Thứ Ba, 9 tháng 9, 2008

TÔI ĐI TÌM BẠN TÔI

Năm 1956 tôi được gửi vào trại nhi đồng Miền Nam.Thủa đó gò Đống Đa và ngay cả khu trại cũng còn hoang sơ lắm.Tôi nhớ má Năm Ninh người phụ trách cao nhất của trại.Tôi nhớ trước dãy nhà tôi ở có một cái cây thường cho rụng những quả bé tí xíu mà lúc đó, chả hiểu sao bọn tôi gọi là quả lê. Bây giờ nghĩ lại,có lẽ đó là quả doi (ở trong Nam kêu là mận).Tôi nhớ một hôm, tự mình lang thang đi chơi thơ thẩn thế nào mà lại mò được đến một nhà thờ cùng ở trong khu trại. Ngôi nhà đã đổ nát, bên trong không có gì ngoài những mảnh vụn của gạch, của gỗ và của kính.Chiến tích thu được sau đó là là mấy miếng kính xanh màu mực Cửu Long và đỏ, và vàng .Chao ơi, hồi đó tôi không biết đó là kính màu dù vẫn biết thế nào là kính. Tôi cứ nghĩ đây là thứ kỳ diệu, kiểu như báu vật vậy, tự hào lắm vì mình đã có cái mà chẳng bạn nào có , tôi cho vào túi áo mang về khoe . Tôi còn nhớ một buổi sáng thức dậy, cô bảo mẫu bắt chúng tôi phải ngồi ị vào những cái hố nho nhỏ mà cô đã đào sẵn ở đằng sau nhà.Theo lời cô, ai ị xong mới được đi vào ăn sáng .Trời ạ, mười lăm phút sau có sáu , bảy bạn rời vị trí nhưng tôi vẫn ở lại. Nửa tiếng sau, con số vơi dần mà tôi vẫn ở lại. Khi chỉ còn ba bạn trong đó có tôi ngồi ê a với nhau cô mới ra cho phép giải tán. Ấy nhờ thế mà cho đến tận hôm nay tôi càng tự tin rằng mình chân thật từ tấm bé. Biết bao nhiêu kỷ niệm thời ấu thơ xô nhau ùa đến. Các bạn của tôi ơi, ai đã ở trại nhi đồng Miền Nam cùng tôi thủa ấy? ai đã ở trại nhi đồng Miền Nam trước và sau tôi thế ? hãy tìm đến với nhau để xẻ chia quá khứ êm đềm, để nhớ lại những năm tháng sống như anh em một nhà trên đất Bắc. Tôi tha thiết tìm gọi bạn tới, các bạn ở trại nhi đồng Miền Nam ơi!


Như Nguyện.

45 nhận xét:

  1. Voi AMK3:
    On nguoi da giup chung toi.
    Mong sao co dip chung toi giup
    nguoi.

    Trả lờiXóa
  2. Vừa định khen Như Nguyện chịu viết tiếng Việt có dấu thì gặp ngay cái bạn này, đã nặc danh lại còn "nặc" cả dấu nữa.
    Chịu khó hiện chữ, hiện "hình" lên nhé. Tán gẫu với "nặc", thú thực không thú lắm.

    @Quản trị: Có khi không cần cái "xác minh tư cách" đâu. Kinh nghiệm mấy blog của Trỗi có cần nó làm gì.

    Trả lờiXóa
  3. Hồi nhỏ, đi ngang qua gò Đống đa thấy "nó" lớn và to thế. Sau này lãi còn kề cho mấy đứa con về lịch sử vĩ đại của Gò, sự tưởng tượng lại càng thấy "nó" to hơn. Cách đây mấy năm, tôi dắt tụi nhỏ ra HN chơi, tụi nó dứt khoát đòi phải tới thắm gò Đống đa....Ôi, nghe ba kể con tưởng nó phải to như quả núi. Thất vọng! Đã thế khi trèo lên thấy toàn phân...người trên đó. Lại thất vọng hơn! Cô 2 con, hồi đó ở Trại nhi đồng đằng kia kìa. Chẳng thấy gì hết. Ruộng và rác. Thất vọng quá mức!
    Thôi thì...ko kể cho tụi nhỏ nữa. Hãy tự sống với kỷ niệm riêng. Buồn 1 phút (như mặc niệm vậy thôi).

