Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

“Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đi thi đại học được cộng điểm

Các Quế về động viên các phụ huynh ai còn sống thì đi thi Đại học đê!!!


Theo nội dung Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT ngày 4/7/2013, việc sửa đổi, bổ sung nhóm đối tượng hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh. Cụ thể, Đối tượng 03 sẽ được bổ sung thêm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng.

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Theo đó, đối tượng 03 được bổ sung thêm quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945…
Theo nội dung Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT ngày 4/7/2013, việc sửa đổi, bổ sung nhóm đối tượng hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh. Cụ thể, Đối tượng 03 sẽ được bổ sung thêm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng.

Các đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ sẽ được bổ sung thêm: “Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến”. Thông tư sửa đổi đối tượng ưu tiên “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945” thuộc đối tượng 04 thành “con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”. Cùng đó, thông tư cũng bổ sung đối tượng 04 sẽ được bổ sung thêm: Con của Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Con của người có công giúp đỡ cách mạng.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.

Theo quy định, người dự thi ĐH thuộc đối tượng 03 sẽ được cộng 2 điểm ưu tiên vào tổng điểm bài thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, sau khi bổ sung thêm quy định đối tượng này, nhiều ý kiến cho rằng không phù hợp với thực tế.

PGS.TS Văn Như Cương cho biết: "Nếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đến nay thì tính ra còn mấy người, và độ tuổi của các Bà mẹ có đi thi đại học được nữa không?. Tôi thấy khó hiểu và không thực tế. Các cơ quan nhà nước cần xem lại có phải lỗi đánh máy không hay là quy định như vậy?".

GS.TS Nguyễn Mậu Bành cho rằng: “Hiện nay cũng còn nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng tính thời kháng chiến chống Mỹ ít nhất cùng phải 70 tuổi trở lên. Nếu tính đến con của bà mẹ Việt Nam anh hùng thì cũng 50 - 60 tuổi rồi mà tính đến đối tượng người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 thì còn quá xa nữa… nên đối tượng ưu tiên này rất hãn hữu. Tôi nghĩ, quy định này thể hiện sự quan tâm của nhà nước, an sinh xã hội”.

Hồng Hạnh

9 nhận xét:

  1. Xin "bái sư" các đ/c soạn thảo thông tư này. Ngành GD ngày càng trào lộng!!!

    Trả lờiXóa
  2. Sao hôm hướng dẫn cho học trò làm hồ sơ thi ĐH - CĐ , Ráo đâu có thấy zậy đâu ta .

    Trả lờiXóa
  3. @Ráo: Mấy ngày đó họ đang còn xem xét hồ sơ đối tượng dự thi, thấy danh sách thiếu các "hot thí sinh" cỡ "http://www.tinmoi.vn/cu-gia-106-tuoi-nhan-bang-tot-nghiep-cap-3-011252199.html"... để làm kỷ lục Việt, nên nay mới ra chiếu thông tư chưa ráo mực ni! :)

    Trả lờiXóa
  4. Hơ hơ... sự ngộ nghĩnh đã đạt tới mức thiên tài rồi, một tiết mục hài rất hay. Cảm ơn BGDDT, mà hình như đến năm sau mới áp dụng các Ráo ạ. Mẹ tôi đủ nhiều tiêu chuẩn trong thông tư ý, hỏi cụ có máu đi thi không? Cụ móm mém cười hiền, thôi tau già rồi bon chen với con cháu làm gì, nhưng để tau si nghĩ lại đã, hì hì...cám ơn Q.MF bốt bài, = 10 thang thuốc bổ.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Q.MF cho uống 10 thang thuốc bổ,mới uống xong đọc còm của XH uống thêm 10 thang nữa.hahaha

    Trả lờiXóa
  6. @XH, KL: Đó, thấy Bộ học hay không, chỉ làm vui cho người! Chứ ai như cái Bộ đi lại kia, chuyên chọc tức người ta! :)

    Trả lờiXóa
  7. Các Quế xem link này : http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/me-viet-nam-anh-hung-co-the-chi-o-do-tuoi-30-753694.htm .
    Có thể có Quế nào đó là người iu hay là chồng của bà mẹ VNAH đó . Liệu mà cư xử nha ... He he .

    Trả lờiXóa
  8. SỐ HƯỞNG

    Bài biên nhân ngày BGDĐT ra thông tư Bà mẹ VNAH được cộng điểm khi thi ĐH.

    Tháng 4 năm 75 tôi được gọi đi tòng quân, đang học dở lớp 10( hệ 10/10). Lúc này tin chiến thắng từ trong Miền nam bay ra rầm rập, là con miền nam tâm trạng tôi háo hức lắm. "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù" (Lê Mã Lương) câu nói đó nằm lòng trong trái tim tôi. Tôi nghĩ phải chiến thôi, ba tôi còn nằm trong đó. Huấn luyện chưa xong thì giải phóng MN thống nhất đất nước. Mừng khôn xiết, thế là tôi được chuyển vào học thợ máy tại sân bay Đà nẵng f370, điện máy bay mà chuyên môn gọi là đặc thiết. Ở nhà u đánh dây thép vào con được bằng đặc cách tốt nghiệp lớp 10 rồi.

