Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

NGẪM TỪ CÂY CÀ GAI LEO


Từ cây gai dại, em thành "thần dược":
Cây cà gai leo được người miền Trung gọi là cây cà quánh, là một loại cây dại có nhiều gai, mọc trong bờ rào, bụi tre, nương theo các cành cây trong bờ rào và bụi tre để leo lên. Có lẽ vì cành có nhiều gai và không tự đứng được mà phải nhờ cành của cây khác để leo lên nên được gọi là cà gai leo chăng? Trước kia, người nông dân rất khổ vì phải chặt bỏ cây này vì có nhiều gai, trâu bò không ăn, gây khó khăn trong sản xuất, vì vậy họ phải chặt bỏ và đốt, nhưng càng đốt nó càng lên, như cây mai dương bây giờ vậy.
Nhưng rồi gần đây, phong trào "tìm và diệt" cây này nổi lên, làm đau đầu các nhà chức năng, làm các nhà khoa học lo lắng về nguy cơ tuyệt chủng của một nguồn gen quý! Tại sao? Đó là vì cà gai leo là một cây thuốc quý và chỉ với 3 từ thôi "Giải độc gan", nó đã trở thành "thần dược". Bởi vì, trong thời đại mà ăn cái gì cũng sợ bị ngộ độc, thì chuyện có một loại cây giúp người ta giải độc ngay bên cạnh thì còn gì quý bằng. Và thế là các đại lý thu mua cây cà gai leo mọc lên, giá cây tươi từ 6k đồng/kg được đẩy lên 10k đồng/kg. Giá cây khô sau khi sao, từ 70k đồng/kg lên 110k đồng/kg mà không có mua.
Cách đây 2 năm, TL tình cờ đọc được một thông tin trên Nét, rằng khi nhai rễ cây cà gai leo thì uống rượu không say, và thế là TL thử ngay, thấy hiệu nghiệm vô cùng. Chỉ cần nhai đoạn rễ bằng ngón tay út khi uống bia, rượu thôi, thì với lượng bia, rượu lai láng như nước sông Hàn của huynh VAV cũng không nhằm nhò gì! Thế mới biết, sức phân giải nồng độ cồn của rễ cây cà gai leo mạnh cỡ nào! Thế là từ đó, thứ 7, chủ nhật  TL lại về quê chơi sẵn kiếm vài kg cà gai leo về sắc uống. Nhưng nay thì không còn, muốn phải mua 120k/kg mà phải dặn trước. Thì ra, không chỉ mình TL tìm, mua, mà bây giờ người ta tìm, nhổ rồi sao để bán, gửi đi Sài Gòn!
Ngẫm từ cây cà gai leo:
Nếu chỉ tiêu dùng trong nước hay chế biến rồi gửi đi Sài Gòn, Hà Nội thì cũng không đến nỗi! Đằng này, phong trào thu mua cây cà gai leo nổi lên là để xuất đi Trung Quốc. Với giá thu mua 6-10k đồng/kg tươi, một ngày người nông dân có thể kiếm được từ 200k-300k đồng. Đây là nguồn thu nhập đáng kể vào lúc nông nhàn và thế là, nhà nhà đi cắt, người người đi chặt cà gai leo; dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng! Hỏi cơ quan chức năng, họ bảo đây là loài cây dại, không nằm trong danh mục quản lý? Chịu! Các nhà khoa học thì lo lắng, với đà "nhổ tận gốc, trốc tận rễ" như thế này, chả mấy chốc mà loài cây này tuyệt chủng.
Ngẫm rằng, không chỉ với cây cà gai leo, mà tình trạng mua đỉa, mua lá xoài, lá nhãn, mua móng trâu, mua cây ngâu... để xuất sang Trung Quốc, vẫn thường diễn ra, nhưng cơ quan chức năng vẫn không có cách gì ngăn cản!
Hiện nay ở Q.Ngãi có một số nông dân thấy cà gai leo bán được giá nên đã gây trồng để thu hoạch bán! Mới hay, nông dân ta thật nhanh nhạy, cái gì có lợi, đem lại lợi nhuận cho mảnh đất của mình là họ làm ngay!
Hy vọng, đây sẽ là nơi lưu giữ nguồn gen của cây thuốc quý này.