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Da xin tiep thu y kien cua tien boi,boi le moi buoc chan vao lang cong nghe tin hoc nay nha em con non not lam,van phai nho AMK3 them dau cho day.Con ve nac danh cung xin bac lien anh thong cam cho thang em vi vua la ong chu,vua la day to nen: than nay phai xe lam
    nac danh vay

    Trả lờiXóa
  5. @HMk6: dù là mồ chôn quân xâm lược cũng không nên ị lên trên nhỉ. Còn chỗ của cô Hai ngày xưa đào lỗ thì bây giờ cũng tiếp tục có sao đâu. Hay là phê bình "quên" đào lỗ?

    @nặc danh: "thời thế thế thời phải thế"?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đi tim lại bạn HSMN đã hơn 40 năm rồi,tuổi thơ qua nhanh quá,giờ đã u60 rồi.Là Trổi K4 nhưng xuất thân là một HSMN.Tâp kêt ra Bắc năm 1956 ở
    Thái Bình mấy tháng rồi lên trường HSMN số 4 ở Hải Phòng.Có thể nói nơi tôi học lâu nhất là trường HSMN số 21 Cầu Rào bên dòng sông Hận.7 năm ở Hải Phòng với sự đùm bọc ,chăm sóc cũa đồng bào Miền Bắc,các thầy cô trong lúc còn thơ dại ở trường nội trú với nhiều kỷ niệm không thể nào quên.Đến năm 1964 tôi về Hà Nội,1965 lên trường Trổi,để rồi nhiều năm sau đó là cuộc đơi binh nghiệp cho đến lúc rữa tay gác kiếm.Tời học ở trường HSMN số 21 là lúc thầy Phiến,thầy Giám làm Hiệu trưởng.Hồi đó HSMN có suốt từ miền Trung dến nam Bộ mà Trường 19 và 21 cách nhau 1 cái ao,mà ở Hải Phòng thì nhiều trường HSMN lắm,con trai riêng,con gái riêng.Đả nhiều nâm đi tìm lại bạn thuở thiếu thời mà chẳng tìm được.ở Hà Nội có Huỳnh Bá la Vuông là cùng trang lứa vậy mà cũng chưa được găp nhau.Nay bạn trường Bé có Blog này tôi gửi ít dòng tâm sự để mong rằng có ai một thời đả học cùng trường 21,19,cùng một thời là những đứa trẻ tinh nghịch ngày xưa có một ngày gặp lại.Điện thoại cũa tôi 0903412961 Đại Cương khóa 4 trường Trổi.Chúc Blog các Bạn ngày càng phát triển.

    Trả lờiXóa
  7. Về chữ có dấu, chắc lại fải nhờ sư fụ AMK3 bổ túc thôi. Chưa quen rồi sẽ quen, có fải cái gì cũng biết ngay được đâu, mỗi lần vấp hoặc sai thì lần sau nhớ lắm. Khi quen rồi, thấy dễ như ăn phở vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Bài của HB.Đạt không phải tự nhiên mà mất chứ?

    Trả lờiXóa
  9. Cả 3 anh em nhà mình đều ở Trại Nhi đồng miền Nam ở gò Đống Đa đấy.
    Phan Đình Chiến khoá 7 cũng ở gò Đống Đa.
    Hồi đó mỗi trò được phát một cái ca nhôm trên đó có ghi tên bằng các lỗ nhỏ đục bằng đinh.
    Khi lên Trỗi nhận ra trò Trại Nhi đồng qua cái ca nhôm đó.

