Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

NHỚ QUẾ LÂM





Thế sự nhân tình trên đất Quế[1]
Ngàn năm ai dễ phút nào quên
      Phan Diêu
Hôm nay trên giường bệnh ! tôi bật Internet xem trang "Nhớ Quế Lâm" của thầy tôi. Tuy rất buồn và rất đau nhưng tôi cũng muốn gửi gắm vài lời và hình ảnh của tôi qua trang "Nhớ Quế Lâm" để tâm sự chia sẻ cùng thầy và các bạn.
Đẹp ! đẹp ! đẹp lắm ! Có thể nói Quế Lâm là linh hồn của tôi, bao nhiêu cái lớn lên trong tôi đều ở nơi đây, ở khu giáo dục học sinh miền Nam Quế Lâm Trung Quốc, mà có thể nói không phải của riêng tôi mà của tất cả con người Việt Nam cho nên có thể thốt lên rằng:
Thế sự nhân tình trên đất Quế
Ngàn năm dân Việt chẳng hề quên.
Kính thưa Quý Thầy cô và các bạn !
Tôi sinh ra không thấy mặt cha, lớn lên chưa tường mặt mẹ, vì cha tôi đi suốt và năm 1954 bị chúng nó bắt đi tù, mẹ tôi thân cò lặn lội nuôi con, nuôi chồng ở tù. Tôi ở nhà bên ngoại không được khai sinh vì con 'Cộng sản" gốc. Sau năm 1968 cả dòng họ tôi chết và hy sinh hết. Bác Võ Chí Công lệnh bắt đưa tôi ra miền Bắc; vừa bước chân đến Hà Nội tôi lại được lên đường sang Quế Lâm và cuộc đời tôi thoát chết, lớn lên khôn dại từ đó (Sinh miền Nam, xác thịt miền Nam, tâm hồn miền Bắc, cảnh sắc Quế Lâm).
Đời tôi cay đắng, mất mát khổ cực khi nhìn thấy cha bị tù đày tra tấn đánh đập, rồi bị bắn; nhìn thấy mẹ ngày đem đau khổ, nhìn thấy quê hương đói khổ đạn xới bom cày, chất độc hóa học và cảnh bêu đầu Việt Cộng lên cọc rào, đau xót bao nhiêu tôi càng nhớ công lao của Bác Hồ, của Đảng, của đồng bào miền Bắc, trực tiếp là các thầy cô khu giáo dục học sinh miền Nam Quế Lâm Trung Quốc bấy nhiêu. Có thể nói nhờ Quế Lâm tạo nên hình dạng, tế bào phôi thai cho tôi biết yêu thương và căm giận, biết cái đẹp, cái xấu, biết vinh quang và khổ nhục, tạo cho tôi cốt cách làm người "lấy chữ Ơn làm trọng, lấy chữ Đạo làm đời".
Kính thưa Quý Thầy cô và các bạn !
Tôi tài hèn đức mọn, so với các bạn thì thua xa nhưng cái thế sự không bao giờ quên đó là (cộng sản, chủ nghĩa Mác Lê nin) giờ đây sự nguôi ngoai, hoan hỉ của thời cuộc làm chao đảo, lẫn lộn (lẫn lộn rất khốn nạn và tàn khốc) nhưng tôi vẫn phải ơn thế sự, ơn chủ nghĩa cộng sản, nó đã đập vào trong tôi đầu tiên, cho nên từ vũng máu lên vinh hoa với con tàu liên vận mà nhà thơ Tố Hữu đã cho tôi tâm cảm bồi hồi xúc động trong bài "Đường sang nước bạn".
Hôm nay tôi đi từ Hà Nội
Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Con tàu đưa tôi đến Trung Hoa
Bốn hướng mênh mông bao la trời đất.
Ồ ! Ồ tất cả của ta đây sướng thật.