33 nhận xét:

  1. Hum qua ngồi nhậu với mấy bác sau khi họp chi bộ ,bàn về mấy zụ Tàu mua cái gì dân ta nhào theo bán cái nấy.Có bác cười :giờ Tàu chơi xỏ mua mỗi thẻ ĐV 3-5 triệu /cái ,chắc nhiều người bán quá !He he...:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - HHP: Không cần giá cao rứa đâu huynh! Mà không chỉ có nhiều người bán, họ còn làm giả thêm để bán nữa cơ!

      Xóa
  2. Ráo giờ thành tỷ phú thời gian nên xem tivi bất kể giờ giấc . Lại rất thích coi phim lúc 11 h của VTV3 . Khổ nỗi lúc đó phải lo cơm nước nên cứ 10h30 bật qua cho chắc ăn . Và đó là thời điểm nhà đài quảng cáo ta bà thế giới các loại thuốc trị đủ thứ bệnh . Vì thế mà quảng cáo thuốc làm từ Cà Gai Leo nó cũng chui được vô tai , tuy rằng nó chui qua tai bên kia ngay nên chỉ nhớ mang máng giống Cà Leo ( mất toi chữ gai , còn công dụng thì chả nhớ chữ nào ) . Tuy thế cũng rinh được giải , he he . Zô Sì Gòong lẹ nha Tô Liêm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - N.H.QUE: Tỷ yên tâm, TL mà bước chân vô tới cầu Sè Gòong là điện cho tỷ và các huynh ngay!

      Xóa
  3. Qua bài học về tận thu Cà gai leo, Xáo tam phân,… thiết nghĩ: nếu các nhà thực vật học, Đông y nghiên cứu công dụng chữa bệnh của các loại cây hiện đang là nguy cơ xâm thực có hại như cây Mai dương, Dây lang bìm bìm…, nhất là khi dân ta đang tiêu thụ bia, rượu quá nhiều, “bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, rất cần các loại thần dược từ cây cỏ để chữa bệnh và cũng giảm họa xâm thực từ các loại cây có hại.
    1. Mai dương:
    - là một loài cây thân gỗ dạng bụi, có tên khoa học Mimosa pigra, thuộc phân họ Trinh nữ - Mimosoideae, họ Đậu - Fabaceae, có nhiều tính năng hữu ích khiến từ đầu thế kỷ 19, đã được một bộ phân nhân loại quan tâm, sử dụng cho công việc cố định đạm tự do, cải tạo đất, làm hàng rào bảo vệ, làm cơ chất để sản xuất nấm, trích ta-nanh, làm nhiên liệu sinh học... Nhờ vậy, cây có điều kiện theo chân con người lang thang khắp đây đó.
    2. Dây Lang Bìm bìm:
    - Bìm hoa trắng (Merremia eberhardtii): xâm lấn ở khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và Rừng Đặc dụng Nam Hải Vân (Đà Nẵng).
    - Bìm hoa vàng (Merremia boisiana): xâm lấn ở khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà-Núi Chúa (Đà Nẵng).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND ui, Cây mai dương đến giờ hiếm ai còn nghĩ đến lợi ích của nó nữa, vì sự xâm hại của chúng đã làm cho người ta trở thành bất lực. Vì vậy đi đâu mà thấy cây chi, con chi hay hay, nghe ca ngợi tốt, nếu muốn đem về cũng nên dè chừng. Đừng làm như mai dương, ốc bươu vàng, các kiểu chuột ...

