Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

NHỮNG KỶ NIỆM THỜI QUẾ .( phần 1 )


BỊ PHẠT
Học xong cấp 1 ở trường cũ, sau khi các bạn quê Nam Bộ về nước hết, 3 lớp 4 gom lại chỉ còn được 2 lớp 5, tớ lên lớp 5B và chuyển sang trường mới, cô Lê Kim Hoa làm chủ nhiệm.
Mùa đông năm đó, lần đầu tiên chứng kiến mưa đá, chúng tớ khoái quá, đến giờ đi ngủ tối, chờ đội cờ đỏ kiểm tra xong là cả lũ chui ra khỏi chăn bông, dí mũi vào cửa kính nhìn ra ngoài trời.
Sáng hôm sau, toàn bộ mặt đất phủ một màu trắng xóa. Chúng tớ lao ngay ra ngoài trời dù đã có lệnh là không phải tập thể dục, đứa nào cũng thò tay bốc những hạt mưa đá lạnh buốt và thích thú thấy chúng tan chảy ngay trên tay mình. Chúng tớ bàn nhau lấy mấy cái thau nhựa (loại bọn con gái được phát để giặt đồ đó), đem vá ra cái rãnh thoát nước chạy dọc bên hông nhà xúc đầy mấy thau hạt đá, bê vào phòng cô Hoa báo cáo:
-Thưa cô, lớp mình mới được lĩnh đường.
Cô bảo:
-Để đấy rồi về chuẩn bị lên lớp đi!
Cô không nhận thấy những nụ cười ranh mãnh của chúng tớ. Mấy phút sau loa thông báo hôm nay được nghỉ học, chúng tớ reo mừng chưa dứt thì cô Hoa đẩy cửa bước vào, mặt đỏ bừng bừng:
-Đứa nào dám đầu têu lừa cô hả?
Cả bọn lảng ra, đứa giả bộ ăn xôi (nghĩ lại 2 món ăn sáng cố hữu của bọn mình mà ớn, tớ còn sợ món mì sợi cho đến tận giờ), đứa leo lên giường xếp chăn màn, không ai trả lời (công nhận hồi đó quậy thiệt). Cô hằm hằm ra khỏi phòng. Mấy hôm sau, có gián điệp hớt lẻo, trước khi lên lớp cô gọi tớ vào phòng:
-Cô biết cháu (tụi mình không xưng em mà xưng cháu với giáo viên nhỉ) đầu têu vụ lừa cô nên hôm nay không được đi học, phải đứng phạt ở phòng cô 1 ngày 1 đêm.
Tớ khoái quá vì được nghỉ học, lại nghĩ nếu cô lên lớp dạy thì mình tha hồ nằm kềnh ra giường cô mà ngủ nên không cãi gì hết. Cô lấy ra 1 tập giấy trắng:
-Trong buổi sáng nay, viết 1000 lần câu Không nói dối thầy cô, trưa về cô kiểm tra, nếu xong thì chiều tha.
Tớ viết chữ thật to, đầy 2 trang giấy thì buồn ngủ quá, lăn ra giường cô ngủ. Không biết bao lâu thì có tiếng gõ kính cửa sổ:
-MH, mở cửa lấy cơm ăn nè!
Mấy đứa bạn thân đứng lố nhố, đưa cho tớ thố cơm có mấy miếng thịt đã chan canh rau, và rất nhiều những mảnh giấy nhỏ. Tớ vừa ăn cơm vừa đọc, đó là những lá thư động viên tớ hãy dũng cảm, đừng sợ, đừng khóc, đừng khai báo gì thêm. Tớ nhét kỹ những tờ giấy đó vào túi áo bông. Ăn xong thì cô Hoa mở cửa, nhìn 2 trang giấy tớ nguệch ngoạc trên bàn liền trừng mắt:
-Đây là 1000 câu à? Chiều nay tiếp tục ở đây, không được lên lớp tự học, viết lại và phải đánh số thứ tự vào!
Xong cô cười nửa miệng:
-Lộn trái túi áo ra!
Tớ giả điếc không nghe, để yên 2 tay trong túi áo bông. Cô liền giằng tay tớ, thò tay vào túi áo móc hết đống giấy ra. Cô vuốt từng tờ giấy vừa đọc vừa khẳng định đây là chữ của TN, đây là TB viết…Đọc xong, cô mỉa mai:
-Đây đâu phải nhà tù của đế quốc Mỹ mà động viên nhau phải giữ vững chí khí chiến đấu, phải trung thành…Phạt thêm đêm nay nữa.
Chiều cô lên lớp, tớ bắt đầu đánh số thứ tự 1,2,3,8,11,17,23…càng về sau các số càng cách xa nhau, đến nỗi khi tớ viết câu thứ 1000 thì vẫn chưa hết nửa trang giấy, và lại ngủ say đến tận bữa chiều. Ngủ nhiều nên tối tớ đứng chịu phạt trong phòng cô mà tỉnh như sáo. Chờ cô chui vào chăn xong, tớ bắt đầu dùng tay gõ nhịp trên bàn cô. Thấy im lặng, tớ dùng chân nện xuống sàn nhà. Một lát sau cô dậy mở cửa:
-Về phòng ngủ đi để mai còn đi học.
Sau vụ đó tớ còn bị phạt thêm vài lần nữa, vì luôn có kẻ nào đó hớt lẻo là tớ đầu têu những trò nghịch ngợm quái dị. Chẳng hạn như vụ hái cây chua me mọc hoang, đem về ngâm với nước muối rồi cả lũ ăn ngon lành mà cô cho rằng cây mọc trên bãi tha ma (thì trường mình được xây trên hơn 7000 cái mộ đã bốc mà, thỉnh thoảng trời mưa lại lộ ra 1 cái hòm sợ chết khiếp chắc các tỉ muội còn nhớ) nên rất mất vệ sinh. Hay là vụ ra ngoài trường lấy nhựa đào về ngâm cho nở, trộn đường ăn rất ngon mà cô cho rằng chất đó sẽ bào mòn ruột. Vụ đi gom lá cây mè khô về bóp vụn ngâm nước gội đầu cho trơn tóc mà cô cho là sẽ gây rụng tóc và lở đầu…Tớ thề là không bít ai khởi xướng những chiện đó, tớ chỉ thử thui nhưng lun bị kết tội và chịu phạt (oan wá!!!).
QMH

