhận là "Quế quậy"! Thiên hạ không hiểu họ cười chết! Em chỉ cần nhai vỏ cây này là em uống bia thoải mái, chúng bạn sẽ mắt tròn mắt dẹt cho mà xem! :D

      Xóa
    2. Quế quậy ni là Quế nèo mà có trí nhớ tốt thiệt, MF viết về Ráo bữa lâu lắc rùi mà hắn còn nhớ.
      Có vậy mới biết các Quế sống rất ... Quế :) :) Đại ca TM thông củm, chọc chúng nó tí, đừng la là bọn ni cứ Quế Quế hoài nha.

      Xóa
  12. Quế quậy: Có phiếu hẹn thì tớ sẽ lấy nhiều nhiều để chờ các quế ở xa về nha. ATL nhớ bỏ heo đất cho đầy vào.

    Trả lờiXóa
  13. Từ gợi ý của Quế quậy,LH có sáng kiến lấy piếu hẹn...măm...he...he...ATL ui lấy quang gánh quảy heo đất zô Segoong...Đập cho zui....

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]