Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

HÀNH TRÌNH "ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI" (Kỳ 6)

Đỗ Hà Bắc, Lớp 7B (1971-1972)

..."A lô, bạn có phải HSMN Quế Lâm không? Xin chào! Tôi cũng là HSMN Quế Lâm. Bạn có biết trường hợp ... mất hồi ở bên đó không?...". Cứ thế, hàng trăm cuộc điện thoại, gặp gỡ vài chục bạn và các thầy cô  (không cần có quen hay không) từ khắp mọi nơi: Quảng Nam, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TPHCM, Đăk Lăk, Gia Lai, TT-Huế, Bình Định, Quảng Ngãi, Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng...Tôi cũng không ngại làm phiền cả anh Ksor Phước (UVTUĐ, Chủ tịch HĐDT của Chính phủ) lúc 22h30 để có được thông tin khá chi tiết về Hồ Đêm và Đinh Mùi (Bạn học cùng lớp). Cũng nhờ sự nhiệt tình của các bạn mà tôi mới có khá nhiều thông tin để "xắp xếp" ai, ở đâu. Vì đã hơn 40 năm nên ai cũng "mang máng", "hình như"...Có trường hợp khẳng định "như đinh đóng cột": "Anh Hùng mất ngày 28/7/68" (sau ngày 27/7, bao lâu nay người em kết nghĩa vẫn giỗ anh Hùng vào ngày này) nhưng phần bia còn lại chỉ rõ: 20/8/67(sau ngày 19/8).
      Cuối cùng, sơ đồ mộ chí cũng hình thành. Tuy nhiên, không phải 10 mộ học sinh mà là 12, không phải 2 hàng mà là 3.





                        DANH SÁCH HSMN MẤT TẠI QUẾ LÂM – TQ
 (1967 - 1975)




Lời nhắn:




1. Đây là những tt trên bia mộ và bạn học cung cấp (1 số tt chưa được kiểm chứng)
2. Đề nghị các bạn cung cấp tt để bổ sung và điều chỉnh nội dung trong danh sách trên.
3. Bạn còn nghe nói trường hợp nào khác nữa?

4. Bạn giúp gì để có thể tìm được thân nhân của các bạn đã mất?
5. Bạn có ý kiến gì nếu CHÚNG TA tổ chức đưa các bạn về nước?





"Bạn làm gì để các bạn của chúng ta mau trở về Đất Mẹ ?"

11 nhận xét:

  1. mình học lớp 7h, về nước năm 1975. Hồi học cấp 1 nguyễn văn bé, mình có nhớ một bạn chơi xà bị ngã chúc đầu xuống sàn nhà, mặc dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi, mình không nhớ tên
    -theo mình nên nhờ thông qua tổ chức liên hệ đại sứ quán trung quốc ở việt nam về các bạn còn nằm lại trên đất khách
    -nên mở đợt vận động quyên góp và liên hệ các cấp chính quyền để đưa các bạn trở về

    Trả lờiXóa
  2. Việc này Trường Trỗi đã có thư cho Tổng lãnh sự VN tại Nam Ninh. Nhưng chưa có hồi âm. Họ biết việc hàng chục học sinh và bệnh nhân VN nằm ở Bệnh viện Nam Khê Sơn chết, an nghỉ tại đây; nhưng việc chuyển về thế nào, từng ngôi mộ của ai... cũng là vấn đề không nhỏ.

    Trả lờiXóa
  3. Năm 1999 về lại Trường HSMN số 1 Đông Triề cô đến viếng 3 ngôi mộ của các em Quãng Nam,Quãng Ngãi còn nằm lại đó.Cũng như các em, cô đề nghị các HS cùng quê tìm cách đón các em ấy về.Không biết đã ra sao.Nhưng mình được về quê,bỏ bạn lại thật xót lòng.

    Trả lờiXóa
  4. Chào Anh Quốc, nếu có thông tin gì từ TLS Nam Ninh thì cho e biết với nha. Tất nhiên chuyện chuyển về còn phức tạp lắm. Có gia đình không hề có ý định đưa về. Có người được đưa về bằng con đường chính thống.Có người đi "chui". Năm 2005 Ban TCTW đã đưa 5 người về, 3 ở Nam Ninh và 2 cán bộ chết ở Nam Khê Sơn được chôn ở "Khu cán bộ", ngay cạnh "Khu học sinh" của chúng ta. Việc đầu tiên phải xác định ai, nằm đâu, thân nhân là ai mới tính tiếp được.

    Trả lờiXóa
  5. Ngọc Sơn có phải là bạn bị té ở nhà giặt không ? Nếu đúng thì hình như gia đình đã đón bạn và em gái bạn về nước rồi

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là Ngọc Sơn bị té ở nhà giặt đấy. Bạn "Quế Lâm" nói "hình như ..." vậy có cách nào giúp "khẳng định" thông tin đấy được ko? Ngọc Sơn ĐÃ TỪNG ĐƯỢC CHÔN tại vị trí mộ số 6 (Theo lời kể của Mạnh Hòa (HCM) cùng lớp có tham gia đi chôn tại Nghĩa trang). Sơn ko thể cùng về với em gái tên là Nguyệt vì phong tục "3 năm". Sau "3 năm" (1972)đến 1975 ko có ai mất (Theo danh sách) lại ko có chỗ. Nếu Sơn "về" sau 1975 thì chỗ đó phải trống. Mặt khác từ 72 đến 75 đất nước chưa thống nhất,khó khăn đủ bề mẹ Sơn có thể đưa Sơn về ko??? (tất nhiên ko loại trừ khả năng xảy ra thì phải còn 1 bạn khác (Ko có trong danh sách) "điền vào chỗ trống") Hãy liên lạc với tôi 0913.404.868

    Trả lờiXóa
  7. Anh Ngọc Sơn chơi đuổi bắt trên đà giằng nhà giặt bị té, bầm tím bên thái dương. 2 giờ sau Sơn kêu nhức đầu, buồn nôn và được đưa đi bệnh viện nhưng bác sĩ pó tay. Sơn có em gái là Ng.Thi Hồng Hạnh lúc đó đang học lớp 1D NVB. Mùa hè năm 1969, mẹ anh Sơn xin cho Hồng Hạnh về nước, thầy Chu Thanh có thông báo trước toàn trường cấp I NVB.

    Trả lờiXóa
  8. Có một diễn đàn thế này để gặp gỡ, thông tin và thăm hỏi nhau cũng là một duyên lành!

    Trả lờiXóa
  9. Có ai biết Hồng Hạnh (chứ không phải tên Nguyệt như đã thông tin) và gia đình đang ở đâu không? Có bạn nói đang ở TPHCM. Ai có thông tin hoặc có khả năng tìm được gia đình Ngọc Sơn, Hồng Hạnh hãy hỗ trợ cho BLL "Đi tìm đồng đội".

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị sửa lại:
    - Nguyễn Văn Hòa (không phải Lê), khóa 7 NVT (không phải 6).

    Trả lờiXóa
  11. đó là Nguyệt chứ không phải Hồng Hạnh, vì Nguyệt học cùng lớp mình , lớp 5 thì về nước

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]