Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Hạnh phúc của chim muông

12 nhận xét:

  1. Cảm ghĩ của Quế khi đọc những dòng thơ sau:

    1. Đỗ Trung Quân:

    ngày xưa chào mẹ, ta đi
    mẹ ta thì khóc , ta đi thì cười
    mười năm rồi lại thêm mười
    ta về thì khóc, mẹ cười lạ không
    ông ai thế ? Tôi chào ông
    mẹ ta trí nhớ về mênh mông rồi
    ông có gặp thằng con tôi
    hao hao…
    tôi nhớ…
    nó …người …như ông.
    mẹ ta trả nhớ về không
    trả trăm năm lại bụi hồng…
    rồi..
    đi…

    2. Một dị bản:

    Ngày ta chào Mẹ ta đi.
    Mẹ ta thì khóc, ta đi ta cười.
    Mười năm rồi lại thêm mười…
    Ta về ta khóc Mẹ cười, lạ không!
    - “Ông là ai thế? Chào ông”
    Mẹ ta trí nhớ trả hư không rồi.
    Mẹ thành đứa trẻ ngồi chơi,
    Ta thành ông lão đứng cười
    …huhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nỗi niềm nhân gian ...

      Xóa
    2. Bạn có biết Ngày của Mẹ - Mother's Day: năm 2015 là ngày 10/5.

      "Ngày của Mẹ (Tiếng Anh: Mother's Day) được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh người mẹ của mình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới, Ngày của Mẹ được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm."
      "Ý tưởng của Anna Jarvis (1864-1948) là tạo một ngày để vinh danh người mẹ riêng của mỗi người, không phải là một lễ kỷ niệm tất cả các bà mẹ trên thế giới. Theo bà ngày của Mẹ là một dịp để thể hiện tình yêu và lòng biết ơn, không phải là cơ hội khai thác lợi nhuận, bà cũng phản đối việc mua quà và thiệp chúc mừng được làm sẵn, mà qua đó bà nhận thấy như là một dấu hiệu của sự quá lười biếng để viết một bức thư cá nhân."

      Xóa
    3. Có biết! :)
      Thật ra MF ko để ý, nhưng có một đứa cháu đang học ở nước ngoài gửi viber chúc mừng, và hỏi 2 mẹ con có đi đâu chơi cho nó gửi mẹ đi với! :) Kể lại với Quế con, cũng để mà cười vui thôi, bên Tây họ đủ thứ ngày ấy mà, ta theo sao kịp. Ai dè tối ni Quế con rủ mẹ đi ăn, thì đi, tối nào hắn chả rủ! Ấy nhưng vấn đề là hắn tuyên bố: Hôm nay đi ăn đồ Nhật, con bao! e hèm, chiện hiếm xảy ra! Hỏi con có khoản mô à? Hắn cười trừ. Cũng đoán đoán lí do, chơ hôm ni qua ngày rồi chơ mô. .. :) :)

      Xóa
  2. @MF: "bên Tây họ đủ thứ ngày ấy mà, ta theo sao kịp"! Ối. Bên Ta còn hơn họ ấy chứ, chỉ có điều ta "khiêm nhường" chưa thích kể ra đấy thôi. Không hiểu bên Tây "Ngày của mẹ" thế nào, chứ bên Ta, "Vu lan" nội dung còn rộng hơn nhiều. Quế con sẽ được "khuyến mãi" thêm "bông hồng cài áo".:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @TM: dạ, Vu Lan là một dịp thiêng liêng, rất Việt. Tiếc rằng cũng bị thiên về tôn giáo, nên không phổ biến rộng rãi. Kể ra cuộc sống càng tốt lên, thì con người càng có nhu cầu giải trí, và thay đổi đời sống tinh thần. Những ngày lễ này, ví dụ như ngày lễ tình nhân, hay haloween, nhiều người cho là rách việc, là phù phiếm ... mẹ cha thì ngày nào cũng yêu thương chứ , v..v...nhưng có một ngày, tự nhiên được có dịp mời cha đi ăn, mua cho cha một cái cà vạt, ôm cha một cái thật ấm nồng. Một ngày được con rủ đi ăn, con mua cho cái trâm cài tóc ... những khoảnh khắc đó, sẽ là nhịp cầu cho những người cha, mẹ, những người con, bước vào ngập tràn hạnh phúc, mà có thể trước đó chưa có cảm giác như vậy bao giờ, cho dù là sống với nhau mãi trong một mái nhà ...
      Con của con người sẽ khác mấy con chim con kia kiểu đó, cho dù chim bố và chim mẹ ấy lao động cho con với tình yêu không khác, thậm chí có chút vất vả và vô tư hơn, con người ...

