Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

CHUYỆN NGÀY XƯA

Ngay ấy xưa lắm rồi. Nhưng những người ở độ tuổi u50, 60 vẫn thấy như mới đây thôi. Chúng tôi những đứa trẻ thơ được đưa đi sơ tán từ kiến An Hải Phòng qua Thái Bình về Móng Cái. Rồi một ngày kia,chúng tôi được đưa đến một khách sạn ở gần cầu Bắc luân nghỉ ở đó một đêm .
Sáng hôm sau cô Tuyến chủ nhiệm cho chung tôi ăn sáng, sau đó xếp hai hàng nắm tay nhau đi qua cầu Bắc Luân. Khi lên chiếc xe ca có những chú người Trung Quốc chào nỉ hảo, tôi mới biết mình đang ở Trung Quốc. Xe đưa chúng qua những vùng đồi đất núi rừng, làng mạc, đến thành phố Nam Ninh,đến đâu tôi cũng thấy những hình tượng Mao Trạch Đông, những khẩu hiệu ca ngợi chủ tịch Mao Trạch Đông,rồi huy hiệu, sách báo giăng khắp nơi. Làm tôi nhớ đến câu thơ:
Mong manh áo vải hồn muôn trượng
Hơn tượng đồng phơi những lối mòn
Đến Nam Ninh những đứa trẻ chúng tôi được tiếp đón như những người lớn, hai đứa ngủ một phòng. Phòng tôi có một bạn da đen tóc xoăn tên là Mu Nich, sáng hôm sau ngủ dậy phòng tôi khai ngầm lên, chăn đệm ướt đẫm. Đêm qua bạn ấy dấm đài, vậy mà bạn ấy tỉnh queo.
Tôi nhìn lại giường mình, may mà không có gì hết thế là tôi đi méc cô. Đó là lần đầu tiên đứa trẻ lên chín tôi ở khách sạn. Trước khi tiễn lũ khách nhí chúng tôi lên tàu đi Quế Lâm các chú ở khách sạn còn kịp cho thêm chúng tôi mộtcơ số huy hiệu Mao Trach Đông. Trong lòng tôi rất vui thích vì có thêm một món đồ chơi đánh đáo.

15 nhận xét:

  1. Gửi MF:
    Để tránh người đọc hiểu sai ý tỉ nên phải viết lại cho rõ:
    "... Khi viết những dòng này, làm tôi nhớ đến câu thơ:
    Mong manh áo vải hồn muôn trượng
    Hơn tượng đồng phơi những lối mòn."
    Vì sao?
    Vì lúc đó tỉ đang lo sưu tầm huy hiệu MTĐ và méc cô phi vụ đấm dài của MUNIC,
    Và còn vì lúc tỉ "Quế tiến" thì BH chưa đi gặp KM, Ln. Mấy câu thơ của bác Lành thì BH "đi rồi" ổng mới mần.
    Tỉ đại xá hí.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm rồi lại nhà Phương, con bác TH chơi, bèn hỏi Bác luôn thắc mắc:
    Bác ăn trộm tứ thơ của người khác trong bài nói về BH à? Bác bảo:No.
    Thế sao trước khi BH mất khoảng 2,3 năm đã có một HSMN đọc câu thơ này rồi, bác cũng quen em này à ? bác bảo tôi: có lẽ ý thơ hay thì ở đâu cũng có thể có thôi.
    (Đùa tý mà QL đừng mắng nhé)

    Trả lờiXóa
  3. Khoảng 67-68 , đi đâu cũng thấy hình MTĐ và LB từ to đùng đoàng đến bé tí với lời chú giải : MCT và LB , bạn chiến đấu thân thiết của người . Được 1 thời gian , hình của " bạn chiến đấu thân thiết của người " biến mất hết . Lũ nhóc con lại tưởng họ xóa đi để vẽ lại cho to và đẹp hơn. Hè hè .

    Trả lờiXóa
  4. Thưa các Quế, bài nì hổng phải của MF!!!

    Trả lờiXóa
  5. @QuếLâm: MF có khai đóo là bài của MF mô mà "gõ đầu" MF zữ zậy??? hic hic

    Trả lờiXóa
  6. Vậy Quế có bít sau đó cũng ở chỗ treo pa-nô ấy có cái hình khác của "bạn chiến đấu thân thiết" không? Bè lũ 4 tên quyền lực múa máy nhặng lên đó rùi cũng thành "tập đoàn phản động" vào nhà đá nhanh chóng!
    Từ ngày bé ấy chúng ta đã biết các thói thất thường của người ta rùi mà, giờ người ta trở bệnh, ai chứ đối với các Quế có gì lạ đâu?