    Trả lờiXóa
  10. Kỉ niệm về Trại Nhi đồng miền Nam thì nhiều lắm. Sẽ kể dần kẻo anh chị em bội thực:
    - chuyện về con khỉ leo trèo trong nhà ngủ;
    - chuyện về chị em Iren, Monic;
    - chuyện chui gầm giường nhìn ra cổng Trại mong ba má đến thăm;
    - chuyện về động đất;
    - chuyện về làm bẫy cô Thảo;
    ...

    Trả lờiXóa
  11. - TQ bantbe: Vạn sự khởi đầu nan, mọi chuyện rồi sẽ được từ từ khắc phục...
    + Có thể bỏ "Xác minh từ" cho tiện sử dụng?
    + Cần lập "cây thư mục" về Tổ chức trường Bé rồi từ từ lên danh sách, địa chỉ từng khoá, lớp trong cac thời kỳ để mọi người dễ liên hệ "tìm" nhau.Khác T.Trỗi lịch sử T.Bé "dầy" hơn lại tập trung làm nhiều đợt( tập kết, đường Mặt trận,đi từ Miên về ...).
    + Đúng là Thế Thanh( trước ở baó Phụ nữ ).
    + Cần đưa ra "tiêu chí blog" ban đầu để tránh rắc rối về sau.
    Vài ý kiến mạo muội xin đóng góp.
    TM

    Trả lờiXóa
  12. @HT: Bài của HBD không bị mất, chỉ là delay chút ít.
    @TM: Đã bỏ chế độ "xác minh từ"

    Trả lờiXóa
  13. @ TQ bantbe : Vì là blog mới ra, nhiều người (trường Bé) ko biết. Hãy nhắn tin vào ĐTDĐ cho tất cả những người mình biết giới thiệu địa chỉ Blog và trên blog nên có 1 bài hướng dẫn cách viết bài, nhận xét... để mọi người làm theo. Trước đây, tôi cũng nhờ vậy mới biết đến blog bantroi.
    @ aTM : nếu là Thế Thanh này thì trước học tiếng Pháp ở ĐH Ngoại ngữ, nay là phó GĐ sở TTVH tp.HCM.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  14. @ HMK6 : chính xác.
    TM

    Trả lờiXóa
  15. Xin các bạn cho tôi biết: có bao nhiêu trường HSMN trên đất bắc và giai đoạn họat động của từng trường.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  16. Chào chị Như Nguyện.Blog ututroi là của trường Trỗi nói chung và cũng là nơi gặp gỡ của chúng em bạn của Phương Bình.Cám ơn chị đã tận tình giúp đỡ chúng em tìm nơi mộ liệt sĩ Võ Dũng ngày 27/7 vừa rồi(đăng trong bài "hoạt động ngày 27/7").Mong blog của các chị là nơi gặp gỡ của tất cả mọi người,không riêng gì HSMN.Chúc chị thành công.

    Trả lờiXóa
  17. HCQuang-Trường HSMN trên đất Bắc có nhiều lắm.Theo ĐC biết thì các trường HSMN nằm trên các tỉnh Hà Nội,Hải Phòng, Quảng Ninh,Hà Đông củ,Thanh Hóa, Nghệ An[kể cả trại nhi đồng miền nam].Các trường HSMN có nhiều nhất là ở Hải Phòng,trường được gọi theo số tôi cũng không hiểu lý do vì sao,đó là các trường 4,6,9,11,13,i4,19,21,24,ở Hải phòng.Trường 23,26 ở Chương Mỹ=Hà Đông,ở Nghệ An,Thanh Hóa mỗi tỉnh có 1 trường.Hà Nội có trại nhi đồng MN,ở Đông Triều có 1 trường là các anh lốp lớn.Chị Trà Giang là học sinh miền nam ở trường 6 Hải Phòng.Hiện nay ở Sài gòn cũng có rất nhiều HSMN một thời đã học trên đất Bắc,như Mai Tự,Bảy Bằng,Đội Tường...Dũng Sô của chúng ta cũng là HSMN học với ĐC đấy.Anh Chí gặp trực tiếp các bạn đó nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Xin xem số lượng các trường HSMN qua các thời kỳ ở đây. Tuy nhiên có 1 chút lẫn lộn : trường Trỗi cũng được tính vào đó (?). Hì ,hì !