      Xóa
  3. Trời đất ! Cô quên mắt có ngày lễ vu lan.Hèn gì hôm ấy con gái cô đi làm về nói:Hôm nay ngày của mẹ mà con quên mua món ngon nấu cho mẹ ăn.Cô nói:Vẽ chuyện!Cứ bình thường đi.Chắc chắn là nó không nghĩ rằng cô quên.Không thì . . .3 bà mẹ(cô và 2 con gái đều là mẹ cả rồi)đã có một trận ăn uống tơi bời.Ở nơi chót mũi này thế đó.Ít người để ý đến ngày vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ cô, ít nữa lễ Vu Lan Việt, các mẹ trẻ tha hồ chăm sóc mẹ ... ít trẻ hơn! :)
      Còn "ngày Vu Lan" của Tây ni, mình vui theo vừa vừa cũng được cô ha!

      Xóa
  4. Phải nói dân mình "khôn". Đã có tết Ta mà vẫn sơi tiếp tết Tây, đã có Vu lan mà vẫn chẳng quên Ngày mẹ...Suy cho cùng đó là những điều tốt đẹp. Nó nhắc con người hướng về cội nguồn, về những giá trị truyền thống, quan tâm đến nhau hơn, đồng cảm, chia sẻ với nhau nỗi niềm trong cuộc sống...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một chi tiết hay trong clip này, đó là khi chim con cong đít lên và ... ỉa ra một cục phân, chim mẹ liền gắp ngay và bay đi! Hay thật.
      Mà hình như ở đoạn đầu làm tổ, có những 2 con, chim mẹ và chim ... bố?

      Xóa
  5. VÒNG ĐỜI
    Người ta nói, khi bốn năm tuổi không còn đái dầm là thành công lớn của bạn, tuổi thiếu thời thành công lớn là có nhiều bạn bè...(tiếp theo thì hỏi bạn Gúc)
    Đến tuổi tám mươi thành công lớn là vẫn còn nhiều bạn bè, và tuổi chín mươi thành công lớn của bạn lại là không đái dầm.

    Bỗng dưng hôm nay trong Nguyễn Trãi viện, gặp một đàn con cháu đẩy một cụ bà ngoài tám mươi trên băng-ca, không còn nói thõi nữa cụ bi ba bi bô vô nghĩa. Nhận phòng rồi cụ vẫn bi bô bi bô, sợ mọi người cùng phòng giật thột (nhại lời ai đó) chị con gái cụ dỗ dành, mẹ đừng nói nữa, mẹ nói không được mà. Nhưng cụ vẫn, hehe, mãi sau, như một thói quen hàng ngày chị thốt lên, mẹ nín đi, công an kìa, công an vào bắt mẹ bây giờ. Rồi cả bầy con cháu hùa theo, công an kìa, công an tới rồi...cho cụ sợ í mà.

    Vậy là phải thêm một ý cho vòng đời, khi hai ba tuổi không bị dọa công an bắt là một thành công. Đến khi già hói, trời xa xa mãi đất gần gần hơn (thơ ai đó) mà không bị dọa công an bắt lại là một thành công lớn nữa, có phỏng.

    Hãy làm bạn với mẹ mình, như mẹ mình đã làm bạn với mình, đời sẽ nhẹ tênh. Ây dà tự nhiên lại triết, khà khà..

    Trả lờiXóa
  6. XH: Quế như đi guốc vào ... si nghĩ của MF. Để có thời gian, MF kể cho nghe. Chiện dài và nhìu!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]