    Trả lờiXóa
  7. @QUẾ LÂM tác giả của bài này : thế là có thêm 1 đại tỉ tham gia vào " văn đàn nhà QUẾ " . Xin nhiệt liệt chúc mừng . Tỉ ui , muội đoán không ra tỉ là ai , chỉ biết chắc là tỉ vì 2 lý do : thứ một là tỉ được ngủ cùng phòng với MUNIC nên phải là tỉ chứ không phải ca . Thứ 2 , MUNIC trên muội 2 lớp nên tỉ cũng zậy lun ( có khi nào lúc đó , chung phòng nhưng không chung lớp không nhỉ ?). Ban đầu muội đoán tỉ là QMH , sau khi xác minh thì không phải vì QMH sang TQ từ ga Bằng Tường chứ không đi bộ sang như chúng mình .

    Trả lờiXóa
  8. Huy hiệu MTĐ thì bọn mình dùng để chơi bán đồ hàng . Những chiếc huy hiệu to nhỏ khác nhau được biến thành nồi niêu soong chảo đĩa chén ... một trò chơi vô cùng hấp dẫn .

    Trả lờiXóa
  9. Bạn nào vậy ta?cùng lớp cô TUYẾN,cùng nhau đi bộ qua cầu Bắc Luân và cùng ở lại một đêm trên đồi của các chú bộ đội biên phòng trước khi qua cầu...để đến Nam Ninh và nhiều thật nhiều kỹ niệm xưa còn nhớ mãi...

    Trả lờiXóa
  10. Phương châm của Quế:
    "Cái gì không rõ tên gọi thì ...cứ đặt đại một cái tên, yên tâm đi nếu không đúng thì các Quế sẽ "biên tập " lại".
    Thấy các "zữ liệu" đưa ra quen quen và có mùi mafia nên cứ cho tác giả là MF, không phải ư, Tgtb chịu trách nhiệm vì 'nghe nhạc hiệu đoán chương trình" trật lất.
    Thế tỉ mô là tác giả bài viết ni ta?

    Trả lờiXóa
  11. @TGTB: "mùi" Quế đóo, chớ hổng phải "mùi" mafia, đệ thì trật lất nhìu thứ chớ hổng chi riêng vụ nì!
    @N.H.QUE: người nhà công an có khác :)

    Trả lờiXóa
  12. @Ráo chị: Cô Thơ gọi điện cho tỉ nói là cô vào blog và viết còm trả lời muội và muốn lúc nào đó nói chuyện với muội, nhưng không biết sao tỉ tìm hoài hổng thấy còm của cô. Khi nào muội liên lạc nói chuyện với cô, hình như cô cũng có viết bài. Số của cô là: 0917809905

    Trả lờiXóa
  13. Ngày xưa khi học trường Nhi đồng miền Nam - Đống Đa- Hà Nội, có chị em Muních, Iren (Con của tổng thống Công gô Lumunba, sau bị lập đổ), Sao Vàng (con Chủ tịch Xuphanuvông). Muních lùn, mập, hình như cũng hơi nóng tính, thường xuyên dấm đài. Iren cao hiền. Sao vàng đẹp trai, đá bóng hay. Sang Quế Lâm hình như chỉ có chị em Muních, Iren còn Sao vàng không sang thì phải. Không biết Muních có thời nào đó làm tướng trong lớp của MF không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Trước khi sang Trung Quốc, hồi còn trường HSMN số 11, tụi mình ở Đoan Tĩnh. Hồi đó hay có giao lưu văn nghệ với các chú biên phòng tại cửa khẩu Bắc Luân. Tụi mình được dẫn ra đứng bên này biên giới, bên kia là Trung Quốc. Năm 67, mới được đi bộ qua cầu, đi Quế Lâm, và có gặp lại các chú bộ đội - biên phòng tại cửa khẩu.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng rùi đó , ngoài Sao Vàng còn có bạn Chăn , bạn Nghé gì đó nữa , cũng người Lào nhưng con ai thì không bít . Khi trại nhi đồng MN -GÒ ĐỐNG ĐA sơ tán lên THất Khê vẫn có các bạn ấy . Khi sang QL chỉ còn Monic và Iren thôi .Mình còn nhớ lúc ở Thất Khê , bạn Chăn hay bạn Nghé gì đó làm tụi mình phục lăn vì bạn ấy ... tè ra màu đỏ . sau nghe các cô nói bạn ấy bị thận . Trẻ con ngây ngô thế đấy .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]