Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Bằng Lăng hay Móng Bò?

Ở Phú Quốc, tui chộp được hoa nè:

Và ghi chú: Hoa Bằng Lăng! Tuy nhiên, một Quế coi xong lại bảo: nỏ phải, đây là hoa Móng Bò!
Trong hình này có nguyên cây hoa, tui đưa lên để nhờ bác TM - chiên gia NN -PTNT phán giúp. Quả thực tui cũng mù tịt.

Và để không mang tiếng mượn đất Quế vì mục đích riêng, xin tặng hinh nè với câu đố Hoa gì dây?



22 nhận xét:

  1. Hoa màu tím ! Dzậy mà đại ca AMk3 cũng hỏi . Hihihi

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Hoa đầu là móng bò vì cái lá hình móng chân bò (trâu). Không tin thì đưa mẫu cho Q.MF thẩm định.
    Cây hoa ban trồng trên đường Bắc Sơn HN thực ra là móng bò, chứ lên Sơn La có dịp nhìn kỹ cây hoa ban; lá giống lá nhưng hoa thì khác một chút.

    Trả lờiXóa
  4. @HữuThành.Nguyễn: Cơ mà nóo còn có cái tên mỹ miều là "hoàng hậu" đóo anh!
    @Quế Lâm: Nói thế mà nghe được! Tên tiếng Pháp là "báy-toa", tên Latin là "khitbon-ceae"!

    Trả lờiXóa
  5. còn có cái tên mỹ miều là "hoàng hậu"
    Lạ nhỉ, thế mà đã được kêu "hoàng hậu".

    Trả lờiXóa
  6. Không những là hoàng hậu mà còn là " Lan hoàng hậu " . Quế nhớ có lần chụp cả cây to đùng đưa lên đây rùi cơ mà . Sao Mama đại TQ không bít nhỉ !!!

    Trả lờiXóa
  7. Cây hoa tím dưới cùng là cây găng , có trái thành từng chuỗi màu vàng được dùng cho vào ống thục để " bắn nhau " , đau ớn lun .

    Trả lờiXóa
  8. - Quế:"cây găng" là tên hồi còn ở quê nghen.Lên thành phố "người ta" cải tên thành "hoa chuỗi ngọc" quý phái từ lâu rùi.

    -Móng bò, móng trâu gì tui không biết. Tên đẹp thì phải giở cái "đảo kỳ" Hồng Công ra sẽ thấy "hoa bách hợp", chắc là nó đấy.

    Tm

    Trả lờiXóa
  9. Hoa đầu không phải là hoa bằng lăng (myrtle) mà là móng bò, cùng với ban Tây Bắc của anh HT và bách hợp (HK) của anh TM đều thuộc chi nhà Ban (bauhinia).
    Lá cây này tiếng Tàu còn gọi là "thông minh diệp", chắc là do học trò Tàu xưa kẹp nó vào sách mà thi đậu làm quan chăng. Mình có làm bài về Bằng Lăng Móng Bò Bách Hợp... gởi blog Trỗi nào đó mà lâu quá quên mất rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Cây sau thì hình như bà xã có trồng một bụi ngay vườn trước. Nói ra ngượng chít, 3Chai quan liêu quá vẫn chưa biết cháu nó tên gì.

    Trả lờiXóa
  11. @Quế Lâm: "Cây hoa tím dưới cùng là cây găng", zậy mà MF tưởng nó là hoa ... bí! Công nhận các nhà "hoa học" tài thiệt!

    Trả lờiXóa
  12. Uả , cái trò thục ống tre tưởng các Quế bít nhìu , và bít nhìu thì phải rành cây găng này chớ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Hoa bách hợp mọc dưới nước mà . Quế nhớ như in đoạn đầu tiên trong cuốn " ĐỘI CẬN VỆ THANH NIÊN " các cô gái cố gắng hái hoa bách hợp suýt té xuống nước . Còn tên VN của nó là gì Quế quên mất tiu rùi chỉ nhớ là quen thuộc lắm , chừng nào nhớ ra Quế sẽ đăng lên .