      Xóa
  4. A TL: TQ tận thu, triệt phá! Bức xúc quá đi! LH quen 1 người công nhân bảo trì của TTPHCN TP ngay gần nhà. Cậu ấy rất chăm chỉ, giỏi giang và vô cùng khéo léo trong tất cả các công việc. Từ sửa chữa 1 bóng đèn, ống nước đến đóng bàn ghế tủ gường, sửa chữa nhà cửa hay 1 mình đốn nhã cả cây cổ thụ 1 cách gọn gàng. Thỉnh thoảng 2 chị em uống cafe bàn công việc. Hôm qua đang cafe, 1 cậu bé chừng 14t trên chung cư chạy lại ỏn ẻn, giọng nói the thé. LH hỏi: Cháu này xinh xắn quá nhưng ko biết trai hay gái? Chàng công nhân buồn rầu: "- Nó bị bóng đó chị! Nó học giỏi lắm mà cứ õng ẽo vậy đó! Đó là âm mưu của TQ đó. Chúng nó ko cần đánh mình dâu, cứ tuồn hóa chất vào VN cho người việt bị biến đổi gen, mắc bệnh nan y ngày càng nhiều, bị lưỡng tính ngày càng đông, Sau này 1 người việt đi làm nuôi 1 người bệnh. Sức đâu mà đánh giặc. Lúc đó nó chiếm hết đảo". Nghe mà buồn thúi ruột, ko biết CQ nghĩ sao mà quản lý lỏng lẻo và cho người TQ vào VN quá nhiều nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - LH: TQ không chỉ tận thu, triệt phá các nguồn tài nguyên của đất nước; đầu độc dân ta qua các loại thực phẩm, hóa chất, mà nguy hiểm hơn, chúng còn đưa người của chúng vào làm ở các dự án kinh tế lớn với chiêu bài lao động ở Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Tiêu biểu như các dự án thép Formosa Hà Tĩnh, boxit Tân Rai - Nhân Cơ với hàng chuc ngàn lao động Trung Quốc và nỗi lo vài năm sau, các vùng lân cận quanh các dự án ấy sẽ có hàng chục ngàn thằng Trung Quốc con ra đời! Đúng là thâm hiểm như Ba Tàu!

      Xóa
  5. @TL: về thu gom đã được tổng hợp từ nuôi đỉa, khoai lang tím, móng trâu, mèo đen… như sau:
    1. Người Trung Quốc tung tiền ra thu mua một thứ gì đó với giá hấp dẫn, rồi từ từ tăng giá thu mua,
    2. Gây phấn khích làm giàu của dân ta, từ đó nảy sinh các đầu nậu thu gom để bán lại cho người đưa ra ý tưởng thu gom – người TQ, và vay tiền người khác, vay tiền ngân hàng…
    3. Khi giá thị trường vừa có lời, người TQ lại bán lại những thứ mà họ thu gom trước đó với giá thị trường cho các đầu nậu, vậy là họ được hời từ số tiền ban đầu, không mua nữa
    4. Còn các đầu nậu ôm xô, mất tiền, xù tiền vay của người khác, cả làng cùng mắc nợ lẫn nhau, khóc đứng – khóc ngồi và nghèo đi.
    Biết là như vậy, nhưng cứ thấy hơi tiền là tham, chuyện đã biết, “khổ lắm nói mãi”! Chỉ tội dân ta mãi nghèo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trách người, nghĩ đến mình, nghĩ về đạo đức, nghĩ về giáo dục, nghĩ đến luật pháp... Khi có hiện tượng không lành mạnh, người ta nghĩ ngay đến đó là do kẻ xấu, nhưng còn nguồn căn sâu xa ít người nghĩ đến. Có biết bao người rất năng đi chùa, thành kính dâng hương, chỉ vì cầu thần thánh cho họ giàu lên, thăng quan – tiến chức, còn ai nghèo mặc, “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. Ngay như công việc từ thiện như cứu trợ họ còn làm tiền! Trên đời cứ làm giàu bằng lừa người khác thì người này giàu lên sẽ có kẻ khác nghèo thêm. “Nhân quả” - Nhân nào quả nấy. Thế nên, đọc bài học đầu tiên của VAV cũng là lúc ta nghiệm lại, cùng với giáo dục, môi trường sống lành mạnh là luật pháp, hành pháp, tuân thủ luật pháp của mọi người, không loại trừ ai.