Đấy ! Cái nhớ Quế Lâm của tôi là đấy. Nếu không có Bác Hồ ! không có Cộng sản thì chúng ta không có nhớ Quế Lâm. Nhớ Quế Lâm tôi càng thương yêu đồng bào, nhân dân Quế Lâm nói riêng và nhân dân Trung Quốc nói chung. Tôi chỉ tiếc và khổ tâm mình không làm gì được cho thế sự đẹp. Chắc các bạn không quên các cô các chú nhân viên trên tàu liên vận rót từng chén nước, đắp từng cái chăn cho chúng ta v.v... đến việc chúng ta những cậu bé, cô bé mới 2 tuổi và các bạn học sinh ở Quế Lâm đến hết cấp II hãy nghĩ đến "Thế sự nhân tình trên đất Quế".
Kính thưa Quý Thầy cô và các bạn !
Thực tình lúc đó nhân dân Quế Lâm còn rất khó khăn, ăn cháo với tương, chao, tôi không bao giờ quên tình người Quế Lâm, không bao giờ quên những người dân Quế Lâm vào khu trường chúng ta lấy phân bón cây, tôi không bao giờ quên những người dân Quế Lâm khổ cực mà dành cho chúng ta đầy đủ. Tôi thương, thương lắm, những người vào trường chúng ta lấy cơm ở máng rửa bát bị mấy chú bộ đội bắt. Tôi không quên và không bao giờ quên những mùa hè, những ngày tết, sự đối xử của nhân dân Quế Lâm, đẹp, đẹp chưa từng có trong lịch sử nhân loại với thế sự này, họ nhường cơm xẻ áo, cho cả máu. Tôi rất nhớ những mùa hè có dịch viêm màng não, những mùa đông giá rét bạn bận rộn bôn ba chạy đáo, chạy để lo chống dịch, chống rét cho chúng ta. Tuy nhân dân Quế Lâm còn đói nghèo, nhưng họ không để cho chúng ta thiếu.
Kính thưa Quý Thầy cô và các bạn !
Thế sự chao đảo, quay cuồng và chuyển hướng như gió bão, thế sự tốt thì nhân tình tốt cho nên tôi có những lúc buồn, buồn cái tuổi trẻ non dại của chúng ta, buồn thế sự những kẻ sống gấp, cơ hội, thời cuộc làm cho nhân tình của hai dân tộc dao động, sứt mẻ. Cho nên tôi có một mơ ước ai đó trong chúng ta đừng làm những điều gì khái quá, quên những ngày thế sự tạo cho chúng ta ở Quế Lâm.
Nhân tình ! ngay cả chúng ta cũng thế thôi, thế sự tốt, nhân tình tốt. Tôi không bao giờ quên những tấm gương của những người cộng sản và đạo lý, đạo nghĩa dân tộc Việt Nam đã cho thầy trò chúng ta có một cuộc sống đẹp, một tâm hồn đẹp ở Quế Lâm.
Mỗi sân ga, mỗi chặng đường đều có cờ và biểu ngữ của nước bạn chào đón chúng ta sang. Hình ảnh bác Yngông - Yêniếk Đăm, bác Lê Phú Lộc, quý bác, quý chú, Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Tây và thành phố Quế Lâm đón tiếp chúng ta một cách ân cần khi chúng ta xuống sân ga Quế Lâm đến các đoàn xe đi đầu là các vị lãnh đạo, hình ảnh đó tôi sung sướng quá, rất Quế Lâm.
Trong 4 năm học ở Quế Lâm là để cho tôi lớn khôn và thương nhớ. Hầu hết chúng ta "Nhớ Quế Lâm" ai ai cũng nhớ tình thầy trò, quả thật chắc có lẽ ở trên thế giới này không có ở đâu có tình cảm thầy trò đẹp và tuyệt hảo như thầy trò chúng ta ở Quế Lâm; cũng có thể lịch sử cũ, mới và sau này khó mà lặp lại hình ảnh và hiện tượng thầy trò khu giáo dục học sinh miền Nam Quế Lâm Trung Quốc