    Trả lờiXóa
  14. Túm lại là chỉ có lão chụp hình những hoa này dốt :) Cứ thấy hoa tím trên cây to thì cho là bằng lăng còn cái hình cuối cùng, thấy trái của nó lại cho là hoa ..."ruối" Cám ơn TM, 3Chai và các quế đã bổ túc kiến thức. À mà trò thụt ống tre (súng phốc) tui nhớ ngày đó toàn xài trái cơm nguội chứ làm gì có trái găng nì.

    Trả lờiXóa
  15. Quế không bít dùng cây cơm nguội . Cây găng này mọc ở tường rào trường ĐHSP HN (lúc QUế còn ở ngoải)nhìu lắm .

    Trả lờiXóa
  16. Nè các Quế. Nều tui không nhầm thì Mama TQ chỉ mượn hoa để khoe.... bướm thui. Anh em mình có nhẹ dạ quá không nhỉ?

    12ly7

    Trả lờiXóa
  17. Chà , đại ca 12ly7 trốn đâu kỹ quá , rình rình cho 1 phát B40 .

    Trả lờiXóa
  18. @12ly7: He, lúc hình mới xuất hiện, Quế kiu tên là hoa ... bướm đậu, mà không hỉu sao còm bị giam mất tiu!

    Trả lờiXóa
  19. Hồi còn học ĐH, lớp MF tọa lạc bên cạnh cây "Hoàng Hậu" kiều diễm nì, bọn trong lớp cãi nhau giữa tên HH và LHH, đứa nói lan sao thân gỗ, đứa nói tại hoa giống hoa lan, đứa "xổ": nó là cây móng bò! Ừ thì móng bò, hình lá nì đâu có cãi chi được, nhưng tưởng chỉ có dân sinh học ăn thô nói tục mới gọi nó trần trụi vậy, ai hay đó là tên chính thức của nó (hic)
    @Quế: "Hoa bách hợp" đóo tiếng Việt kiu "Huệ Tây", Loa Kèn, người sính tiếng Tây kiu là Ly Ly. Còn bách hợp của đại ca TM thì Tây cũng kiu..."báy -toa"!

    Trả lờiXóa
  20. @AMk3: Nguyên tắc khi đặt câu hỏi, người ra đề phải có đáp án đúng! Đề nghị hội đồng Ráo phạt đại ca AMK3 về tội danh nì và đền bù công hoạt náo của các nhà "hoa học" bằng ... các hiện vật hay hơn!

    Trả lờiXóa
  21. Vụ này làm Ráo nhớ lại hồi năm rùi , thầy hịu trửng mới nên cũng đổi mới bắt tất cả giáo viên chủ nhiệm dạy giáo dục công dân cho lớp của mình . Ráo được kiêm chức tổ trưởng tổ GDCD , to chức lắm , chỉ sau có HT và HP thui . Ráo nhờ Ráo em xin giáo án , đề kiểm tra 15 phút , 1 tiết , thi HK , nói chung là xin tất tật những gì liên wan đến GDCD . Sau đó photo phát cho 40 giáo viên cứ thế mà lên lớp ... đọc cho trò chép . Đến khi chấm bài mới là nan giải , chả hỉu học trò nó làm đúng hay sai . Các Ráo cầu cứu , tổ trưởng mới lệnh : đứa nào ngoan chấm điểm cao , đứa nào hư chấm điểm thấp và không phát bài để khỏi kiện cáo . May quá , sang HKII , hịu trửng hiểu ra vấn đề , bãi bỏ vụ kiêm nhiệm này và mướn giáo viên GDCD chính thống về dạy .

    Trả lờiXóa
  22. @Quế: Bá cáo hội đồng Ráo rằng thì là mà AMK3 chỉ giơ tay xin hỏi: Hoa gì? chớ hổng phải người ra đề :( vì không biết thiệt (đoán mò cây duối)).
    Còn vấn đề "bằng ... các hiện vật hay hơn!" thì hổng khó lắm vì lão TQ nì chỉ lo thấy hoa là chộp lấy được mà chẳng biết tên chi.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]