    http://www.hsmn.vn/hsmn_his.php?sec=
    history&act=info_detail&id=2

    HMK6

    Trả lờiXóa
  19. - Hà mèo giỏi lắm! Hắn săn tin nhanh, nhậy như mèo bắt chuột vậy.
    Trang web cho chúng ta cái nhìn tổng thể và toàn cục của HSMN.Tôi rất nể tầm nhìn chiến lược của các Cụ. Định hướng "con người- công tác cán bộ" được vạch ra và thực hiện triệt để, xuyên suốt trong cả một giai đoạn dài CM...
    Lâu nay mình quan niệm HSMN là "HS nội trú" trong các trường MN, giờ có thêm khái niệm HSMN diện "ngoại trú", hèn nào hồi học "trường ngoài" tôi vẫn có sổ "sinh hoạt phí", lãnh lương đàng hoàng!
    Hì,hì...Như vậy tôi là "Đại biểu đương nhiên" của Blogtbe !?
    TM

    Trả lờiXóa
  20. Mấy bố HSMN (như danh sách nêu trên) có lập thống kê hồi nào đâu, nhớ lộn tùm lum. Để tôi xem trong cái www vậy.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  21. HCQuang-Cậu có xem N cái wwww... cũa cậu thì cũng chẵng khác cái danh sách cũa tớ đưa ra đâu.Trong số các trường ở trên Hải Phòng còn có trường HSMN số 8 và 18 nữa. trường 18 là nơi bà già tớ làm việc có gần 10 năm cùng cô Trung má Huỳnh Xuân Thủy khóa mình ở Quy Nhơn
    TM nói nói đúng HSMN có ở tất cả các trường trên Miền Bắc,kể cả ở Trổi và tại các trường Đại học.Nhưng phần lớn từ 1965 trở về trước là tập trung tại các trường HSMN nội trú.Một số nhỏ theo gia đình học ở các trường phổ thông tại các địa phương.Tuy không thống kê nhưng tớ nghĩ cũng không sai nhiều lắm.Bác Chí làm một phép thử xem sác xuất thế nào nhé...

    Trả lờiXóa
  22. Tôi không học trường Trỗi và cũng không phải là HSMN nhưng tôi có rất nhiều bạn ở 2 trường đó. Hồi học cấp III ở Quảng Ninh, tôi học cùng với Lâm Ngọc Thạch (tốt nghiệp 10 năm 1967) sau đó cùng đi Liên Xô học. Học cùng trường với tôi ở Bách khoa Lêningrad (1968-1974) có Tần Xuân Vũ (nguyên phó GĐ Sở Ngoại vụ Tp HCM)và nhiều người khác. Nhưng tôi nhớ 2 bạn này vì có họ "Tầu".Có lẽ vì vậy mà cũng bị "vất vả" trong thời kỳ "bài xích người Hoa". Vừa qua trong chuyến đi xuyên Việt vào SG có gặp lại nhiều bạn cũ cùng trường ĐH, trong đó có Nguyễn Tất Thắng (con bác Nguyễn Toàn Thư) biết được bạn Vũ hiện là Đại sứ Việt Nam tại Malaysia. Còn bạn Thạch, trước đây cùng là giáo viên ĐHKTQS với tôi (bố của Thạch là GĐ Hải quan TP hồi sau giải phóng) sau đó vào TP và đã chuyển ngành, không biết hiện giờ làm gì. Nếu bạn nào biết xin liên hệ giúp: Nguyễn Ngọc Giang Học viện KTQS, ĐT:0913558158. Xin cám ơn.
    GM.

