Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Phượt Vân Nam (Đại Lý t.t)

Những diễn biến quan hệ quốc tế phức tạp những ngày gần đây làm MF thấy rằng MF đã phiêu diêu những cảm tưởng trên chuyến đi của mình không phải vớ vẩn. Cũng dễ hiểu, vì đã là Quế, là lí do làm chúng ta có những linh cảm xác thực hơn, nhưng hy vọng là cũng sâu sắc hơn. Xin phép các Quế cho MF lang thang tiếp với những suy ngẫm trên chuyến đi của mình. Bận quá nên không đăng sớm hơn được, nhưng bi giờ một cái gì đó thôi thúc mình đăng tiếp (có thể có Quế chửi: lúc này mà nó còn…)
Ngày là: vòng quanh Hồ Nhĩ Hải (Erhai Lake) rộng 250 km2, ghé thăm hệ thống canh nông và văn hóa người Bạch (Bai), lại gặp cái đặc biệt của người Bạch là thích vẽ lên tường nhà, những bức hình rất nghệ thuật, họ thể hiện nghệ thuật bất cứ chỗ nào họ thích, tường nhà, bờ rào, bờ tường đầu làng hay thậm chí cạnh bờ ao. Những bức tranh sơn thủy điệu nghệ và tuyệt vời, nhưng ở đây nó không phải để biểu dương nghệ thuật, mà chỉ đơn giản như là để chơi, để trang trí và như một thói quen mà thôi. Có điều cuộc sống thực tại người dân xứ này quả là nhân kiệt trong việc giữ gìn truyền thống, từ nếp sống cổ, các thủ tục cổ, ngôi nhà chái bếp cho đến cái … hố chồ (xin lỗi các Quế nha, tâm lý MF quá bị khiêu khích bởi vụ này, bước chân vào Làng Du Lịch, được “một tên” chào đón ngay cổng làng! Hơn 40 năm nay mà chúng nó vẫn còn và hiện diện khắp nơi, kể cả các khu du lịch sang trọng và nổi tiếng (ui trời, thiếu điều nghẹt thở luôn, mà không dùng thì biết chạy đi đâu, hic hic, nhớ lại ngày xưa có một số tên Quế bị rớt xuống chỗ nì, he he).
Ngày Là: núi Thương Sơn (Cangshan mountain) (Tiểu thuyết gia kiếm hiệp Kim Dung đã gọi là Vô Lượng Sơn) thăm động Thiên Long…nơi có “thần tiên nương tử” đã ban cho Đoàn Dự bí kíp võ công thượng thừa. Ngoài hang động là một dây cáp đầy những ổ khóa, nơi mà các cặp tình nhân cất công tốn tiền đem theo một ổ khóa, trèo lên đỉnh này để móc khóa vào đó rùi vứt chìa xuống vực khô, ý chừng cầu tình yêu của họ bị khóa với nhau đời đời không ai mở được! Một ý tưởng du lịch tầm thường mà làm thu hút ngàn ngàn du khách!
Rồi tên gai du lịch (hắn là một đại diện hiếm hoi có tiếng Anh của kinh thành Đại Lý, chẳng vậy mà cái kiốt du lịch xập xệ của hắn được đưa vào guide book của Lonely Planet) lừa được bọn MF ngày hôm sau một lần nữa trở lại dãy Thương Sơn với đỉnh cao Mã Long 4122m, sau cú phượt vèo cáp treo (hic, MF quê mùa lớ ngớ lần đầu đi cáp treo, thấy nóo lòng thòng qua các dãy núi, thung lũng, treo trên những ngọn thông vòi vọi mà ai đó có nói trái nó to như trái dứa… nghĩ dại lỡ nóo rớt cái bịch… hic hic) rồi cũng an toàn đậu bến đỗ để sau đó không bít đường nào mà trèo lên đỉnh, không tài nào khai thác được thông tin gì từ mấy cái người “song thủng chảo thủng…” MF xúi: thôi thì đi đại, bạn MF dọa, lộn đường lo mà chịu đó nha! (Chẳng là đường đèo cứ là thẳng đứng, lên rồi mà phải xuống lại là mắt nổ hoa cà hoa cải luôn!) Khi đi có hỏi thằng gai đường phượt dãy Thương Sơn nì bao xa, hắn nói 11 km, hic hic, hắn an ủi: đường phẳng mà, ai cũng đi được hết! Tin ghê! Đi được không? Bạn MF liếc xéo thăm dò! -Thử xem! Khi bọn MF mới đến chỗ lấy vé lên cáp, mụ bán vé hất hàm hỏi một tên bạn MF: bao nhiêu tuổi? Hắn thật thà khai: 57, MF hỏi gặng: vì sao hỏi? Mụ nói: nếu quá 70 thì được miễn vé! MF trêu: hắn 80 rùi! Chẳng là tóc hắn bạc trắng, hắn mà cầm theo cây gậy nữa thì tuyệt! Để tỏ ra “chính sách”, chứ ai chẳng biết người quá 70 cho không cũng chẳng mấy ai chơi tuyến này…
Q.MF
(Còn nữa :))

28 nhận xét:

  1. Chưa biết Q.MF leo Thương Sơn thế nào. Hôm nào ra Bắc leo Yên Tử một chuyến đi.

    Trả lờiXóa
  2. @HữuThành.Nguyễn: Hic, đại ca dám thách dân HSMN Đông Triều trèo núi Yên Tử seo?