    Với lý lịch hsmn như tôi thì gần như là đương nhiên được chọn đi học tiếp làm cán bộ nguồn của bộ đội, tả qua tôi tí nhé, cao dong dỏng, trắng, đẹp trai (hồi hổi thôi), ngoan thôi rồi, nói chuyện duyên duyên là, hì hì. Năm 78 lại được chuyển ra sân bay Nội bài để ôn thi (lúc này vẫn là sân bay quân sự), tập trung cả nguồn cả chính sách ôn thi chung tất. Ngày đầu không biết gì, tôi xông ngay vào lớp ôn văn thi khối C theo sở thích của mình, đang nghe thầy luận Bão biển của Chu Văn thì hai đ/c cán bộ tổ chức bước vào dõng dạc: Đ/c XH. Có! Tôi đứng bật dậy, lúng túng. Cán bộ nói đ/c là nguồn, nên không có đào tạo khối C. Vậy là thi khối A, tôi đăng luôn ĐHBKHN cho nó máu.

    Thật ra bỏ học ba năm đi thi lại nhọc lắm, vì quên kiến thức nhiều, may mà lúc lủng tôi không phải lo đi kiếm cắn, lại trẻ nên còn cố ôn được. Ngày thi bọn tôi thi ở Hoài Đức Hà tây, ba môn toán lý hóa. Môn toán tôi làm kha khá, chiều môn lý thì hơi tệ. Hôm cuối môn hóa thì đúng là số hưởng, không phải trúng tủ nhé, cũng vò đầu bứt tóc kinh lắm, quả cân bằng phương trình hóa học để lại sau cùng còn các phần khác cứ làm phứa đi. Năm phút vò đầu cuối cùng cân bằng pt không được, lúc chuẩn bị thu bài đang nhốn nháo, thì ông bộ đội ngồi trước quay lại nói cân bằng phương trình đúng đây này nhanh, nhanh, nhanh. Không chần chừ tôi tia vội sáu con số, mỗi bên dấu bằng ba con, viết thật to đè lên mấy con số của tôi, rồi nộp bài. Ra khỏi phòng thi hỏi lại thấy cân bằng pt đúng hết, thế mới tài. Đưa mắt tìm ông bộ đội kia không thấy đâu nữa, cũng chả biết ông ở đơn vị nào, tình đồng chí phết. Rồi khấp khởi đợi kết quả thôi...

    Trả lờiXóa
  9. Phải nói là không tệ nếu thi vào các trường khác, toán 6,5đ, lý 4,0đ, hóa 5,0đ, tổng cộng 15,5đ, nhưng vào bk thì không đạt, vì bk năm nẳm lấy tới 17,5đ cơ mà. Số hưởng là đây, tôi được cộng thêm hai điểm vì nhiều nguyên nhân như con liệt sỹ, bản thân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vừa xoẳn 17,5đ. Niềm vui dạt dào, khoe, khoe, khoe ngay, nhưng dấu biến hai điểm mà hồi hổi bọn tôi hay gọi là điểm ngu đấy, thế mới là tuổi trẻ chứ nhể. Rồi tôi lại chơi thân với một ông bạn lúc ôn thi, nó cũng giống tôi thi bk, nhưng điểm thì hơn tôi, nó 17,5đ mà không cần dùng quyền trợ giúp. Ông già nó quen biết thế nào đó rồi bốc nó và tôi vào khoa vô tuyến bk luôn mới kinh chứ. Tôi ngợp trong thỏa mãn.

    Khi bước vào học thì biết nhau ngay, khó ghê răng. Củ sọ mình chỉ hấp thụ được 10 ký lô chất xám, mà bắt nó hấp thụ 20 ký lô (chẳng hạn thế) thì chịu sao thấu. Bởi vậy, tôi tốt nghiệp đại học bách khoa Hà nội, khoa kỹ thuật điện tử (sau đổi tên vô tuyến thành tên này) một phần lớn là nhờ ở phao, hà hà cái này phải thú nhận thật, thằng Thái Hà, thằng Châu rót đã nhiều lần chép phao giùm tôi ở các kỳ thi, phao ác-cooc-đê-ông ý, để vào lòng bàn tay rồi lật lật, ngoạn mục lắm, hồi hộp nữa. Viết phao nhiều đến nỗi sau này chữ tôi cũng lí nhí luôn, thói quen thôi, hờ hờ...

    Ra trường, ây dà, lại xin ngay vào viện kỹ thuật quân sự mới phê chứ, thật ra cũng nhờ quen biết. Viện sỹ với tôi là ngoài khả năng rồi đấy, nghiên cứu gì đây, lập trình không nắm được, thuật toán thì lơ mơ. Thôi đành bám vào phong trào đoàn thể, văn thể mỹ để tồn tại vậy, mấy môn này tôi lại giỏi so với mặt bằng chung, chắc cũng nhờ ở Quế nhể.

    Nhưng sự đào thải rồi cũng đến, đó là lẽ tự nhiên, năng lực công việc không có. Sau này khi ra làm tranh nghệ thuật, vợ với con khen hết lời ba khéo tay thế, làm khung tranh đẹp đẹp là, có hồn ghê cơ, tay cứ thoăn thoắt ý. Sướng âm ỷ.

    Nghĩ lại, giá như cho tôi học văn khoa, giá như ông bộ đội bàn trên đừng quay xuống cho xem cân bằng pt để tôi trượt đi mà học nghề gì đó hợp khả năng và cũng đừng có hai điểm cứu trợ thì biết đâu đấy nhề, nhề, nhề...

    Bài học rút ra là hãy đi bằng hai chân thật của mình, đừng đi bằng hai chân giả! ( Xin lỗi các bạn khuyết tật nhé!)

    Biên xong thấy nhẹ nòng nàm thao...hề hề. Thật trăm/trăm, thề...
    XH
    Lại nhờ N.H bốt giùm cái nhé, thanh nhiều.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]