Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

FAO (tt)



Đời không như là mơ thật, tim tôi đập bồm bộp khi thầy Hân hỏi xong bài một thí sinh. Cả bốn đứa chờ lên trả bài đồng loạt đánh ánh mắt đi các ngả, thằng thì cúi xuống loay hoay làm bài, đứa bóp đầu làm như suy nghĩ ghê lắm, tôi đá ngang tầm mắt ra cửa sổ vờ cắn bút suy tư. Đứa nào cũng ngán lên bàn thầy Hân mà, người tiếp theo, thầy cất giọng, lờ lớ lơ, nghe cả đấy nhưng vẫn lờ lớ lơ, thế mới hài. Và điều gì đến phải đến, đã không đứa nào chịu lên thì thầy "chỉ định thầu" vậy, chỉ ngay tôi thầy vẫy, nào mời anh.

Xong, tôi tự nhủ, nhưng bài mình chuẩn bị ngon mà, tự tin ôm bài thi lên gặp thầy. Ngồi trước mặt thầy thì bắt đầu run, giở bài thi tôi thao thao đọc thông thốc những gì đã biên từ bạn fao ra. Tôi còn nhớ đó là câu hỏi về một loại diôt, đọc được một đoạn thì thầy vẫy tay bảo ngừng giống như bi giờ đi thi vietnam idol giám khảo giơ tay sờ-tốp-pờ-li ý. Ánh mắt thầy đầy vẻ ngạc nhiên, tôi ngừng đọc và mặt cũng giãn ra tí ti, chờ đợi, nhẽ thầy hài lòng rồi. Thầy hỏi, anh có mang theo giáo trình đi không? Không...không ạ, tôi chối ngay. Thầy tiếp, vậy anh ra ngoài mượn ai đó quyển giáo trình vào đây, lúc này tôi chột dạ thật, điều gì xảy ra vậy. (Xin nhắc lại giáo trình này do chính thầy Hân biên soạn nhé).

Cun cút đứng dậy tôi chầm chậm bước ra cố kéo thời gian dài tí nào hay tí đó kiểu câu giờ trong bóng đá í, hãi hãi là. Mấy đứa đứng ngoài phòng thi xôn xao hỏi, tảng lờ tôi mượn quyển giáo trình của Chiến lớp trưởng rồi nặng nề bước vào trình thầy. Lật nhanh mấy trang giáo trình đọc lướt qua thầy phán, anh lạc đề rồi, về học lại nhé! Ơ... thưa thầy...thưa...thưa thầy, em làm bài chuẩn mà, lắp bắp tôi níu kéo. Lắc đầu đầy thương cảm thầy vẽ con số 4/10 vào bài thi rồi gọi người kế tiếp. Thôi thế là thôi là thế nhé...tôi ôm giấy bút lủi thủi bước ra mà vẫn ngỡ ngàng ngơ ngác, chẳng hiểu vì sao lại nên nỗi.

Ra đến cửa tôi phọt ngay sang phòng trống bên cạnh, bình tĩnh xem lỗi tại đâu. Len lén lôi hết các bạn phao trong túi ra điểm lại binh tướng. Dò lại, thì ốí giời ơi, chết tôi rồi, đánh lộn fao rồi...phải đứng hình cả chục phút ý chả đùa, xong đập đầu vò tóc chém tay phần phật tiếc nuối. Thì ra diot nhiều loại quá, nào là zerne, tuner, sốt-ky, điện dung, điot Gan rồi phèo phổi lung tung...(đến k25 thì nhiều loại diot mới lắm) mà ông diot nào cũng na ná nhau, có học đâu mà phân biệt được ông nào mới ông nào, hehehe...nhẽ đến thầy Hân cũng còn không nhớ hết nữa là, và thầy phải vịn đến giáo trình đấy thây, bị tôi trả bài trôi chảy thế cơ mà. Vậy là nghỉ hè bớt ngon rồi, thi lại nhé...người ơi.