    Trả lờiXóa
  3. Leo Yên tử bằng ... cáp thì chẳng có gì phải thách cả!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Quế MF và các anh trường Trỗi chú ý :
    đây là diễn đàn của các em, trường Bé ở Quế Lâm, và chủ đề của chúng em là về lại Quế Lâm, nơi tuổi thơ của chúng em
    Các anh và Quế MF thì hãy lại " Huế tình yêu của tôi để mạn đàm "
    Các anh tha lỗi cho em Nghin, Chương các anh nhiu
    Que em

    Trả lờiXóa
  5. @HMK6: Đoạn cáp là "leo", còn không là "trèo" phải hem đại ca? Ngày xưa mỗi tuần 1 lần HSMN Đông Triều phải bới cơm độn khoai lát hấp "phượt" từ trường đến các đỉnh có nứa để chặt vác về làm nhà ở (tự lợp nhà mà ở, hổng có ai xây sẵn cho như trường Trỗi đâu) và lấy củi gỗ nộp nhà bếp (không thì nhịn khẩu phần một bát cơm độn ngô/bữa), đi bộ (xe đạp còn hổng dám mơ nói chi... cáp!). Đi toàn động viên nhau: Dãy Trường Sơn còn vượt mà ra thấu đây được kể gì mấy cái núi Yên Tử này?

    Trả lờiXóa
  6. @Quế em: Quế em nèo đóo ngoan ghê! "Em" có bít ai lập ra trang web nì hem? Và họ dặn những người bước vào trang web này làm gì:"Nơi gặp gỡ, giao lưu của các bạn cựu Học Sinh Miền Nam-Trường Nguyễn Văn Bé và các trường HSMN khác. Rất mong tất cả các bạn HSMN, các bạn thiếu sinh quân trường Trỗi và tất cả những ai đã có, dù chỉ là chút ít kỉ niệm với chúng tôi hãy tham gia đông đảo. Hy vọng rằng với sân chơi này chúng ta lại tìm thấy nhau dù đang ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này". "Quế em" chớ nhầm lẫn! Chúc cuối tuần vui vẻ hơn nha "Quế em"!

    Trả lờiXóa
  7. Đi đâu cũng gặp Quế MF, chắc chỉ ra Huế mới không gặp

    Trả lờiXóa
  8. @ND: Đi đêm hoài cũng gặp ... ma, vô blog Quế chơi thì phải gặp ... dân chơi Quế MF thui! Chịu khó nha ND, he he

    Trả lờiXóa
  9. @Nặc danh :Không có MF thì nặc danh vô đây chơi với ai ???.Đã không làm được tích sự gì mà toàn phá rối . Tự trọng chút đi .

    Trả lờiXóa
  10. @Q.MF: @HữuThành.Nguyễn: Hic, đại ca dám thách dân HSMN Đông Triều trèo núi Yên Tử seo?
    Ờ, thách đấy. Có dám chơi không?

    Trả lờiXóa
  11. Mình biết ngay mà, cho nên rất muốn vô bình cùng cho vui, may là kịp dừng đứng ngoài xem thôi, không thì lại bị đuổi khéo về miền Trung (Huế) nói chiện thì buồn.

    Trả lờiXóa
  12. Các Quế đừng lo, MF lúc nào cũng "lì đòn" như bao giờ. Ai quậy gì MF cũng ... he he thui!

    Trả lờiXóa
  13. @ND: "Con dại cái mang", "Quế em" nào đó lỡ mồm lỡ miệng thì các Quế "ca, tỉ" hứng chịu cho rùi năn nỉ bạn cứ vô nhà chơi cho ấm áp, đừng đứng ngoài sương gió (he he), mẫy bữa ni lượt người xem tổng kết trên tuần toàn vượt trên 1000, chứng tỏ nhiều người thăm viếng cửa ngõ lắm zưng gặp mấy tên tinh tinh gác cửa đành hanh (hổng biết phải Quế thiệt hay giả nữa)làm xóm giềng ngại vô! Bên ngoài thì TQ làm nóng tình hình chính trị, trong này thì có mấy tên quậy...

    Trả lờiXóa
  14. @HữuThành.Nguyễn: Dám mừ! Nghe bữa ni đền Yên Tử linh thiêng lắm, muội cũng tính khi nào thuận lợi làm một chuyến, có điều chưa nghĩ ra lên thấu đó thì cầu... cái chi?! Nói như KL, chắc cầu lên chức ... phó trùm mafia!