    Trả lờiXóa
  23. Bạn Học oi bố của bạn Thạch có phải là bác Lâm Văn Độ,giám đốc HQHCM khong?Toi công tác ở dấy nên sẽ tìm hỏi giúp bạn.Có dược thông tin chính xác,tôi sẽ phone cho bạn ngay.

    Trả lờiXóa
  24. Đính chính giùm:
    Ủa: Bạn "Học" là Nguyễn Ngọc Giang công tác tại Học viện KTQS

    Trả lờiXóa
  25. Anh GM em cho anh số đt thoại để anh liên lạc với anh Thạch:0908448965.

    Trả lờiXóa
  26. tôi cũng ở trại NĐMN từ 1954, chắc là cũng tại căn nhà có cây "lê" đó. Tôi nhớ phía sau nhà có cái ao rất to, có nhiều cò bay lắm. Có lần các chú bảo vệ còn bơi sang lấy trứng cò. Tôi cũng nhớ nhất cái nhà thờ đổ gần 'cầu xí"'. Sáng cô phát cho mỗi đứa 1/4 tờ báo để dùng và bọn tôi cứ tha thẩn ngoài nhà thờ rất lâu, nhặt kính màu đưa lên soi dưới ánh nắng, bắt chuồn chuồn và còn ăn cả nhựa chuối nữa...
    Bây giờ đã là u60 cả rồi ... nhớ lại tuổi thơ chắc cũng là căn bệnh của người già rùi .

    MLâm

    Trả lờiXóa
  27. Tôi cũng thuộc diện HSMN và có lẽ là học sinh miền Nam nhỏ tuổi nhất lúc đó vì từ lúc vừa mới sinh tôi đã ở trại NĐMN rồi. Giấy khai sinh của tôi được làm tại NĐMN do các bác trại trưởng và trại phó ký. Trại NĐMN của tôi nằm ở thành phố Vinh. Mẹ tôi nhiều năm làm việc ở trại. Không biết có ai đã là trại viên của trại đó tham gia mạng bantroi và bantruongbe không nhỉ.
    EGK9

    Trả lờiXóa
  28. Ôi mừng quá,ban M.Lâm chắc học cùng lớp tôi rồi vì bạn đã nhắc tới cái ao mà tôi cũng từng rình bắtchuồn chuồn kim bay là là quanh những bụi cây dại um tùm.Bạn có nhớ cũng cạnh bờ ao và cả dọc đường đi thường chất đống dây sắt rỉ,tụi mình dứa nào cũng bẻ lấy mỗi đứa mỗi miếng rồi đem mài xuống nền ximang cho sáng loáng lên để làm dao.Nhờ bạn nhắc cái cầu xí mà tôi mới nhớ là mình phát hiện ra nhà thờ đỏ nát ấy có lẽ sau buổi đi ấy đấy.Bạn có thể
    cho tôi biet rõ về bạn không?Tôi chẳng có ý gì đâu ngoài ý Tôi đi tìm ban tôi.Chờ tin bạn.

    Trả lờiXóa
  29. gửi Như Nguyện,
    Hôm qua mình đã gửi thông tin lên trả lời và có kể thêm vài kỷ niệm vậy mà hôm nay mở ra lại chả thấy đâu nên đành để TT lại vậy :
    Mình hiện ở SG, đã về hưu, nếu khi nào tìm được thêm bạn bè trại NĐMN thưở Thái Hà Ấp thì liên lạc với mình nhé :
    mail : mailam@viettel.vn
    0918253259
    Mai Lâm

    Trả lờiXóa
  30. Hi M Lâm! - Hay quá, thế là tìm được Admin cho trang blog này rùi. HNN thấy thế nào? Phải tổ chức gặp nhau mới được.

