Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

HÀNH TRÌNH "ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI" (Kỳ 5)





Danh sách mộ chí:

          Mộ số 1: Khuyết danh

          Mộ số 2: Khuyết danh
          Mộ số 3: ………………“Sinh: 20-7-1950, Chết: 20-8-1967”
          Mộ số 4: Khuyết danh
Mộ số 5: “Hồ Nưa, 11 tuổi, xã Tây Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ trần 9 - 10 - 1968”.
Mộ số 6: ………………“Bình Định, Sinh 1961, Mất 12-2-1970”
Mộ số 7: Khuyết danh
Mộ số 8: …………….…“Khu GDHSMN”
Mộ số 9: “Hồ Văn Sĩ, sinh 1958, Trà Thọ, Trà Bồng, Quảng Ngãi, Mất 21-3-74, B.V.N.D.Q.L”.
Mộ số 10: “ALUNGAÔ, sinh 1956, Ba Xung, Nam Giang, Quảng Nam, Mất 15 - 5 -1974, B.V.N.D.Q.L”.
Mộ số 11: “RAH-LANG-YBUT (Y HOÀNG), Sinh: 1942, Mất: 14 - 8 - 73, Cán bộ miền Nam, Quê quán: PeahLing, BuôngHồ, Đaklac”.
Mộ số 12: “Nguyễn Ngọc Nhuận, Sinh: 1932, Mất: 4 - 4 - 1974, Cán bộ miền Nam, Quê: Bình Quang, Bình Khê, B. Định”.

Ngay sau khi về đến Sài Gòn tôi bắt tay ngay vào công việc tìm kiếm thân nhân của những ngôi mộ có đầy đủ tên tuổi. Trong tay tôi có 5 cái gồm 3 học sinh và 2 “cán bộ miền Nam”. Lần này tôi nghĩ đến “Sức mạnh tập thể” thông qua các bạn HSMN tại các tỉnh:
1.     Hồ Nưa, Thừa Thiên Huế, chuyển thông tin nhờ Kim Thanh (Q.MF) hỗ trợ.
2.     Hồ Văn Sĩ, Quảng Ngãi, chuyển Đinh Hoài Bắc, PGĐ CA Quảng Ngãi.
3.     ALUNGAÔ,Quảng Nam, chuyển Bằng, BT Đông Giang, Quảng Nam.
4.   Chú RAH-LANG-YBUT (Y HOÀNG), Đaklac, chuyển cho Ylia, TBTCTU Đăklăk
5.     Chú Nguyễn Ngọc Nhuận, Bình Định, tôi trực tiếp đảm nhận.

Sau một thời gian “đặt hàng”, những thông tin đầu tiên đã đến:
-         Thông tin phấn khởi nhất: Bằng (Đông Giang, QNam) là bạn học cùng lớp với ALUNGAÔ (Lớp 6, 1973-1974, C2 Dân tộc) và đã tìm được gia đình ALUNGAÔ (Không biết đọc như thế nào nên để nguyên bản trên bia) ở Nam Giang, Q.Nam.
-         Tin từ Q.MF (Huế) về Hồ Nưa: Đã đến tận nơi nhưng cán bộ xã nói rằng trước đây có một số hộ dân tộc nhưng nay đi đâu không rõ (!?). Công việc vẫn đang tiếp tục.
-         Tin từ Đinh Hoài Bắc (Quảng Ngãi) về Hồ Văn Sĩ: Bằng nghiệp vụ của mình CA huyện Tây Trà đã tìm được Hồ Văn Lãnh, hiện là Hiệu trưởng Dân tộc nội trú Trà Bồng, Quảng Ngãi là bạn học cùng lớp với Hồ Văn Sĩ (Ra Bắc 1970, 16 tuổi, học lớp 4). Đây là cơ sở để có thể tìm ra thân nhân của Hồ Văn Sĩ.
-         Tin từ Ylia (Đăklăk) về chú Y Hoàng: Đang chờ thông tin.
-       Về trường hợp chú Nguyễn Ngọc Nhuận (Bình Định): Tôi sẽ đưa tin sau.