    Trả lờiXóa
  15. @Q.MF: mang tiếng là HSMN Đông Triều mà không biết lên Yên Tử cầu gì. Cầu chức không được đâu. Chỉ có cầu cho Quốc Thái Dân An thôi. Vì lẽ đó mà Phật Hoàng Trần Nhân Tông cáo ngôi lên chùa, mở ra thiền phái Trúc Lâm.

    Trả lờiXóa
  16. " HSMN Đông Triều mà không biết lên Yên Tử cầu gì. Cầu chức không được đâu. Chỉ có cầu cho Quốc Thái Dân An thôi"
    Phát ngôn quá chuẩn, vậy mà suýt nữa bị đuổi về Huế mộng mơ thì mất một cao kiến, TQ giỏi lắm.
    [ Xin lỗi dùng phép tàng hình (ND) để khỏi bị đuổi.]

    Trả lờiXóa
  17. @HữuThành.Nguyễn: Chời, ngày xưa đi lấy nứa ngang đóo, hổng thấy ai hương khói, cầu cạnh chi, tụi HSMN Đông Triều ì ạch khổ cực với mấy bó nứa, có thấy thì cũng ko bít mấy cái đền lấp trong hoang vắng í thờ ai nữa kìa. Vậy mà giờ lại là nơi thu hút nam thanh nữ tú, anh linh hào kiệt...

    Trả lờiXóa
  18. He he, Q.MF nói khác nào mấy bạn Trỗi nhà ở khu 1A Hoàng Văn Thụ tối qua vừa nói "chời, ngày xưa tao ở hoàng thành Thăng Long, bổ củi trên mấy phiến đá chân cung điện hoài". Mà thật chứ không đùa.

    Trả lờiXóa
  19. @Quế MF : Người ta nói đi Yên Tử phải đi đủ 3 lần liền thì mới thiêng .Đi 1 lần hoặc nhiều lần nhưng cách nhau là thiếu đấy . Tôi đi 4 lần liền ( cho chắc , he he ) và thấy họ nói đúng ( có vẻ mê tín phết nhỉ ) . K6LS.

    Trả lờiXóa
  20. @K6LS: Vậy thì muội ở nhà cho chắc, chớ lỡ lên không đủ 3 lần, thần linh chỗ khác cũng hổng tin mình nữa thì nguy! :)

    Trả lờiXóa
  21. @Quế MF : Vậy còn lời thách của a HT ? Khó nha . K6LS

    Trả lờiXóa
  22. A, "3 lần liền mới linh nghiệm" là ý kiến của hệ thống... hậu cần nhân dân :-)
    Đừng tin, tuy rằng chính tôi có gặp một cháu trong lần thứ 3 cháu đi cho đủ số.
    Quan trọng là mình có lòng thì Phật Pháp nào nỡ chối từ. Không đi cũng vẫn được, Phật tính ở trong mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  23. "Phật tính ở trong mỗi chúng ta". Câu này nghe rất quen, "nhân chi sơ tính bản thiện" mà...Rồi con người lớn dần lên,họ lại phát hiện thêm rằng:"không phật tính cũng ở trong mỗi chúng ta",thế là...
    TM

    Trả lờiXóa
  24. Hic, thôi, muội sẽ chỉ leo Yên Tử để thăm lại chốn xưa thui, hổng khấn cầu chi nữa, được gì không được gì cũng ... "nhân chi sơ" rùi! Muội có cái còm trước mà họ giam đâu mất tiu!

    Trả lờiXóa
  25. @BácTM: Em nghĩ bác hiểu em .Mình cứ đi 4 lần liền cho chắc bác nhẩy . K6LS.

    Trả lờiXóa
  26. -@K6LS:
    Theo thiển ý của tôi:vấn đề không phải là ở số lần. Mấy anh già sao bì được với bọn trẻ leo lên, tuột xuống (Yên Tử)tối ngày đó thôi?
    12ly7

    Trả lờiXóa
  27. mot chuyen du lich tuyet voi

    Trả lờiXóa
  28. MF hơn hẳn muội khoản đi nước ngoài , nhưng muội hơn hẳn MF khoản đi ... cáp treo . Muội đã leo YÊN TỬ bằng cáp treo rùi đấy . Khi đó cáp mới chạy 1 đoạn thui , rùi leo 1 đoạn gần dựng đứng nữa mới tới đền thờ vua ( leo mệt gần chết nên chẳng nhớ nổi gọi là đền gì ). Sau khi nghỉ mệt , ăn cà-rem, tinh thần phấn chấn trở lại , muội hỏi cô bán băng đĩa đi tới chùa Đồng còn bao xa , cô ấy bảo đi mất 2 tiếng nữa . Hử , đi về 2 tiếng , xa zữ zậy sao ? Không ạ , đi về 4 tiếng mà phải khỏe cơ .
    Đang phấn chấn nên ...trèo xuống vậy , đỡ tốn tiền cáp treo . Thế nên coi như muôi chưa được tính là đã tới YÊN TỬ ha , nếu tính là xui tận mạng lun .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]