      Xóa
    2. "Xem qua từ nay về trước ta có thể tự hào là người Nam, những tình huống lúc này ta nên tự ngẫm nghĩ mà tự sỉ "Biết xấu hổ đã là gần bậc mạnh".
      1. "Mình ta, Ta hãy xét mình ta. Biết mình, biết người mới làm được việc. Mình có cái hay gì?
      - Trí tuệ thì sáng nhanh.
      - Học tài lắm, sáng dạ ham học, trọng học thức.
      - Khéo tay chân.
      - Bắt chước khéo.
      - Nhớ lâu.
      - Lễ phép.
      - Trọng đạo đức.
      - Giữ được liêm sỉ ở khu vực mình.
      - Khí dân mạnh.
      - Yêu gia đình.
      - Quấn quýt làng mạc.
      - Dám làm.
      - Hay nhớ ơn.
      - thương người.
      - Ưa hoà bình.
      - Trên chiến trường có can đảm, kỷ luật.
      - Cả giống nòi một tiếng nói (một ý chí - HT).
      - Đàn bà đảm đang, tiết nghĩa, cần kiệm.
      - Bền chí.
      2. "Nhưng, cũng nhiều thói xấu lắm:
      - Trốn tránh trách nhiệm.
      - Hay quên nước (quên việc chung - HT).
      - Ra ngoài khu vực mình thì hay quên liêm sỉ.
      - Khoe khoang.
      - Dối trá quỷ quyệt.
      - Cờ bạc.
      - Không đúng giờ, đúng phân tấc.
      - Không rõ ràng.
      - Đến đâu hay đó, xong thì thôi.
      - Làm việc thì ham mê, ít vì chí muốn.
      - Bướng mà không quả quyết.
      - Không lương tâm.
      - Hay ghen ghét, không đồng lòng.
      - Rượu.
      - Thuốc phiện.
      - Không giữ mình.
      - Bài bác chế nhạo.
      - Xa hoa.
      - Thanh sắc.
      - Tham.
      "Phần hỏng cơ hồ lấn phần được. Xem kỹ hai tấm sổ trên này, thì đức - công có nhiều, đức - tư có ít, khi thường thì tình thường thắng, khi biến thì những tính mạnh mẽ di truyền vẫn phát ra được. Cái cốt vẫn có, nếu chịu chữa chạy bỏ những cái ham muốn một lúc thì có thể mong mỏi (trông mong - HT) được".
      Trích "Trai nước Nam làm gì" của nhà văn hoá nổi tiếng Hoàng Đạo Thuý (NXB Thời Đại-1943, NXB Lao Động tái bản 1995)
      Đó là những nhận xét vào thời điểm 1941-1943, nhưng nhiều điểm đến bây giờ vẫn còn ý nghĩa.

