Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

THAY LỜI CHÚC MỪNG

   Trên đường xuôi Nam (trong chuyến xuyên Việt), tôi đã may mắn được gặp “người cha VN anh hùng” của MF.
    Cụ thuộc lớp người “vừa làm thơ vừa đánh giặc”. Cái thời mà chủ nghĩa yêu nước, tinh thần lạc quan CM hòa quyện vào nhau biến thành nguồn cảm hứng thi ca đầy lãng mạn và bi tráng. Con người lúc ấy đương đầu với gian khổ, hiểm nguy mà sao lòng cứ nhẹ tênh, thanh thản.
  Một thời, vâng một thời lịch sử đã để lại dấu ấn vàng son, để rồi hôm nay ta lại chợt chạnh lòng: sao hồi này các cụ ít làm thơ thế nhỉ?
   Tôi ngồi tiếp chuyện cụ khá lâu. Người ta nói, người già sống bằng hồi ức chắc là đúng. Những tháng năm kháng chiến lần lượt hiện về như khúc phim quay chậm. Tôi không nhớ được nhiều, nhưng chắc chắn có một câu còn đọng lại: “mình đã gắng sức chiến đấu thật nhiều, thật nhiều chỉ để mong được gặp Bác Hồ”.
  Cái cách “để gặp Bác” của Cụ thật phi thường và “niềm mong mỏi” đó đã biến thành động lực thôi thúc . Năm 1953(?) Cụ đã được ra Việt Bắc báo cáo thành tích đánh Tây với Bác. Tôi không nói, hẳn các bạn cũng biết tấm huân chương HCM có ý nghĩa thế nào với Cụ?
   Nhân ngày “đại hỉ” của gia đình MF, tôi xin chia sẻ mấy tấm hình.

" Trụ sở Văn phòng Thành ủy t/p Huế"
Cận cảnh
Gặp gỡ cán bộ lão thành CM.
Nghe tin bạn Trỗi đến, Cụ đã "áo bỏ trong thùng"
ngồi chờ"khách" cả tiếng đồng hồ, thật cảm động.
Các bạn phóng to dùm
Chiến sĩ +thi sĩ làm bọn đế quốc ,
thực dân thằng nào cũng ngán
Đã có người nói hộ ta
Chúc cụ sống lâu , vui vẻ cùng con cháu

                                                                                          SG 4/9/2013

2 nhận xét:

  1. Xin trân trọng cám ơn tấm lòng của anh Trỗi TM! Ông cụ được cử ra Thái Bình năm 1950 để trao đổi kinh nghiệm chiến tranh du kích, trong 3 năm ở đây cụ khá nổi đình nổi đám làm bà con Thái Bình còn nhớ mãi đến bây giờ vì các đặc điểm: chuyên mặc bộ bà ba đen và quàng phu-la rằn, nói tiếng trọ trẹ, ăn ớt nhiều, gan dạ... cụ làm bí thư kiêm chính trị viên huyện đội Quỳnh Côi, cụ kể khi truy kích, nghe giọng cụ (trọ trẹ) hô, địch tưởng bộ đội chủ lực, chạy bán xới. Đó là một trong những lý do làm nên chiến thắng mà ít thương vong của cụ! Đại tướng Văn Tiến Dũng (Đại đoàn Đồng bằng) rất quý và thường mời cụ đến đàm đạo (đến chiến dịch đường 9 Nam Lào họ lại hội ngộ, chiện này MF sẽ post khi hoàn thành hồi ký của cụ). Thế nhưng cụ thường nói rằng: khi được cử ra Việt Bắc, với cụ, làm cách mạng ở đâu cũng thế, nhưng ra đây là có cơ hội có thể gặp Hồ Chí Minh.
    Năm 1952 cụ là đại biểu duy nhất của Thái bình được cử đi dự Hội nghị tổng kết chiến tranh du kích tại căn cứ địa Việt Bắc (tháng 8 năm 1952) do Bộ quốc phòng tổ chức, tại đây lần đầu tiên cụ được thỏa nguyện gặp Hồ Chủ Tịch và trực tiếp đàm đạo với con người kiệt xuất mà cụ hằng ngưỡng mộ. Đại ca thật thấu hiểu ba muội khi nói rằng: "hẳn các bạn cũng biết tấm huân chương HCM có ý nghĩa thế nào với Cụ?"

    Trả lờiXóa
  2. Mot loi chuc qua tuyet voi

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]