19 nhận xét:

  1. @QMH : Không phải mưa đá mà là tuyết rơi chứ . Đợt đó tuyết phủ trắng 3 ngày , tất cả được nghỉ học sướng gần chết . Khi tuyết tan thì đúng là thảm họa , lạnh cắt da cắt thịt , tay chân sưng phồng nứt nẻ , lũ cấp I khóc rưng rức .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. @QL: Khi bắt đầu rơi thì những hạt nước nhỏ li ti như hạt đường kính í nên bọn tớ gọi là mưa đá. Chỉ đến hôm sau ra sân đạp chân lên thì bị lún như tuyết (thật ra cho tới lúc đó chúng mình cũng chỉ bít tuyết qua những bộ phim Liên xô thôi, mãi khi sang Hung học tớ mới được mục sở thị tuyết thứ thiệt. Khi nào tuyết rơi là mừng vì trời ấm, chỉ khoảng từ -2 đến 0 độ C thui, còn hum nèo xuống -10 độ C là mặt đường đóng băng đi trơn kinh hãi lun). Hồi đó thầy Thu cũng chụp cho chúng tớ vài cái ảnh giữa trời tuyết, nhưng bi giờ bị mốc hết hem phục hồi được. Tiếc đứt ruột!

    Trả lờiXóa
  4. Khoản ẩm thực là điểm chung và đầy sáng tạo của tất cả các thế hệ Quế .

    Trả lờiXóa
  5. Muội chưa bao giờ phạt học trò chép phạt cả , đơn giản vì hơi sức đâu mà đếm chúng nó viết đủ không ( nói nôm na là lười đó mà ). Hỏi mấy đứa hay bắt chép phạt làm thế nào mà đếm ? chúng nó bảo thì bắt tụi nó đánh số thứ tự . Qua quả này của tỉ MH , muội rút ra được kết luận là chúng nó cũng bị học trò lừa rùi . Chuyến này đừng mong đứa nào lừa cô được nữa nhé .Cám ơn tỉ MH nhìu nhìu .

    Trả lờiXóa
  6. @QMH : Bên trường Trỗi toàn là tỉ ca không à . Khối bé nhất ở bển là K8 cũng lớn hơn QMH 1 lớp nên không kiu là "bạn" được đâu .