      Xóa
    3. Xét tật mình
      Cũng với tên gọi này, cũng dùng đúng cách mà học giả Nguyễn Văn Vĩnh đã soi xét từ đầu thế kỷ 20, năm 1999 Tuổi Trẻ đã có một bàn tròn “Xét tật mình” với sự tham gia của nhiều nhà văn hóa, nhà giáo dục.
      Như một sự tự vấn trước thềm thế kỷ mới, trước thiên niên kỷ mới, nhiều thói hư tật xấu, nhiều khuyết nhược trong tính cách của người Việt mình đã được mổ xẻ với không ít lo âu.
      Nhà văn Sơn Nam, năm 1999 ấy, nói về sự thất tín, tính tham vặt. Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh nói về thói đạo đức giả, thói vô trách nhiệm.
      Giáo sư, tiến sĩ Dương Thiệu Tống đau đáu với vấn nạn của sự thiếu hợp tác.
      Giáo sư Nguyễn Chung Tú lại lo lắng về sự thiếu hụt đạo đức: “Người VN thừa trí tuệ. Người VN cũng rất khéo tay. Nhưng nhiều người VN ngày nay không coi đạo đức là điều kiện tiên quyết của cuộc sống. Tham nhũng bắt nguồn từ đó”…
      15 năm đã trôi qua, trên cái bàn tròn ngày ấy đã người còn người mất, chỉ những thói tật cũ – mới thì vẫn còn nguyên ở đó, trầm trọng hơn và gây hậu quả nhiều hơn. Những tổn thất, những trì trệ, những “tiếng dữ đồn xa” cũng lan truyền mạnh mẽ hơn.
      Vậy thì, một lần nữa chúng ta lại phải cùng ngồi lại, thử nhìn ra xung quanh, nhìn vào chính bản thân mình, làm một cuộc tự vấn vì chính dân tộc mình, hôm nay và ngày mai. Lại “xét tật mình” chân thành và nghiêm khắc…
      Theo Báo Tuổi trẻ

      Xóa
  6. Trước đây dạy hơn 20 năm mà chỉ thấy có 1 đứa bê đê . Hai năm lại đây lớp nào cũng có . Con trai thì bôi son cài nơ . Con gái thì giày bata , áo phông , tóc húi và không mặc được áo dài . Có gia đình có hai đứa con gái sinh đôi bị luôn . Thầy cô cứ thắc mắc ở đâu ra mà bây giờ nhiều thế . Tương lai sẽ ra sao nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt hay giỡn vậy ta ? Chẳng lẽ nhanh vậy à !:-o

      Xóa
    2. Thiệt chăm chăm lun HHP ui . Mà hồi xưa đứa nào zậy còn dấu dấu diếm diếm . Giờ chúng tỉnh bơ lun . Nói thì sẽ bị cho là phân biệt này nọ chứ theo mình mọi người phải thấy đây là vấn đề nghiêm trọng , phải tìm ra nguyên nhân tại sao thế chứ không thể tự nhiên lại phát sinh ra nhìu vậy được .

      Xóa
    3. - HHP: Huynh ơi, đồng hồ của phép đếm "Số người nghía..." bị sai, nó bắt đầu Today từ 12g trưa chứ không phải từ 0g! Huynh xem giúp với! :]

      Xóa
    4. TL:Thằng này bị mấy lỗi lận nhưng chưa chỉnh được ,đang xem xét lại .

      Xóa
    5. - HHP: Đệ không rành về thuật toán này, nhưng cũng thấy có cái gì đó bất ổn? Chẳng hạn như có lúc nhìn thấy số người đang online lớn hơn số lượt nghía trang trong ngày?Thôi thì tất cả nhờ huynh chịu khó nghiên cứu, chỉnh sửa giúp cho Quế thui!

      Xóa
  7. Chị NH ơi! tất cả là do hóa chất độc hại từ TQ mà ra. Giày dép mang vào ngứa chân, áo quần có chất gây ung thư, Đồ dùng gia dụng, điện tử v.v và v.v. Đặc biệt các thuốc dùng trong chăn nuôi trồng trọt làm con người ăn vào, tích lũy trong cơ thể từ từ và đến lúc bị như vậy. Cách đây 10 năm, LH về Phú thọ, có 1 người buôn gà vô tư kể: Tôi buôn gà, con nào to béo thì bán ngay, con nào gầy còm thì vỗ bằng 1 thứ thuốc của TQ, đựng trong 1 ống giống ống pilatop, trộng vào thức ăn, chỉ trong 1 tuần là gà béo quay, vàng ươm. LH hỏi: Thuốc đó mua ở đâu? người nông dân thật thà: ở quán tạp hóa ngoài chợ, nhưng phải hỏi chứ họ ko trưng bày! Ghê ko? Người Việt hủy diệt người việt. Mấy quan chức làm sao biết và làm sao tin, vì họ có là "dân" đâu mà ngó xuống. Vả lại có biết cũng ko làm gì được vì trình độ ko đủ, kỹ thuật ko trang bị và cơ bản người dân ko ý thức. Cứ có lời là xơi, ai chết mặc ai.