Lời nhắn gửi các thầy cô và các bạn HSMN QL 1967 – 1975:
          1./ Thầy cô, các bạn đã biết Danh sách mộ chí HSMN QL (1967-1975)?
          2./ Thầy cô, các bạn có biết hoặc nghe nói về bất kỳ trường hợp nào bị chết (Cả HS và CB, GV)? Tên, tuổi, quê quán, dân tộc, hoàn cảnh, thời gian chết?
          3./ Thầy cô, các bạn có thể bằng cách nào đó có thông tin Hỗ trợ tìm thân nhân của các ngôi mộ đã xác định được tên tuổi, quê quán? (bạn đồng hương xã; huyện; tỉnh, bạn cùng lớp, cùng dân tộc…).
          4./ Thầy cô,  các bạn có ý tưởng gì về việc đưa các ngôi mộ Việt về nước? (Về pháp lý, ngoại giao, tổ chức di dời, kinh phí thực hiện, địa điểm chôn cất đối với những ngôi mộ chưa tìm ra thân nhân).
          5./ Bạn đã làm gì để các bạn chúng ta mau chóng được về quê cha đất tổ?

Mọi thông tin xin chuyển về:
BLL Chương trình “Đi tìm đồng đội” HSMN QL-TQ
Điên thoại: 0913.404.868
Mail: dohabac@yahoo.com.vn

12 nhận xét:

  1. quá chi tiết và quá trách nhiệm, được biết thêm những thông tin này.Vấn đề làm thế nào ,có thể kêu gọi đóng góp, mình sẽ chia xẻ với các vị

    Trả lờiXóa
  2. LĐT: Đã liên lạc với các bạn Quế Kinh có, DT có nhưng thông tin thu được là không nhiều và cũng chưa rõ ràng. Ngoài các bạn đã xác định được tên tuổi, Quế Hồng Giang (CI DT 69-71) nhớ có một bạn DT tên Mùi, mất năm 70. Quế Hồ Xang (CI DT 69-71) nhớ có một bạn tên là Truyện (hay Truyền) độ tuổi sinh năm 61, người Bình Định, mất đầu năm 1970. Anh Hồ Mươ ở A Lưới nhận lời sẽ hỏi thăm thông tin từ các Quế DT cả lớp lớn và lớp nhỏ. Các thông tin vẫn đang thu thập thêm. 14, 15/6 Họp HSMN QL ở Đà Nẵng (các Quế A Lưới cũng có mặt) bọn mình sẽ thu thập thêm thông tin. LĐT có về quê không?

    Trả lờiXóa
  3. Quá chu đáo , LĐT cho ý tưởng về các bước tiếp theo đi , em xin chia sẻ hết mình

    Trả lờiXóa
  4. Trong 4 ngôi mộ khuyết danh có 1 cái là của thằng Sơn lớp mình. Nó mất năm 1969 ở trường mới, độ 9-10 tuổi, học lớp 3B do thầy Tăng Minh Thanh làm chủ nhiệm. Mình vẫn nhớ cái buổi sáng định mệnh đó: Bọn con trai lớp mình chơi đuổi nhau trên xà ngang nhà giặt. Nó chạy rồi bị ngã rồi hôn mê luôn, đưa đi trạm xá đến đêm thì nó mất. Trường hợp này hỏi thầy Tăng Minh Thành chắc thầy còn nhớ quê và bá má nó. Chỉ biết nó có 1 đứa em gái học lớp dưới. Sau khi nó mất, má nó cũng đưa em nó về nước luôn.

    Trả lờiXóa
  5. Em gái anh Sơn là bạn Minh Nguyệt học chung lớp với tụi em nhóm Quế Bé 1975.Sau khi anh Sơn mất,bạn ấy về nước.Nghe nói hiện đang sống ở TP.HCM và gia đình đã đưa anh Sơn về rồi.Các anh chị tìm hiểu kỹ lại xem.

    Trả lờiXóa
  6. Trước hết rất cảm ơn sự động viên của các bạn (Mình tự nguyện nhưng đôi lúc cũng thấy ...đơn độc và tui...tủi). Sự tham gia của các bạn chắc chắn "tiến độ" sẽ được đẩy nhanh.
    Xin bổ sung TT về trường hợp Sơn lớp 3B (1968-1969)
    - Tên đầy đủ: Nguyễn Ngọc Sơn
    - Mất khoảng tháng 4-5/1969
    - Ngay từ đầu tôi đã liên lạc với thầy Tăng Minh Thanh, hiện đang ở Thái Bình nhưng ko có kết quả.
    - Theo TT tôi có được thì Sơn đã được chôn tại vị trí Mộ khuyết danh số 7. Tuy nhiên nếu Sơn đã được đưa về thì ai là người thay thế vào chỗ mộ số 7?
    - Muốn xác định người thay thế cần xác định Sơn được cải táng lúc nào?(Thời điểm trống mộ) Chúng ta cần tìm được gia đình Sơn mới có câu trả lời. Hoặc các Thầy cô BGĐ khu GDHSMN phải có người phụ trách và biết việc này.