    Trả lờiXóa
  31. @Mai Lâm:Bạn nhớ nhiều chuyện hồi ở trại thì bạn viết bài đăng vào trang blog của mình đi,tôi rất vuivà mong bạn tham gia thành viên đấy.Sẽ phone cho bạn ngay.
    @AMK3: anh có biết ML,vậy chắc người ấy thuộc trường Trỗi.Cơm chưa ăn thì gạo còn đấy,sẽ có buổi lai rai gặp gỡ
    nhưng nghe nói AMK3 không biết nhậu

    Trả lờiXóa
  32. Không biết nhậu không quan trọng, quan trọng là có nhiệt tình với bạn nhậu không? Khoản này thì AMK3 rất nhiệt tình, yên tâm đi, tôi biết.
    GM.

    Trả lờiXóa
  33. @HNN: MLam không học trỗi nhưng biết nhiều về trỗi - chơi với hội trỗi và có em ở NVT k5. Đã từng ở NDMN, NDMB, HSMN...nói chung đủ tư cách làm TQ trang Blog này - chuyên gia IT từ 1974. Hiện vẫn trong đống rơm....

    Trả lờiXóa
  34. Gửi AMK3 : mình chỉ tham gia viết thôi ko làm admin đâu vì nhiều hội hè quá. Nghỉ hưuu mà còn bận hơn đi làm. Để mình viết mấy bài về trại NĐMN thôi, nhớ gì viết nấy. Ví lại tôi đâu phải chiên gia IT đâu ??? chui đống rơm để làm việc khác mà !!! nhưng bữa nào gặp HNN cái đã hỉ.
    ML

    Trả lờiXóa
  35. chị NHƯ NGUYỆN ơi,em cũng ở trại nhi đồng miền nam nhưng sau chị nhiều .Đọc bài các anh chị viết em rất thích nhưng vì dốt vi tính quá nên muốn tham gia mà chẳng biết cách nào.Chỉ cách cho em với.
    ĐẶNG THỊ NGUYỆT HỒNG.

    Trả lờiXóa
  36. @Ng.Hồng:mình cũng không khác gì bạn dốt cái khoản vi tính lắm,chẳng dám chì dẫn cho ai.Hồng viết bài đi,gửi vào hộp thư honhunguyen@yahoo.com cho mình .Số ĐT của mình O9O8441888.Còn bạn?

    Trả lờiXóa
  37. Trước khi đi sang Quế Lâm, bọn nhóc tì bọn e cũng có ở Đóng Đa, nhưng bé quá chả nhớ Đống Đa thời ấy ra sao nữa, hu hu...thế là chẳng có gì để kể, có lẽ vì ở đó ít quá nữa. Các anh chị kể chuyện nhiều lên nữa cho bọn đàn e nghe đi- cái thời xưa ấy...

    Trả lờiXóa
  38. Cho tôi hỏi một chút, trại nhi đồng nào ở mạn Thuỵ khê vậy , có ai biết không? tôi nhớ không nhầm thì trước cổng có hai quả tròn tròn ,học sinh còn được mặc đồng phục là cái áo kẻ ca rô dài đến gối, buổi sáng đi ị tập trung trên một dãy hố bằng gỗ , liên hoan văn nghệ có mục cưỡi ngựa chạy bằng bánh xe ( chắc đồ viện trợ) ai ngoan mới được cưỡi ,trò chơi còn có mục câu cá giấy ,các trò nam nữ nằm chung (còn bé mà, 1956 1957 khoảng 6,7 tuổi)tôi cũng xí một bạn gái ,thế mới ghê. Thật tiếc là ba mẹ lại đón về, thành ra sau này không biết các bạn ra sao.

    Trả lờiXóa
  39. Mình tên là Nhuận là HSMN, học các trường 11,2,8, có qua học tại Quế Lâm Trung Quốc. Đã từng học ở Kiến An. Mình nhớ có một lần ra hố Hạnh Phúc giặt đồ, mình cải nhau với một bạn trai và trong lúc nóng giận mình đã đẩy bạn đó xuống hồ. Không rõ giờ người đó có còn nhớ không ? Cho mình xin lỗi nhé

    Trả lờiXóa
  40. Sáng nay đọc báo Sài Gòn giải phóng có một thông báo của ngày Chủ nhật (29/12) về việc họp mặt HSMN tại Hà Nội. Mừng thì có mừng, nhưng nghỉ tới khả năng kinh phí thì "hải hùng" quá. Vì nay mình đã nghỉ hưu rồi. Tiền ba cọc ba đồng làm sao có đủ để đi chơi gặp mặt nhau đây ? Buồn quán!