    Trả lờiXóa
  8. À ra thế:
    Như vậy là chính sách giảm dân số của NN ta đạt được những thành tựu đáng kể rồi.
    Hồi hổi cái Ub theo giõi việc sinh sản của thần dân báo lên dân Việt đẻ mắn quá. Cá GS đầu ngành đề xuất nhập các loại các loại động thực vật "Trung tính" như cá rô phi, trê phi trung tính...đu đủ trung tính...về cho dân trồng làm thực phẩm. Bao nhiêu năm rồi dân Việt ăn loại thực phẩm này và kết quả để ra các sản phẩm trung tính. Các loại sản phẩm trung tính chỉ tồn tại một đời, không sinh sản được cho dù có quan hệ đồng giới. Kết quả dân số rồi sẽ được hạn chế bớt. Quả này hay một cách rõ rệt.
    Quế tin không? Không tin hoải MF coi.

    Trả lờiXóa
  9. Chính tả: giõi = dõi. để = đẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn còn lỗi chính tả chưa được sửa dù TGTB đã dũng cảm nhận lỗi .

      Xóa
    2. Ráo chuyển qua "rạy văng" và sửa luôn đi, lâu ngày ko đánh bàn phím cứng tay. "Lẫu" này ...do đánh máy ( Học theo các Bộ khi văn bản có chỗ sai). Sửu hì: Cá = các, hoải = hỏi ( mà có khi nói với MF là hoải cho nó có vẻ mafia chút hí). cám ơn Ráo bắt việt vị.

      Xóa
    3. Ráo chỉ bắt Cá = các thui . Còn hoải là zăng Quế mừ . MF đi tư tác rùi , giờ hổng biết đang ở chỗ mô mà hú .

      Xóa
    4. - N.H.QUE: Sáng nay thấy huynh TGTB sửa chính tả, tưởng sửa ở mô, ai dè sửa ngay còm của mình mà đọc thì thấy còn quá nhiều, nghĩ do lỗi "đánh máy" nên không dám nhắc! :))
      - Tỷ MF đi tư tác hèn chi lâu ni hổng thấy ghé siêu thị, có entry về "sinh dật" trông mãi mà hổng thấy tỷ ấy ho he!