"Nhớ Quế Lâm" có thể các bạn cho tôi là nói tếu, những ngày tôi ở Quế Lâm ! Quế Lâm có bao nhiêu trường, có bao nhiêu cái cây, có bao nhiêu lối mòn, có bao nhiêu quả đồi tôi đều nhớ ! mỗi trường tôi có thể kể tên từng thầy, từng cô cũng như ở khu Ban giám đốc, trạm xá, trạm xe, nhà ăn, nhà bếp, các bác, các chú, đun bếp lò, bác Kinh ở xưởng Mộc, các má, các cô bảo mẫu, các thầy giáo thể dục, các phòng ban, đài phát thanh, nhiều và nhiều lắm, mỗi con người đều để trong lòng tôi một dáng vẻ, một cử chỉ, một cách nói, một cách dạy rất ân cần, thắm tình cha mẹ. Các thầy đã cho tôi lớn khôn từ thầy Nghiễm, thầy Đinh In, thầy Quýnh, thầy Từ, cô Côi, thầy Công A, thầy Công B, thầy Trọng, thầy Thái, thầy Hạnh, thầy Cửu, thầy Thịnh, thầy Tảo, thầy Tường, cô Phượng, thầy Lực, thầy Phiên, cô Layhvin v.v... Nếu có dịp tôi ghi, ghi được hết các thầy cô ở Quế Lâm trong thời gian tôi học, Quế Lâm là thước đo nồng độ tình cảm con người.
Kính thưa Quý Thầy cô và các bạn !
Hôm nay tôi viết trong tâm trạng e ngại vì cuộc sống có nhiều chuyện buồn, nhiều sự ức chế riêng tư chưa toại nguyện, cho nên sự hoan hỷ và xả tâm hồn cho bút, cho giấy, cho mực chưa được hết, cho nên còn nhiều hạn chế, mong Quý thầy cô và các bạn thông cảm. Tôi ! tôi còn muốn nói về những chuyện bạn bè , những lúc lao động, những lúc tập thể dục, tập nghi thức, xếp hàng đi ăn cơm, cắm trại và đi giã ngoại cũng như xem phim, xem hát. Nói tóm lại ở Quế Lâm, ở mỗi trường có bao nhiêu cái sân, có bao nhiêu cái ao, có bao nhiêu cái cây, có bao nhiêu nước và bao nhiêu lá, từ trạm xá đến bể bơi thì ở đấy tôi có bấy nhiêu tình cảm.
Quế Lâm dệt cho tôi một tâm hồn, một thể xác Phan Diêu.
Kính chúc Quý thầy cô mạnh khỏe, tôi xin gửi tới các bạn những nụ hôn. 

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2013


[1] Quế:  là thành phố Quế Lâm - Quảng Tây - Trung Quốc, nơi đã từng nuôi nấng, chăm ẵm dạy dỗ đào tạo bao nhiêu con em cán bộ cách mạng Việt Nam từ thuở sơ khai: Phạm Hồng Thái, Lê Hồng Phong đến khu giáo dục HSMN (1967 - 1975)

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Quế LĐT! Bởi vì anh Diêu gửi bài này cho MF mấy ngày rùi, mà MF còn đang hẹn anh vì muốn biên tập cho nó đẹp đẹp một chút, mà đang kẹt chút! Anh Diêu đang bị căn bệnh nan y ung thư, nhưng rất khao khát được chia sẻ cùng bạn bè! MF thật có lỗi với anh, nhưng may đã có LĐT làm rùi!
    Chúc anh Diêu chiến đấu với căn bệnh bằng sự dũng cảm vốn có của một Quế! Lạc quan yêu đời sẽ song hành chiến thắng cùng anh! Các Quế sẽ luôn chia sẻ với anh!

    Trả lờiXóa
  3. Thời thế ,thế thời ,thời phải thế,chúc cậu tự tin vượt qua bệnh tật

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]