    Trả lờiXóa
  41. Là lính Trỗi, học cùng với Hồ Phương Bình từ những năm đầu cấp 2, nhưng cũng tự hào là học sinh MN từ thuở trại NĐMN ở Thanh Hóa (khác với EGK9 ở Vinh). Sau này nhậu với mấy tay ở trại Gò Đống Đa tụi chúng không thèm kết nạp vào trại MN hay MB... Nhớ hồi nhỏ cũng được gởi vào trường 11, Kiến an; nhưng chắc chắn không bị 'quynh' xô xuống hồ Hạnh Phúc. Lớp mình hồi đó do má Xoàn, cô Mỵ, thày Trịnh phụ trách. Các bạn cùng lớp có Phan Nghiệp, Bảo Minh, Trịnh Quốc Hùng (đã mất); nhưng nghịch nhất vẫn là cùng Cao Đức Chánh bị kỷ luật trước lớp vì gán ghép Bảo Minh với Bích Ngọc... Kỷ niệm thì nhiều nhưng không biết thổ lộ cùng ai. Nay nhờ chị Nguyện bố cáo dùm.
    Thanks - tk7

    Trả lờiXóa
  42. Anh DC oi!hoi xua anh hoc truong HSMN,cung lop voi anh Huynh Ba La Vuong.Hien nay anh HBLV dang lam o VTV3.Anh co nho anh Tran Quang Hieu ko?(dau .)Anh con nho anh Quang (coc)ko? va hien nay anh ay o dau?Khi con song anh Hieu rat muon tim anh Quang, nhung ko biet o dau ?Neu cac anh cac chi cung lop voi anh Hi14eu ngay do ,ai biet tin ve anh Quang coc thi cho em biet tin voi nhe.DT cua em :
    0982125452.
    em rat cam on cac anh ,cac chi



    khi

    Trả lờiXóa
  43. Chao cac ban truong N.V.BE!Ngay o QL minh co mot lan o trong DDB cua truong NVT qua du gap mat giao luu,hom do tinh co gap lai Dao Minh Ngoc va Ng.Huu phuc,nay la GD TTUDKT-CN cua Binh Dinh/HCQ hoi co bao nhieu truong HSMN ,thi xin thua rang co nhieu thoi ky ,nen truong cung khac nhau 1Hoi nam 1955moi ve HP co cac truong nhu:Truong nu gom:So4,13 ,6 18 >truong nam gom cac truong;9,11,14,21 ,con truong nam nu thi co ;so8 rieng HSMN Hoa kieu thi hoc o truong 17.Qua thoi ky My nem bom mien Bac thi so dong co cha,me tap ket thi ra hoc chung voi HSMB con lai so it tap trung ve Kien AN,o canh co khi Kien An ,gan ho nuoc ,mot so thi di truong Dong Trieu truoc khi qua QLam.sau nay giai tan truong Be lai chia mot so o Vinh Phu,mot so ve Thuan Thanh.HaBac ,mot so o Hai Duong!Con nho khong het vi nam thang da qua xa ,ma tuoi tac cung U60 roi!Toi cung hoc sinh MN o truong 14va21HP truoc khi vao truong NVTroi nen ca hai deu la ban ca!Nhan dip NAM MOI chuc cac ban Vui ,Khoe ,Hanh phuc!

    Trả lờiXóa
  44. A quen hoi do con co truong 19 o Cau RAo nua,nay thuoc DHTS Hai Phong!con tr HSMN so 7 nua !xin loi vi lau qua bi quen mat!

    Trả lờiXóa
  45. bài viết ban hay quá . tôi thích nó http://123.kiemtienngay.net/

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]