      Xóa
    5. E hèm, MF đây rùi, một chặng đường dài mệt mỏi, có chộp được mạng cũng "kiểm nhanh" các Quế 8 cái chi thôi chớ hổng thể nhào zô 8 được. Sau mươi ngày đằng vân xứ thiên hạ, chừ mới về đến xứ sở mafia. Sáng ni được phép ngủ nướng, mở mạng 8 trang Quế chút rùi biến.
      Các Quế chớ có nghe TGTB mà làm cho bà con nông dân tiêu vì không bán được cá rô phi, trê phi! :), Nếu có GS dỏm nào đưa ra giải pháp này thì cho truất chức danh là vừa! Nhân vật này chắc TGTB bịa ra!
      Còn tại sao những người đồng tính, lưỡng tính giả và thật hiện nay xuất hiện nhiều? Thời thượng mà! Không thấy báo chí cứ đăng rộ ba cái tin giật gân đó sao? Các ca sỹ muốn lăng xê mình lên, thì đây là một giải pháp tốt. Có hại gì đâu? Luật pháp nhiều nước đang mở ra cho phép những người này cưới nhau! Luật pháp luật Việt Nam thì công nhận bất thành văn! Nhiều cặp trai trai, gái gái chừ hãnh diện cặp nhau ưỡn ẹo, đó không hẳn là nhu cầu sinh lý, mà chỉ tỏ ra ta rất ư là ... cũng không biết gọi cái tỏ ra ni là cái chi nữa! MF quan sát giới bạn của Quế con, thấy sự ngỡ ngàng của Quế con khi thấy các cặp như thế, mà thấy chán cho cái phương tiện cơ bản của giáo dục cộng đồng là báo chí, họ cần cái gọi là "câu view " hơn việc nghĩ đến lợi ích thực sự của đồng bào (dùng từ của Bác Hồ tí, vì thấy cần dùng lúc này). Nghĩ sâu xa ra thì các lò đào tạo ra những người làm báo, cần thiết kế kỹ chương trình đào tạo và lực lượng đào tạo. Đương nhiên, sự tồn tại của giới tính thứ ba chúng ta không thể phủ nhận, đó là sự sai lệch của chương trình di truyền và tạo hợp tử, việc này không thể nói đơn giản là do thức ăn, và hiện tượng này có khắp nơi trên thế giới, ở các nước phát triển rất nhiều, kể cả ở bọn động vật nữa, không phải chỉ có ở các nước "ăn phải thức ăn TQ"! :) :)

      Xóa
    6. Lo thật x(. Dùng nước sông cũng sợ, nước giếng cũng sợ, nước mưa cũng sợ, đến nước máy cũng sợ thì biết làm sao bao giờ, không lẽ thôi kệ mặc số phận "trời kêu ai nấy dạ". Ngày xưa, nghe nói các nước tư bản phát triển không khí phải mua, thì không thể tưởng tượng ra. Nghe người ta cảnh báo sẽ thiếu nước, vẫn nghĩ nước đầy ra đấy, mưa lụt ầm ầm làm sao thiếu nước. Giờ là hiện thực của các nước đang phát triển "bằng mọi giá". Không lẽ kêu trời cứu giúp, mà trời cũng làm sao cứu được, như người ta nói "Thiên nhiên đang trả lại những gì con người đã làm với mẹ Thiên nhiên". Chỉ lo cho các thế hệ sau phải nhận lãnh kết quả của người đi trước.

      Xóa
    7. Dân gian đã có câu: "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước" đó sao!

      Xóa
  10. @ Tô Liêm :Thấy hai còm giống nhau ,xóa một cái mà không hiểu sao bay hai cái.Còm nay TL tiếc khi nhớ lại ngày xưa ở quê ,khi đi chăn bò về cứ đi thẳng ra ảng nước ,kéo gáo đầy nước ,uống vô tư.Đang khát ,nước vô đến đâu tỉnh người đến đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - HHP: Là tại đệ và huynh cùng xóa 1 lúc. Đệ còm xong bấm xuất bản không thấy nó chạy, nêm chơi tiếp cái nữa, ai ngờ 2 còm, nên vào xóa vĩnh viễn. Không sao huynh!

      Xóa
    2. Ừ, nhanh nhẩu đoảng đây ! He he...:))

      Xóa
  11. UL nghe lỏm hai huynh HHP và TL nè,nhưng mần cách reng mà xoá được còm dư Doly...tính zô chợ nhỏ hỏi nhưng nghĩ có Quế có Đông tình hình zi tính như miềng,nên hỏi ở siêu thị cho xôm...

    Trả lờiXóa
  12. Nhà tớ ở quê chuyên cung cấp cà gai leo cả khô và tươi, cả giống. Cây cà gai có công dụng chữa các bênh liên quan đến gan, cả viêm gan B. cung cấp với số lượng lớn tại Phú Thọ, Hà Nội . Sđt. 01678689430 hoặc 0914383770

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]