Vĩ thanh, hai tháng hè trôi thun thút như anh Chí húp cháo hành hoa. Tôi phải từ Sài gòn phi ra sớm một tuần chuẩn bị cho trận thi lại, lần này thì thầy Thụ trông thi (thầy là chủ nhiệm lớp mà). Thi viết thôi, quá đơn giản với tôi. Cùng thi lại có thêm hai nhân vật cựu k23 là C.D, Đ.T và một anh cán bộ nữa. Khi nhìn thấy tôi thầy Thụ ngạc nhiên, sao cậu lại phải thi lại, trong năm tôi thấy cậu học được lắm mà, hehe nhẽ thầy còn nhớ lần tôi lên giải bài toán hay của thầy, mà giải được là không phải dạng vửa đâu. Gãi gãi đầu tôi lí nhí, dạ...dạ...chắc học tài thi phận thầy ạ. Thầy gật gù. Trước em làm bảo vệ ở kho đạn nên nói thế thôi, chứ em thì tài cán gì thầy, khà khà tôi thầm nghĩ. Cuối cùng tôi cũng được 7/10 điểm và lên lớp bốn.

Bài học rút ra, đúng là việc hướng nghiệp cực kỳ quan trọng khi ta chuẩn bị vào đời, hướng nghiệp đúng sẽ làm mình đỡ phải loay hoay tìm mọi cách đối phó với sự việc mà mình không hiểu biết. Đời tôi nhẽ làm kịch sỹ, hay công an bí mật hay gì gì đó dính tí văn nghệ thì hợp nhẻ, đi fao chuẩn thế cơ mà.

Bi giờ mới dám lộ hàng này ra, chỉ mong mọi người đừng cười nhé, bị tôi mà ngượng là hay đỏ lưng lắm, ây dà ngượng ngượng là, hehehehe...

Xuân Hùng

9 nhận xét:

  1. Thời XH học ĐH còn sử dùng kiểm tra bằng vấn đáp, nếu dùng FAO thường điểm chỉ ở mức khá là cao, thường số điểm ở mức trung bình, bởi khi thầy muốn cho điểm giỏi trở lên, sinh viên phải nắm khá chắc và sâu kiến thức trả bài vì những câu hỏi thêm khá uyên thâm.
    Có lẽ nghe XH quá trôi chảy trả bải nên thầy cũng không thể tự tin được, theo tôi thầy cũng không chắc chắn nên mới yêu cầu giáo trình.
    Có lẽ sau này, người ta sợ chấm điểm thi vấn đáp dễ thiên vị nên chuyển sang thi viết nhiều hơn.
    Riêng về thi vấn đáp tôi cũng xuýt bị điểm thấp với lý do: khi học, do mình giải toán nhanh và tốt, nên đồng học thường nhờ mình giải toán trong giờ thực hành, giáo viên phụ trách giờ thực tập lại nghĩ mình nhờ người khác giải dùm. Đến khi thi cuối năm, mình trả bài (vấn đáp) với giáo viên chính và được cho điểm cao nhất, giáo viên phụ trách thực tập quay sang nói "sinh viên này không đủ trình độ nhận điểm cao nhất (điểm xuất sắc), giáo viên chính liền nói "tôi cho điểm chính xác theo kiến thức của sinh viên này, không nên can thiệp". Một bài học và niềm tin vào giáo sư chính.
    Ngày xưa mình không có khái niệm phải dung FAO, dù đồng học có sử dung. Nhưng rồi khi là công chức, các lần đi nâng cao kiến thức đều phải sử dung FAO bởi quá nhiều lý thuyết không nhồi nổi.

    Trả lờiXóa
  2. Thi vấn đáp hồi trước rất nghiêm túc ,khó mà qua mặt được thầy.XH viết rất là vui ! ha ha :D

    Trả lờiXóa
  3. @. XH: Thầy Hân quá tử tế, lạc đề hoàn toàn mà còn cho 4/10! MF thì đừng hòng nhé! Nhưng 4/10 mà thầy bắt học lại là sai rồi, vì đó không phải điểm chết! Bây giờ thì sinh viên còn có quyền xin bỏ cái điểm ấy đi để thi cải thiện lấy điểm cao hơn nữa kìa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @MF: lạc đề, nhất là thi vấn đáp, chắc vừa nói được mấy câu là bị đuổi ra ngoài rồi. XH có kiểu trả bài quá tự tin, chắc vừa đọc vừa biểu cảm nên thầy mới chịu khó ngồi nghe.
      Bây giờ thi viết, nhiều trường hợp lạc đề, thầy chấm cho 4/10, bảo là công chép mỏi tay. Còn thầy cho XH 4/10 chắc do nói cũng phải được dăm phút, "mỏi miệng"!