    Các bạn giúp tôi TT trả lời các câu hỏi sau:
    1. Ai biết chắc chắn Sơn đã được đưa về nước?
    2. Ai là người cùng lớp và được tham gia đi viếng tại Nghĩa trang QL:
    - Bạn Đinh Mùi (Quảng Ngãi), lớp 6A, C2DT. Đinh Mùi mất 1969 hay 1970?
    - Bạn Hồ Văn Quang (Quảng Ngãi), lớp 4 (1973-1974),C1DT, mất 1974. Hồ Văn Quang và Hồ Văn Sĩ cùng mất 1974, ai trước ai sau?

    Trả lờiXóa
  7. @nặc danh: 11:46:00 06-06-2013

    Đúng như em nói thì tốt quá, anh cũng linh cảm như vậy. Và cầu mong các bạn, anh chị, thầy, chú bác mình đã được đầu thai ở kiếp khác...
    Đừng tủi thằng LĐT ơi, hsmn là thế, nhưng hết mình mà...

    Trả lờiXóa
  8. TGTB, về chứ, không chỉ về quê mà còn về để gặp bạn bè và sẽ mang "quà" của Chương trình "Đi tìm đồng đội" cho các bạn nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là thông tin từ bạn Y Sa Phôn (Buôn Ma Thuột):
    Gửi Hà Bắc!
    Có một số thông tin có thể Bắc cần:
    - Đinh Mùi mất năm 1968 là chắc chắn (rất nhiều người cón nhớ năm mất của Đinh Mùi)
    - Đinh Mùi quê ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi, hiện nay còn một bà cô (bà cũng có ra tâp kết, không đi trung quốc) hiện đang ở quê.
    - Đã xác định được một số người học cùng lớp với Đinh Mùi và đang xúc tiến liên lạc với họ để hỏi thăm.
    - Đã tìm được 01 người có đi mai táng Đinh Mùi nhưng chưa có thời gian để nhớ lại (đang bận công chuyện), sẽ có thông tin sau.
    - Sau cái chết của Đinh Mùi khoảng 01 tháng, trường dân tộc ở QL còn có 01 người mất nữa tên là Nghiệp (không nhớrõ họ).
    Một số thông tin trên có thể cần cho Bắc, nếu có thêm thông tin gì, minh sẽ tiếp tục liên lạc sau.

    TB: Mới trao đổi sáng nay mà đã có thông tin. Bạn Y Sa Phôn còn xung phong (thay Ylia) nhận tìm thân nhân chú Y Hoàng. Xin cảm ơn sự nhiệt tình của Bạn.

    Trả lờiXóa
  10. MF vẫn mắc một cái nợ nghĩa tình này, đã về tận làng Tây Sơn của Hồ Nưa, tìm đến những người có trach nhiệm để tìm hỏi, nhưng vẫn bặt tăm tin tức vì ngày xưa ở làng này có vài hộ người Vân Kiều họ Hồ, nhưng sau đó chuyển đi đâu địa phương không nắm được, dân lại càng không biết. MF đang tìm cách khác để tìm...

    Trả lờiXóa
  11. Ngọc Sơn học lớp 3B của thầy Tăng Minh Thanh là đúng rồi. Các bạn cùng lớp 3B là Quốc Khánh (Kontum), Hội (Phú Yên), Phú, Trúc Hà (Đà Nẵng), Từ Vân (SG), Thanh Sơn (Hà Nội)v.v...Trước (hay sau) khi bị tai nạn, Sơn nhận được thư của mẹ, trong đó mẹ Sơn vẽ 2 con thỏ (tượng trưng cho Sơn và em gái), thầy Tăng Minh Thanh đọc bức thư này cho cả lớp nghe mà. Có bạn nào trong lớp còn nhớ không. Tớ chỉ nhớ đến vậy thôi.Mỗi người cùng nhau nhớ một chút có lẽ ra vấn đề đấy.

    Trả lờiXóa
  12. @LĐT: Cuộc họp mặt vừa qua MF rủ được chị Hồ Thị Một từ Khe Sanh về để chở đi ĐN, có trao đổi với chị về việc Hồ Nưa, chị học lớp trên nên ko biết Hồ Nưa, và theo chị thì người Pa Ko, Vân Kiều thường không quan tâm người đã chết và chuyện mồ mả, nên có tìm được họ thì cũng khó mà thuyết phục họ sang tìm mộ. Tuy vậy MF cũng vẫn sẽ cố gắng ...

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]