    Trả lờiXóa
  7. Nhiệt liệt chào mừng tỉ Minh Hà đã trở về mái nhà xưa . Nhiệt liệt , nhiệt liệt .
    Mong tỉ sẽ có nhiều hàng trưng bày ở siêu thị .
    Tỉ hãy kêu gọi các tỉ ca tham gia sân chơi cùng các Quế nhỏ cho thêm phần xôm tụ ha .

    Trả lờiXóa
  8. Các tỉ ca Trỗi09:30:00 13 thg 6, 2011

    @QL, QMH: năn nỉ xin là bạn của các Quế mà, cho đi :)

    Trả lờiXóa
  9. @QMH:Nghe đã quá ,thật thân thương và gần gũi.Đúng là VC con rùi.

    Trả lờiXóa
  10. @QL: Ui da, thiệt là có lỗi với tỉ ca trường Trỗi, tại cái avatar nhỏ xíu chớ bộ. Nếu tớ được bít dung nhan thời hiện tại của H.T.Ng thì đâu dám vô lễ thế. Xin các anh Trỗi thứ lỗi nha!

    Trả lờiXóa
  11. @QMF: Sao MF lại xóa còm thế? Tớ chưa kịp trả lời mừ. Phải nói thiệt là hồi xưa tớ chỉ kính nhi viễn chi QMF thui đó, vì thấy QMF nhỏ xíu mà được ngồi trên bàn của Đoàn chủ tịch LĐ ĐTM, oách ghê. Tớ hem ngờ MF cũng bị phạt như tớ, hic hic...Tớ rất ghét những cái thư liên lạc của GVCN cứ được gửi đều đặn về nhà cho má tớ dù hem bít nội dung (sau này khi về nước tớ mới được má cho đọc, ái lèo ui!!!) vì mỗi lần nhận thư má là toàn những phàn nàn, buồn phiền vì con...Đôi lúc tớ ước giá mình ngoan như QMF thì má sẽ sung sướng lắm đây, dưng mừ tớ cứ là QMH . He he!

    Trả lờiXóa
  12. @QMH: coi tạm ảnh mẹ Quế cha Trỗi làm cha mẹ chồng (cuối 2006) ở đây hình dung tạm nhé. HT.Ng là người chụp ảnh thui :-)
    (Ông bà Minh/Hạnh cảm phiền cho mượn cái hình bản quyền sáng tác của tôi hén, cám ơn)

    Trả lờiXóa
  13. @HT.Ng: Muội đã coi kỹ (phóng to nữa nha) cái hình tỉ ca giới thiệu, nhưng không hiểu được ý của tỉ ca. Người cầm máy dĩ nhiên không hiện diện trên hình, nhưng là chiến hữu với cha Trỗi chứ? Trước đây muội không có giao lưu với anh Trỗi nào cả nên thiệt lòng không biết các mối quan hệ huyết thống của các tỉ ca. Mong được các tỉ ca chỉ giáo cho! Muội đội ơn lắm lắm!

    Trả lờiXóa
  14. @QMH: Cái hình đó tui cũng không hỉu lun.

    TM

    Trả lờiXóa
  15. @QMH : Đại ca TM chính là " cha Trỗi" đóo . Đồng môn với đại ca HT.Ng dưng mờ đẹp chai hơn vì có nhìu tóc hơn .

    Trả lờiXóa
  16. Ông TM thấy rồi đấy. QMH muốn có cái hình để biết độ tuổi. Tôi mượn hình ông để QMH đỡ sợ. Vì mình cùng lứa nên khoe giề thì sêm sêm, đơn giản vậy thôi. Mượn thêm "bà TM" cho có quan hệ với Quế để "đối tác" yên lòng. Vậy mà còn bị Quế nào bóc mẽ, khổ chưa :-(

    Trả lờiXóa
  17. @HT.Ng: Bái phục! Bái phục! Đại ca đúng là 1 anh Trỗi chính hiệu. QMH đã từng vinh hạnh được học chung lớp hồi đại học với các bạn là SV của trường ĐHQS gửi ra bên ngoài học. Các bạn ấy rất thông minh, rất nghiêm túc, cả Tây lẫn ta đều kính nể. Các Quế nhỏ được các đại ca Trỗi bảo kê như vầy thì hem sợ bị ai bắt nạt nữa nhé!

    Trả lờiXóa
  18. He he, mấy mươi năm nay tự tôn vinh cho thỏa "chí chai" :-(
    Giờ được Quế "bái phục", là lá la,... :-)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]