      Xóa
    2. MF cũng hay đãi cát tìm vàng, chỉ cần học trò chạm một chút vô nội dung là cho điểm liền. Nhưng lạc đề thi ... đúng là thầy Hân chấm điểm mỏi miệng rùi!

      Xóa
  4. MF ơi, nhẽ thầy thương thằng trò có "học" bài đấy, nên nó mới đọc vanh vách thế chứ. Nó chỉ mong thầy thoang thoáng tay làm phúc mà cho con 5 trừ dài từ HN đến mũi Cà mau cũng được, mà hổng xong, tiếc tiếc là.

    À, mà mấy môn như triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học hay lịch sử đảng tôi toàn được miễn thi thôi nhe, bị trong năm học tôi viết thu hoạch toàn điểm giỏi, thế mới kinh chứ, hehe kinh chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Chép từ Net về lời của các thầy, cô dạy đại học:

    1/ Bò là động vật nhai lại, các anh muốn giỏi thì phải nhai lại kiến thức giống như bò nhai cỏ. Vì thế nếu có ai nói các anh ngu như bò thì phải tự hiểu là “Ôi, mình là thiên tài”. (Thầy giáo Kinh tế Vĩ mô - Học viện Tài chính)

    2/ Tôi không muốn cho anh trượt nhưng nếu không cho trượt là tôi có lỗi với người dân. Bác sĩ mà dốt thì chỉ giết người thôi. (Cô Ngọc Anh - Học viện Quân y)

    3/ Giờ tôi hỏi chị nốt câu này cho chị gỡ điểm nhưng tôi tin chắc là chị không trả lời nổi đâu. (Thầy Huy - ĐH Khoa học Tự nhiên)

    4/ - Lớp có ai làm được không?
    -… (Cả lớp im lặng)
    - Tốt, vậy tôi để bài này ra thi cuối kỳ
    Một sinh viên giơ tay lên bảng giải. Sau khi giải xong thầy gật gù:
    - Vậy cuối kỳ sẽ ra đề khó hơn. (Thầy Tạ Công Đức - ĐH Bách khoa Tp HCM)

    5/ Thầy đi kiểm tra bài tập về nhà của cả lớp, nhiều sinh viên chưa hoàn thành
    Thầy: Có người yêu chưa?
    Sinh viên: Chưa ạ
    Thầy: Chưa có chắc rảnh lắm, về chép phạt 3 lần
    Thầy: Có người yêu chưa?
    Sinh viên 2: Em có rồi ạ
    Thầy: Có rồi à? Về bảo nó chép phạt cùng nhé. 5 lần
    Thầy: Có người yêu chưa?
    Sinh viên 3 (ấp úng): Em mới chia tay ạ
    Thầy: Mới chia tay không có việc gì làm, về chép 7 lần. (Thầy Nam - Học viện Tài chính)

    6/ - Môn này có dễ không thầy?
    - Môn này dễ lắm
    - Yeahhh
    - Ý tôi là dễ trượt

    7/ Chúng ta là kỹ sư, chém gió cũng phải tính được vận tốc gió. (Thầy Minh - ĐH Bách khoa Hà Nội)

    8/ Cho các anh trượt là nỗi đau đối với tôi nhưng tôi sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau đó và thực sự tôi đã làm được. (Giảng viên ĐH Xây dựng)

    9/ Anh cố gắng trả lời được câu này để tôi cho 0 điểm vì nhà trường không cho điểm âm. (Thầy Cử - ĐH Bách khoa Hà Nội)

    10/ - Thưa thầy, những lời thầy giảng dù đã cố gắng nhưng thú thật là em chẳng hiểu gì cả!
    Thầy ngửa mặt thả viên phấn rơi xuống rồi trỏ tay xuống đất:
    - Tôi mà hiểu được thì thôi cũng gãy đôi như viên phấn này!
    (Thầy Sửu - ĐH Ngoại thương HN)

    Trả lờiXóa
  6. Và đây là lời của Ráo ( thiệt tăm tăm ) : tôi biết là tôi hỏi cái đầu gối còn hơn nhưng tôi buộc phải hỏi bài em để cho em đủ " cột điểm " . ( Thế mà thằng học trò đó nó cười hé hé mới kinh chứ )

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]